Giáo án Lịch sử – Địa lí 6 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Lịch sử – Địa lý 6 Cánh diều của mình.
Bạn đang đọc: Giáo án Lịch sử – Địa lí 6 sách Cánh diều (Cả năm)
Giáo án Lịch sử – Địa lí 6 Cánh diều cả năm được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Ngữ văn, Toán, Công nghệ, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, để có thêm nhiều kinh nghiệm soạn giáo án điện tử lớp 6. Vậy mời thầy cô cùng tải miễn phí Giáo án LS – ĐL6 Cánh diều:
Giáo án Lịch sử – Địa lí 6 sách Cánh diều
Giáo án Địa lí 6 sách Cánh diều
BÀI MỞ
ĐẦU – TẠI SAO CẦN HỌC ĐỊA LÍ?
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Hiểu được tầm quan trọng của việc nắm vững các khái niệm cơ bản, các kĩ năng địa lí trong học tập và sinh hoạt.
- Hiểu được ý nghĩa và sự lí thú của việc học môn Địa lí.
- Nêu được vai trò của địa lí trong cuộc sống.
2. Năng lực
Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học, tìm tòi kiến thức thông qua các thông tin trong bài và các kiến thức được học để hiểu vai trò của các khái niệm cơ bản, các kĩ năng địa lí và ý nghĩa của việc học môn Địa lí.
3. Phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Hình ảnh về thiên nhiên, các hiện tượng và đối tượng địa lí, bản đồ tự nhiên của Châu Á…
- Bảng KWLH, Bảng phụ nhóm
- SGK, SGV.
Bảng KWLH
K | W | L | H |
Em đã có kiến thức gì về môn Địa lí? |
Những điều em thấy hứng thú và muốn tìm hiểu về môn Địa lí. |
Em học được điều gì qua bài học hôm nay? |
Em tiếp tục tìm hiểu thông tin về Địa lí bằng cách nào? |
2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Tiết 1
1. Hoạt động: Mở đầu
a. Mục đích: Tạo hứng thú cho HS, kết nối vào bài học mới
b. Nội dung: Đưa ra ý kiến cá nhân của mình để điền thông tin vào cột K, W trong bảng KWLH
Bảng KWLH
K | W | L | H |
Em đã có kiến thức gì về môn Địa lí? |
Những điều em thấy hứng thú và muốn tìm hiểu về môn Địa lí. |
Em học được điều gì qua bài học hôm nay? |
Em tiếp tục tìm hiểu thông tin về Địa lí bằng cách nào? |
c. Sản phẩm: Hoàn thành cột KW
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gv: Học Tiểu học, các em đã được làm quen với kiến thức Địa lí. Từ những kiến thức đã học, kết hợp với những hiểu biết của bản thân, hoàn thành cột K,W trong bảng KWLH
- HS. Nhận bảng KWLH
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
- HS. Nhớ lại kiến thức Địa lí từ Tiểu học và hiểu biết của bản thân để hoàn thành bảng theo yêu cầu
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV: Gọi ngẫu nhiên 3-5 hs chia sẻ
- HS: Chia sẻ ý kiến của mình, nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Đánh giá những kiến thức hs còn nhớ, tôn trọng những mong muốn của HS, dẫn vào bài.
- HS: Lắng nghe, vào bài mới
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới
|
|||||||
Hoạt động 1: Những câu hỏi chủ yếu khi học Địa lí a. Mục đích: Hiểu được tầm quan trọng của việc nắm vững các khái niệm cơ bản, các kĩ năng địa lí trong học tập và sinh hoạt. b. Nội dung: Đọc mục 2, quan sát lược đồ, theo dõi video thảo luận để hoàn thành nhiệm vụ c. Sản phẩm: Trả lời các câu hỏi d. Tổ chức thực hiện.
|
……..
Giáo án Lịch sử 6 sách Cánh diều
CHƯƠNG I. VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ
Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
(… tiết)
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được)
1. Về kiến thức:
- Khái niệm lịch sử.
- Vai trò của môn Lịch sử trong cuộc sống.
2. Về năng lực:
- Nêu được khái niệm lịch sử và môn lịch sử.
- Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
- Lí giải được vì sao cần học lịch sử.
3. Về phẩm chất:
- Tự hào về truyền thống lịch sử dân tộc, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV.
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
- Máy chiếu, máy tính
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
- Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
a) Mục tiêu: Giúp HS – Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học. – Xác định được vấn đề chính của nội dung bài học. b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời. HS quan sát ngữ liệu và trả lời câu hỏi của GV c) Sản phẩm: d) Tổ chức thực hiện: B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) – GV trình chiếu 2 câu thơ của Hồ Chủ Tịch Dân ta phải biết sử ta Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam ? Em hãy cho biết ý nghĩa của hai câu thơ trên? B2: Thực hiện nhiệm vụ GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích nội dung 2 câu thơ và trả lời câu hỏi. HS đọc ngữ liệu, và trả lời câu hỏi của GV. B3: Báo cáo thảo luận GV: – Yêu cầu HS đứng lên trả lời HS: – Đại diện trả lời câu hỏi – HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần). B4: Kết luận, nhận định (GV) – Nhận xét câu trả lời của HS và chốt kiến thức, chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới. – Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo. |
HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Lịch sử và môn lịch sử là gì? |
||
a) Mục tiêu: Giúp HS nêu được khái niệm lịch sử và bộ môn lịch sử. b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV. c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS. – Sự kiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40 – 43) là sự kiện lịch sử, vì sự kiện này đã xảy ra trong quá khứ và là mộc mốc lịch sử quan trọng của dân tộc. – Từ đó rút ra được khái niệm lịch sử và môn lịch sử. d) Tổ chức thực hiện |
||
HĐ của thầy và trò |
Sản phẩm dự kiến |
|
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) – GV trình chiếu hình ảnh lễ hội của đền Hai Bà Trưng và đặt câu hỏi: ? Sự kiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40 – 43) có phải là lịch sử không? Vì sao? ? Lịch sử và môn Lịch sử là gì? B2: Thực hiện nhiệm vụ GV hướng dẫn HS trả lời HS: – Quan sát ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi. – Suy nghĩ cá nhân để lấy ví dụ minh hoạ. B3: Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu HS trả lời. HS trả lời câu hỏi của GV. B4: Kết luận, nhận định (GV) Nhận xét câu trả lời của HS và và chốt kiến thức lên màn hình. |
– Lịch sử là tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ. – Môn lịch sử là môn học tìm hiểu về lịch sử loài người và những hoạt động chính của con người trong quá khứ. |
|
|
||
2. Vì sao cần phải học lịch sử? |
||
a) Mục tiêu: Giúp HS giải thích được vì sao cần phải học lịch sử? b) Nội dung: – GV sử dụng KT khăn phủ bàn để tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức. – HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thiện nhiệm vụ. c) Sản phẩm: Phiếu học tập đã hoàn thành của HS. d) Tổ chức thực hiện |
||
HĐ của thầy và trò |
Sản phẩm dự kiến |
|
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) – Chia nhóm và giao nhiệm vụ: ? Em sinh ra trong một dòng họ, em có muốn biết về gia phả (cội nguồn) của dòng họ mình không? Em làm thế nào để biết điều đó ? ? Từ đó em hãy cho biết học lịch sử để làm gì? B2: Thực hiện nhiệm vụ HS suy nghĩ cá nhân và thảo luận luận nhóm. GV hướng dẫn, hỗ trợ các em thảo luận nhóm (nếu cần). B3: Báo cáo, thảo luận GV: – Yêu cầu HS trả lời, yêu cầu đại diện nhóm trình bày. – Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét (nếu cần). HS: – Trả lời câu hỏi của GV. – Đại diện nhóm trình bày sản phẩm của nhóm. – HS các nhóm còn lại quan sát, theo dõi nhóm bạn trình bày và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). B4: Kết luận, nhận định (GV) – Nhận xét về thái độ học tập & sản phẩm học tập của HS. – Chuyển dẫn sang phần luyện tập. |
– Học lịch để biết được cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước, hiểu được ông cha ta đã phải lao động, sáng tạo, đấu tranh như thế nào để có được đất nước như ngày nay. – Học lịch sử giúp chúng ta hiểu được những gì nhân loại tạo ra trong quá khứ để xây dựng được xã hội văn minh ngày nay, từ đó hình thành ý thức giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp do con người tạo ra trong quá khứ để lại. |
…..
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án Lịch sử – Địa lí 6 sách Cánh diều (Cả năm)