Giáo án Đạo đức 1 sách Cùng học để phát triển năng lực (Cả năm)

Giáo án Đạo đức 1 sách Cùng học để phát triển năng lực (Cả năm)

Giáo án Đạo đức 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 1 Cùng học của mình.

Bạn đang đọc: Giáo án Đạo đức 1 sách Cùng học để phát triển năng lực (Cả năm)

Giáo án Đạo đức cả năm gồm 76 trang Word, 11 file PowerPoint các bài giảng từ bài 1 đến bài 12, được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Toán, Tiếng Việt, Hoạt động trải nghiệm, để có thêm nhiều kinh nghiệm soạn giáo án điện tử lớp 1. Vậy mời thầy cô cùng tải miễn phí Giáo án Đạo đức 1 Cùng học.

Giáo án Đạo đức 1 sách Cùng học để phát triển năng lực

    Giáo án môn Tự nhiên và xã hội 1

    CHỦ ĐỀ 1: YÊU THƯƠNG GIA ĐÌNH

    BÀI 1: EM YÊU GIA ĐÌNH

    I. MỤC TIÊU:

    • Em nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình.
    • Em biết được ý nghĩa của tình yêu thương gia đình.
    • Em thực hành thể hiện tình yêu thương gia đình.

    II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

    • Các hình trong SGK.
    • VBT Đạo đức 1.
    • Video/nhạc bài hát về gia đình.
    • Tranh vẽ, ảnh về gia đình HS

    III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

    Tiết 1

    Hoạt động dạy Hoạt động học

    A. KIỂM TRA BÀI

    GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS Nhận xét, tuyên dương

    B. DẠY BÀI MỚI

    1. Khởi động.

    – Cho HS quan sát tranh trang 4/sgk, nghe nhạc và đoán tên bài hát.

    – GV khen ngợi HS đoán tên bài hát đúng. Yêu cầu mỗi tổ chọn lấy 1 bài để hát vang.

    – GV cho các tổ hát vỗ tay theo lời bài hát

    – GV khen ngợi HS hát hay, to vang. GV lần lượt hỏi:

    + Các bài hát trên nhắc tới ai trong gia đình?

    + Hành động nào trong bài hát thể hiện tình yêu trong thương trong gia đình?

    + Gia đình em có những ai?

    + Em thường thể hiện tình cảm với bố mẹ và người thân trong gia đình thế nào?

    – GV nhận xét, tuyên dương HS.

    – GV dẫn dắt giới thiệu bài: Các em đã vừa cùng nhau hát vang những bài hát về gia đình. Để hiểu hơn về ý nghĩa của tình yêu gia đình, cô trò chúng mình cùng vào bài học ngày hôm nay: Bài 1: Em yêu gia đình (Tiết 1)

    2. Khám phá

    *Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi.

    Yêu cầu HS quan sát hình trang 5/sgk, hỏi:

    + Tranh 1 vẽ gì? (GV dẫn dắt: Một bạn Thỏ đang xem lịch, chú nói: A, sắp đến sinh nhận mẹ.)

    + Tranh 2 vẽ gì? (GV dẫn dắt: Thỏ nghĩ: Mình sẽ làm gì nhỉ?)

    + Tranh 3 vẽ gì? (GV dẫn dắt: Thỏ con đến gặp bác Thỏ nói: Bác ơi, cho cháu xin ít hạt giống với ạ. Khi được bác cho, Thỏ liền nhanh miệng đáp: Cháu cảm ơn bác)

    + Tranh 4 vẽ gì? (GV dẫn dắt: Thỏ con vừa tưới hoa vừa vui sướng đếm: Một bông, hai bông, ba bông, …

    + Tranh 5 vẽ gì? (GV dẫn dắt: Đến ngày sinh nhật mẹ, Thỏ con mang đến tặng mẹ một chậu hoa và nói: Con tặng sinh nhật mẹ!)

    + Tranh 6 vẽ gì? (GV dẫn dắt: Thỏ mẹ ôm thỏ con vào lòng, thỏ con nói lời yêu thương mẹ: Con yêu mẹ!)

    – GV nhận xét các câu trả lời của HS, kể lại một lần nữa câu chuyện Món quà tặng mẹ theo tranh cho HS nghe.

    – GV hỏi:

    + Thỏ con tặng mẹ quà gì?

    + Thỏ con nói gì khi tặng quà cho mẹ?

    + Thỏ mẹ cảm thấy thế nào khi nhận được quà?

    – GV nhận xét, tuyên dương HS.

    – GV gọi 1 nhóm HS lên đóng sân khấu hóa câu chuyện.

    – GV tuyên dương, chốt: Thỏ con đã tự trồng những bông hoa xinh đẹp tặng mẹ nhân dịp sinh nhật. Đó là cách thể hiện tình yêu thương với mẹ của mình.

    – GV hỏi mở rộng: Em sẽ tặng mẹ hay người thân món quà gì nhân dịp sinh nhật?

    *Hoạt động 2: Bạn nào trong tranh thể hiện tình yêu thương gia đình?

    – GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bức tranh xem bức tranh vẽ gì.

    – GV hỏi: Bạn nào trong tranh thể hiện tình yêu gia đình?

    – GV nhận xét, nhấn mạnh các hành động trong tranh thể hiện tình yêu thương gia đình.

    – GV chốt: Để thể hiện tình yêu thương với ai đó trong đình có rất nhiều cách khác nhau. Các em hãy lựa chọn những việc vừa sức của mình để thực hiện nhé!

    3. Củng cố, dặn dò

    – Hôm nay các em học bài gì?

    – Về nhà các em hãy thể hiện những hành động yêu thương gia đình với ông, bà, bố, mẹ, anh, chị em mình nhé

    – Nhận xét tiết học.

    – HS để đồ dùng lên mặt bàn.

    HS quan sát tranh, nghe nhạc, đoán tên bài hát:

    + Tranh 1: Ba ngọn nến lung linh

    + Tranh 2: Cả nhà thương nhau

    + Tranh 3: Cháu yêu bà

    + Tranh 4: Gia đình nhỏ, hạnh phúc to.

    – HS chọn

    – HS hát

    – HS lần lượt trả lời:

    + Bài hát nhắc tới: bố, mẹ, con, bà, cháu

    + Hành động: cháu yêu bà, cháu nắm bàn tay, …

    + HS kể tên thành viên trong gia đình (ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, em..)

    + Nói lời yêu, thơm hôn, vâng lời, giúp mẹ làm việc nhà, …

    – Lắng nghe

    – HS quan sát, làm việc theo cặp:

    + Tranh 1 vẽ: bạn Thỏ đang xem lịch

    + Tranh 2: Bạn Thỏ nghĩ đến bông hoa, tấm thiệp

    + Tranh 3: Bác Thỏ xoa đầu thỏ con

    + Tranh 4: Thỏ tưới hoa

    + Tranh 5: Thỏ con tặng mẹ chậu hoa

    +Tranh 6: Hai mẹ con thỏ ôm nhau

    – HS lắng nghe

    – HS trả lời:

    + Thỏ con tặng mẹ một chậu hoa và tấm thiệp

    + Thỏ con nói: Con tặng sinh nhật mẹ; Con yêu mẹ.

    + Thỏ mẹ cảm thấy hạnh phúc và vui sướng.

    – HS thực hiện

    – HS lắng nghe

    – HS trả lời

    – HS lần lượt nêu:

    + Tranh 1: Người anh đang chia bánh cho em

    + Tranh 2: Mẹ xoa đầu con khi con được nhận giấy khen

    + Tranh 3: Hai chị em đang tranh giành đồ chơi

    + Tranh 4: Bố đi làm về, con chạy ra cất đồ giúp bố

    – HS trả lời: Bạn trong tranh 1, 2, 4

    – HS lắng nghe

    – HS lắng nghe

    – HS trả lời

    – HS lắng nghe

    CHỦ ĐỀ 1: YÊU THƯƠNG GIA ĐÌNH

    BÀI 1: EM YÊU GIA ĐÌNH (TIẾT 2)

    I. MỤC TIÊU:

    • Hình thành được các thái độ, suy nghĩ đúng đắn về tình yêu thương gia đình
    • Vận dụng được các kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống

    II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

    • Các hình trong SGK.
    • VBT Đạo đức 1.
    • Video/nhạc bài hát về gia đình.
    • Tranh vẽ, ảnh về gia đình HS

    III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

    Tiết 2

    Hoạt động dạy Hoạt động học

    C. KIỂM TRA BÀI

    GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS Nhận xét, tuyên dương

    D. DẠY BÀI MỚI

    1. Khởi động.

    GV yêu cầu HS hát bài “Một gia đình nhỏ, một hạnh phúc to”

    2. Khám phá

    *Hoạt động 4: Bạn nào trong tranh dưới đây có hành động thể hiện tình yêu thương gia đình ?

    Yêu cầu HS quan sát hình trang 6/sgk, hỏi:

    + Tranh 1 vẽ gì? (GV dẫn dắt:Anh trai cho em gái nhỏ bánh, hai anh em cùng ăn rất vui.)

    + Tranh 2 vẽ gì? (GV dẫn dắt: Nhân dịp sinh nhật mẹ, bạn nhỏ tặng mẹ một món quà, mẹ rất vui. Mẹ xoa đầu bạn nhỏ)

    + Tranh 3 vẽ gì? (GV dẫn dắt: Có hai chị em đang tranh giành nhau gấu bông, không ai chịu nhường ai, ai cũng muốn chơi trước)

    + Tranh 4 vẽ gì? (GV dẫn dắt: Khi bố đi làm về, bạn nhỏ chạy nhanh ra cất áo giúp bố)

    – GV nhận xét các câu trả lời của HS

    – GV mời 4 cặp đôi trình bày 2 tình huống

    – GV tuyên dương, chốt: Tình yêu thương được thể hiện qua hành động phụ giúp người thân trong gia đình.

    – GV hỏi mở rộng: Ở nhà, con đã từng làm những công việc gì để giúp đỡ các thành viên trong gia đình.

    – GV nhận xét, tuyên dương

    3. Luyện tập

    *Hoạt động 5: Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống sau:

    – GV chia lớp thành 2 nhóm tương ứng với 2 tình huống trong hoạt động.

    – GV hướng dẫn HS:

    + Phân vai cho học sinh

    + Hỗ trợ lời thoại cho học sinh

    + Gợi mở hướng xử lí tình huống

    – GV mời từng nhóm lên đóng vai tình huống

    – GV khai thác, khơi gợi cảm xúc của HS: “Khi xử lí tình huống như vậy em cảm thấy như thế nào?” ; “Con có cảm thấy vui khi làm như vậy không?”

    – GV yêu cầu HS nhận xét câu trả lời của bạn

    – GV nhận xét câu trả lời, tuyên dương.

    4. Củng cố, dặn dò

    – Hôm nay các em học bài gì?

    – Về nhà các em hãy tìm tranh vẽ hoặc ảnh về gia đình để chuẩn bị cho tiết học sau.

    – Nhận xét tiết học.

    – HS để đồ dùng lên mặt bàn.

    – Cả lớp hát

    – HS quan sát, làm việc theo cặp, có thể chia cặp bằng ngẫu nhiên, theo dấu hiệu.

    + Tranh 1 vẽ: Người anh cho người em ăn bánh

    + Tranh 2: Con trai tặng quà mẹ

    + Tranh 3: Hai bạn nhỏ tranh nhau đồ chơi

    + Tranh 4: Bạn nhỏ cất áo cho bố

    – HS lắng nghe

    – 4 cặp đôi trình bày

    – HS thực hiện

    – HS lắng nghe

    – HS trả lời

    – HS lắng nghe

    – HS hoạt động nhóm

    – HS lắng nghe

    – Đại diện một số cặp lên trình bày.

    – HS trả lời

    – HS nhận xét

    – HS lắng nghe

    – HS trả lời

    – HS lắng nghe

    V. RÚT KINH NGHIỆM:

    ……………………………………………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………………………………………

    BÀI 1: EM YÊU GIA ĐÌNH (TIẾT 3)

    I. MỤC TIÊU:

    • Rèn luyện hành động thể hiện tình yêu thương gia đình
    • Thực hiện các hành động thể hiện tình yêu thương hằng ngày

    II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

    • Các hình trong SGK.
    • VBT Đạo đức 1.
    • Video/nhạc bài hát về gia đình.

    III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

    Hoạt động dạy

    Hoạt động học

    A. KIỂM TRA BÀI

    GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS Nhận xét, tuyên dương

    B. DẠY BÀI MỚI

    1. Khởi động.

    GV yêu cầu HS hát bài “Cả nhà thương nhau”

    2. Luyện tập

    *Hoạt động 6: Em hãy thể hiện hành động yêu thương trong từng tình huống cụ thể ở gia đình em.

    – GV nêu yêu cầu.

    – GV mời HS suy nghĩ và phát biểu

    – GV chốt: “Cách thể hiện tình yêu thương : đi nhẹ nói khẽ cho ông bà nghỉ ngơi, nói lời yêu thương, phụ giúp việc nhà, nhường nhịn em nhỏ,….”

    – GV đặt câu hỏi mở rộng: “Con đã làm được công việc gì để giúp đỡ mọi người trong gia đình”

    – GV kết luận: “Có nhiều cách để con thể hiện tình cảm với các thành viên trong gia đình. Con có thể thể hiện bằng lời nói hoặc hành động sao cho phù hợp với khả năng của con.”

    3. Vận dụng

    *Hoạt động 7: Em hãy thực hiện hành động thể hiện tình yêu thương gia đình theo gợi ý

    GV yêu cầu HS chia sẻ về những việc em đã làm thể hiện tình yêu thương gia đình.

    – GV nhận xét, đánh giá về những việc làm được của HS

    – Câu hỏi phát triển năng lực: Ngoài những việc kể trên, các con còn làm những việc nào khác?

    – GV nhận xét, tuyên dương

    3. Củng cố, dặn dò

    – Hôm nay các em học bài gì?

    – Về nhà các em hãy tiếp tục thể hiện những hành động yêu thương gia đình với ông, bà, bố, mẹ, anh, chị em mình nhé!

    – Nhận xét tiết học.

    – HS để đồ dùng lên mặt bàn.

    – Cả lớp hát

    – HS lắng nghe

    – HS phát biểu

    – HS lắng nghe

    – HS trả lời

    – HS lắng nghe

    – HS lên trình bày trước lớp

    * HS có thể nêu được một số việc làm một cách ngắn gọn:

    + Trong gia đình, tôi là thành viên nhỏ tuổi nhất. Tôi yêu quí tất cả thành viên trong gia đình tôi. Sau khi đi học về, tôi thường kể cho ông bà nghe những câu chuyện vui ở lớp. Bố tôi là kĩ sư xây dựng, bố thường đi là về muộn, Buổi tối, tôi đấm lưng và trò chuyện cùng mẹ.

    – HS lắng nghe

    – HS nhận xét

    – HS trả lời

    HS lắng nghe

    – HS trả lời

    – HS lắng nghe

    ………

    Giáo án PowerPoint Đạo đức 1

    • Bài 1: Em yêu gia đình
    • Bài 2: Em quan tâm chăm sóc người thân
    • Bài 3: Em giúp người thân làm việc nhà
    • Bài 4: Tự giác làm việc của mình
    • Bài 5: Em tự giác học tập
    • Bài 6: Em là người thật thà
    • Bài 7: Em sinh hoạt nề nếp
    • Bài 8: Em thực hiện tốt nội quy trường lớp
    • Bài 9: Em tự vệ sinh cá nhân
    • Bài 10: Em tự chăm sóc bản thân
    • Bài 11: Em nhận biết tình huống nguy hiểm
    • Bài 12: Em biết phòng tránh tai nạn

    >>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án PowerPoint Đạo đức 1

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *