Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Đề cương ôn tập giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 Kết nối tri thức năm 2023 – 2024 là tài liệu rất hay dành cho các bạn học sinh lớp 7 tham khảo. Tài liệu bao gồm phạm vi kiến thức ôn tập, các dạng câu hỏi trắc nghiệm và đề thi minh họa.

Bạn đang đọc: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Đề cương ôn tập giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 Kết nối tri thức giúp các bạn làm quen với các dạng bài tập, nâng cao kỹ năng làm bài và rút kinh nghiệm cho bài thi giữa học kì 1 lớp 7. Từ đó có định hướng, phương pháp học tập để đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra. Bên cạnh đó các bạn tham khảo đề cương ôn tập giữa kì 1 Toán 7 Kết nối tri thức, đề cương giữa kì 1 Lịch sử Địa lí 7 Kết nối tri thức.

Đề cương giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức

    I. Giới hạn nội dung ôn thi giữa kì 1

    – Nội dung ôn tập

    Chủ đề 1: Em với nhà trường

    • Phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn.
    • Tự hào truyền thống trường em.

    Chủ đề 2: Khám phá bản thân

    • Điểm mạnh, điểm hạn chế của tôi
    • Kiểm soát cảm xúc của bản thân.

    – Hình thức kiểm tra

    Kết hợp trắc nghiệm và tự luận.

    II. Câu hỏi ôn thi giữa kì 1 lớp 7

    A.. Trắc nghiệm

    Khoanh tròn vào những phương án trả lời em lựa chọn (với mỗi câu hỏi có thể lựa chọn nhiều hơn 1 phương án)

    Câu 1. Những việc làm nào sau đây thể hiện mối quan hệ hòa đồng với thầy cô và bạn bè?

    A. Chỉ xin ý kiến hoặc nhờ thầy cô chỉ bảo thêm về những vấn đề liên quan tới việc học tập ở trường lớp.
    B. Giúp đỡ những hòan cảnh khó khăn cả trong và ngoài lớp tuỳ theo khả năng của mình.
    C. Chỉ tham gia hoạt động với các bạn khi được thầy cô yêu cầu.
    D. Chỉ chia sẻ, nói chuyện với những bạn chơi thân trong lớp.

    Câu 2. Em biết gì về ngôi trường THCS. Nguyễn Duy Hiệu nơi mình đang theo học?

    A. Trường toạ lạc tại số 81 đường Phan Chu Trinh, thành phố Hội An
    B. Trường được đặt tên theo tên của chí sĩ yêu nước – cụ Nguyễn Duy Hiệu, quê ở huyện Duy Xuyên.
    C. Hiệu trưởng của trường THCS. Nguyễn Duy Hiệu – Hội An hiện nay là cô giáo Nguyễn Thị Tú Trâm.
    D. Hiện nay trường THCS. Nguyễn Duy Hiệu có 1 thư viện và được mở cửa vào các ngày thứ hai, tư, sáu trong tuần.

    Câu 3. Em sẽ làm gì nếu được giao một bài tập/ dự án trong học tập thuộc vào sở đoản (điểm yếu) của mình.

    A.Xin cô giáo/ thầy giáo đổi cho mình một đề bài/ dự án khác đúng theo sở trường của bản thân.
    B. Thử tiếp cận đề bài/ đề tài của dự án theo nhiều cách khác mà trước đây chưa từng thử qua, cố gắng tìm cách để cải thiện tốt nhất hiệu quả làm bài.
    C. Tìm cách tránh né bài tập/ dự án hoặc đẩy sang cho bạn khác trong nhóm, trong lớp làm.
    D. Nhờ các bạn làm hộ bài tập/ dự án đó.

    Câu 4. Khi một bạn trong lớp em không hiểu vô tình hay cố ý làm hỏng hộp bút mà em yêu thích nhất, em sẽ xử lí như thế nào?

    A.Bực tức ra mặt, quát to vào mặt bạn cho hả giận.
    B. Kể cho các bạn khác nghe về việc bạn làm hỏng hộp bút của em với thái độ hằn học, bực dọc.
    C. Ngay lập tức đòi bạn phải sửa hoặc đền lại cho mình hộp bút khác.
    D. Hỏi lí do vì sao bạn lại làm như vậy và nhẹ nhàng nói cho bạn này biết suy nghĩ của bản thân lúc này. Có thể đi dạo, hít thở sâu để giải toả cảm xúc tiêu cực lúc đó.

    Câu 5. Khi biết điểm yếu của một bạn trong lớp, em sẽ làm gì?

    A. Chế giễu, đùa cợt điểm yếu của bạn trước các bạn khác.
    B. Em sẽ tránh né, không chơi với bạn và chỉ chơi với những bạn có nhiều điểm mạnh.
    C. Tìm và nhờ, hoặc giao cho bạn những việc liên quan đến điểm yếu này.
    D. Động viên, giúp đỡ bạn không tự ti, không né tránh mà từng bước khắc phục điểm yếu của bản thân.

    Câu 6. Nếu nhận được một đơn hàng đồ ăn, thức uống không rõ từ người nào gửi đến trường cho mình em sẽ làm gì?

    A. Vui vẻ nhận và chia sẻ đồ ăn, thức uống cho các bạn khác trong lớp.
    B. Tuyệt đối không nhận đồ ăn, thức uống này và có thể báo cho thầy cô về những điều bất thường.
    C. Nhận đồ ăn, thức uống nhưng không dùng mà mời các bạn khác trong lớp dùng.
    D. Nhận đồ ăn, thức uống nhưng không dùng ở trường mà mang về nhà để dùng.

    Câu 7. Nếu em vô tình phát hiện một bạn nữ trong lớp bị một anh lớp trên quấy rối (điện thoại, nhắn tin gạ gẫm, đe doạ, đợi bạn nữ trên đường đi học về để chọc ghẹo…), em sẽ làm gì?

    A. Tìm cách báo cho thầy cô hoặc phụ huynh để can thiệp.
    B. Né tránh, coi như chưa từng biết việc này để giữ an toàn cho bản thân.
    C. Động viên bạn nữ không nên sợ hãi dẫn đến giấu giếm việc bị quấy rối, nhanh chóng báo với ba mẹ, thầy cô về mức độ bị quấy rối để được giúp đỡ.
    D. Tìm cách xa lánh bạn nữ để tránh việc bị quấy rối cùng.

    Câu 7. Em đã phát triển mối quan hệ hòa đổng với thầy cô và các bạn bằng cách nào?

    A. Cởi mở tâm sự, chia sẻ với thầy cô về những khó khăn của bàn thân.
    B. Giữ khoảng cách nhất định và không làm phiền thầy cô.
    C. Chia sẻ tâm sự với bố mẹ và người thân trong gia đình.
    D. Chỉ chia sẻ, nói chuyện với những bạn chơi thân trong lớp.

    Câu 8. Em đã hợp tác với các bạn như thế nào khi giải quyết những nhiệm vụ chung?

    A. Chọn những việc phù hợp với sở thích, sức khoẻ của bản thân.
    B. Tôn trọng, lắng nghe ý kiến của các bạn và tin tưởng lẫn nhau.
    C. Chỉ quan tầm thực hiện công việc của mình, không quan tâm đến việc chung.
    D. Im lặng hoặc lảng tránh khi có vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chung.

    Câu 9. Em đã làm thế nào để xác định được điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân?

    A. Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện để bộc lộ điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân.
    B. Điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân là những điểm có sẵn ở mỗi người nên em không cẩn làm gì cũng xác định được.
    C. Lắng nghe nhận xét, đánh giá của các bạn và những người xung quanh.
    D. Kết họp tự đánh giá bản thân dựa trên kết quả giao tiếp,… với nhận xét, đánh giá của mọi người.

    Câu 10. Khi xuất hiện cảm xúc tiêu cực, em đã giải toả cảm xúc đó bằng cách nào?

    A. Để cảm xúc tiêu cực bộc lộ một cách tự nhiên, không cẩn giải toả.
    B. Đi xem phim hay chơi điện tử.
    C. Quát hoặc nói thật to với người đối diện cho hả giận.
    D. Hít thở sâu hoặc đi dạo.

    Câu 11. Khi gặp khó khăn trong học tập hoặc trong cuộc sống, em đã làm gì?

    A. Nhờ bố mẹ tìm cách khắc phục nguyên nhân đó.
    B. Cân nhắc xem có nên tiếp tục làm không vì sợ mất thời gian.
    C. Tìm sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè hoặc người thân đề vượt qua khó khăn.
    D. Bỏ qua khó khăn đó, tìm việc khác dễ hơn để làm (dễ làm, khó bỏ).

    Câu 12. Nhà Hằng và nhà Nga cách nhau gần 1 km, lại phải đi qua một cánh đổng. Hằng rủ Nga sang nhà Hằng học nhóm vào các buổi tối để giúp Hằng học môn Tiếng Anh. Theo em, Nga nên giải quyết vấn đề này thế nào?

    A.Vui vẻ nhận lời sang nhà Hằng học nhóm vào các buổi tối.
    B. Nói với Hằng là nên chuyển việc học nhóm vào ban ngày để tránh rơi vào tình huống nguy hiểm khi đi một mình qua cánh đồng vào buổi tối.
    C. Từ chối thẳng với Hằng.
    D. Cân nhắc xem có nên đồng ý với Hằng không.

    Câu 13. Trên đường đi học về, Hưng bị mấy người lạ mặt chặn đường, đòi đưa chiếc xe đạp Hưng đang đi cho họ. Trong trường hợp này, Hưng nên xử lí thế nào đề tự bảo vệ?

    A. Đưa xe cho họ để thoát khỏi nguy hiểm.
    B. Giữ chặt xe, không cho họ cướp xe của mình,
    C.Tìm cách chống cự lại những người đó.
    D. Đưa xe cho họ, sau đó gọi cho số cứu trợ khẩn cấp (112, 113) hoặc báo cho công an.

    Câu 14. Khi chứng kiến hành động bạo lực hoặc xâm hại cơ thể, em cần làm gì?

    A. Gọi ngay đến số 115.
    B. Báo ngay sự việc với người có trách nhiệm (thầy cô, cảnh sát, bảo vệ,…).
    C. Không nên xen vào chuyện người khác..
    D. Quay video clip để tố cáo hành động đó trên mạng.

    Câu 15 Để rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ, em cần làm gì?

    A. Nhờ người giúp việc sắp xếp sách vở, đồ dùng cá nhân ngăn nắp, gọn gàng, đúng chỗ quy định.
    B. Khi nào thích thì em sắp xếp, lau dọn nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
    C. Để đổ dùng cá nhân, sách vở ở những chỗ tiện sử dụng.
    D. Thường xuyên tự giác lau dọn, sắp xếp đồ dùng trong nhà, lớp học sao cho ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.

    Câu 16. Em đã rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong học tập như thế nào?

    A. Đi học chuyên cần, tập trung vào việc học tập trên lớp và ở nhà.
    B. Chỉ cần làm bài tập đầy đủ, trình bày sạch, đẹp .
    C. Chỉ học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi kiểm tra.
    D. Khi gặp bài tập khó em nhờ anh chị, người thân làm giúp.

    Câu 17. Em đã rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong lao động và cuộc sống hằng ngày như thế nào?

    A. Thường xuyên tham gia tập thể dục giữa giờ.
    B. Chỉ làm những việc nhẹ nhàng khi có thời gian.
    C. Làm những công việc hơi nặng nhọc, vất vả một chút.
    D. Luôn cố gắng, kiên trì để hòan thành mọi công việc đã nhận.

    Câu 18. Em đã kiểm soát việc chi tiêu và tiết kiệm tiền như thế nào?

    A. Em chưa biết cách kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm tiền.
    B. Lập và thực hiện kế hoạch chi tiêu cá nhân.
    C. Không cần tiết kiệm vì bố mẹ có thu nhập cao.
    D. Gặp những thứ mình thích, nếu có tiền là em mua luôn, không cần cần nhắc.

    B. Câu hỏi tình huống

    Tình huống 1: Trong giờ kiểm tra môn Địa Lý, cả lớp đang tập trung làm bài thì bạn Hồng thấy bạn Thanh đang xem tài liệu. Sự việc sẽ tiếp diễn như thế nào? Các em hãy tiếp tục xây dựng nội dung xử lí tình huống này theo cách mà các em cho là đúng.

    Tình huống 2: Trong lớp có một bạn rất rụt rè và hầu như không tham gia các hoạt động chung của trường và lớp. Vừa dịp trường phát động hội thi “Hùng biện câu chuyện đạo đức và pháp luật”, trong đó yêu cầu mỗi lớp xây dựng một tiểu phẩm. Làm thế nào để thuyết phục bạn ấy cùng tham gia. Các em hãy xây dựng kịch bản cho nội dung này.

    Tình huống 3: Trong giờ học Lịch sử, bạn Hòa mở nắp cây bút mực vô tình vấy mực lên áo bạn Tân ngồi phía trước. Văn ngồi bên cạnh Tân mới hét lên: “Tân! con Hòa nó làm áo mày đầy mực rồi”. Lúc đó Tân mới nhìn áo của mình và trừng mắt nhìn Hòa. Sự việc tiếp theo như thế nào? Các em hãy cùng xây dựng cách xử lí mà em cho là đúng.

    Gợi ý đáp án:

    Tình huống 1: Hồng có thể ra hiệu cho Thanh dừng lại hành động xem tài liệu. Sau giờ kiểm tra Hồng khuyên Thanh không nên thực hiện hành động đó.

    Tình huống 2: Các bạn trong lớp cần nói chuyện nhiều hơn, rủ bạn cùng tham gia chơi các trò chơi vào giờ giải lao để bạn dần hòa nhập và lúc đó sẽ gợi ý bạn cùng tham gia diễn tiểu phẩm với lớp.

    Tình huống 3: Hòa sẽ xin lỗi vì Hòa không cố ý vấy bẩn vào áo bạn Tân và sẽ cẩn thận hơn. Bạn Tân cũng không nên cáu gắt để không dẫn đến những hành động tiêu cực. Các bạn khác trong lớp cũng nên tham gia hòa giải cho Hòa và Tân.

    III. Đề thi minh họa giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 7

    A. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm). Mỗi câu 0,25 điểm ( Chọn đáp án đúng nhất)

    Câu 1: Biểu hiện nào sau đây là điểm mạnh trong học tập và cuộc sống?

    A. Giao tiếp tiếng Anh chưa tốt.
    B. Không tự tin trước đám đông
    C. Dễ nổi nóng, thiếu bình tĩnh.
    D. Biết cách giải quyết vấn đề.

    Câu 2: Đâu là điểm hạn chế trong học tập và cuộc sống?

    A. Có kĩ năng thuyết trình.
    B. Có tính kỉ luật cao.
    C. Thành thạo công nghệ thông tin.

    Câu 3 : Biểu hiện nào sau đây thể hiện chưa biết kiểm soát bản thân?

    A. Hít thở đều và tập trung vào hít thở.
    B. Suy nghĩ về những điều tích cực.
    C. Không giữ những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực trong người.
    D. Hay nổi nóng khi bị các bạn trêu chọc.

    Câu 4: Việc làm nào sau đây thể hiện rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng sạch sẽ khi ở gia đình?

    A. Lau chùi bàn ghế, nhà cửa mỗi ngày.
    B. Bày sách vở bừa bộn trên mặt bàn.
    C. Ngủ dậy không gấp chăn màn.
    D. Vứt quần áo bừa bãi.

    Câu 5: Việc làm nào sau đây thể hiện rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng sạch sẽ khi ở trường?

    A. Vệ sinh lớp học, kê bàn ghế ngay ngắn.
    B. Thùng rác và chổi quét lớp vứt bừa bãi
    C. Uống nước làm đổ ra lớp học..
    D. Ăn quà vặt xả rác ra lớp học.

    Câu 6: Chỉ ra đâu là ảnh hưởng tốt của thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ đến học tập và cuộc sống.

    A. Mất thời gian cho việc tìm kiếm đồ đạc, ảnh hưởng đến thời gian làm việc hữu ích.
    B. Không gian sống và học tập bừa bộn, gây mất thiện cảm với những người xung quanh.
    C. Gây phiền hà đến người khác
    D. Tiết kiệm được thời gian, tạo cảm hứng tốt trong quá trình học tập và làm việc.

    Câu 7: Đâu là biểu hiện của tính kiên trì và chăm chỉ?

    A. Cố gắng vượt qua khó khăn để làm tốt công việc.
    B. Ngại khó, ngại khổ.
    C. Lười biếng, ỉ lại
    D. Hay bỏ dở công việc.

    Câu 8: Việc làm nào sau đây chưa thể hiện rèn luyện sự chăm chỉ trong học tập và cuộc sống?

    A. Lập kế hoạch cho học tập và các hoạt động khác
    B. Chưa hoàn thành bài tập đầy đủ trước khi đến lớp.
    C. Liên tục thực hiện các công việc theo kế hoạch.
    D. Cam kết thực hiện đúng theo kế hoạch đã đặt ra.

    Câu 9: Việc làm nào sau đây chưa thể hiện rèn luyện sự kiên trì vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống?

    A. Xác định rõ mục tiêu của bản thân
    B. Tìm cách đứng lên khi thất bại.
    C. Gặp bài tập, công việc khó dễ nản không làm.
    D. Luôn đặt ra mục tiêu cao hơn để hoàn thiện bản thân.

    Câu 10: Để tự bảo vệ bản thân được an toàn tránh tình huống bắt cóc xảy ra chúng ta nên

    A. đi một mình nơi vắng người.
    B. luôn cảnh giác và không tiếp xúc với người lạ.
    D. mời người lạ vào nhà khi bố mẹ đi vắng
    D. có thói quen đi tập thể dục một mình khi trời tối.

    Câu 11: Đâu không phải là biểu hiện của sự hợp tác để thực hiện nhiệm vụ chung ?

    A. Tương tác giúp đỡ lẫn nhau.
    B. Trao đổi, bàn bạc và hỗ trợ lẫn nhau cùng thực hiện nhiệm vụ.
    C. Lắng nghe và chia sẻ với nhau trong cuộc sống.
    D. Không hoàn thành nhiệm vụ thầy cô đã phân công.

    Câu 12: Đâu là biểu hiện sự hợp tác để thực hiện nhiệm vụ chung ?

    A. Làm bài tập nhóm theo môn học.
    B. Không vệ sinh lớp học khi được phân công
    D. Mất trật tự không chú ý nghe giảng
    D. Từ chối không tham gia sinh hoạt đội.

    B. TỰ LUẬN ( 7,0 điểm).

    Câu 1: Nêu 4 việc làm thể hiện sự gọn gàng, ngăn nắp, sách sẽ của em ở gia đình và 4 việc làm thể hiện sự gọn gàng, ngăn nắp, sách sẽ của em ở trường? ( 2,0 đ)

    Câu 2: Vì sao chúng ta cần phải hợp tác khi thực hiện nhiệm vụ chung? ( 1,0 đ)

    Câu 3: Trình bày các bước rèn luyện tính kiên trì trong cuộc sống thông qua hình thành, từ bỏ thói quen ? Em hãy chia sẻ kết quả thực hiện của bản thân ? (4,0đ)

    ĐÁP ÁN ĐỀ THI MINH HỌA

    I. TRẮC NGHIỆM ( 3,0 điểm). Mỗi câu 0,25 điểm (Chọn đáp án đúng nhất)

    Câu

    1

    2

    3

    4

    5

    6

    7

    8

    9

    10

    11

    12

    Đáp án

    D

    D

    D

    A

    A

    D

    A

    B

    C

    B

    D

    A

    II. TỰ LUẬN ( 6,0 điểm).

    Câu 1: (2,0đ)

    – Nêu 4 việc làm thể hiện sự gọn gàng, ngăn nắp, sách sẽ của em ở gia đình ( 1,0 đ)

    + Gấp chăn màn mỗi khi ngủ dậy.

    + Quét nhà, lau nhà mỗi ngày.

    + Sắp xếp đồ đạc, sách vở ngăn nắp.

    + Vệ sinh cá nhân, thay giặt quần áo thường xuyên.

    – Nêu 4 việc làm thể hiện sự gọn gàng, ngăn nắp, sách sẽ của em ở nhà trường( 1,0 đ)

    + Kê bàn ghế ngay ngắn, thẳng hàng.

    + Thường xuyên vệ sinh lớp học sạch sẽ.

    + Dụng cụ lao động để ngăn nắp, gọn gàng.

    + Không viết, vẽ bậy lên bàn ghế.

    Câu 2: (1,0 đ) Chúng ta cần phải hợp tác khi thực hiện nhiệm vụ chung vì:

    – Hợp tác sẽ giúp bổ sung ý kiến cũng như điều chỉnh những điều chưa đúng cho nhau ( 0,5 đ)

    – Hợp tác làm tăng sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong công việc, trong học tập. Giúp cho công việc, học tập hay các hoạt động khác đạt năng suất, hiệu quả cao nhất ( 0,5 đ)

    Câu 3: (4,0đ)

    – Các bước rèn luyện tính kiên trì trong cuộc sống thông qua hình thành, từ bỏ thói quen ( 3,0đ)

    + Bước 1: Lựa chọn một thói quen tốt em muốn hình thành/ một thói quen chưa tốt bem muốn từ bỏ( 1,0 đ)

    + Bước 2: Dự kiến những khó khăn trong quá trình rèn luyện và đề xuất cách khắc phục ( 1,0 đ)

    + Bước 3: Rèn luyện để hình thành thói quen tốt/ từ bỏ thói quen chưa tốt và chia sẻ kế quả thực hiện ( 1,0đ)

    – Chia sẻ kết quả thực hiện của bản thân ( 1,0 đ). Học sinh tự nêu

    *Củng cố, dặn dò:

    – Thu bài, rút kinh nghiệm về tinh thần thái độ làm bài của học sinh

    – Chuẩn bị tiếp chủ đề 3: Nhiệm vụ 4,5

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *