Giải Đạo đức 4 Bài 11: Quyền trẻ em giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Đạo đức 4 Chân trời sáng tạo trang 55, 56, 57, 58, 59.
Bạn đang đọc: Đạo đức lớp 4 Bài 11: Quyền trẻ em
Với lời giải trình bày rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 11 Chủ đề: Quyền và bổn phận trẻ em. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Giải Đạo đức lớp 4 Bài 11: Quyền trẻ em
Giải Luyện tập Đạo đức 4 Chân trời sáng tạo Bài 11
Luyện tập 1
Nhận xét các ý kiến sau:
1. Trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình vì lợi ích tốt nhất của trẻ em.
2. Trẻ em được bình đẳng về cơ hội được học tập và giáo dục, được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh.
3. Trẻ em có quyền được chăm sóc tốt nhất về sức khỏe, được ưu tiên tiếp cận, sử dụng dịch vụ phòng bệnh và khám bệnh, chữa bệnh.
4. Phải thực hiện quyền trẻ em vì đó là những quyền cơ bản của con người.
5. Thực hiện quyền trẻ em để các em khỏe mạnh, tham gia lao động như người lớn.
6. Phải thực hiện quyền trẻ em vì trẻ em là tương lai của đất nước.
Trả lời:
1. Ý kiến đúng vì đây là quyền được sống của trẻ em.
2. Ý kiến đúng vì đây là quyền được giáo dục của trẻ em.
3. Ý kiến đúng vì đây là quyền được yêu thương, chăm sóc.
4. Ý kiến đúng vì đây là yếu tố giúp trẻ em được phát triển toàn diện.
5. Ý kiến đúng vì đây là quyền được ưu tiên của trẻ em.
Luyện tập 2
Em sẽ thực hiện quyền của trẻ em như thế nào trong các trường hợp sau?
a. Em phát hiện có một bạn trong lớp bị các bạn khác xa lánh, không chơi cùng.
b. Một người lạ đến gần cho đồ chơi và rủ em đi theo người ấy.
c. Em bị lạc bố em khi đi tham quan, mua sắm ở trung tâm thương mại.
d. Em gặp một em nhỏ có vết thương trên tay và đang ngồi khóc một mình.
Trả lời:
a. Em sẽ thực hiện quyền vui chơi, giải trí hoạt động.
b. Em sẽ thực hiện quyền được bảo vệ tính mạng.
c. Em sẽ thực hiện quyền được bảo vệ
d. Em sẽ thực hiện quyền được chăm sóc.
Luyện tập 3
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
Câu hỏi: Nếu là bạn của Tin và Na, em sẽ giúp bạn thực hiện quyền trẻ em như thế nào?
Trả lời:
Nếu là Tin, em sẽ giúp bạn thực hiện quyền được chăm sóc.
Nếu là Na, em sẽ giúp bạn thực hiện quyền được vui chơi, giải trí hoạt động.
Luyện tập 4
Xử lí tình huống
Tình huống 1: Vì sợ Cốm không tập trung học tập, bố mẹ thường không cho Cốm đi chơi với các bạn. Hôm qua là sinh nhật một bạn trong lớp, nhưng Cốm cũng không được bố mẹ cho tham gia,
Câu hỏi: Nếu là Cốm, em sẽ làm gì để thực hiện quyền trẻ em?
Tình huống 2: Tin đang đi dạo trong công viên thì nhìn thấy Bin bị bắt nạt, thậm chí có một bạn còn lao vào định đánh Bin.
Câu hỏi: Nếu là Tin, em sẽ làm gì để thực hiện quyền trẻ em?
Trả lời:
Tình huống 1: Nếu là Cốm, em sẽ thực hiện quyền được vui chơi, giải trí hoạt động.
Tình huống 2: Nếu là Tin, em sẽ thực hiện quyền được bảo vệ tính mạng, tôn trọng, thân thể nhân phẩm và danh dự.
Giải Vận dụng Đạo đức 4 Chân trời sáng tạo Bài 11
Vận dụng 1
Chia sẻ với các bạn những việc em đã làm để thực hiện quyền trẻ em.
Trả lời:
Những việc em đã làm để thực hiện quyền trẻ em: tuyên truyền cho mọi người biết về quyền trẻ em, tham gia tích cực vào quá trình phát triển của chính mình,….
Vận dụng 2
Nhắc nhở, giúp đỡ bạn bè thực hiện quyền trẻ em như: học tập, vui chơi, chăm sóc sức khỏe, được bảo vệ,…
Trả lời:
Những đứa trẻ không biết cầu thị trở thành những người lớn thất nghiệp. Hãy dạy con mình quen đối mặt với sự hà khắc của người khác! Đó là cuộc đời, chấp nhận đi!
Đừng giới hạn đứa trẻ trong hiểu biết của bản thân bạn, bởi nó được sinh ra vào thời gian khác bạn.
Trẻ con là những kẻ bắt chước bẩm sinh hành động giống như cha mẹ mình bất chấp mọi nỗ lực để dạy chúng cách xử thế.
Vận dụng 3
Viết và trang trí một khẩu hiệu tuyên truyền mọi người xung quanh cùng thực hiện quyền trẻ em.
Trả lời:
Đừng ép trẻ học bằng sự bắt buộc hay hà khắc; mà hãy hướng trẻ học bằng điều thu hút tâm trí trẻ, để bạn có thể phát hiện tốt hơn năng khiếu đặc biệt của trẻ.