Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 4 (cả năm)

Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 4 (cả năm)

Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 4 được biên soạn theo chủ điểm tháng của cả năm học 2022 – 2023, giúp thầy cô phụ trách giảng dạy khối lớp 4 tham khảo để nhanh chóng soạn giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh của mình.

Bạn đang đọc: Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 4 (cả năm)

Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 4 bao gồm chủ điểm: Mái trường thân yêu của em, Vòng tay bạn bè, Biết ơi thầy giáo, cô giáo, Uống nước nhớ nguồn. Mỗi tháng sẽ là một chủ điểm cho thầy cô tham khảo, giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án điện tử.

Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 4 năm 2022 – 2023

THÁNG 9

CHỦ ĐỀ: MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU CỦA EM

HOẠT ĐỘNG 1: XÂY DỰNG SỔ TRUYỀN THỐNG LỚP EM

I. MỤC TIÊU

  • HS biết đóng góp công sức xây dựng Sổ truyền thống của lớp.
  • GD học sinh lòng tự hào là một thành viên của lớp và có ý thức bảo vệ danh dự, truyền thống của lớp.

II. QUI MÔ HOẠT ĐỘNG

  • Tổ chức theo quy mô lớp.

III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

  • Một cuốn sổ bìa cứng khổ 19 x 26, 5 cm.
  • Ảnh chụp chung HS cả lớp, ảnh chụp chung HS từng tổ, ảnh chụp cá nhân từng HS.
  • Thông tin về các cá nhân HS, các tổ và lớp.
  • Bút màu, keo dán.

IV. CÁCH TIẾN HÀNH

Bước 1: Chuẩn bị

– GV phổ biến mục đích làm Sổ truyền thống của lớp và cùng HS trao đổi, thống nhất về nội dung và hình thức trình bày của sổ truyền thống.

– Mỗi HS về chuẩn bị: 1 tấm ảnh cá nhân cỡ 4 x 6 và viết một vài dòng tự giới thiệu về mình như: Họ và tên; Giới tính; Ngày, tháng, năm sinh; Quê quán; Năng khiếu, sở trường; Môn học yêu thích nhất; Môn thể thao, nghệ thuật yêu thích nhất; Thành tích về các mặt: học tập, rèn luyện đạo đức, văn nghệ, thể dục thể thao, lao động,…

– Các tổ chuẩn bị:

  • Chụp một bức ảnh chung của tổ
  • Viết một vài nét giới thiệu về tổ mình. Ví dụ: Tổ gồm có bao nhiêu HS? Trong đó có bao nhiêu bạn nam? Bao nhiêu bạn nữ? Tổ trưởng là ai? Tổ phó là ai? Tổ có những thành tích nổi bật gì? Có những đặc điểm nổi bật nào?…

– Cả lớp chuẩn bị:

  • Chụp 1 – 2 bức ảnh chung của cả lớp.
  • Thành lập Ban biên tập Sổ truyền thống.
  • Ban biên tập phân công nhau thu thập các thông tin về lớp (tổng số HS, số HS nam? Số HS nữ? Ban cán sự lớp? Những đặc điểm nổi bật của lớp? Thành tích đạt được về các mặt: học tập, đạo đức, văn nghệ, thể dục thể thao, lao động,…?)

Bước 2: Tiến hành làm Sổ truyền thống của lớp

– Ban biên tập thu thập tranh ảnh và các thông tin về lớp, về các tổ, về các cá nhân HS trong lớp.

– Sắp xếp tranh ảnh, thông tin theo từng loại.

– Tổng hợp, biên tập lại các thông tin.

– Trình bày, trang trí Sổ truyền thống.

Cấu trúc Sổ truyền thống của lớp có thể như sau:

– Trang bìa (do GVCN, GV dạy Mĩ thuật hoặc phụ huynh có khả năng hội họa làm): Phía trên đầu trang có tên trường. Chính giữa trang bìa là hàng tít lớn “Sổ truyền thống lớp 4…”.

– Trang 1: Dán bức ảnh chụp chung của cả lớp, có hàng chữ chú thích ở dưới.

– Các trang tiếp theo sẽ lần lượt trình bày các nội dung sau:

1) Giới thiệu chung về lớp…

  • Tổng số HS? Số HS nam? Số HS nữ?
  • Thầy (cô) giáo chủ nhiệm lớp.
  • Danh sách Ban cán sự lớp (lớp trưởng, lớp phó, cán sự phụ trách các mặt…)
  • Giới thiệu về tổ chức lớp (Lớp có mấy tổ? Tổ trưởng, tổ phó của mỗi tổ? Đặc trưng của mỗi tổ?…)

2) Giới thiệu thành tích và những hoạt động nổi bật của lớp về các mặt: học tập, đạo đức, thể dục thể thao, văn nghệ, lao động,… (nên có ảnh minh họa các hoạt động kèm theo).

3) Giới thiệu về từng cá nhân HS

Mỗi HS sẽ được giới thiệu trong khoảng 2 trang. Trong đó có ghi tên, dán ảnh của HS và giới thiệu chung về HS cùng với những thành tích mà HS đạt được về các mặt.

THÁNG 9

CHỦ ĐỀ: MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU CỦA EM

HOẠT ĐỘNG 2: CA HÁT MỪNG NĂM HỌC MỚI

I. MỤC TIÊU

  • HS biết lựa chọn, sưu tầm và trình bày các bài thơ, bài hát về chủ đề: Chào mừng năm học mới. ca ngợi thầy cô giáo, bạn bè và mái trường yêu dấu.
  • GD các em lòng biết ơn đối với công lao to lớn của thầy cô giáo; tự hào về truyền thống vẻ vang của mái trường mà mình đang học tập.

II. QUI MÔ HOẠT ĐỘNG

  • Tổ chức theo quy mô lớp, khối lớp hoặc toàn trường.

III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

  • Tuyển tập các bài hát, bài thơ, tiểu phẩm, điệu múa… với chủ đề ca ngợi thầy cô và mái trường.
  • Một số hình ảnh hoạt động của nhà trường; các sự kiện lớn, các phong trào thi đua học tập của GV và HS.
  • Âm thanh, loa, trang phục biểu diễn… (nếu có điều kiện)

IV. CÁCH TIẾN HÀNH

Bước 1: Chuẩn bị

– GVCN họp với cán bộ lớp để thống nhất về nội dung chương trình biểu diễn văn nghệ và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ, nhóm.

– Công bố danh sách ban tổ chức (gồm: GVCN, quản ca của lớp, lớp trưởng, lớp phó).

– Các lớp, nhóm, cá nhân đăng kí tiết mục dự thi với Ban tổ chức.

– Các lớp, nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và tiến hành tập luyện các tiết mục văn nghệ.

– Yêu cầu của buổi biểu diễn:

  • Hình thức: Trang phục đẹp.
  • Nội dung: Bài hát có chủ đề về “Thầy cô và mái trường”.

– Phân công trang trí lớp, kê bàn ghế.

– Mời đại biểu dự chương trình văn nghệ.

– Cử (chọn) người dẫn chương trình (MC).

– Thống kê thứ tự các tiết mục biểu diễn ra bảng.

Bước 2: Liên hoan văn nghệ

  • MC tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu (nếu có).
  • Trưởng ban tổ chức khai mạc cuộc thi, giới thiệu về chủ đề và ý nghĩa buổi liên hoan văn nghệ.
  • Các đội thi tự giới thiệu về đội mình.
  • MC công bố chương trình biểu diễn.
  • Trình diễn các tiết mục theo chương trình đã định.

Bước 3: Tổng kết – Đánh giá

  • Khán giả bình chọn các tiết mục và diễn viên yêu thích nhất.
  • Trưởng ban tổ chức tổng kết đánh giá buổi liên hoan văn nghệ; khen ngợi và cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của các lớp, nhóm, cá nhân HS.
  • Tuyên bố kết thúc buổi liên hoan văn nghệ.

V. TƯ LIỆU THAM KHẢO

Giới thiệu một số bài hát về mái trường:

  • Đi tới trường (Nhạc: Đức Bằng);
  • Trên con đường đến trường (Sáng tác: Ngô Mạnh Thu);
  • Bài ca đi học (Sáng tác: Phan Trần Bảng);
  • Lớp chúng ta đoàn kết (Sáng tác: Mộng Lân);
  • Em yêu trường em (Sáng tác: Hoàng Vân);
  • Mái trường mến yêu (Sáng tác: Lê Quốc Thắng);
  • Mùa thu ngày khai trường (Sáng tác: Vũ trọng Trường);
  • Ngày đầu tiên đi học (Sáng tác: Nguyễn Ngọc Thiện);
  • Đi học (Sáng tác: Bùi Đình Thảo);
  • Lá thuyền ước mơ (Sáng tác: Thảo Linh);
  • Vui đến trường (Sáng tác: Lê Quốc Thắng);
  • Cô giáo (Sáng tác: Đỗ Mạnh Thường – Nguyễn Hữu Thắng).

THÁNG 9

CHỦ ĐỀ: MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU CỦA EM

HOẠT ĐỘNG 3: LÀM ĐÈN ÔNG SAO

I. MỤC TIÊU

  • HS hiểu: Trong ngày Tết Trung thu, đèn ông sao là một trong những loại đồ chơi phổ biến nhất để trẻ em dự hội rước đèn.
  • HS biết cách làm đèn ông sao.
  • Rèn luyện cho HS tính khéo léo và ý thức tôn trọng, giữ gìn các đồ chơi truyền thống.

II. QUI MÔ HOẠT ĐỘNG

  • Tổ chức theo quy mô lớp.

III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

  • Một chiếc đèn ông sao làm mẫu.
  • Các nguyên liệu để làm đèn ông sao: thanh tre, dây thép nhỏ, giấy bóng kính (hoặc giấy màu), que làm cán, kéo, keo dán,…
  • Ảnh rước đèn ông sao đêm Trung thu.
  • Đĩa nhạc có bài hát “Chiếc đèn ông sao” (Phạm Tuyên), “Rước đèn Tháng tám” (Đồng Sơn) (nếu có điều kiện).

IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH

Bước 1: Chuẩn bị

Trước 1 tuần, GV phổ biến cho HS nắm được:

  • Người xưa quan niệm mọi thứ trong đêm Rằm Trung thu đều phải sáng. Vì thế, đèn là một đồ chơi không thể thiếu trong đêm Trung Thu. Có nhiều loại đèn: đèn lồng, đèn kéo quân, đèn cá chép, đèn ông sao,…
  • Ngày nay, điều kiện kinh tế của nhiều gia đình đã khá lên rất nhiều, cha mẹ dễ dàng mua cho con chiếc đèn. Để giúp các em có đôi bàn tay khéo léo và giữ gìn truyền thống làm đồ chơi dân gian, cả lớp sẽ tự làm đèn ông sao để rước trong đêm Rằm Trung thu của toàn trường.
  • Một chiếc đèn cần: 10 thanh tre cật, 1 thanh tre dài uốn thành vòng tròn bao quanh ông sao, dây thép nhỏ để buộc, giấy bóng kính nhiều màu (giấy màu loại mỏng), một cái que làm cán, kéo, keo dán…
  • Hướng dẫn HS học hai bài hát “Chiếc đèn ông sao” (Phạm Tuyên), “Rước đèn Tháng tám” (Đồng Sơn). Khuyến khích HS tìm băng nhạc để hát theo.

Bước 2: Hướng dẫn HS làm đèn ông sao

1) Làm khung đèn ông sao

– Tùy theo kích thước to nhỏ của ông sao, cắt 10 thanh tre cật dài bằng nhau.

– Mỗi mặt của đèn là một ông sao năm cánh, cần làm hai ông sao bằng nhau để khi buộc vào mới cân đối. Cách làm ông sao:

  • Lấy 5 thanh tre, Ở đầu thanh tre khía các rãnh nhỏ để có chỗ buộc dây thép.
  • Xếp 5 thanh tre thành hình ngôi sao, đan lại với nhau thật cân đối.

– Buộc hai ngôi sao vào với nhau bằng dây thép nhỏ ở 5 góc ngôi sao để tạo thành 2 mặt sao của đèn.

– Cắt 4 khúc tre nhỏ bằng nhau làm thành chống tạo độ dày cho đèn, một khúc cắt to bản hơn chống ở chỗ hai đường chéo cắt nhau (phía đáy ngôi sao) để đặt nến.

2) Dán đèn

  • Dùng giấy bóng kính màu (hoặc giấy màu) dán kín các mặt của hình ông sao. Càng nhiều màu sắc, đèn càng đẹp. Nhớ để chừa 2 lỗ hổng hình tam giác ở mặt dưới và mặt trên để bỏ nến vào và luồn cán sao.
  • Trang trí các đường viền ngôi sao bằng giấy màu, chọn màu nổi bật với màu ngôi sao. Cắt các hình họa tiết, hoa, con giống… tùy thích để dán lên các mặt sao.
  • Dùng một que làm cán đèn sao cho cái que ấy có thể xuyên qua một que chống nhỏ giữ cho cán không tuột khỏi đèn. Có thể buộc dây trên đỉnh đèn, treo cái dây đó vào cái que để rước.
  • Uốn một thanh tre nhỏ, dài làm thành một vòng tròn bao quanh ngôi sao. Cắt giấy nhiều màu sắc khác nhau thành những tua nhỏ, dán bao quanh viền vòng tròn.
  • Thắp nến bên trong, ánh sáng phát ra làm cho đèn sáng lung linh nhiều màu sắc.

Bước 3: Hoàn thành sản phẩm

  • Các tổ giúp nhau hoàn thành chiếc đèn đúng thời gian quy định. Dán tên vào cán đèn.
  • Chăng dây quanh lớp để treo những đèn đã làm xong theo từng khu vực tổ.

Bước 4: Nhận xét – Đánh giá

  • GV nhận xét, khen ngợi những đôi bàn tay khéo đã tự làm ra đồ chơi dân gian có ý nghĩa. Có những chiếc đèn đẹp, có những chiếc đèn chưa thật đẹp, tất cả đều đáng được nâng niu và sử dụng nó trong đêm hội rước đèn, vì nó là sản phẩm do chính các em làm ra.
  • Cả lớp cùng hát hai bài hát “Chiếc đèn ông sao” (Phạm Tuyên), “Rước đèn Tháng tám” (Đồng Sơn) theo băng nhạc.

……..

>> Tải file tài liệu để xem trọn bộ giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 4 (cả năm) 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *