SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
|
ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012- 2013
|
ĐỀ THI:
Câu 1 (3 điểm)
Biểu hiện việc tiếp thu và dân tộc hóa tinh hoa văn học nước ngoài của văn học trung đại Việt Nam?
Câu 2 (7điểm)
Cảm nhận của anh (chị) về bài thơ “Đọc Tiểu Thanh kí” – Nguyễn Du
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI:
Câu 1:
Bài làm cần nêu được những ý cơ bản sau:
– Chủ yếu là tiếp thu văn học Trung Quốc trên những phương diện (1 điểm):
+ Về ngôn ngữ thì dùng chữ Hán để sáng tác;
+ Về thể loại tiếp thu thể cổ phong, thể Đường luật, tiểu thuyết chương hồi …
+ Về thi liệu dung điển tích điển cố …
+ Về bút pháp, điểm nhãn, tả cảnh ngụ tình … (mỗi ý 0,25 điểm)
– Quá trình dân tộc hóa (1điểm):
+ Sáng tạo ra chữ Nôm trên cơ sở chữ Hán;
+ Việt hóa thể thơ Đường luật thành thơ Nôm Đường luật;
+ Sáng tạo ra các thể thơ dân tộc như lục bát, song thất lục bát, các thể ngâm khúc, truyện thơ, hát nói …;
+ Sử dụng lời ăn tiếng nói cách diễn đạt của nhân dân trong sáng tác … (mỗi ý 0,25 điểm)
– Nêu được dẫn chứng để chứng minh (1 điểm)
Câu 2:
I. Mở bài: 0,5 đ
II. Thân bài: 6đ
Học sinh có thể phân tích theo nhiều cách (đề, thực, luận, kết hoặc 4 câu trên, 4 câu dưới …) nhưng cần làm rõ các vấn đề sau:
1. Nội dung: (4,5 đ)
– Nhà thơ xót thương cho nàng Tiểu Thanh cũng là xót thương những người phụ nữ tài hoa bạc mệnh (1,5 đ)
– Bài thơ đặt vấn đề sâu sắc về mối quan hệ: nghệ sĩ, văn chương và cuộc đời (1,5 đ)
– Tâm sự u hoài của Nguyễn Du cũng là tâm sự u hoài của một tài năng văn chương và một nhân cách lớn (1,5 đ)
2. Nghệ thuật (1,5 đ)
– Thành công của thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật ( vần, niêm, luật …) nhất là đối:
Chi phấn hữu thần > Liên tử hậu >
– Thể hiện dòng vận động nội tâm của tác giả: đi từ một trường hợp cụ thể đến khái quát về thân phận chung của người tài sắc
– Từ ngữ hình ảnh chọn lọc hàm súc, vừa cụ thể vừa khái quát: độc, nhất, chi phấn, văn chương …
III. Kết bài: 0,5 đ
Download tài liệu để xem thêm chi tiết