Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Cánh diều

Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Cánh diều

Đề cương ôn tập giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 Cánh diều năm 2023 – 2024 là tài liệu rất hay dành cho các bạn học sinh lớp 7 tham khảo. Tài liệu bao gồm phạm vi kiến thức ôn tập, cấu trúc kèm theo các dạng câu hỏi trắc nghiệm và tự luận kèm theo.

Bạn đang đọc: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Cánh diều

Đề cương ôn tập giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 Cánh diều giúp các bạn làm quen với các dạng bài tập, nâng cao kỹ năng làm bài và rút kinh nghiệm cho bài thi giữa học kì 1 lớp 7. Từ đó có định hướng, phương pháp học tập để đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra. Vậy sau đây là trọn bộ đề cương giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 Cánh diều năm 2023 – 2024 mời các bạn theo dõi

Đề cương ôn tập giữa kì 1 HĐTN, HN 7 Cánh diều

I. Giới hạn nội dung ôn thi giữa kì 1

– Nội dung ôn tập

  • Chủ đề 1: Trường học của em
  • Chủ đề 2: Em đang trưởng thành.

– Hình thức kiểm tra

Kết hợp trắc nghiệm và tự luận.

II. Câu hỏi ôn thi giữa kì 1 lớp 7

A. TRẮC NGHIỆM

Câu 1: Những thứ em cần chuẩn bị khi trở thành học sinh lớp 7 là gì?

A. Cặp sách, đồ dùng học tập, kiến thức
B. Đồ chơi, máy tính bỏ túi
C. Điện thoại, đồ dùng học tập, đồ chơi
D. Đồ trang điểm, cặp sách, đồ chơi

Câu 2: Trong môi trường học tập mới của em, không có:

A. Thầy cô giáo mới
B. Ông bà, bố mẹ
C. Chương trình học mới
D. Bạn bè mới

Câu 3: Khi gặp thầy cô trong môi trường học tập mới, em nên có thái độ như thế nào?

A. Đảm bảo kính trọng, lịch sự, và lễ phép
B. Không được có những hành động, cử chỉ, lời nói thiếu chuẩn mực đạo đức, vô lễ
C. Ứng xử khi hỏi và trả lời đảm bảo tôn ti trật tự, câu hỏi và trả lời ngắn gọn, rõ ràng, có dạ thưa lịch sự, phù hợp đúng với môi trường
D. Tất cả đáp án trên

Câu 4: Khi ứng xử với bạn bè trong môi trường học tập mới, chúng ta nên:

A. Không nên giao tiếp với bạn bè
B. Chơi một mình, làm gì cũng một mình
C. Luôn thân thiện, cởi mở, chia sẻ với nhau
D. Không tham gia các hoạt động cùng bạn bè

Câu 5: Khi thầy cô giới thiệu về trường học mới, em sẽ được tiếp thu và chia sẻ về những điều gì?

A. Lịch sử hình thành, đặc điểm, khung cảnh về ngôi trường mới
B. Những cảm xúc về ngôi trường mới
C. Những ấn tượng đầu tiên về ngôi trường
D. Tất cả đáp án trên

Câu 6: Nội quy lớp học đề ra giúp em như thế nào trong quá trình học tập?

A. Không giúp được điều gì
B. Nghiêm túc, quy củ, kỉ luật trong việc thực hiện các hoạt động tại lớp
C. Tiếp thu được nhiều kiến thức học tập mới
D. Tiếp thu được nhiều điều mới mẻ, thú vị

Câu 7: Những cảm xúc nào thường thấy trong ngày đầu đến học ở một môi trường mới?

A. Lo lắng
B. Hồi hộp
C. Hào hứng
D. Tất cả đáp án trên

Câu 8: Khi được thầy, cô giới thiệu về lịch sử ngôi trường, em cảm thấy như thế nào?

A. Tự hào về bề dày lịch sử của trường
B. May mắn vì được học trong môi trường tốt
C. Xấu hổ và không muốn ai biết rằng mình học trường này
D. Cả A & B

Câu 9: Trong mỗi lớp, sẽ có bảng nội quy để cả lớp thực hiện, theo em, bảng nội quy có cần thiết không?

A. Có cần thiết vì nó giúp lớp thực hiện kỉ luật, nề nếp tốt hơn
B. Không cần thiết vì nó có quá nhiều nội quy không cần thiết
C. Có cũng được, không cũng không ảnh hưởng gì đến kỉ luật của lớp

Câu 10: Việc chuẩn bị hành trang kĩ càng cho những buổi đầu tiên đi học tại môi trường mới, sẽ giúp em như thế nào?

A. Tự tin hơn vì có đủ các trang bị cần thiết cho bài học
B. Vướng víu vì phải mang quá nhiều đồ
C. Cảm thấy không cần thiết mang theo
D. Có thể mượn bạn được nên không cần mang

Câu 11: Tại sao trong những buổi đầu tiên đi học, thầy, cô lại giới thiệu cho chúng ta những điều thú vị về ngôi trường?

A. Vì mong muốn bạn học sinh sẽ nắm rõ những hiểu biết về ngôi trường đang theo học
B. Vì không phải tất cả các bạn học sinh đều biết hết
C. Vì mong muốn các bạn học sinh thêm yêu quý ngôi trường mà mình đang theo học
D. Tất cả đáp án trên

Câu 12. Em đã phát triển mối quan hệ hoà đổng với thầy cô và các bạn bằng cách nào?

A. Cởi mở tâm sự, chia sẻ với thầy cô về những khó khăn của bàn thân.
B. Giữ khoảng cách nhất định và không làm phiẽn thầy cô.
C. Chia sẻ tâm sự với bố mẹ và người thân trong gia đình.
D. Chỉ chia sẻ, nói chuyện với những bạn chơi thân trong lớp.

Câu 13. Em đã hợp tác với các bạn như thế nào khi giải quyết những nhiệm vụ chung?

A. Chọn những việc phù hợp với sở thích, sức khoẻ của bản thân.
B. Tôn trọng, lắng nghe ý kiến của các bạn và tin tưởng lẫn nhau.
C. Chỉ quan tầm thực hiện công việc của mình, không quan tâm đến việc chung.
D. Im lặng hoặc lảng tránh khi có vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chung.

Câu 14. Em đã làm thế nào để xác định được điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân?

A. Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện để bộc lộ điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân.
B. Điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân là những điểm có sẵn ở mỗi người nên em không cẩn làm gì cũng xác định được.
C. Lắng nghe nhận xét, đánh giá của các bạn và những người xung quanh.
D. Kết họp tự đánh giá bản thân dựa trên kết quả giao tiếp,… với nhận xét, đánh giá của mọi người.

Câu 15. Khi xuất hiện cảm xúc tiêu cực, em đã giải toả cảm xúc đó bằng cách nào?

A. Để cảm xúc tiêu cực bộc lộ một cách tự nhiên, không cẩn giải toả.
B. Đi xem phim hay chơi điện tử.
C. Quát hoặc nói thật to với người đối diện cho hả giận.
D. Hít thở sâu hoặc đi dạo.

Câu 16 Khi gặp khó khăn trong học tập hoặc trong cuộc sống, em đã làm gì?

A. Nhờ bố mẹ tìm cách khắc phục nguyên nhân đó.
B. Cân nhắc xem có nên tiếp tục làm không vì sợ mất thời gian.
C. Tìm sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè hoặc người thân đề vượt qua khó khăn.
D. Bỏ qua khó khăn đó, tìm việc khác dễ hơn để làm (dễ làm, khó bỏ).

Câu 17. Nhà Hằng và nhà Nga cách nhau gần 1 km, lại phải đi qua một cánh đổng. Hằng rủ Nga sang nhà Hằng học nhóm vào các buổi tối để giúp Hằng học môn Tiếng Anh. Theo em, Nga nên giải quyết vấn đề này thế nào?

A.Vui vẻ nhận lời sang nhà Hằng học nhóm vào các buổi tối.
B. Nói với Hằng là nên chuyển việc học nhóm vào ban ngày để tránh rơi vào tình huống nguy hiểm khi đi một mình qua cánh đồng vào buổi tối.
C. Từ chối thẳng với Hằng.
D. Cân nhắc xem có nên đồng ý với Hằng không.

Câu 18. Trên đường đi học về, Hưng bị mấy người lạ mặt chặn đường, đòi đưa chiếc xe đạp Hưng đang đi cho họ. Trong trường hợp này, Hưng nên xử lí thế nào đề tự bảo vệ?

A. Đưa xe cho họ để thoát khỏi nguy hiểm.
B. Giữ chặt xe, không cho họ cướp xe của mình,
C.Tìm cách chống cự lại những người đó.
D. Đưa xe cho họ, sau đó gọi cho số cứu trợ khẩn cấp (112, 113) hoặc báo cho công an.

Câu 19. Khi chứng kiến hành động bạo lực hoặc xâm hại cơ thể, em cần làm gì?

A. Gọi ngay đến số 115.
B. Báo ngay sự việc với người có trách nhiệm (thầy cô, cảnh sát, bảo vệ,…).
C. Không nên xen vào chuyện người khác..
D. Quay video clip để tố cáo hành động đó trên mạng.

Câu 20. Để rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ, em cần làm gì?

A. Nhờ người giúp việc sắp xếp sách vở, đồ dùng cá nhân ngăn nắp, gọn gàng, đúng chỗ quy định.
B. Khi nào thích thì em sắp xếp, lau dọn nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
C. Để đổ dùng cá nhân, sách vở ở những chỗ tiện sử dụng.
D.Thường xuyên tự giác lau dọn, sắp xếp đồ dùng trong nhà, lớp học sao cho ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.

Câu 21. Em đã rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong học tập như thế nào?

A. Đi học chuyên cần, tập trung vào việc học tập trên lớp và ở nhà.
B. Chỉ cần làm bài tập đầy đủ, trình bày sạch, đẹp .
C. Chỉ học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi kiểm tra.
D. Khi gặp bài tập khó em nhờ anh chị, người thân làm giúp.

Câu 22. Em đã rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong lao động và cuộc sống hằng ngày như thế nào?

A. Thường xuyên tham gia tập thể dục giữa giờ.
B. Chỉ làm những việc nhẹ nhàng khi có thời gian.
C. Làm những công việc hơi nặng nhọc, vất vả một chút.
D. Luôn cố gắng, kiên trì để hoàn thành mọi công việc đã nhận.

Câu 23. Em đã kiểm soát việc chi tiêu và tiết kiệm tiền như thế nào?

A. Em chưa biết cách kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm tiền.
B. Lập và thực hiện kế hoạch chi tiêu cá nhân.
C. Không cần tiết kiệm vì bố mẹ có thu nhập cao.
D. Gặp những thứ mình thích, nếu có tiền là em mua luôn, không cần cần nhắc.

B. TỰ LUẬN

Câu 1: Nêu 4 việc làm thể hiện sự gọn gàng, ngăn nắp, sách sẽ của em ở gia đình và 4 việc làm thể hiện sự gọn gàng, ngăn nắp, sách sẽ của em ở trường?

Câu 2: Vì sao chúng ta cần phải hợp tác khi thực hiện nhiệm vụ chung

Câu 3: Trình bày các bước rèn luyện tính kiên trì trong cuộc sống thông qua hình thành, từ bỏ thói quen ? Em hãy chia sẻ kết quả thực hiện của bản thân ?

Câu 4 Sắp xếp các công việc theo trình tự hợp lí khi tổ chức hoạt động thiện nguyện .

a.Thực hiện hoạt động thiện nguyện

Đánh giá, tổng kết hoạt động.

Lập kế hoạch hoạt động.

Phân công công việc cho những thành viên cụ thể.

Câu 5. Em hãy nêu được ít nhất 4 việc nên làm để điều chỉnh bản thân cho phù hợp với môi trường học tập mới?

Câu 6: Em hãy nêu 4 việc nên làm khi thiết lập mối quan hệ gần gũi, kính trọng với thầy cô?

Câu 7: Em hãy nêu 4 việc làm để sắp xếp nơi ở và góc học tập gọn gàng, ngăn nắp?

Câu 8

a. Em hãy nêu 3 nét nổi bật, đáng tự hào của Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến nơi em đang theo học.

b. Cảm xúc và suy nghĩ của em khi được học tập dưới mái trường THCS Nguyễn Hữu Tiến.

Câu 9 Em hãy chia sẻ cách em thường dùng để giải toả cảm xúc tiêu cực. Hãy kể lại cảm nhận của em khi đó.

Câu 10 Em hãy chia sẻ kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ của bản thân.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *