Download.vn Giáo án điện tử Học tập Lớp 10 Lịch sử 10 KNTT
Bạn đang đọc: Điều chỉnh nội dung môn Lịch sử năm 2021 – 2022 cấp THPT
Điều chỉnh nội dung môn Lịch sử năm 2021 – 2022 cấp THPT Tinh giản chương trình Sử lớp 10, 11, 12 theo Công văn 4040
Giới thiệu Tải về Bình luận
- 46
Mua tài khoản Download Pro để trải nghiệm website Download.vn KHÔNG quảng cáo & tải File cực nhanh chỉ từ 79.000đ. Tìm hiểu thêm Mua ngay
Ngày 16/09/202, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT. Theo đó, một số tiết sẽ được chuyển thành bài tự đọc, tự tìm hiểu, không dạy.
Theo đó, điều chỉnh nội dung môn Lịch sử năm 2021 – 2022 cấp THPT theo Công văn 4040. Qua tài liệu này giáo viên nhanh chóng xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết bảo đảm cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với tình hình thực tế.
Điều chỉnh nội dung môn Lịch sử cấp THPT theo Công văn 4040
1Phụ lục III HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG CẤP THPT MÔN LỊCH SỬ (Kèm theo Công văn số …..BGDĐT–GDTrH ngày ….tháng ….. năm 2021. của Bộ trưởng Bộ GDĐT)Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Căn cứ vào hướng dẫn, các cơ sở giáo dục trunghọc chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết bảo đảm cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện,phù hợp với tình hình thực tế. 1. LỚP 10 TT (1)Bài(2) Nội dung điều chỉnh (3) Hướng dẫn thực hiện (4) 1Bài 1. Sự xuất hiện loàingười và Bầy người nguyên thủyBài 2. Xã hội nguyênthủy Bài 13. Việt Nam thời nguyên thủyTích hợp thành chủ đề – Tích hợp thành chủ đề: Xã hội nguyên thủy. Ở từngmục những nội dung nào trùng giữa Việt Nam và thếgiới cần tinh giản, nội dung nào riêng của Việt Nam sẽbổ sung thêm. Có thể cấu trúc thành những mục sau: 1.Sự xuất hiện loài người và đời sống bầy người nguyênthủy 2. Người tinh khôn 3. Thị tộc và bộ lạc 4. Buổi đầu của thời đại kim khí 5. Xã hội nguyên thủy tan rã. 2Bài 3. Các quốc gia cổđại phương Đông Mục 1. Điều kiện tự nhiên và sự pháttriển kinh tếMục 2. Sự hình thành các quốc gia cổđại – Tích hợp mục 1,2 thành mục 1. Sự hình thành các quốc gia cổ đại. Tập trung làm rõ: điều kiện hình thành và khoảng thời gian hình thành các quốc giacổ đại phương Đông. Mục 3. Xã hội cổ đại phương Đông Mục 4. Chế độ chuyên chế cổ đại – Tích hợp mục 3,4 thành mục 2. Chế độ chuyên chế cổ đại. Tập trung làm rõ: thể chế chính trị và cơ cấuxã hội của xã hội cổ đại phương Đông. 4040/169
23Bài 4. Các quốc gia cổđại phương Tây – Hy Lạp và Rô–Ma Mục 1. Thiên nhiên và đời sống con người Mục 2. Thị quốc Địa Trung Hải – Tích hợp mục 1,2 thành mục 1. Thị quốc Địa Trung Hải. Tập trung làm rõ: điều kiện hình thành thị quốc và những đặc trưng của thị quốc. 4Bài 5. Trung Quốc thờiphong kiến Mục 1. Trung Quốc thời Tần – Hán – Tập trung làm rõ: Sự xác lập chế độ phong kiến dưới thời Tần – Hán về chính trị, kinh tế, xã hội. Mục 2: Sự phát triển chế độ phong kiến dưới thời Đường Mục 3. Trung Quốc thời Minh,Thanh- Tập trung vào các nội dung về: Chính trị là tổ chức bộ máy, chọn người tài qua thi cử. Kinh tế chú ý chếđộ quân điền. Đối ngoại về mở rộng lãnh thổ. Nhấnmạnh cả thời Đường. – Chỉ nêu khái quát nét chính về chính trị thời Minh, Thanh (có thể hướng dẫn HS xây dựng trục thời gian: Hán-Tùy-Đường–Tống-Nguyên-Minh-Thanh; thời Minh, Thanh chú ý đến về phát triển kinh tế). 5Bài 6. Các quốc gia Ấnvà văn hóa truyềnthống Ấn Độ Mục 1. Thời kì các quốc gia đầu tiên – Học sinh tự học 6Bài 7. Sự phát triểnlịch sử và nền văn hóatruyền thống Ấn Độ Mục 1. Sự phát triển của lịch sử vàvăn hóa truyền thống trên toàn lãnhthổ Ấn Độ – Học sinh tự học7Bài 6 và Bài 7Cả 2 bài – Tích hợp, cấu trúc những nội dung còn lại của 2Bài 6 và Bài 7 thành chủ đề: Sự phát triển lịch sử vànền văn hóa truyền thống Ấn Độ với các nội dungnhư sau: 1. Ấn Độ từ Gúp– ta đến Mô-gôn, tập trung vào tómtắt những nội dung chính của các vương triều 2. Văn hóa Ấn Độ thời phong kiến, tập trung vào tôn giáo (Hinđu, Phật giáo, Hồi giáo), kiến trúc, văn hóa 8Bài 8. Sự hình thành vàMục 1. Sự ra đời của các vương quốc- Chỉ khái quát cơ sở hình thành và giới thiệu một
3phát triển các vươngquốc chính ở ĐôngNam Ácổ ở Đông Nam Á vài quốc gia cổ tiêu biểu ở Đông Nam Á. 9Bài 9. Vương quốcCampuchia và Vươngquốc Lào Cả bài – Tập trung những sự kiện chính về sự hình thành vàphát triển của Vương quốc Campuchia và Vương quốc Lào 10 Bài 10. Thời kì hìnhthành và phát triển củachế độ phong kiến ởTây Âu (Từ thế kỉ Vđến thế kỉ XIV) Mục 1. Sự hình thành các vươngquốc phong kiến ở Tây Âu – Chỉ khái quát những việc làm của người Giéc-manđã tác động đến sự hình thành quan hệ sản xuấtphong kiến ở châu Âu. 11 Bài 11. Tây Âu thờitrung đạiMục 3. Phong trào Văn hóa Phụchưng Mục 4. Cải cách tôn giáo và chiếntranh nông dân- Học sinh tự học 12 Bài 12. Ôn tập lịch sửthế giới nguyên thủy,cổ đại và trung đại Mục 2. Xã hội cổ đại – Học sinh tự học13 Bài 15. Thời Bắc thuộcvà các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc(Từ thế kỉ II TCN đếnđầu thế kỉ X) Mục I. 2. Những chuyển biến về kinhtế, văn hóa và xã hội – Học sinh tự học14 Bài 16. Thời Bắc thuộcvà các cuộc đấu tranhgiành độc lập dân tộc(Tiếp theo) Mục II. 1. Khái quát phong trào đấutranh từ thế kỉ I đến đầu thế kỉ X – Học sinh tự học15 Bài 15 và Bài 16Cả 2 bài – Tích hợp, cấu trúc những nội dung còn lại của 2bài, Bài 15 và Bài 16 thành chủ đề: Thời Bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc với cácnội dung:
