Soạn bài Người giàn khoan giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều trang 37, 38. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Người giàn khoan – Bài 13: Niềm vui lao động.
Bạn đang đọc: Đọc: Người giàn khoan – Tiếng Việt 4 Cánh diều
Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài đọc 2: Người giàn khoan – Chủ điểm Đất nước theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này:
Soạn bài Người giàn khoan Cánh diều
Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều trang 37, 38
Bài đọc
Người giàn khoan
Ở nơi này thăm thẳm biển khơi xa
Những giàn khoan vẫn nở hoa trên sóng nước
Giữa chớp bể – mưa nguồn, giữa dòng xuôi – luồng ngược.
Lửa vẫn bừng lên một sức sống diệu kì.
Những chàng trai vội vã từ bước đi
Vội vã cả cái bắt tay lúc giao ca gặp mặt ….
Nhưng nụ cười cứ ngời lên trong ánh mắt
Gắn bó bên nhau gần trọn nửa cuộc đời…
Những con người mang dòng máu cuộn sôi
Của cha Lạc Long Quân từ nghìn xưa cưỡi sóng
Đại dương mênh mông trở nên bé bỏng
Trước con tim chỉ biết nhịp kiêu hùng!
Đọc hiểu
Câu 1: Qua khổ thơ 1, hình ảnh minh họa và chú thích về giàn khoan, em hiểu những người lao động trên giàn khoan làm công việc gì? Ở đâu?
Trả lời:
Qua khổ thơ 1, hình ảnh minh họa và chú thích về giàn khoan, em hiểu những người lao động trên giàn khoan làm công việc quan sát giàn khoan ở trên giàn khoan ngoài biển.
Câu 2: Những từ ngữ, hình ảnh nào giúp em hình dung được khó khăn, thách thức đối với người làm việc trên giàn khoan?
Trả lời:
Những từ ngữ, hình ảnh như: giữa chớp bể, mưa nguồn, giữa dòng xuôi – luồng ngược giúp em hình dung được khó khăn, thách thức đối với người làm việc trên giàn khoan.
Câu 3: Em cảm nhận như thế nào về “người giàn khoan” qua các từ ngữ, hình ảnh ở khổ thơ thứ 2?
Trả lời:
Em cảm nhận “người giàn khoan” qua các từ ngữ, hình ảnh ở khổ thơ thứ 2 là những người phải sống một cách vội vã, tất bật dũng cảm giữa lòng biển sâu bao la nhưng lại luôn vui vẻ, yêu đời.
Câu 4: Qua khổ thơ 3, tác giả muốn nói điều gì về “người giàn khoan”?