Điều chỉnh nội dung môn Ngữ văn năm 2021 – 2022 cấp THPTTinh giản chương trình Văn lớp 10, 11, 12 theo Công văn 4040
Giới thiệu Tải về Bình luận
11
Mua tài khoản Download Pro để trải nghiệm website Download.vn KHÔNG quảng cáo& tải File cực nhanh chỉ từ 79.000đ. Tìm hiểu thêm Mua ngay
Điều chỉnh nội dung môn Ngữ văn năm 2021 – 2022 cấp THPT được thực hiện theo Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 16/09/2021 hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT ứng phó với dịch Covid-19.
Theo đó, hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT môn Văn theo Công văn 4040. Thông qua tài liệu này giúp quý thầy cô có thêm nhiều tư liệu tham khảo, nhanh chóng xây dựng cho mình kế hoạch dạy học phù hợp. Nội dung chi tiết mời quý thầy cô cùng tham khảo tại đây.
Điều chỉnh nội dung môn Ngữ văn cấp THPT theo Công văn 4040
1Phụ lục IIIHƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG CẤP THPTMÔN NGỮ VĂN(Kèm theo Công văn số …..BGDĐT–GDTrH ngày …. tháng ….. năm 2021của Bộ trưởng Bộ GDĐT)Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Căn cứ vào hướng dẫn, các cơ sở giáo dục trung họcchỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết bảo đảm cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợpvới tình hình thực tế.1. Lớp 10TTChủ đềBàiNội dung điều chỉnhHướng dẫn thực hiện1VănhọcRa–ma buộc tội (trích Ra–ma–ya-na – sử thi Ấn Độ)Cả bài Khuyến khích học sinhtự đọcTam đại con gàCả bàiKhuyến khích học sinh tựđọcCa dao than thân, yêu thương tình nghĩaBài ca dao 2, 3, 5 Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạybài ca dao 1, 4, 6)Ca dao hài hước Bài ca dao 3, 4Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạybài ca dao 1, 2)Đọc thêm: Lời tiễn dặn(trích Tiễn dặn người yêu) Cả bàiKhuyến khích học sinh tựđọcĐọc thêm: – Vận nước(Quốc tộ) của Thiền sư Pháp Thuận– Cáo bệnh, bảo mọi người(Cáo tật thị chúng) của Thiền sư Mãn Giác– Hứng trở về (Quy hứng) của Nguyễn Trung Ngạn Cả 03 bàiKhuyến khích học sinh tự đọcĐọc thêm: – Thơ hai–cư của Ba–sôCả 04 bài Khuyến khích học sinh tự đọc4040/1692TTChủ đềBàiNội dung điều chỉnhHướng dẫn thực hiện– Lầu Hoàng Hạc(Hoàng Hạc Lâu)của Thôi Hiệu– Nỗi oán của người phòng khuê (Khuê oán) của Vương Xương Linh– Khe chim kêu (Điểu minh giản)của Vương DuyTựa “Trích diễm thi tập”của Hoàng Đức LươngCả bài Khuyến khích học sinh tự đọcĐọc thêm: Hiền tài là nguyên khí của quốc gia(trích Bài kí đề danh tiến sĩ khoa Nhâm Tuất, niên hiệu Đại Bảo thứ ba) của Thân Nhân TrungCả bài Chuyển lên dạychính thức Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn(tríchĐại Việt sử kí toàn thư) của Ngô Sĩ LiênCả bài Khuyến khích học sinh tự đọcĐọc thêm:Thái sư Trần Thủ Độ (tríchĐại Việt sử kí toàn thư)của Ngô Sĩ LiênCả bài Khuyến khích học sinh tự đọcĐọc thêm:Tào Tháo uống rượu luận anh hùng(trích hồi 21 – Tam quốc diễn nghĩa) của La Quán TrungCả bài Khuyến khích học sinh tự đọcNỗithương mình (trích Truyện Kiều) của Nguyễn DuCả bài Khuyến khích học sinh tự đọcĐọc thêm: Thề nguyền (trích Truyện Kiều) của Nguyễn DuCả bài Khuyến khích học sinhtự đọc2TiếngViệtPhong cách ngôn ngữ sinh hoạtI. Ngôn ngữ sinh hoạt: mục1 (Khái niệm ngôn ngữsinh hoạt), mục 2 (CácKhuyến khích học sinhtự đọc3TTChủ đềBàiNội dung điều chỉnhHướng dẫn thực hiệndạng biểu hiện của ngônngữ sinh hoạt)Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tiếp theo) III. Luyện tập: bài tập 3Khuyến khích học sinh tựđọc– Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt– Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tiếp theo) Cả 02 bàiTích hợp thành một bài: tập trung vào mục 3 phần I bài Phong cách ngôn ngữ sinhhoạt; phần II và bài tập 1, 2 phần III bàiPhong cách ngôn ngữ sinh hoạt – tiếp theo. Văn bản (tiếp theo)Cả bàiKhuyến khích học sinh tựđọcHoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ Cả bàiKhuyến khích học sinh tựđọcHoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếptheo)Cả bài Khuyến khích học sinh tựđọc3Làm vănLậpdàn ý bài văn tự sự Cả bài Khuyến khích học sinh tựđọcMiêu tả và biểu cảm trong bài văn tự sự Cả bài Khuyến khích học sinh tựđọcLuyệntập viết đoạn văn tự sự Cả bài Khuyến khích học sinh tựđọcTóm tắt văn bản thuyết minh Cả bài Khuyến khích học sinh tựđọcLập kế hoạch cá nhânCả bàiKhuyến khích học sinh tựđọcLập dàn ý bài văn thuyết minhCả bàiKhuyến khích học sinh tựđọcTính chuẩn xác, hấp dẫn của văn bản thuyếtminhCả bàiKhuyến khích học sinh tựđọcPhương pháp thuyết minhI. Tầm quan trọng của phương pháp thuyết minh, II. Một sốphương pháp thuyết minh: mục 1 (ôn tập các phương pháp thuyết minh đã học), III. Yêu cầu Khuyến khích học sinh tựđọc