Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Đề cương ôn tập giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 Kết nối tri thức là tài liệu rất hay dành cho các bạn học sinh lớp 10 tham khảo. Tài liệu bao gồm phạm vi kiến thức ôn thi giữa kì 1 các dạng đề minh họa có đáp án và tự luyện.

Bạn đang đọc: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Đề cương ôn tập giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 Kết nối tri thức giúp các bạn làm quen với các dạng bài tập, nâng cao kỹ năng làm bài và rút kinh nghiệm cho bài thi giữa học kì 1 lớp 10. Từ đó có định hướng, phương pháp học tập để đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra. Vậy sau đây là trọn bộ đề cương giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 Kết nối tri thức năm 2023 – 2024 mời các bạn theo dõi.

Đề cương ôn tập giữa kì 1 HĐTN, HN 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

    I. Nội dung ôn tập giữa kì 1 môn HĐTN, HN 10

    Chủ đề 1 Phát huy truyền thống nhà trường

    • Học các nội quy trường, lớp, quy định của cộng đồng và biện pháp thực hiện.
    • Tìm hiểu truyền thống nhà trường.
    • Thực hiện nội quy của trường, lớp và quy định của cộng đồng.
    • Thực hiện một số biện pháp thu hút bạn tham gia hoạt động chung.
    • Lập và thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.
    • Đánh giá ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.
    • Rèn luyện bản thân để thực hiện tốt nội quy trường, lớp và quy định của cộng đồng.

    Chủ đề 2 Khám phá bản thân

    • Học các đặc điểm tính cách, quan điểm sống của bản thân và biết cách phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu.
    • Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực của bản thân.

    II. Một số câu hỏi ôn tập giữa kì 1 lớp 10

    Câu 1. Nếu có người làm một bộ phim dựa trên cuộc đời của bạn, phim đó sẽ thuộc thể loại nào?

    A. Phim hài với kết thúc có hậu
    B. Phim câm đen trắng
    C. Vài phim ngắn vui nhộn
    D. Phim siêu anh hùng

    Câu 2. Đâu là nơi làm bạn hạnh phúc?

    A. Thư viện
    B. Nhà
    C. Gần biển
    D. Đám đông

    Câu 3. Hãy nghĩ xem, màu nào là chủ đạo trong phòng bạn?

    A. xanh lục hoặc xanh lam
    B. Kết hợp nhiều màu sắc
    C. Màu trắng
    D. Nhiều hoa văn

    Câu 4. Logo cá nhân của bạn sẽ trông ra sao?

    A. Sư tử ngồi trên ngai vàng
    B. Kì lân cưỡi cầu vồng
    C. Tên viết tắt
    D. Chân dung trên quả địa cầu

    Câu 5. Bạn sẽ chọn con vật nào trong số những con vật này làm thú cưng?

    A. Cún con
    B. Mèo con
    C. Gấu trúc
    D. Rùa

    Câu 6. Đặc điểm xấu nhất của bạn là gì?

    A. Quá nhạy cảm
    B. Lên kế hoạch quá nhiều
    C. Có vấn đề về lòng tin
    D. Không ai có thể ngăn cản tôi

    Câu 7. Bạn sẽ không bao giờ tha thứ cho điều gì?

    A. Bạn thân nói dối tôi
    B. Có người ăn cắp thành quả
    C. Bạn bè nói xấu tôi
    D. Vợ/chồng không ủng hộ tôi

    Câu 8. Khoanh tròn vào câu trả lời phù hợp nhất với suy nghĩ của em về mục đích thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định chung của nhà trường, cộng đồng.

    A. Thực hiện nghiêm túc để tránh bị phê bình, khiển trách.
    B. Thực hiện nghiêm túc để rèn luyện bản thân.
    C. Thực hiện nghiêm túc để tạo môi trường an toàn, thuận lợi cho học tập và phát triển.
    D. Thực hiện nghiêm túc để tạo thành tích cho lớp, trường, cộng đồng.
    E. Thực hiện nghiêm túc vừa góp phần phát triển bản thân, vừa góp phần xây dựng, phát triển lớp, trường, cộng đồng.

    Câu 9: Ý nào dưới đây là truyền thống của nhà trường?

    A. Truyền thống dạy tốt, học tốt.
    B. Truyền thống hoạt động của Đoàn thanh niên, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao.
    C. Truyền thống tương thân tương ái – Uống nước nhớ nguồn.
    D. Tất cả các ý trên đều đúng.

    Câu 10: Nhân ngày 20/11, nhà trường tổ chức biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20/11 nhưng bạn Lan không tham gia vì không thích. Nếu là em, em sẽ khuyên bạn Lan như thế naò?

    A. Ủng hộ việc làm của Lan
    B. Đồng tình với việc làm đó vì cho rằng mỗi bạn một sở thích.
    C. Nói cho Lan hiểu về ý nghĩa của hoạt động này và khuyên Lan cùng tham gia.
    D. Không chơi với bạn Lan nữa.

    Câu 11: Bản thân em đã làm gì để tự hào về truyền thống của trường mình?

    A. Chăm ngoan, học giỏi và tích cực tham gia các hoạt động
    B. Tìm hiểu nhiều hơn nữa về truyền thống của trường
    C. Giới thiệu với bạn bè về truyền thống của trường
    D. Tất cả những ý trên đều đúng.

    Câu 12: Cần phải làm gì để đóng góp xây dựng và phát huy truyền thống nhà trường.

    A. không đi học đầy đủ
    B. tích cực tham gia các hoạt động
    C. Lôi kéo các bạn không tham gia các hoạt động
    D. Thờ ơ với các hoạt động nhà trường tổ chức.

    Câu 13: Phòng truyền thống nhà trường là:

    A. là nơi lưu giữ rất nhiều những thành tích, những huân huy chương của cá nhân và tập thể của cá nhân và nhà trường.
    B. là nơi lưu giữ và trưng bày các hình ảnh, tư liệu các hoạt động của nhà trường
    C. là nơi tái hiện và lưu giữ lịch sử của nàh trường
    D. tất cả các ý trên đều đúng.

    Câu 14: Nhà trường có truyền thống hoạt động thể dục thể thao rất sôi nổi, em sẽ

    A. tích cực tham gia để phát huy truyền thống
    B. không tham gia khi phát động phong trào.
    C. lôi kéo các bạn không nên tham gia vì ảnh hưởng đến việc học
    D. im lặng, không có ý kiến gì.

    Câu 15: Nơi cất giữ và trưng bày những thành tích của nhà trường đã đạt được ở

    A. Phòng truyền thống
    B. Thư viện của trường
    C. Hội đồng sư phạm
    D. Phòng Hiệu trưởng

    Câu 16 Ý nào dưới đây là nội quy thường có của các lớp học?

    A. Học sinh đến trường phải mặc đúng quy định trang phục của trường, quần đồng phục, áo đồng phục phải bỏ trong quần.
    B. Học sinh ra vào trường phải quẹt thẻ theo đúng quy định, nếu quá 3 lần/1 kỳ không quẹt thẻ thì sẽ bị hạ 1 bậc hạnh kiểm của kỳ học đó.
    C. Học sinh vào lớp muộn quá 5 phút (bất cứ tiết học nào) đều không được vào lớp và phải lao động công ích trong suốt thời gian còn lại của một tiết.
    D. Tất cả các ý trên đều đúng.

    Câu 17: Đâu không phải là nội dung quy định của nhà trường?

    A. Lịch sử hình thành và phát triển của trường
    B. Không được đi xe đạp qua cổng trường, gửi xe đạp đúng nơi quy định.
    C. Tuyệt đối không được đi xe máy khi chưa có bằng lái xe.
    D. Phải giữ gìn sách vở, tài liệu các môn học đã mượn ở thư viện.

    Câu 18: Ý nào dưới đây là quy định về trang phục khi ở trường?

    A. Đầu tóc,quần áo gọn gàng, nghiêm túc.
    B. Cấm ngắt hoa, bẻ cành, chạy giẫm đạp lên bồn hoa, thảm cỏ.
    C. Tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật; nội quy, quy tắc nơi công cộng.
    D. Chào hỏi, xưng hô, giới thiệu phải đảm bảo sự kính trọng, lịch sự, rõ ràng, ngắn gọn, không thô lỗ, cộc lốc hay hỗn láo.

    Câu 19: Ý nào dưới đây là quy định về bảo vệ tài sản trường?

    A. Đầu tóc,quần áo gọn gàng, nghiêm túc
    B. Cấm ngắt hoa, bẻ cành, chạy giẫm đạp lên bồn hoa, thảm cỏ.
    C. Tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật; nội quy, quy tắc nơi công cộng.
    D. Chào hỏi, xưng hô, giới thiệu phải đảm bảo sự kính trọng, lịch sự, rõ ràng, ngắn gọn, không thô lỗ, cộc lốc hay hỗn láo.

    Câu 20 Ý nào dưới đây là quy định về quy tắc giao tiếp ứng xử?

    A. Đầu tóc,quần áo gọn gàng, nghiêm túc.
    B. Cấm ngắt hoa, bẻ cành, chạy giẫm đạp lên bồn hoa, thảm cỏ.
    C. Tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật; nội quy, quy tắc nơi công cộng.
    D. Chào hỏi, xưng hô, giới thiệu phải đảm bảo sự kính trọng, lịch sự, rõ ràng, ngắn gọn, không thô lỗ, cộc lốc hay hỗn láo.

    Câu 21: Ý nào dưới đây là quy định của cộng đồng nơi em sống?

    A. Đầu tóc,quần áo gọn gàng, nghiêm túc.
    B. Cấm ngắt hoa, bẻ cành, chạy giẫm đạp lên bồn hoa, thảm cỏ.
    C. Tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật; nội quy, quy tắc nơi công cộng.
    D. Chào hỏi, xưng hô, giới thiệu phải đảm bảo sự kính trọng, lịch sự, rõ ràng, ngắn gọn, không thô lỗ, cộc lốc hay hỗn láo.

    Câu 22: Hành động nào là không nên?

    A. Ứng xử lịch thiệp, thân thiện, nhã nhặn, đúng mực.
    B. Tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật; nội quy, quy tắc nơi công cộng.
    C. Nói to, gây ồn ào, mất trật tự.
    D. Đấu tranh, bảo vệ lẽ phải, người yếu thế; phê phán hành vi sai trái.

    Câu 23: Ý nào dưới đây là biện pháp phù hợp cho tập thể lớp trong việc thực hiện tốt nội quy, quy định của trường lớp, cộng đồng?

    A. Xây dựng tiêu chí thi đua.
    B. Học tập còn chưa tập trung.
    C. Tích cực tham gia hoạt động được giao.
    D. Tích cực tham gia phong trào thể dục thể thao.

    Câu 24 Tự xác định những quy định của lớp, trường mà em chưa thường xuyên thực hiện và cách khắc phục.

    a. Những quy định của lớp mà em chưa thường xuyên thực hiện:

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    Cách khắc phục:

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    b. Những quy định của trường mà em chưa thường xuyên thực hiện:

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    Cách khắc phục:

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    Câu 25; Ghi lại những quy định của cộng đồng em đã tìm hiểu được và chia sẻ với bạn em đã thực hiện những quy định này ở mức độ nào.

    STT

    Quy định của cộng đồng mà em tìm hiểu

    Mức độ thực hiện

    Thường xuyên

    Thỉnh thoảng

    Chưa thực hiện

    1

    2

    3

    4

    5

    Câu 26. Xử lý các tình huống

    Tình huống 1. Hiền nhút nhát và ngại tham gia các hoạt động chung. Ngày mai, cả lớp sẽ tham gia hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” Hiền nói với chị gái sẽ lấy lí do ốm để ở nhà.

    Nếu là chị gái của Hiền, em sẽ khuyên bạn điều gì?

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    Tình huống 2. Vì bận đột xuất nên cô giáo để lớp tự quản giờ Ngữ văn và giao nhiệm vụ thảo luận cho trưởng nhóm. Trong lúc nhóm thảo luận, Mạnh ngồi làm việc riêng, khi bạn trưởng nhóm nhắc, Mạnh khó chịu đáp lại: Đó không phải việc của bạn! Nếu là một thành viên trong nhóm, em sẽ làm gì?

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    Tình huống 3. Cả lớp vừa làm bài kiểm tra nên Long nghĩ là thầy giáo sẽ không kiểm tra việc học và làm bài cũ. Vì vậy, khi Hải rủ Long cùng chuẩn bị bài cho giờ học ngày mai, Long trả lời: “Không cần!” Nếu là Hải, em sẽ làm gì?

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    Câu 27.Những biện pháp nào em đã sử dụng để thu hút các bạn vào hoạt động chung và kết quả đạt được như thế nào? (Đánh dấu x vào các cột tương ứng)

    STT

    Biện pháp thu hút

    Đã sử dụng

    Kết quả

    Thành công

    Chưa thành công

    1

    Chủ động tham gia làm gương cho bạn.

    2

    Động viên, thuyết phục để lối cuốn bạn.

    3

    Mời các bạn tham gia thiết kế và chuẩn bị hoạt động.

    4

    Phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng và sở thích của bạn.

    5

    Hỗ trọ bạn khi bạn gặp khó khăn

    6

    Biện pháp khác:

    7

    ………….

    Câu 28 Em hãy viết ra những biện pháp sẽ sử dụng để thu hút một bạn không thích tham gia hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh do nhà trường và địa phương tổ chức vì bạn nói là thấy nhàm chán. Giải thích vì sao em lại sử dụng những biện pháp đó.

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………..

    Câu 29: Theo em, hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường có những tác dụng ý nghĩa gì? (Khoanh tròn ở câu trả lời phù hợp nhất với suy nghĩ của em)

    A. Duy trì giá trị văn hoá của nhà trường.
    B. Giáo dục lòng tự hào về trường.
    C. Giúp giáo dục nhân cách học sinh.
    D. Giúp gắn kết các thế hệ học sinh.
    E. Tạo sự đoàn kết, đồng lòng giữ gìn, phát huy truyền thống của tập thể học sinh toàn trường.
    G. Giúp từng thành viên của trường mang dấu ấn các nét truyền thống của trường trong suốt cuộc đời.

    Các ý kiến của riêng em :

    …………………………………………………………………………………………………..

    Câu 30 Viết ra những việc em và các bạn cần làm để giữ gìn, phát huy truyền thống của nhà trường.

    …………………………………………………………………………………………………..

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *