Giáo án Lịch sử – Địa lí 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)

Giáo án Lịch sử – Địa lí 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong năm học 2023 – 2024. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn LS – ĐL KNTT của mình.

Bạn đang đọc: Giáo án Lịch sử – Địa lí 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)

Giáo án Lịch sử – Địa lý 4 KNTT cả năm được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Tiếng Việt, Toán, Mĩ thuật, Đạo đức, Khoa học, Hoạt động trải nghiệm để có thêm nhiều kinh nghiệm soạn giáo án điện tử lớp 4. Vậy mời thầy cô cùng tải miễn phí Giáo án Lịch sử – Địa lí 4 Kết nối tri thức:

Kế hoạch bài dạy Lịch sử – Địa lí 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Bài 1: LÀM QUEN VỚI PHƯƠNG TIỆN HỌC TẬP MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Năng lực đặc thù:

  • Kể tên được một số phương tiện hỗ trợ học tập môn Lịch sử và địa lí: bản đồ, lược đồ, biểu đồ, tranh ảnh, hiện vật, nguồn tư liệu,…
  • Sử dụng được một số phương tiện vào học tập môn Lịch sử và Địa lí.

* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác, Năng lực tự chủ và tự học, NL Giải quyết vấn đề và sáng tạo.

* Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ, ham tìm tòi, học hỏi.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

  • GV: Máy tính, ti vi, phiếu bài 1.
  • HS: SGK, vở ghi.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Mở đầu:

– GV trình chiếu cho HS quan sát hình SHS tr.6 và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

+ Hai bạn trong hình đang trao đổi về nội dung gì?

+ Hãy kể tên một số phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí mà em biết.

– GV mời 1 – 2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

– GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS:

(+ Hai bạn trong hình đang trao đổi về các phương tiện để học tập môn Lịch sử và Địa lí hiệu quả.

+ Một số phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí là: bản đồ, lược đồ; bảng số liệu, trục thời gian; hiện vật, tranh ảnh,…)

– HS quan sát

– HS nêu

– HS nêu

– HS nhận xét

– HS lắng nghe

– GV giới thiệu- ghi bài

– HS ghi tên bài

2. Hình thành kiến thức:

Hoạt động 1: Tìm hiểu về bản đồ, lược đồ

– GV sử dụng phương pháp đàm thoại, diễn giải cho HS biết các khái niệm bản đồ và lược đồ.

– GV kết luận: Bản đồ, lược đồ là phương tiện học tập quan trọng và không thể thiếu trong học tập môn Lịch sử và Địa lí.

– GV chia HS thành 4 nhóm (2 nhóm thảo luận chung một nhiệm vụ.

+ Nhóm 1 + 2: Quan sát hình 1, hãy:

● Đọc tên bản đồ và cho biết bảng chú giải thể hiện những đối tượng nào.

● Chỉ một nơi có độ cao trên 1 500m trên bản đồ.

+ Nhóm 3 + 4: Quan sát hình 2, hãy:

● Đọc tên lược đồ và cho biết bảng chú giải thể hiện những đối tượng nào.

● Chỉ hướng tiến quân của quận Hai Bà Trưng trên lược đồ.

– GV mời đại diện 4 nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

– GV nhận xét, đánh giá và kết luận:

+ Hình 1: Bản đồ địa hình phần đất liền Việt Nam.

● Bảng chú giải thể hiện: phân tầng độ cao địa hình; sông, hồ, đảo, quần đảo và tên địa danh hành chính

● Nơi có độ cao trên 1500 m: dãy núi Hoàng Liên Sơn.

+ Hình 2: Lược đồ khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 40.

Bảng chú giải thể hiện: địa điểm đóng quân của Hai Bà Trưng và bản doanh của quân Hán; hướng tiến quân của Hai Bà Trưng và các địa danh hành chính

● Hướng tiến quân của Hai Bà Trưng:

Từ Hát Môn tiến về Mê Linh theo hướng: Đông Bắc.

Từ Mê Linh tiến về Cổ Loa theo hướng: Đông Nam.

Từ Cổ Loa tiến về Luy Lâu theo hướng: Đông Nam

– GV mở rộng kiến thức và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Nêu các bước sử dụng bản đồ, lược đồ?

– GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

– GV nhận xét, đánh giá và kết luận:

Các bước để sử dụng bản đồ, lược đồ:

+ Bước 1: Đọc tên bản đồ, lược đồ để biết phương tiện thể hiện nội dung gì.

+ Bước 2: Xem chú giải để biết kí hiệu của các đối tượng lịch sử hoặc địa lí.

+ Bước 3: Tìm đối tượng lịch sử hoặc địa lí dựa vào kí hiệu.

– HS thực hiện

– Đại diện các nhóm trình bày

– HS lắng nghe

– HS trả lời

– HS lắng nghe

3. Vận dụng, trải nghiệm:

– GV yêu cầu HS nêu bản đồ là gì? Lược đồ là gì?

– HS thực hiện

– Nhận xét giờ học

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: (Nếu có)

………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………

>> Tải file để tham khảo toàn bộ Giáo án LS – ĐL 4 KNTT (Cả năm)!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *