Ngày thi THPT Quốc Gia đang tới gần. Hãy chăm chỉ nâng cao kiến thức, thử làm quen với: Đề thi thử THPT Quốc gia 2018 môn Lịch sử Sở GD&ĐT Hà Nội – Lần 1 được Download.vn tổng hợp đăng tải ngay sau đây. Hy vọng đây là tài liệu bổ ích giúp các bạn học sinh lớp 12 rèn luyện kỹ năng làm bài và làm quen với cấu trúc đề thi.
Bạn đang đọc: Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Lịch sử Sở GD&ĐT Hà Nội – Lần 1
Đề minh họa thi thử môn Sử THPT Quốc gia 2018
SỞ GD&ĐT THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐỀ CHÍNH THỨC |
ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA NĂM HỌC 2017 – 2018 MÔN: LỊCH SỬ Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề) |
Câu 1: Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1930) là một cương lĩnh giải phóng dân tộc đúng đắn và sáng tạo vì đã
A. kết hợp đúng đắn vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp.
B. khẳng định cách mạng Việt Nam là bộ phận của cách mạng thế giới.
C. thể hiện rõ nguyện vọng độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam.
D. kêu gọi các dân tộc trên thế giới đoàn kết chống chủ nghĩa đế quốc
Câu 2: Trong thời kì 1954-1975, phong trào nào đánh dấu bước chuyển của cách mạng miền Nam từ thế giữ gìn lực lượng sang tiến công?
A. Phá “ấp chiến lược”.
B. “Đồng khởi”.
C. “Thi đua Ấp Bắc giết giặc lập công”.
D. “Tìm Mĩ mà đánh, lùng Nguy mà diệt”.
Câu 3: Để khắc phục khó khăn đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp phát triển lên một bước mới, tháng 6- 1950, Đảng và Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã
A. đặt quan hệ ngoại giao và nhờ sự giúp đỡ của Liên Xô.
B. đàm phán với chính phủ Pháp để kết thúc chiến tranh.
C. quyết định mở chiến dịch Biên giới thu-đông năm 1950.
D. nhờ sự giúp đỡ của Trung Quốc.
Câu 4: Nhiệm vụ cơ bản của cách mạng miền Bắc Việt Nam trong những năm 1965-1968 là
A. đảm bảo giao thông vận tải thông suốt, phục vụ sản xuất và chiến đấu.
B. hỗ trợ cho cuộc chiến đấu của nhân dân miền Nam chống Mĩ.
C. vừa chiến đấu, vừa sản xuất và làm nghĩa vụ hậu phương.
D. chống chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất của đế quốc Mĩ.
Câu 5: Sự kiện nào đánh dấu bước tiến mới của phong trào công nhân Việt Nam?
A. Cuộc bãi công của thợ máy xưởng Ba Son-Sài Gòn (8/1925).
B. Năm 1920, công nhân Sài Gòn-Chợ Lớn thành lập Công hội.
C. Thực hiện chủ trương vô sản hóa” (1928)
D. Ba tổ chức cộng sản thành lập năm 1929.
Câu 6: Sự kiện nào là mốc đánh dấu sự khởi sắc của tổ chức ASEAN?
A. Hiệp ước Bali được kí kết năm 1976.
B. Vấn đề “Campuchia” được giải quyết năm 1989.
C. Việt Nam gia nhập tổ chức ASEAN năm 1995.
D. 10 nước Đông Nam Á đều tham gia vào tổ chức ASEAN năm 1999.
Câu 7: Phan Bội Châu và những người cùng chí hướng thành lập tổ chức Việt Nam Quang phục hội (6/1912) nhằm mục đích gì?
A. Đánh đuổi thực dân Pháp, xây dựng nước Việt Nam độc lập.
B. Đánh đuổi thực dân Pháp, xóa bỏ ngôi vua, thiết lập nền dân chủ.
C. Đánh đuổi thực dân Pháp, lật đổ chế độ phong kiến, thành lập nước Cộng hòa Dân quốc Việt Nam.
D. Đánh đuổi giặc Pháp, khôi phục nước Việt Nam, thành lập nước Cộng hòa Dân quốc Việt Nam.
Câu 8: Thắng lợi của nhân dân Môdămbích, Ănggôla năm 1975 đã chứng tỏ
A. hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân cô bắt đầu sụp đổ ở châu Phi.
B. phong trào đấu tranh giành độc lập đã thành công trên toàn châu Phi.
C. chế độ phân biệt chủng tộc Apácthai ở Nam Phi hoàn toàn sụp đổ.
D. chủ nghĩa thực dân cũ ở châu Phi cùng hệ thống thuộc địa của nó cơ bản bị tan rã.
Câu 9: Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (7/1936) xác định phương phấn đấu tranh của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn 1936-1939 là
A. khởi nghĩa từng phần tiến tới tổng khởi nghĩa.
B. khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền.
C. đấu tranh chính trị kết hợp với đấu tranh vũ trang.
D. kết hợp các hình thức công khai và bí mật, hợp pháp và bất hợp pháp.
Câu 10: Bản Hiến chương là văn kiện quan trọng nhất của tổ chức Liên hợp quốc vì đã
A. tạo cơ sở pháp lý để các nước tham gia tổ chức Liên hợp quốc.
B. nêu rõ mục đích hoạt động của tổ chức Liên hợp quốc.
C. quy định tổ chức, bộ máy của tổ chức Liên hợp quốc.
D. để ra nguyên tắc hoạt động của tổ chức Liên hợp quốc.
Câu 11: Tổ chức nào được xem là tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam?
A. Việt Nam Giải phóng quân.
B. Vệ quốc đoàn.
C. Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân.
D. Cứu quốc quân.
Câu 12: Vào giữa thế kỉ XIX, Việt Nam bị cô lập với thế giới bên ngoài là do
A. chính sách “bế quan tỏa cảng” của nhà Nguyễn.
B. nhà Nguyên chủ trương chỉ quan hệ ngoại giao với nhà Thanh.
C. thực dân Pháp muốn thực hiện âm mưu xâm lược Việt Nam.
D. chính sách cô lập Việt Nam của các nước tư bản phương Tây.
Câu 13: Sự kiện chấm dứt vai trò lịch sử của Việt Nam Quốc dân đảng và khuynh hướng cách mạng dân chà sản ở Việt Nam là
A. thất bại của cuộc khởi nghĩa Yên Bái (2/1930).
B. sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam (1930).
C. sự ra đời của ba tổ chức cộng sản ở Việt Nam (1929).
D. vụ mưu sát tên trùm mộ phu Badanh ở Hà Nội (1929).
Câu 14: Chiến tranh lạnh chấm dứt đã tạo điều kiện để giải quyết những vấn đề gì trên thế giới?
A. Tình trạng đối đầu giữa Liên Xô và Mĩ.
B. Giải quyết hoà bình các tranh chấp, xung đột khu vực,
C. Các vấn đề có tính toàn cầu của thế giới.
D. Duy trì hoà bình và an ninh ở châu Âu.
Câu 15: Vì sao nói sau Cách mạng tháng Hai năm 1917, một tình hình chính trị phức tạp chưa từng có đã diễn ra ở nước Nga?
A. Nước Nga bước vào thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội.
B. Nước Nga bị đe dọa bởi nguy cơ thủ trong giặc ngoài.
C. Có hai chính quyền đại diện cho hai giai cấp đối lập cùng tồn tại.
D. Chính quyền của nhân dân lao động lần đầu tiên được thành lập.
Câu 16: Hai nhiệm vụ chiến lược mà Đảng Cộng sản Đông Dương đề ra nhằm giữ vững thành quả Cách mạng tháng Tám năm 1945 là
A. thực hiện phương châm giáo dục mới và xóa bỏ tàn dư của chế độ cũ.
B. thành lập Chính phủ chính thức của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
C. củng cố, bảo vệ chính quyền cách mạng và xây dựng chế độ mới.
D. quyết tâm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và trừng trị bọn nội phản.
Câu 17: Nhân tố được coi là “chìa khóa” trong cuộc Duy tân Minh Trị (1868) ở Nhật Bản có thể áp dụng cho Việt Nam trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay là
A. đầu tư cho giáo dục.
B. cải cách kinh tế.
C. tăng cường sức mạnh quân sự.
D. ổn định chính trị.
Câu 18: Hiệp định Giơnevơ 1954 về Đông Dương là một thắng lợi song chưa trọn vẹn vì
A. ngay sau ngày kí kết, Mĩ đã cấu kết với Pháp phá hoại Hiệp định Giơnevơ..
B. sự nghiệp cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trên cả nước chưa hoàn thành.
C. thực dân Pháp không phối hợp với nhân dân ta thực hiện cuộc tổng tuyển cử tự do.
D. Mĩ đã không tôn trọng các quyền dân tộc cơ bản của nhân dân Việt Nam.
Câu 19: Trong những năm 1929-1933, kinh tế Việt Nam lâm vào khủng hoảng bắt đầu từ ngành
A. thương mại.
B. thủ công nghiệp.
C. công nghiệp.
D. nông nghiệp.
Câu 20: Cuộc cách mạng khoa học-công nghệ nửa sau thế kỉ XX khởi đầu từ quốc gia nào?
A. Nhật Bản.
B. Các nước Tây Âu.
C. Liên Xô.
D. Mĩ.
Câu 21: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng Lao động Việt Nam (9/1900) Xác định cách mạng miền Nam có vai trò
A. quyết định nhất đối với sự phát triển của cách mạng cả nước.
B. quyết định trực tiếp đối với sự nghiệp giải phóng miền Nam.
C. chủ chốt để hoàn thành cuộc cách mạng dân chủ nhân dân.
D. quyết định đối với sự nghiệp thống nhất đất nước.
Câu 22: Thắng lợi nào đã đưa nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước?
A. Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954.
B. Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công.
C. Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975.
D. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời năm 1930.
Câu 23: Trong cao trào kháng Nhật cứu nước, khẩu hiệu nào đã đáp ứng nguyện vọng cấp bách của nông dân Việt Nam?
A. “Phá kho thóc, giải quyết nạn đói”.
B. “Tự do, dân chủ, cơm áo và hòa bình”.
C. “Cách mạng ruộng đất”.
D. “Giảm tô, giảm thuế, chia lại ruộng công”.
Câu 24: Điểm khác của chiến lược “Chiến tranh cục bộ” so với chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của Mỹ ở Miền Nam Việt Nam là gì?
A. Nhằm thực hiện âm mưu “dùng người Việt đánh người Việt”.
B. Được tiến hành bằng lực lượng quân viễn chinh Mĩ, quân đồng minh của Mĩ và quân đội Sài Gòn.
C. Được tiến hành bằng lực lượng quân đội Sài Gòn với vũ khí, trang bị kĩ thuật, phương tiện chiến tranh của Mĩ.
D. Là loại hình chiến tranh thực dân mới, nhằm chống lại các lực lượng cách mạng và nhân dân ta.
Câu 25: Từ cuối thế kỷ XIX đến hết Chiến tranh thế giới thứ nhất, cách mạng Việt Nam khủng hoảng về đường lối lãnh đạo vì.
A. phong trào đấu tranh diễn ra dưới sự lãnh đạo của nhiều tổ chức chính trị.
B. chưa có giai cấp tiên phong đảm đương vai trò lãnh đạo cách mạng.
C. chưa được tiếp thu ảnh hưởng của những tư tưởng cách mạng tiến bộ.
D. chưa tìm ra con đường cứu nước đúng đắn.
Câu 26: Sự kiện nào đánh dấu Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc?
A. Mỹ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-xa-ki của Nhật Bản.
B. Đức kí văn kiện đầu hàng quân Đồng minh.
C. Nhật Bản chấp nhận đầu hàng Đồng minh không điều kiện.
D. Liên Xô đánh bại đạo quân Quan Đông của Nhật Bản ở Đông Bắc Trung Quốc.
Câu 27: Chiến lược chiến tranh mà đế quốc Mĩ thực hiện ở miền Nam Việt Nam trong những năm 1961-1965 là
A. “Chiến tranh cục bộ”.
B. “Chiến tranh đơn phương”.
C. “Việt Nam hoá chiến tranh”.
D. “Chiến tranh đặc biệt”.
Câu 28: Mục đích của đế quốc Mĩ trong việc thay chân thực dân Pháp ở miền Nam Việt Nam là
A. giúp đỡ nhân dân miền Nam Việt Nam khắc phục hậu quả của chiến tranh.
B. thực hiện ý đồ kéo dài và quốc tế hóa chiến tranh Đông Dương của đế quốc Mĩ,
C. biển miền Nam Việt Nam thành thuộc địa kiểu mới, căn cứ quân sự của đế quốc Mĩ.
D. thực hiện các điều khoản của Hiệp định Giơnevơ mà thực dân Pháp chưa thi hành.
Câu 29: Sự kiện nào được xem là khởi đầu dẫn đến sự tan vỡ mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Liên Xô sau Chiến tranh thế giới thứ hai?
A. Thông điệp của Tổng thống Truman tại Quốc hội Mĩ.
B. Khối quân sự NATO được thành lập.
C. Mã quyết định triển khai “Kế hoạch Mácsan”.
D. Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử.
…………….
Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm rất nhiều tài liệu đề thi thử THPT Quốc gia năm 2018 tại Download.vn để có thể tải về những tài liệu hay nhất nhé.
Đề thi thử THPT Quốc gia 2018 môn Lịch sử trường THPT Đồng Đậu – Lần 3 (Có đáp án)
Đề thi thử THPT Quốc gia 2018 môn Lịch sử trường THPT Phạm Công Bình, Vĩnh Phúc – Lần 1
Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2018 môn Lịch sử trường THPT Yên Lạc 2, Vĩnh Phúc – Lần 1