Giáo án buổi 2 Toán 1 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Toán lớp 1.
Bạn đang đọc: Giáo án buổi 2 Toán 1 sách Cánh diều (Cả năm)
Giáo án buổi chiều môn Toán 1 được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Toán 1, giáo án buổi 2 môn Tiếng Việt 1 sách Cánh diều để chuẩn bị thất tốt cho năm học mới. Mời thầy cô cùng tải miễn phí Giáo án buổi chiều môn Toán 1 Cánh diều:
Giáo án Toán 1 buổi chiều sách Cánh diều
TUẦN 1
TRÊN – DƯỚI – PHẢI – TRÁI, TRƯỚC SAU – Ở GIỮA. HÌNH VUÔNG – HÌNH TRÒN – HÌNH TAM GIÁC – HÌNH CHỮ NHẬT. CÁC SỐ 1, 2, 3.
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố cho HS xác định được vị trí trên, dưới, phải, trái, trước sau, ở giữa trong tình huống cụ thể.
- Nhận biết được hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. Gọi đúng tên gọi các hình đó.
- Biết đếm các nhóm đồ vật có số lượng đến 3. Đọc, viết đúng các số 1, 2, 3.
*Phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
- Bước đầu rèn luyện kĩ năng quan sát, phát triển các năng lực toán học.
- Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở BT phát triển năng lực Toán tập 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
A. Tái hiện củng cố: 1. KTBC. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 1. – GV nêu yêu cầu. – Hướng dẫn HS quan sát hình a) Chú chuột nào ở bên dưới mặt ghế? b) Khoanh vào cậu bé ở phía dưới cái cây? – Cho HS quan sát. c) Khoanh vào những bạn nhỏ đang giơ chân phải? Hướng dẫn tương tự phần a, b. * Bài 2. Quan sát hình vẽ và thực hiện các yêu cầu sau: a) Khoanh vào xe đi sau xe tải. b) Đánh dấu vào xe ở giữa xe cứu thương và xe tải. – GV chốt kết quả đúng. * Bài 3. a) Tô màu các hình vuông: – GV nêu yêu cầu. – Cho HS quan sát hình và nhận ra những hình vuông. – Cho HS đổi vở kiểm tra chéo. b) Tô màu các hình tròn. c) Tô màu các hình tam giác. d) Tô màu các hình chữ nhật. – GV hướng dẫn tương tự như phần a. * Bài 4. a) Viết số thích hợp vào ô trống. – GV nêu yêu cầu. – Cho HS quan sát tranh. – Gọi HS nêu kết quả. – GV nhận xét b) Khoanh vào số thích hợp (theo mẫu) – GV nêu yêu cầu. – Gọi HS làm bài – GV nhận xét. 3. Củng cố- dặn dò. – Nhận xét tiết học – Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau. |
– HS quan sát hình. – HS quan sát, trả lời, khoanh vào chú chuột ở bên dưới mặt ghế. – HS quan sát tranh, trả lời, khoanh vào hình cậu bé ở phía trước cái cây. – HS nhận xét bạn. – HS quan sát tranh và làm bài -1HS nêu ý kiến của mình a) Khoanh vào xe khách b) Đánh dấu vào xe con – HS nhận xét bạn. – HS nhắc lại yêu cầu. – HS tìm những hình vuông và tô màu – HS nhận xét bạn. – HS quan sát và điền số thích hợp vào ô trống. – 3HS nêu – HS khác nhận xét – HS quan sát tranh, làm bài mẫu -2 HS- HS nhận xét |
TIẾT 2
B. Kết nối: 1. KTBC. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 5. Quan sát hình vẽ và thực hiện các yêu cầu sau: a) Tô màu đỏ vào đồ vật ở bên trên xe con. b) Tô màu xanh vào đồ vật ở bên dưới xe con. c) Tô màu vàng vào đồ vật ở giữa con lật đật và cung nỏ. – GV nêu yêu cầu và cho HS quan sát tranh – GV hướng dẫn HS làm bài. – Cho HS đổi vở kiểm tra chéo – GV quan sát, nhận xét. * Bài 6. Đúng ghi Đ, sai ghi S a) Ô tô đi phía trên tàu hỏa £ b) Tàu thủy đi phía dưới tàu hỏa £ c) Ô tô tải đi trước ô tô con £ d) Xe buýt đi giữa xe tải và xe con £ – GV nêu yêu cầu và cho HS quan sát tranh. – GV hướng dẫn HS làm bài. – GV nhận xét. * Bài 7. Tô màu. – Hình vuông màu xanh da trời; – Hình tròn màu cam; – Hình tam giác màu đỏ; – GV nêu nêu cầu, cho HS quan sát hình – GV Hướng dẫn HS làm bài. – Cho HS đổi chéo vở kiểm tra. – GV nhận xét. * Bài 8. – Xếp hình theo mẫu. – GV nêu yêu cầu. – GV quan sát HS làm và nhận xét * Bài 9. a) Vẽ thêm số ngôi sao thích hợp – GV nêu yêu cầu. Cho HS quan sát hình – HD học sinh làm bài – GV yêu cầu HS nêu cách làm b) Gạch bớt hình (theo mẫu) – GV nêu yêu cầu – Hướng dẫn tương tự phần a 3. Củng cố- dặn dò. – Nhận xét tiết học – Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau. |
– HS quan sát tranh – HS làm bài – HS đổi vở nhận xét bạn – HS nêu lại yêu cầu – HS quan sát tranh – HS làm bài – HS nêu kết quả Đ, S – HS nhận xét bạn. – HS quan sát hình – HS làm bài theo yêu cầu – HS nhận xét bạn – HS quan sát hình – HS lấy que tính xếp hình theo mẫu – HS quan sát hình – HS làm bài – HS nêu bài làm của mình |
TIẾT 3
C. Vận dụng, phát triển. 1. KTBC. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 10. a) Vẽ hình tròn ở bên phải ngôi sao
b) Vẽ hình tam giác ở bên trái ngôi sao – GV nêu yêu cầu – GV hướng dẫn HS làm bài * Bài 11. Từ nhà để đến vị trí có kem bạn An nên đi về phía nào? Em hãy tô màu vào đường đi của bạn An? – GV nêu yêu cầu. – Cho HS quan sát hình vẽ – Gv nhận xét * Bài 12. Tô màu cam vào các hình tròn, màu đỏ vào các hình vuông, màu xanh vào các hình tam giác, màu vàng vào các hình chữ nhật. – GV nêu yêu cầu – Cho hs quan sát hình a, b – Cho HS tô màu theo yêu cầu – Gv nhận xét * Bài 13. Vẽ thêm hình vào các ô cho thích hợp: – GV nêu yêu cầu – Gv cho HS quan sát hình vẽ – Gv hướng dẫn hs làm bài – Gv quan sát, nhận xét 3. Củng cố- dặn dò. – Nhận xét tiết học – Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau. |
– HS nhắc lại yêu cầu – HS làm bài – HS nhắc lại yêu cầu – HS quan sát hình, tìm vị trí có kem và tô màu vào đường đi của bạn An. – HS nhắc lại yêu cầu – HS quan sát, nhận biết các hình. – HS tô màu – HS đổi vở nhận xét bạn – HS nhắc lại – HS quan sát – HS làm bài. |
TUẦN 2
CÁC SỐ 4, 5, 6, 7, 8, 9. SỐ 0
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức, kĩ năng:
- Tái hiện và củng cố cho HS cách đếm các nhóm đồ vật có số lượng đến 9. Thông qua đó giúp HS nhận biết, kết nối được số lượng.
- Củng cố biểu tượng về các số 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 0
- Tiếp tục củng cố việc vận dụng và phát triển các nhóm đồ vật có số lượng 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 0 trong dãy các số từ 0 – 9.
- Tiếp tục rèn kỹ năng: Đọc, viết được các số 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 0
*Phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
- Bước đầu rèn luyện kĩ năng quan sát, phát triển các năng lực toán học.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học thông qua hoạt động quan sát tranh, đếm số lượng, nêu số tương ứng….
- Phát triển năng lực giao tiếp toán học thông qua việc đếm, sử dụng các số để biểu thị số lượng, trao đổi với bạn về số lượng của sự vật trong tranh.
- Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở BT phát triển năng lực Toán tập 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. Tái hiện củng cố: 1. KTBC: Khởi động. – GV cho HS khởi động hát bài “Đếm số” ôn lại cách đếm số từ 1 đến 9. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài: Ôn các số 4, 5, 6, 7, 8, 9 và Số 0 b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 1. Nối(theo mẫu) – GV nêu yêu cầu. – Hướng dẫn HS quan sát hình + Tranh 1 có mấy chú voi? Nối vào số mấy + Tranh 2 có mấy chú mèo? Nối vào số mấy? + Tranh 3 có mấy chú chuồn chuồn? nối vào số mấy? – Hướng dẫn tương tự phần tranh phía dưới. – GV yêu cầu HS thực hiện cùng bạn theo nhóm. – GV gọi các nhóm nêu kết quả thực hiện. * Bài 2. Viết số thích hợp vào chỗ trống (theo mẫu) Quan sát hình vẽ và thực hiện các yêu cầu sau: + Hàng thứ nhất có mấy hình tròn? + Hàng thứ hai có mấy hình tròn? *Tương tự các hàng còn lại. + Hàng thứ nhất có mấy hình vuông? *Tương tự các hàng còn lại. – GV chốt kết quả đúng. * Bài 3. Viết số thích hợp vào ô trống. – GV nêu yêu cầu. – Cho HS quan sát hình và nhận ra: Hàng trên có 4 ly kem, hàng dưới có 4 ly kem, có tất cả 8 ly kem. Viết số 8 – Cho HS đổi vở kiểm tra chéo. Bài 4. Số? + Viết số thích hợp vào ô trống. – GV nêu yêu cầu. – Cho HS quan sát tranh. – Gọi HS nêu kết quả. – GV nhận xét * Bài 5. Số? + Viết số thích hợp vào các hình vuông, hình tròn, hình tam giác. 3. Củng cố- dặn dò. – Nhận xét tiết học – Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau. |
-HS khởi động hát bài “Đếm số” “ 1 con vịt xòe ra hai cái cánh 2 con bò nó lúc lắc cái đầu 3 gà con kêu chịu chíp chịu chíp 4 đàn bướm tung cánh bay xa 5 con chuột chạy lăn xăn kêu chít chít 6 mèo lười mắt lim dim mơ màng 7 lợn kêu ơi kêu ụt à ụt ịt 8 chú cún đuôi vẫy tít hân hoan 9 nai vàng mắt tròn xoe ngơ ngác”. – HS quan sát hình. – HS quan sát tranh, trả lời: Có 1 chú voi nối vào vào số 1 – HS quan sát tranh, trả lời: Có 5 chú mèo nối vào số 5. – HS quan sát tranh, trả lời: Có 6 chú chuồn chuồn nối vào số 6. – HS trao đổi hỏi – đáp cùng bạn và hoàn thành bài. + HS1 Hỏi: Có mấy con cua, nối vào số mấy? + HS2 TL: Có 4 con cua, nối vào số 4. …… – HS nhận xét bạn. – HS quan sát tranh, trả lời: Hàng thứ nhất có 1 hình tròn. + HS quan sát tranh, trả lời: Hàng thứ hai có 2 hình tròn. + HS quan sát tranh, trả lời: Hàng thứ nhất có 6 hình vuông. – HS quan sát tranh và làm bài -HS nêu kết quả viết số của mình. 1, 2, 3, 4, 5, 6; 6, 5, 4, 3, 2, 1. – HS nhận xét bạn. – HS nhắc lại yêu cầu. – HS quan sát hình nhận ra số thích hợp cần điền vào ô trống dưới mỗi hình. 3HS nêu – HS khác nhận xét + đổi vở kiểm tra chéo – HS quan sát và điền số thích hợp vào ô trống. + Lọ hoa thứ 1 có 3 bông hoa + Lọ hoa thứ 2 có 2 bông hoa + Lọ hoa thứ 3 có 1 bông hoa + Lọ hoa thứ 4 có 0 bông hoa – HS đọc số: 3, 2, 1, 0 4HS nối tiếp nêu – HS khác nhận xét – HS quan sát tranh, làm bài mẫu. 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2, 1, 0. 2 HS nêu kết quả- HS khác nhận xét |
……
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án buổi 2 Toán 1 sách Cánh diều