Đề cương ôn tập học kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 Kết nối tri thức năm 2023 – 2024 giúp các em học sinh hệ thống toàn bộ kiến thức trọng tâm trong chương trình học kì 1, để ôn thi cuối kì 1 năm 2023 – 2024 đạt kết quả cao.
Bạn đang đọc: Đề cương ôn tập học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Đề cương ôn tập học kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 Kết nối tri thức bao gồm 13 trang tổng hợp các dạng bài tập trắc nghiệm trọng tâm kèm theo đề thi minh họa. Thông qua đề cương ôn tập cuối kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 giúp các bạn làm quen với các dạng bài tập, nâng cao kỹ năng làm bài để không còn bỡ ngỡ khi bước vào kì thi chính thức. Bên cạnh đó các bạn xem thêm đề cương ôn tập học kì 1 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức, đề cương ôn tập học kì 1 Toán 7 Kết nối tri thức.
Đề cương ôn tập cuối kì 1 HĐTN, HN 7 sách Kết nối tri thức
I. Mục tiêu kiểm tra cuối kì 1 HĐTN, HN 7
Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu về kiến thức, kĩ năng, thái độ của học sinh sau khi tham gia các chủ đề của hoạt động trải nghiệm trong Học kỳ I (Em với nhà trường; Khám phá bản thân; Trách nhiệm của bản thân; Rèn luyện bản thân).
Đánh giá kết quả rèn luyện các năng lực và phẩm chất đã xác định ở từng chủ đề, đặc biệt là năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực lập kế hoạch và tổ chức thực hiện, năng lực tự chủ, giải quyết vấn đề và phẩm chất chân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. Hình thức kiểm tra đánh giá đề thi
Trắc nghiệm và tự luận
III. Nội dung kiểm tra đánh giá
Chủ đề 1: Em với nhà trường
+ Phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn.
+ Tự hào truyền thống trường em.
Chủ đề 2: Khám phá bản thân
+ Điểm mạnh, điểm hạn chế của tôi
+ Kiểm soát cảm xúc của bản thân.
Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân
+ Vượt qua khó khăn.
+ Tự bảo vệ trong tình huống nguy hiểm.
Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân
+ Rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
+ Rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ
+ Quản lí chi tiêu
IV. Một số câu hỏi trắc nghiệm ôn tập
Câu 1: Cách để giải tỏa cảm xúc tiêu cực?
A. Tâm sự với bạn bè, người thân
B. Nhảy một điệu nhảy vui nhộn
C. Đi dạo hoặc chơi môn thể thao yêu thích
D. Tất cả các phương án trên
Câu 2: Những biểu hiện của kĩ năng kiểm soát cảm xúc là?
A. Biết điều chỉnh cảm xúc của bản thân
B. Biết thể hiện cảm xúc phù hợp với tình huống, hoàn cảnh
C. Nhận ra cảm xúc của bản thân tại một thời điểm
D. Tất cả các phương án trên
Câu 3: Kĩ năng kiểm soát cảm xúc giúp con người điều gì?
A. Có mối quan hệ gắn kết, thuận hòa với mọi người
B. Khiến chúng ta thấy hạnh phúc, tránh phiền muộn, lo âu
C. Công việc diễn ra thuận lợi, được mọi người ủng hộ
D. Tất cả các phương án trên
Câu 4: Đâu không phải biết hiện của việc biết kiểm soát cảm xúc tốt?
A. Tự tin trước đám đông
B. Thân thiện, hòa đồng với mọi người
C. Giận dữ tức thì khi chưa hiểu rõ câu chuyện
D. Cả 3 ý trên
Câu 5: Không biết kiểm soát cảm xúc trong cuộc sống sẽ khiến chúng ta như thế nào?
A. Luôn trong trạng thái có lỗi vì đã hành xử không đúng đắn trong khoảnh khắc nào đó
B. Mọi người dần dần xa lánh
C. Tổn hại sức khỏe tinh thần
D Cả 3 ý trên
Câu 6: Làm thế nào để kiểm soát cảm xúc khi đứng phát biểu trước đám đông?
A. Không nhìn vào mọi người khi phát biểu
B. Không xuất hiện khi phát biểu
C. Học kĩ bài phát biểu, hít một hơi thật sâu trước khi nói
D. Cả 3 ý trên
Câu 7: Tùng đang cùng cha mẹ dự lễ viếng một người họ hàng xa thì nhận được tin nhắn của thầy chủ nhiệm báo mình đã đạt giải cao trong kì thi học sinh giỏi Tiếng Anh của thành phố. Nếu em là Tùng, em sẽ có cách ứng xử trong tình huống trên như thế nào?
A. Nhảy cẫng lên vì sung sướng
B. Khi nhận được tin này em có thể rất vui. Tuy nhiên, vì đang dự đám tang nên chỉ nên nhắn lời cảm ơn thầy giáo. Sau khi ra về hãy thể hiện công khai cảm xúc vui vẻ của mình với các bạn và mọi người
C. Em sẽ lập tức thông báo thành tích của mình với mọi người để được chia sẻ niềm vui này.
D. Cả ba phương án đều sai
Câu 8: Khi gặp khó khăn trong việc giao tiếp với những người mới gặp, học sinh có thể vượt qua bằng cách nào sau đây?
A. Cố gắng tìm chủ đề chung, sở thích chung để nói
B. Luôn tươi cười, chân thành, cởi mở trong khi giao tiếp
C. Luyện tập nói trước gương
D. Tất cả các phương án trên
Câu 9: Khi gặp một bài tập khó, em sẽ làm thế nào?
A. Tự suy nghĩ, cố gắng làm bằng được
B. Chép luôn bài của bạn
C. Nhờ người khác làm hộ
D. Bỏ qua, không làm
Câu 10: Cách bản thân em vượt qua sự tự ti là gì?
A. Xây dựng và thực hiện kế hoạch để vượt qua tự ti trở nên tự tin hơn như luyện tập thể hiện hàng ngày, dần dần nêu ý kiến trước mọi người
B. Suy nghĩ tích cực và chủ động học hỏi; Tìm kiếm sự giúp đỡ, cùng luyện tập từ bạn bè
C. Xác định nguyên nhân của sự tự ti là do tính cách hướng nội, rụt rè, do sợ sai hay ngại ngùng
Câu 11: Cách vượt qua vấn đề như chưa dám đưa ra ý kiến phát biểu trong lớp của học sinh, có thể được khắc phục bằng cách nào sau đây?
A. Đọc các tài liệu liên quan để nắm rõ kiến thức đang được đề cập
B. Suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra ý kiến
C. Cả A, B
D. Phương án khác
Câu 12: Giả sử khi em mắc lỗi, bố mẹ không cho em cơ hội giải thích. Em sẽ xử lí như thế nào?
A. Cáu gắt và to tiếng với bố mẹ để giành quyền lợi cho bản thân
B. Chờ bố mẹ nguôi giận rồi tìm cơ hội để giải thích cho bố mẹ hiểu
C. Cố gắng giữ bình tĩnh, không cáu gắt và nói to với bố mẹ
D. Cả B, C đều đúng
Câu 13: Các bước em có thể thực hiện để vượt qua khó khăn đối với lý thuyết môn Toán là gì?
A. Tự giác làm nhiều dạng bài khác nhau ở nhà để củng cố lại kiến thức
B. Chủ động hỏi lại thầy lý thuyết
C. Nhờ bạn giảng lại những bài tập mình chưa hiểu
D. Tất cả các cách trên
Câu 14: Bạn Thắng là một thành viên mới chuyển đến học lớp em. Thắng rất muốn cùng các bạn trong lớp nói chuyện và vui đùa, nhưng lại thấy ngượng ngùng vì chưa biết bắt đầu như thế nào. Nếu là Thắng, em sẽ làm gì?
A. Nếu là Thắng, em sẽ im lặng và chờ các bạn đến bắt chuyện với mình
B. Nếu là Thắng, em sẽ cố gắng vượt qua nỗi e ngại của chính mình, mạnh dạn trò chuyện, chia sẻ những vướng mắc, khó khăn với các bạn mà em tin cậy. Có thể nhờ các bạn chỉ cho cách tháo gỡ khó khăn hoặc hỗ trợ khi cần thiết
C. Cả A, B đều đúng
D. Phương án khác
Câu 15: Thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ảnh hưởng tích cực như thế nào đến học tập và cuộc sống của mỗi người?
A. Mất nhiều thời gian cho việc tìm đồ, ảnh hưởng tới thời gian làm việc hữu ích
B. Không gian sống và học tập bừa bộn, gây mất thiện cảm với những người xung quanh
C. Tiết kiệm được thời gian tìm kiếm đồ đạc cũng như thời gian dọn dẹp
D. Cả A, B, C
Câu 16: Thói quen bừa bộn, thiếu ngăn nắp bị ảnh hưởng như thế nào đến học tập và cuộc sống của mỗi người?
A. Mất nhiều thời gian cho việc tìm đồ, ảnh hưởng tới thời gian làm việc hữu ích
B. Tiết kiệm được thời gian tìm kiếm đồ đạc cũng như thời gian dọn dẹp
C. Không gian sống và học tập bừa bộn, gây mất thiện cảm với những người xung quanh
D. Cả A, C đều đúng
Câu 17: Phát biểu nào sau đây là đúng về những việc làm tạo thói quen sạch sẽ?
A. Lau chùi bàn ghế, nhà cửa mỗi ngày
B. Thực hiện thường xuyên những việc như thay, giặt quần áo, chăn màn thường xuyên sẽ tạo thói quen sạch sẽ
C. Rửa bát đũa, cốc chén sạch sẽ ngay sau khi sử dụng
D. Cả A, B, C
Câu 18: Thực hiện thường xuyên những việc làm nào sau để tạo thói quen ngăn lắp, gọn gàng?
A. Xếp các đồ dùng vào đúng vị trí và cất lại sau mỗi lần sử dụng
B. Loại bớt những đồ dùng không cần thiết
C. Sáng tạo thêm không gian lưu trữ mới
D. Tất cả các phương án trên
Câu 19: Thực hiện thường xuyên những việc làm nào sau đây để tạo thói quen sạch sẽ?
A. Lau chùi bàn ghế, nhà cửa mỗi ngày
B. Rửa bát đũa, cốc chén sạch sẽ ngay sau khi sử dụng
C. Thay, giặt quần áo, chăn màn thường xuyên
D. Cả A, B, C
Câu 20: Thói quen ngăn nắp, sạch sẽ có ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?
A. Tránh các bệnh về phổi
B. Tránh các bệnh truyền nhiễm qua ruồi muỗi
C. Sẽ dễ bị bệnh hơn
D. A và B đúng
Câu 21: Cách thể hiện thói quen ngăn nắp, sạch sẽ là gì?
A. Quay lại video dọn dẹp nhà cửa
B. Chụp những góc trong nhà để thể hiện sự ngăn nắp
C. Mời bạn bè tới nhà để chơi và kiểm chứng
D. Cả 3 ý trên
Câu 22: Việc thể hiện thói ngăn nắp, sạch sẽ làm điều gì xảy ra?
A. Mọi người chê bai
B. Truyền động lực do mọi người dọn dẹp, ngăn nắp
C. Là tấm gương tốt
D. Cả B và C
Câu 23: Cuối tuần, Hân rủ Ngân tới nhà chơi. Bình thường Hân không bao giờ dọn dẹp nhà cửa nên nhà cửa rất bừa bộn. Trước khi Ngân qua, Hân đã dọn sạch sẽ vì sợ bạn chê nhà mình. Hành động của Hân có phải thói quen ngắn nắp, sạch sẽ không? Vì sao?
A. Không phải vì sạch sẽ, ngăn nắp phải diễn ra thường xuyên
B. Phải vì Hân đã dọn trước khi bạn đến
C. Phải vì Hân không cần thiết phải dọn nhà
D. Cả 3 ý trên
Câu 24: Hà luôn ăn vặt xong rồi nhét vỏ vào gầm bàn vì sợ bẩn cặp mình. Theo em đó có phải thói quen ngăn nắp, sạch sẽ không? Vì sao?
A. Phải, vì Hà đã giữ cho cặp của mình sạch sẽ
B. Phải, vì bác lao công sẽ dọn bàn
C. Không phải, vì Hà đã làm bẩn môi trường lớp học
D. Cả 3 ý trên
Câu 25: Đâu không phải hành động thể hiện thói quen ngăn nắp?
A. Hồng đi học về liền vứt quần áo bẩn trên giường
B. Minh luôn tiện tay vo chăn vào lúc ngủ dậy
C. Mai luôn cất gọn gàng sách vở sau khi học xong
D. Cả A và B
V. Đề kiểm tra cuối kì 1
Phần I. Trắc nghiệm
Khoanh tròn vào những phương án trả lời em lựa chọn (với mỗi câu hỏi có thể lựa chọn nhiều hơn 1 phương án)
Câu 1. Những việc làm nào sau đây thể hiện mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và bạn bè?
A. Chỉ xin ý kiến hoặc nhờ thầy cô chỉ bảo thêm về những vấn đề liên quan tới việc học tập ở trường lớp.
B. Giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cả trong và ngoài lớp tuỳ theo khả năng của mình.
C. Chỉ tham gia hoạt động với các bạn khi được thầy cô yêu cầu.
D. Chỉ chia sẻ, nói chuyện với những bạn chơi thân trong lớp.
Câu 2. Em biết gì về ngôi trường THCS. Nguyễn Duy Hiệu nơi mình đang theo học?
A. Trường toạ lạc tại số 81 đường Phan Chu Trinh, thành phố Hội An
B. Trường được đặt tên theo tên của chí sĩ yêu nước – cụ Nguyễn Duy Hiệu, quê ở huyện Duy Xuyên.
C. Hiệu trưởng của trường THCS. Nguyễn Duy Hiệu – Hội An hiện nay là cô giáo Nguyễn Thị Tú Trâm.
D. Hiện nay trường THCS. Nguyễn Duy Hiệu có 1 thư viện và được mở cửa vào các ngày thứ hai, tư, sáu trong tuần.
Câu 3. Em sẽ làm gì nếu được giao một bài tập/ dự án trong học tập thuộc vào sở đoản (điểm yếu) của mình.
A.Xin cô giáo/ thầy giáo đổi cho mình một đề bài/ dự án khác đúng theo sở trường của bản thân.
B.Thử tiếp cận đề bài/ đề tài của dự án theo nhiều cách khác mà trước đây chưa từng thử qua, cố gắng tìm cách để cải thiện tốt nhất hiệu quả làm bài.
C. Tìm cách tránh né bài tập/ dự án hoặc đẩy sang cho bạn khác trong nhóm, trong lớp làm.
D. Nhờ các bạn làm hộ bài tập/ dự án đó.
Câu 4. Khi một bạn trong lớp em không hiểu vô tình hay cố ý làm hỏng hộp bút mà em yêu thích nhất, em sẽ xử lí như thế nào?
A.Bực tức ra mặt, quát to vào mặt bạn cho hả giận.
B. Kể cho các bạn khác nghe về việc bạn làm hỏng hộp bút của em với thái độ hằn học, bực dọc.
C. Ngay lập tức đòi bạn phải sửa hoặc đền lại cho mình hộp bút khác.
D. Hỏi lí do vì sao bạn lại làm như vậy và nhẹ nhàng nói cho bạn này biết suy nghĩ của bản thân lúc này. Có thể đi dạo, hít thở sâu để giải toả cảm xúc tiêu cực lúc đó.
Câu 5. Khi biết điểm yếu của một bạn trong lớp, em sẽ làm gì?
A. Chế giễu, đùa cợt điểm yếu của bạn trước các bạn khác.
B. Em sẽ tránh né, không chơi với bạn và chỉ chơi với những bạn có nhiều điểm mạnh.
C. Tìm và nhờ, hoặc giao cho bạn những việc liên quan đến điểm yếu này.
D. Động viên, giúp đỡ bạn không tự ti, không né tránh mà từng bước khắc phục điểm yếu của bản thân.
Câu 6. Nếu nhận được một đơn hàng đồ ăn, thức uống không rõ từ người nào gửi đến trường cho mình em sẽ làm gì?
A. Vui vẻ nhận và chia sẻ đồ ăn, thức uống cho các bạn khác trong lớp.
B. Tuyệt đối không nhận đồ ăn, thức uống này và có thể báo cho thầy cô về những điều bất thường.
C. Nhận đồ ăn, thức uống nhưng không dùng mà mời các bạn khác trong lớp dùng.
D. Nhận đồ ăn, thức uống nhưng không dùng ở trường mà mang về nhà để dùng.
Câu 7. Nếu em vô tình phát hiện một bạn nữ trong lớp bị một anh lớp trên quấy rối (điện thoại, nhắn tin gạ gẫm, đe doạ, đợi bạn nữ trên đường đi học về để chọc ghẹo…), em sẽ làm gì?
A. Tìm cách báo cho thầy cô hoặc phụ huynh để can thiệp.
B. Né tránh, coi như chưa từng biết việc này để giữ an toàn cho bản thân.
C. Động viên bạn nữ không nên sợ hãi dẫn đến giấu diếm việc bị quấy rối, nhanh chóng báo với ba mẹ, thầy cô về mức độ bị quấy rối để được giúp đỡ.
D. Tìm cách xa lánh bạn nữ để tránh việc bị quấy rối cùng.
Câu 8. Khi có một người bạn mới quen qua mạng xã hội ngỏ ý cho em một số tiền lớn để làm một việc trái với nội quy nhà trường và quy định của pháp luật, em sẽ làm gì?
A. Không nhận lời nhưng giới thiệu cho một bạn khác trong lớp làm để kiếm tiền.
B. Nhận lời làm một lần duy nhất để có được số tiền, sau đó không làm nữa và cắt đứt liên lạc với người này.
C. Từ chối ngay và cắt đứt liên hệ với người này. Cảnh báo với các bạn khác trong lớp, trong trường về người bạn này, cách thức tiếp cận của người bạn này để các bạn khác đề phòng. Tìm cách báo cho ba mẹ, thầy cô hoặc cơ quan công an để được giúp đỡ.
D. Suy nghĩ về lời đề nghị và chưa vội từ chối, vì có thể nhận lời sau.
Câu 9. Em cần làm gì để góc học tập luôn gọn gàng, sạch sẽ?
A. Thường xuyên sắp xếp sách vở, đồ dùng cá nhân ngăn nắp, gọn gàng, đúng chỗ quy định.
B. Khi nào ba mẹ kiểm tra hoặc có khách đến nhà thì mới dọn dẹp cho ngăn nắp, sạch sẽ.
C. Để những vật dùng hay được dùng ở vị trí dễ nhìn thấy, dễ lấy. Còn những thứ ít được dùng có thể sắp xếp ở vị trí nào cũng được.
D. Để vật dụng khắp mọi nơi để dễ dàng lấy bất cứ lúc nào.
Câu 10. Khi cả nhóm em được giao một bài tập khó thì em sẽ làm gì để cùng giải quyết với các bạn khác trong nhóm?
A. Thảo luận với các bạn, lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ rõ ràng để mỗi bạn đảm nhận mỗi việc, tránh việc đùn đẩy để hoàn thành tốt bài tập được giao.
B. Không quan tâm vì đây là bài tập nhóm, có những bạn khác sẽ làm.
C. Làm sơ sài, qua loa cho xong phần việc của mình.
D. Chỉ chọn nhiệm vụ, phần việc dễ dàng so với năng lực của bản thân.
Câu 11. Em đã rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong lao động và cuộc sống hằng ngày như thế nào?
A. Chỉ làm những việc nhẹ nhàng, né tránh những việc khó khăn, nặng nhọc.
B. Chỉ làm những việc nhẹ nhàng khi có thời gian.
C. Chỉ bắt tay vào làm việc khi có hứng thú.
D. Thường xuyên tự giác tham gia làm việc nhà. Không ngại những việc khó. Luôn cố gắng, kiên trì để hoàn thành mọi công việc đã nhận.
Câu 12. Nếu như trong lớp em có một bạn có hoàn cảnh khó khăn (nhà rất nghèo, mỗi ngày phải đi bộ đi học 7km vì không có xe đạp), bạn này lại là hàng xóm của em thì em sẽ làm gì?
A. Không có việc làm cụ thể để giúp đỡ vì đã có cô giáo chủ nhiệm, ban cán sự lớp và các bạn khác trong lớp.
B. Tìm cách giúp đỡ bạn những việc nhỏ như: chủ động chở bạn đi học hàng ngày, vận động các bạn trong lớp và tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của thầy cô và các mạnh thường quân để ủng hộ cho bạn một chiếc xe đạp.
C. Né tránh thời gian đi học của bạn để không phải chở bạn đi cùng, tránh ảnh hưởng đến việc riêng của bản thân.
D. Không giao tiếp nhiều với bạn để tránh việc phải giúp đỡ.
Phần II. Tự luận
Câu 1. Em hãy nêu 3 nét nổi bật, đáng tự hào của trường THCS. Nguyễn Duy Hiệu nơi em đang theo học. Cảm xúc và suy nghĩ của em khi được học tập dưới mái trường này là gì?
Câu 2. Em hãy chia sẻ cách em thường dùng để giải toả cảm xúc tiêu cực. Hãy kể lại cảm nhận của em khi đó.
Câu 3. Em hãy chia sẻ kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ của bản thân.
Câu 4. Em hãy nêu 3 điểm nổi bật cần phải có của một trường học hạnh phúc. Em sẽ làm gì để góp phần xây dựng trường THCS. Nguyễn Duy Hiệu trở thành một trường học hạnh phúc.
Câu 5. Hãy kể về một lần em tự kiểm soát chi tiêu, tiết kiệm tiền để mua một món đồ em yêu thích hoặc một món quà để tặng cho bạn bè, người thân. Cảm xúc của em khi thực hiện được mục tiêu mà mình đã đặt ra nhờ tiết kiệm chi tiêu là gì?
V. Đáp án đề thi cuối kì 1
Phần I. Trắc nghiệm
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
Đáp án |
B |
A |
B |
D |
D |
B |
Câu |
7 |
8 |
9 |
10 |
11 |
12 |
Đáp án |
C |
C |
A |
A |
D |
B |
Phần II. Tự luận
Yêu cầu cần đạt |
Đánh giá |
|
Đạt |
Chưa đạt |
|
Câu 1 – Nêu được 3 nét nổi bật, tự hào của trường mình. – Nêu được ít nhất 2 cảm xúc, suy nghĩ của em khi được theo học dưới mái trường này. |
||
Câu 2 – Nêu được ít nhất 3 cách để giải toả cảm xúc tiêu cực của bản thân. – Nêu được ít nhất 2 suy nghĩ, cảm nhận của em khi giải toả được cảm xúc tiêu cực ấy. |
||
Câu 3 Kể được ít nhất 3 việc em đã làm trong kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ của bản thân. |
||
Câu 4 – Nêu được ít nhất 3 điểm nổi bật cần phải có của một trường học hạnh phúc. – Nêu được ít nhất 3 việc làm để góp phần xây dựng trường học hạnh phúc. |
||
Câu 5 – Kể được câu chuyện về lần bản thân tiết kiệm được một khoản tiền để mua một món đồ yêu thích/ món quà cho người thân như kế hoạch đã xác định trước đó. – Học sinh nói lên được cảm xúc của mình khi hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đặt ra nhờ kiểm soát chi tiêu. |