Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2022 – 2023 trường THPT Chuyên Hạ Long, với thời gian làm bài 150 phút, giúp các em học sinh tham khảo sau khi hoàn thành bai thi vào lớp 10 năm 2022 – 2023 của mình.
Bạn đang đọc: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 – 2023 trường THPT Chuyên Hạ Long
Đề thi vào 10 Văn Chuyên Hạ Long 2022 còn giúp những trường chưa thi chủ động ôn thi, hệ thống lại kiến thức dễ dàng hơn. Vậy chi tiết mời các em cùng tải miễn phí đề thi vào lớp 10 môn Văn Chuyên Hạ Long trong bài viết dưới đây của Download.vn nhé:
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 – 2023 trường THPT Chuyên Hạ Long
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
NĂM HỌC 2020-2023 ĐỀ THI CHÍNH THỨC
Môn thi: Ngữ văn (chuyên) (Dành cho thí sinh thi vào Trường THPT Chuyên Hạ Long)
Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian phát đề
Câu 1. (2,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Ngay từ lúc chào đời, con chỉ thuộc về chính bản thân nó mà thôi!
Nhận thức đó ngày càng trở nên mạnh mẽ, và khắc sâu trong trái tim tôi. Vì con không thuộc về ta, ta không thể bắt con nhìn đời theo đúng cách ta nhìn. Vì con không thuộc về ta, ta không thể trả giá thay khi con phạm sai lầm. Vì con không thuộc về ta, ta không thể bắt con phải thực hiện ước mơ của chính bản thân ta.
Và… vì con không thuộc về ta, ta không thể đau đớn thay khi con đau đớn.
Khi tôi đọc được bài viết của một người mẹ có con bị ung thư, nhận thức đó trở nên sâu sắc hơn bao giờ hết. Tôi hiểu được nỗi đau của người mẹ ấy, và những người mẹ khác nữa có con đang đau bệnh. Giá như con thuộc về ta, như cái tay, cải chân, để khi nó trầy xước thì ta đau thay nó. Nhưng không được, không phải, con không thuộc về ta. Ta có thể ở ngay bên cạnh, đồng hành và yêu thương. Ta có thể động viên, la mắng, giải thích, ôm ấp, cười hay khóc cùng con. Nhưng ta không thể vui buồn, nhận thức, học hỏi, hạnh phúc, đớn đau, dũng cảm, chịu đựng hay khôn ngoan thay con được.
Vì con là một thực thể tách rời. Nhận thức ấy nhiều khi làm ta buồn không thể tả, làm ta đau nhói trong tim, nhưng nó giữ cho ta tỉnh táo.
Sau này tôi cũng sẽ nói với con tôi như vậy. Ba mẹ có thể sinh ra con, nhưng không thể sống thay con được. Ba mẹ có thể đặt cho con một cái tên đẹp, nhưng sẽ không tạo nên danh tiếng thay con. Ba mẹ yêu thương con hơn bất cứ thứ gì trên đời, nhưng những lời con có thể nói với thế giới này, ba mẹ sẽ không nói thay con!
Cũng như tất cả mọi người, con là một thực thể tách rời. Vì thế, hãy có trách nhiệm với chính bản thân mình!
(Đặng Nguyễn Đăng Vy, Hãy tìm tôi giữa cánh đồng, NXB Hội nhà văn, trang 75-76)
a. (1,0 điểm) Phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu văn in đậm.
b. (1,0 điểm) Em có đồng tình với ý kiến của tác giả: “Ba mẹ có thể đặt cho con một cái tên đẹp, nhưng sẽ không tạo nên danh tiếng thay con” không? Vì sao?
Câu 2. (3,0 điểm)
Từ ngữ liệu đọc hiểu ở Câu 1, em hãy viết một bài văn ngăn chia sẻ suy nghĩ về lời nhắn nhủ nhà của tác giả: hãy có trách nhiệm với chính bản thân mình!
Câu 3. (5,0 điểm)
Vẻ đẹp cuộc sống, con người được khắc họa trong hai đoạn trích sau:
Sau đó anh lấy vỏ đạn hai mươi li của Mĩ, đập mỏng làm thành một cây cưa nhỏ, cưa khúc ngà thành từng miếng nhỏ. Những lúc rỗi, anh cưa từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố công như người thợ bạc. Chẳng hiểu sao tôi thích ngồi nhìn anh làm và cảm thấy vui vui khi thấy bụi ngà rơi mỗi lúc một nhiều. Một ngày, anh cưa được một vài răng. Không bao lâu sau, cây lược được hoàn thành. Cây lược dài độ hơn một tấc, bề ngang độ ba phân rưỡi, cây lược cho con gái, cây lược dùng để chải mái tóc dài, cây lược chỉ có một hàng răng thưa. Trên sống lưng lược có khắc một hàng chữ nhỏ mà anh đã gò lưng, tẩn mẩn khắc từng nét: “Yêu nhớ tặng Thu con của ba”. Cây lược ngà ấy chưa chải được mái tóc của con, nhưng nó như gỡ rối được phần nào tâm trạng của anh. Những đêm nhớ con, anh ít nhớ đến nỗi hối hận đánh con, nhớ con, anh lấy cây lược ra ngắm nghía rồi mài lên tóc cho cây lược thêm bóng, thêm mượt. Có cây lược, anh càng mong gặp lại con. Nhưng rồi một chuyện không may xảy ra. Một ngày cuối năm năm mươi tám, năm đó ta chưa võ trang – trong một trận càn lớn của quân Mĩ – ngụy, anh Sáu bị hy sinh. Anh bị viên đạn của máy bay Mĩ bắn vào ngực. Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu. Tôi không đủ lời lẽ để tả lại cái nhìn ấy, chỉ biết rằng, cho đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi cứ nhớ lại đôi mắt của anh.
– Tôi sẽ mang về trao tận tay cho cháu.
Tôi cúi xuống gần anh và khẽ nói. Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi.”
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà, SGK Ngữ văn 9, Tập một. NXB Giáo dục Việt Nam, trang 200)
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng
Mùa xuân người cầm súng
Lộc giặt đầy trên lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài mương mạ
Tất cả như hối hả Tất cả như xôn xao…
(Thanh Hải, Mùa xuân nho nhỏ, SGK Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, trang 55-56)