Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 sách Cánh diều (Cả năm)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 sách Cánh diều (Cả năm)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 Cánh diều cả năm được xây dựng rất cẩn thận, giúp giáo viên có thêm nhiều gợi ý tham khảo, tiết kiệm thời gian và có thêm tư liệu giảng dạy.

Bạn đang đọc: Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 sách Cánh diều (Cả năm)

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 10 còn giúp giáo viên tổ chức, lập kế hoạch và triển khai quá trình giảng dạy một cách có hệ thống và mục tiêu. Qua giáo án Trải nghiệm hướng nghiệp 10 tạo ra sự nhất quán trong việc truyền đạt kiến thức và đảm bảo rằng các mục tiêu học tập được đạt được. Vậy sau đây là trọn bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 Cánh diều mời các bạn tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm nhiều giáo án khác tại chuyên mục giáo án lớp 10.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều

Ngày soạn: …/…/…

Ngày dạy: …/…/…

CHỦ ĐỀ 1. XÂY DỰNG NHÀ TRƯỜNG

I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ

1. Kiến thức:

– Đánh giá được ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.

– Lập và thực hiện được kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.

– Thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, lớp.

– Thực hiện các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

– Biết cách thu hút các bạn vào hoạt động chung.

– Thể hiện sự tự tin trong các tình huống giao tiếp, ứng xử và biết cách thể hiện sự thân thiện với bạn bè, thầy

2. Năng lực:

– Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực hiện; thực hiện các phương pháp học tập hiệu quả.
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV, đảm bảo mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Khả năng huy động, tổng hợp kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính cá nhân nhằm giải quyết một nhiệm vụ học tập, trong đó có biểu hiện của sự sáng tạo.

– Năng lực riêng:

  • Năng lực hợp tác cùng nhau trong các hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường, các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
  • Năng lực tự chủ và tự tin trong các tình huống giao tiếp, ứng xử thân thiện với thầy cô, bạn bè.

3. Phẩm chất:

– Yêu nước: Thể hiện lòng tự hào về truyền thống nhà trường, biết phát huy và tuyên truyền về truyền thống nhà trường.

– Nhân ái: Sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ các bạn trong quá trình tham gia các hoạt động; tôn trọng thầy cô, bạn bè và những người xung quanh.

– Trung thực: Mạnh dạn, thẳng thắn chia sẻ ý kiến của bản thân trong hoạt động nhóm, toạ đàm

– Trách nhiệm: Có ý thức chủ động, tích cực thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường; vận động các bạn cùng tham gia các hoạt động chung xây dụng nhà trường.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV:

– Tập hợp các truyền thống nhà trường và những hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường (có minh chứng cụ thể) để giúp HS nhận ra và có những định hướng cho việc tìm hiểu.

– Chuẩn bị ý kiến xây dựng nội quy, quy định của trường, lớp.

– Thu thập các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh qua các năm học.

2. Đối với HS:

– Thu thập thông tin về truyền thống nhà trường trên website của trường, từ thầy cô, các anh chị lớp trên hoặc tham quan phòng truyền thống của nhà trường.

– Chuẩn bị ý kiến cá nhân để chia sẻ nhận thức về truyền thống nhà trường và ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.

– Dự kiến kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.

– Tìm hiểu và sưu tầm các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh qua các năm học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

SINH HOẠT DƯỚI CỜ

Gợi ý:

1. Giới thiệu các truyền thống của nhà trường

– Giới thiệu một vài truyền thống của nhà trường như truyền thống dạy tốt – học tốt, truyền thống văn nghệ, thể dục thể thao; truyền thống hoạt động thiện nguyện, truyền thống hoạt động của Đoàn Thanh niên nhà trường

– Tổ chức tọa đàm về truyền thống của nhà trường.

– Tổ chức hội diễn văn nghệ chào mừng năm học mới.

– Giao lưu các thế hệ thầy trò.

2. Chia sẻ kế hoạch hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên trong năm học

– Thông báo về chủ đề hoạt động của Đoàn Thanh niên trong năm học.

– Giới thiệu kế hoạch hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên trong năm học. Cam kết thực hiện kế hoạch hoạt động của Đoàn Thanh niên.

3. Giao lưu với đoàn viên tiêu biểu

– Nghe đoàn viên tiêu biểu giới thiệu về thành tích tham gia các hoạt động của Đoàn trường, cách thúc khắc phục khó khăn trong học tập, những hình thức hoạt động của Đoàn trường đã tham gia, những dự định cho các năm học tiếp theo.

– Chia sẻ với đoàn viên tiêu biểu về những băn khoăn, những vấn đề chưa hiểu rõ về Đoàn Thanh niên dưới hình thức hỏi – đáp.

– Bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của bản thân về hoạt động của Đoàn Thanh niên trong giai đoạn mới.

– Trao đổi về vai trò của người đoàn viên thanh niên trong các hoạt động tập thể.

4. Trao đổi về kĩ năng giao tiếp, ứng xác

– Gặp gỡ chuyên gia, trao đổi về kĩ năng giao tiếp.

– Toạ đàm theo chủ đề Ứng xử tự tin, thân thiện.

– Trao đổi kinh nghiệm giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện.

********************

SINH HOẠT LỚP

Gợi ý:

1. Viết về truyền thống nhà trường

– Chia sẻ hiểu biết về truyền thống nhà trường.

– Lựa chọn một truyền thống tâm đắc nhất để viết.

– Giới thiệu bài viết về truyền thống nhà trường.

2. Chia sẻ ý nghĩa của sự tự tin, thân thiện trong giao tiếp

– Đóng vai xử lí tình huống trong giao tiếp, ứng xử thể hiện sự tự tin, thân thiện.

– Thi hùng biện về ý nghĩa của sự tự tin, thân thiện trong giao tiếp.

– Viết một đoạn văn ngắn về một kỉ niệm thể hiện sự tự tin, thân thiện trong giao tiếp với bạn bè.

3. Trao đổi kinh nghiệm tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

– Chia sẻ kỉ niệm về một lần tham gia hoạt động thiện nguyện do Đoàn Thanh niên tổ chức

– Nên những bài học kinh nghiệm tham gia các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên.

4. Tìm hiểu nội quy quy định của nhà trường

– Thảo luận về những điều nên trong nội quy, quy định của nhà trường.

– Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nội quy, quy định của nhà trường.

– Trao đổi về sự của thiết phải hiểu rõ nội quy, quy định của nhà trường.

*********************

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

– Tìm hiểu truyền thống nhà trường và hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.

– Tìm hiểu về giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với thầy cô và bạn bè.

– Thực hiện nội quy trường, lớp.

– Lập, thực hiện kế hoạch và đánh giá ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.

– Thu hút các bạn tham gia hoạt động chung.

– Thực hiện các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

– Phát huy giá trị tích cực của hoạt động xây dựng nhà trường.

2. Năng lực

– Năng lực chung:

  • Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
  • Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

– Năng lực riêng:

  • Tìm hiểu và thực hiện tốt các nội quy của trường lớp và của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
  • Rèn luyện giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện.

3. Phẩm chất

– Tự hào về ngôi trường, yêu thầy cô, bạn bè.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– SGK, SGV, Giáo án.

– Tranh ảnh liên quan đến chủ đề.

– Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

– SGK, SBT.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen nội dung học.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS thực hiện nhiệm vụ.

c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.

d. Tổ chức thực hiện:

– GV mời 1-2 HS đại diện lớp trình bày bài hát nói về mái trường, thầy cô.

– HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.

– GV dẫn dắt HS vào bài học: Năm học này là năm đầu tiên các em được học tập, rèn luyện và tham gia nhiều hoạt động bổ ích dưới mái trường THPT mới. Để giúp các em tìm hiểu rõ hơn về truyền thống, hoạt động giáo dục truyền thống của nhà trường cũng như giúp các em rèn luyện sự giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường, chúng ta sẽ cùng nhau đi khám phá trong bài học ngày hôm nay – Chủ đề 1: Xây dựng nhà trường.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu về truyền thống và hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tìm hiểu và nêu được những truyền thống của nhà trường; chia sẻ với các bạn về các hoạt động giáo dục truyền thống của nhà trường; nêu được cảm nhận về các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

…………..

Tải file tài liệu để xem thêm Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *