Đọc: Ngựa biên phòng – Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức

Đọc: Ngựa biên phòng – Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức

Soạn bài Ngựa biên phòng giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 67, 68. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Ngựa biên phòng- Tuần 26.

Bạn đang đọc: Đọc: Ngựa biên phòng – Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Ngựa biên phòng của Bài 16 Chủ đề Uống nước nhớ nguồn theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc tuần 26.

Soạn bài Ngựa biên phòng Kết nối tri thức với cuộc sống

    Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 67, 68

    Khởi động

    Quan sát tranh và đoán xem những người đang cưỡi ngựa là ai và họ đang làm gì.

    Đọc: Ngựa biên phòng – Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức

    Trả lời:

    Những người đang cưỡi ngựa là các chú bộ đội biên phòng.

    Họ đang trên đường đi làm nhiệm vụ.

    Bài đọc

    NGỰA BIÊN PHÒNG

    Chú bộ đội biên phòng
    Rạp mình trên lưng ngựa
    Ngựa phi nhanh như bay
    Cả cánh rừng nổi gió.

    Ngựa phăm phăm bốn vó
    Như băm xuống mặt đường
    Mặc sớm rừng mù sương
    Mặc đêm đông giá buốt.

    Chân ngựa như sắt thép
    Luôn săn đuổi quân thù
    Vó ngựa như có mắt
    Chẳng vấp ngã bao giờ.

    Xong công việc trở về
    Ngựa bước đi thong thả
    Chú bộ đội đi bên
    Tay vỗ về lưng ngựa.

    Chúng em trong bản nhỏ
    Phơi thật nhiều cỏ thơm
    Để mùa đông đem tặng
    Ngựa biên phòng yêu thương…

    (Phan Thị Thanh Nhàn)

    Trả lời câu hỏi

    Câu 1: Chú bộ đội biên phòng đang làm nhiệm vụ gì? Theo em, công việc đó vất vả, gian khổ như thế nào?

    Trả lời:

    Chú bộ đội biên phòng đang làm nhiệm vụ tuần tra.

    Theo em, công việc đó rất vất vả, gian khổ: làm việc không kể ngày đêm, địa hình đường rừng núi khó khăn hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, sớm mù sương, đêm đông giá buốt.

    Câu 2: Hình ảnh ngựa biên phòng được miêu tả thế nào? Hình ảnh đó gợi cho em cảm nghĩ gì?

    Trả lời:

    – Hình ảnh ngựa biên phòng được miêu tả: Ngựa phăm phăm như băm xuống mặt đường, mặc sớm rừng mù sương, mặc đêm đông giá buốt. Chân ngựa như sắt thép, vó ngựa như có mắt chẳng vấp ngã bao giờ.

    – Hình ảnh đó gợi cho em cảm nghĩ các chú ngựa như những người anh hùng với sức mạnh phi thường, không biết mệt mỏi đã góp phần không nhỏ vào việc giúp đỡ dân, quân ta bảo vệ đất nước.

    Câu 3: Chi tiết nào cho thấy chú bộ đội và các bạn nhỏ vùng biên giới rất yêu quý ngựa biên phòng?

    Trả lời:

    Chi tiết cho thấy chú bộ đội và các bạn nhỏ vùng biên giới rất yêu quý ngựa biên phòng:

    – Chú bộ đội đi bên, tay vỗ về lưng ngựa.

    – Chúng em trong bản nhỏ phơi thật nhiều cỏ thơm để mùa đông đem tặng ngựa biên phòng yêu thương…

    Câu 4: Theo em, vì sao ngựa biên phòng được yêu quý như vậy?

    Trả lời:

    Theo em, ngựa biên phòng được yêu quý như vậy vì các chú ngựa rất hiền hòa và giúp các chú bộ đội có thể làm nhiệm vụ tuần tra của mình một cách tốt nhất.

    Câu 5: Bài thơ này có ý nghĩa gì? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.

    A. Ca ngợi tình cảm và việc làm của các bạn nhỏ đối với ngựa biên phòng.

    B. Nhắc chúng ta không quên công lao của những chủ ngựa biên phòng.

    C. Khuyên chúng ta biết ơn các chiến sĩ biên phòng bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

    Trả lời: Chọn B.

    Học thuộc lòng bài thơ.

    Luyện tập theo văn bản đọc

    Câu 1: Tìm trong bài các câu thơ có sử dụng biện pháp so sánh.

    Đọc: Ngựa biên phòng – Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức

    Câu 2: Viết 2 – 3 câu về chú ngựa biên phòng, trong đó có sử dụng biện pháp so sánh.:

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *