Giải Đạo đức 4 Bài 5: Em yêu lao động giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Đạo đức 4 Cánh diều trang 24, 25, 26, 27, 28.
Bạn đang đọc: Đạo đức lớp 4 Bài 5: Em yêu lao động
Với lời giải trình bày rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 5 Chủ đề: Yêu lao động. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Giải Đạo đức lớp 4 Bài 5: Em yêu lao động
Giải Luyện tập Đạo đức 4 Cánh diều Bài 5
Luyện tập 1
Bày tỏ ý kiến
a. Chỉ có những người nghèo mới cần phải lao động.
b. Lười lao động dễ dẫn tới mắc phải các tệ nạn xã hội.
c. Lao động không chỉ giúp ấm no mà còn tạo ra niềm vui trong cuộc sống.
d. Lao động trí óc có giá trị hơn lao động chân tay.
e. Lao động là việc chỉ dành riêng cho người lớn.
Trả lời:
a. Sai. Vì lao động không phải là trách nhiệm của riêng một cá nhân nào.
b. Đúng. Vì lười lao động dễ dẫn đến tâm lí chung là muốn hưởng thụ chứ không muốn làm. Từ đó sinh ra đàn đúm, trộm cướp…
c. Đúng.
d. Sai. Vì mỗi một hoạt động lao động đều mang đến những giá trị riêng của nó.
e. Sai. Vì bất cứ ai cũng có thể lao động, người nhỏ thì làm việc nhỏ.
Luyện tập 2
Xử lí tình huống:
Tình huống 1: Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hạnh đến rủ Hương cùng đi. Trời lạnh, Hương ngại không muốn ra khỏi nhà nên nhờ Hạnh xin phép cô nghỉ với lí do là bị ốm.
Câu hỏi 1: Nếu là Hạnh, em sẽ làm gì?
Tình huống 2: Chiều nay, Chung được bố mẹ giao cho việc nhổ cỏ ngoài vườn. Đúng lúc Chung đang ra vườn nhổ cỏ thì Tình sang rủ đi đá bóng. Thấy Chung ngần ngại, Tình bảo: “Để đấy, mai nhổ cũng được mà”.
Câu hỏi 2: Nếu là Chung, em sẽ ứng xử như thế nào?
Tình huống 3: Hằng ngày, ngoài giờ học Tâm thường xuyên làm các công việc gia đình như rửa bát, dọn dẹp nhà cửa, tưới rau, cho gà ăn,… Ai cũng khen Tâm biết yêu quý lao động. Nhưng Lan lại nói với Tâm: “Là học sinh không nên mất thời gian làm việc nhà mà chỉ cần tập trung học để có thành tích cao.”
Câu hỏi 3: Nếu là Tâm, em sẽ nói với Lan như thế nào?
Trả lời:
Câu hỏi 1: Nếu là Hạnh, em sẽ khuyên Hương nên đi cùng mình, và không nên nói dối cô giáo như vậy.
Câu hỏi 2: Nếu là Chung, em sẽ bảo với bạn Tình là: “Việc hôm nay chớ để ngày mai, mình đã hứa với mẹ là sẽ nhổ cỏ hôm nay rồi. Bạn đi chơi trước đi, khi nào xong việc mình sẽ đến chơi sau”
Câu hỏi 3: Nếu là tâm, em sẽ nói với Lan: Dù là học sinh nhưng đó là những công việc nằm trong khả năng lao động của mình nên có thể làm. Làm những công việc đó có thể còn giúp mình thư giãn, thoải mái đầu óc dẫn đến việc học được tốt hơn. Hơn nữa, không phải lúc nào mình cũng chăm chăm vào việc học mà còn cần phải biết giúp đỡ bố mẹ những việc khác trong thời gian rảnh.
Giải Vận dụng Đạo đức 4 Cánh diều Bài 5
Vận dụng 1
Chia sẻ với các bạn những việc em đã và sẽ làm thể hiện tình yêu lao động.
Trả lời:
Chia sẻ với các bạn những việc em đã và sẽ làm thể hiện tình yêu lao động:
- Hằng ngày, sau khi đi học về, em sẽ giúp mẹ trông em.
- Dù rất buồn ngủ nhưng em đã cố gắng hoàn thành nốt bài tập về nhà mà cô giáo giao.
Vận dụng 2
Sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, bài hát, câu chuyện,…về tình yêu lao động.
Trả lời:
Sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, bài hát, câu chuyện,…về tình yêu lao động:
Tay làm hàm nhai
Tay quai miệng trễ
Bao giờ cho đến tháng hai
Con gái làm cỏ con trai be bờ
Muốn ăn phải lăn vào bếp