Đọc: Từ Cu-ba – Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Từ Cu-ba giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 88, 89, 90. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Từ Cu-ba – Tuần 29.

Bạn đang đọc: Đọc: Từ Cu-ba – Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Từ Cu-ba của Bài 3 Chủ đề Thế giới quanh ta theo chương trình mới cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này.

Soạn bài Từ Cu-ba Chân trời sáng tạo

    Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 88, 89, 90

    Khởi động

    Chia sẻ với bạn về vẻ đẹp của một bãi biển hoặc hòn đảo mà em biết dựa vào gợi ý:

    Đọc: Từ Cu-ba – Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

    Trả lời:

    Bãi biển Mỹ Khê có đường bờ biển dài khoảng hơn 900 mét. Nổi tiếng với thảm cát trắng mịn, dòng nước ấm quanh năm, nhịp sóng biển ôn hoà và được bao phủ bởi rặng dừa trải dài bao quanh, bãi biển Mỹ Khê toát lên vẻ đẹp hấp dẫn khó cưỡng.

    >> Tham khảo: Chia sẻ với bạn về vẻ đẹp của một bãi biển hoặc hòn đảo mà em biết

    Bài đọc

    Từ Cu-ba
    (Trích)

    Nửa vòng trái đất, rẽ tầng mây
    Anh đến Cu-ba một sáng ngày
    Nắng rực trời tơ và biển ngọc
    Đào tươi một dải lụa đào bay.

    Em ạ Cu-ba ngọt lịm đường
    Mía xanh đồng bãi, biếc đồi nương
    Cam ngon, xoài ngọt vàng nông trại
    Ong lạc đường hoa, rộn bốn phương

    Anh mải mê nhìn, anh mải nghe
    Múa reo theo gió những thân kè
    Tóc xanh xoã bóng, hàng chân trắng
    Có phải tiên nga dự hội hè?…

    Ở đây với bạn, mỗi ngày qua
    Anh nhớ vô cùng đất nước ta!
    Mai mốt, em ơi, rời xứ bạn
    Anh về, e lại nhớ Cu-ba…

    Trả lời câu hỏi

    Câu 1: Đất nước Cu-ba hiện lên trong khổ thơ thứ nhất có gì đẹp?

    Trả lời:

    Đất nước Cu-ba hiện lên trong khổ thơ thứ nhất: Nắng rực trời tơ, biển ngọc, đảo tươi một dải lụa đào bay.

    Câu 2: Mỗi sự vật trong khổ thơ thứ hai được miêu tả bằng những từ ngữ nào?

    Trả lời:

    Mỗi sự vật trong khổ thơ thứ hai được miêu tả bằng những từ ngữ:

    • Mía: ngọt lịm đường.
    • Đồng bãi: xanh.
    • Đồi nương: xanh biếc.
    • Cam: ngọt.
    • Xoài: ngon.
    • Nông trại: vàng.
    • Ong: lạc đường hoa.

    Câu 3: Vì sao những thân kè khiến nhà thơ “mải mê nhìn”, “mải nghe”?

    Trả lời:

    Những thân kè khiến nhà thơ “mải mê nhìn”, “mải nghe” vì những thân kè trong bài thơ hiện lên với hình ảnh tóc xanh xõa bóng, hàng chân trắng, đẹp tựa tiên nga.

    Câu 4: Khổ thơ cuối bài giúp em cảm nhận điều gì về tình cảm của tác giả với đất nước mình và nước bạn?

    Trả lời:

    Khổ thơ cuối bài giúp em cảm nhận được tình cảm của tác giả với đất nước mình và nước bạn đó là tình cảm gắn kết, trân trọng và ca ngợi của Tố Hữu dành cho Cuba. Một tình cảm cao đẹp, đáng trân trọng và giúp tình đoàn kết giữa hai dân tộc trở nên khắng khít, bền chặt.

    Đọc mở rộng

    Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách
    Chủ điểm Thế giới quanh ta

    a. Tìm đọc một truyện hoặc một đoạn kịch viết về:

    • Tình bạn giữa thiếu nhi các nước.
    • Khám phá thế giới.

    b. Ghi chép tóm tắt nội dung câu chuyện hoặc kịch và Nhật ký đọc sách bằng một đoạn văn ngắn hoặc sơ đồ đơn giản.

    c. Cùng bạn chia sẻ

    • Truyện hoặc kịch đã đọc.
    • Nhật ký đọc sách.

    d. Thi Diễn viên nhí: Kể phân vai hoặc dựng hoạt cảnh đơn giản và chia sẻ với bạn những điều em học được khi đọc truyện hoặc đoạn kịch.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *