Giải Địa lí lớp 6 Bài 4: Lược đồ trí nhớ giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, nắm chắc kiến thức, dễ dàng trả lời toàn bộ câu hỏi trong SGK Lịch sử – Địa lí 6 sách Chân trời sáng tạo trang 123, 124.
Bạn đang đọc: Địa lí 6 Bài 4: Lược đồ trí nhớ
Qua đó, giúp các em vẽ lược đồ trí nhớ thể hiện các đối tượng địa lí thân quen. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án Bài 4 Chương 1: Bản đồ – Phương tiện thể hiện bề mặt Trái đất. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Soạn Địa 6 Bài 4: Lược đồ trí nhớ
Phần Nội dung bài học
Em hãy đọc đoạn văn sau và hoàn thành nhiệm vụ phía dưới:
Bằng xe máy, chúng tôi xuất phát từ Hà Nội về phía Nam dọc theo quốc lộ 1A. Dừng ở một trạm xăng ven đường trong thành phố Phủ Lý ( Hà Nam), sau đó chúng tôi tiếp tục di chuyển. Sau hơn 3 giờ đồng hồ, chúng tôi đã có mặt ở thành phố Ninh Bình. Từ đây, theo đại lộ Tràng An về hướng tây khoảng 6 km, danh thắng Tràng An hiện ra trước mắt chúng tôi với khung cảnh thật đẹp.
Hãy vẽ lại hành trình của chuyến đi được mô tả trong đoạn văn trên.
Gợi ý trả lời
Phần Luyện tập – Vận dụng
Luyện tập
Quan sát hình 4.1 và trả lời những câu hỏi sau:
- Người vẽ lược đồ này sống ở đâu? Nơi đó có thể xem là vị trí để bắt đầu vẽ lược đồ này không?
- Từ thị trấn đến trường học sẽ đi qua những đối tượng địa lí nào?
- Đối tượng địa lí nào kéo dài từ bắc đến nam ở rìa phía Tây lược đồ?
- Hồ nằm ở hướng nào trên lược đồ?
Gợi ý trả lời
- Người vẽ lược đồ này sống ở thị trấn. Nơi đây có thể xem là vị trí bắt đầu vẽ lược đồ này.
- Từ thị trấn đến trường học phải đi trên đường giao thông để qua rừng, cánh đồng
- Đối tượng địa lí kéo dài từ bắc đến nam ở rìa phía Tây lược đồ là sông
- Hồ nằm ở phía Bắc trên lược đồ
Vận dụng
Hãy tưởng tượng và vẽ lại lược đồ trí nhớ từ nhà em đến trường
Gợi ý trả lời
Ví dụ: Lược đồ trí nhớ từ nhà đến trường Trung học cơ sở
Từ nhà đi về bên trái theo hướng tây khoảng 1 km, gặp trường Tiểu học rồi đến ngã tư, sau đó rẽ phải đi khoảng 500 m gặp một ngã tư nữa, đi qua ngã tư này khoảng 250 m là đến trường Trung học cơ sở.
Lý thuyết Lược đồ trí nhớ
I. Lược đồ trí nhớ
– Khái niệm: Là những thông tin không gian về thế giới được giữ lại trong trí óc con người.
– Đặc trưng bởi sự đánh dấu các địa điểm mà một người từng gặp, từng đến,…
– Ý nghĩa
- Giúp ta hiểu về thế giới xung quanh.
- Sắp xếp không gian và sắp xếp lại các đối tượng.
- Phác họa hình ảnh đường đi hoặc một vùng.
II. Vẽ lược đồ trí nhớ
– Các bước vẽ lược đồ trí nhớ
- Bước 1: Nhớ lại và suy nghĩ về nơi mà em sẽ vẽ lược đồ.
- Bước 2: Sắp xếp không gian các đối tượng.
- Bước 3: Xác định điểm đầu, điểm kết thúc, hướng đi, các điểm mốc và tiến hành vẽ.
– Phân loại: Lược đồ trí nhớ đường đi và lược đồ một khu vực.