Giáo án Tiếng Việt 3 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt CTST của mình.
Bạn đang đọc: Giáo án Tiếng Việt 3 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)
Giáo án Tiếng Việt 3 CTST cả năm được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Toán, Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm để có thêm nhiều kinh nghiệm soạn giáo án điện tử lớp 3. Vậy mời thầy cô cùng tải miễn phí Giáo án Tiếng Việt 3 Chân trời sáng tạo.
Giáo án Tiếng Việt lớp 3 sách Chân trời sáng tạo
CHỦ ĐIỂM: VÀO NĂM HỌC MỚI
Bài 1: CHIẾC NHÃN VỞ ĐẶC BIỆT (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Nói được với bạn những chuẩn bị của em cho năm học mới.
- Nêu được phỏng đoán về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; bước đầu đọc phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện với giọng phù hợp; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
- Hiểu được nội dung bài đọc: Bạn nhỏ mong muốn được trở lại trường học để gặp bạn bè sau kì nghỉ hè; tích cực chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho năm học mới.
- Tìm đọc được một truyện về trường học, viết được Phiếu đọc sách và biết cách chia sẻ với bạn Phiếu đọc sách của em.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Trách nhiệm, yêu nước, nhân ái.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- Tranh ảnh, video clip HS thực hiện một vài hoạt động chuẩn bị cho năm học mới.
- HS: mang theo sách có truyện về trường học và Phiếu đọc sách đã ghi chép về truyện đã đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
TIẾT 1 – 2 |
|
1. Khởi động. – Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Nói được với bạn những chuẩn bị của em cho năm học mới. + Nêu được phỏng đoán về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ. – Cách tiến hành: |
|
– GV tổ chức cho học sinh múa hát bài hát “Vui đến trường”. – GV giới thiệu tên chủ điểm và yêu cầu HS nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ của em về tên chủ điểm Vào năm học mới. – GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi nói với bạn về những việc em chuẩn bị cho năm học mới: sách vở, quần áo, ba lô,… – GV Nhận xét, tuyên dương. – GV cho HS xem tranh và dẫn dắt vào bài mới: Chiếc nhãn vở đặc biệt. |
– HS tham gia múa hát. -HS lắng nghe, suy nghĩ và trả lời. -HS thảo luận nhóm đôi – HS lắng nghe. |
2. Hoạt động Khám phá và luyện tập. – Mục tiêu: – Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; bước đầu đọc phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện với giọng phù hợp; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. – Hiểu được nội dung bài đọc: Bạn nhỏ mong muốn được trở lại trường học để gặp bạn bè sau kì nghỉ hè; tích cực chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho năm học mới. – Phát triển năng lực ngôn ngữ. – Cách tiến hành: |
|
2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng – GV đọc mẫu: Đọc phân biệt giọng nhân vật: giọng người dẫn truyện thong thả, vui tươi; giọng chị Hai ở đoạn 1 thể hiện tâm trạng háo hức, ở đoạn 4 trìu mến thể hiện tình cảm yêu thương; giọng bạn nhỏ thể hiện niềm mong đợi). – GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm các lời thoại với ngữ điệu phù hợp. – Gọi 1 HS đọc toàn bài. – GV chia đoạn: (4 đoạn) + Đoạn 1: Từ đầu đến thương quá đi thôi. + Đoạn 2:Tiếp theo đến ngày tựu trường. + Đoạn 3: Tiếp theo đến mềm mại hiện lên. + Đoạn 4: Tiếp theo đến hết. – GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. – Luyện đọc từ khó: reo, náo nức,… – Luyện đọc câu dài: Tôi mở một quyển sách,/ mùi giấy mới thơm dịu/khiến tôi thêm náo nức,/ mong đến ngày tựu trường.//; Ngắm những quyển vở mặc áo mới,/ dán chiếc nhãn/ xinh như một đám mây nhỏ,/ tôi thích quá,/ liền nói://… – Giải nghĩa từ khó hiểu: Náo nức: phấn khởi mong đợi một điều gì đó. – Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 4. – GV nhận xét các nhóm. 2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu – GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. – GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Câu 1: Khi năm học mới sắp đến, hai chị em cảm thấy thế nào? + Câu 2: Hai chị em đã làm những việc gì để chuẩn bị cho năm học mới? + Câu 3: Theo em, vì sao bạn nhỏ mong được đến lớp ngay? + Câu 4: Em ước mong những gì ở năm học mới? – GV mời HS nêu nội dung bài. – GV chốt nội dung bài đọc: Bạn nhỏ mong muốn được trở lại trường học để gặp bạn bè sau kì nghỉ hè; tích cực chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho năm học mới. 2.3. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại. – GV đọc lại toàn bài. – GV yêu cầu học sinh xác định được giọng đọc của người dẫn chuyện, chị Hai, bạn nhỏ và một số từ ngữ cần nhấn giọng trên cơ sở hiểu nội dung bài. – GV hướng dẫn đọc phân vai: người dẫn chuyện, chị Hai, bạn nhỏ. – GV yêu cầu đọc phân vai đoạn từ Chị Hai rủ tôi… đến hiện lên. – GV nhận xét, tuyên dương. |
– Hs lắng nghe. – HS lắng nghe cách đọc. – 1 HS đọc toàn bài. – HS quan sát – HS đọc nối tiếp theo đoạn. – HS đọc từ khó. – 2-3 HS đọc câu dài. -HS lắng nghe. – HS luyện đọc theo nhóm 4. – HS lắng nghe. – HS trả lời lần lượt các câu hỏi: + Khi năm học mới sắp đến, hai chị em cảm thấy háo hức. + Hai chị em đã cùng mẹ đi mua sách vở và bọc chúng lại cẩn thận, dán những chiếc nhãn vở xinh xinh. + Bạn nhỏ mong được đến lớp ngay vì muốn khoe với bạn chiếc nhãn vở tự viết; và bạn nhỏ muốn gặp lại thầy cô và bạn bè. + HS trả lời theo ý thích. – HS nêu theo hiểu biết của mình. -2-3 HS nhắc lại -HS lắng nghe. – HS trả lời -HS lắng nghe. -HS trong nhóm đọc phân vai trước lớp. -HS lắng nghe. |
3. Đọc mở rộng – Đọc một truyện về trường học – Mục tiêu: – Tìm đọc được một truyện về trường học, viết được Phiếu đọc sách và biết cách chia sẻ với bạn Phiếu đọc sách của em. – Phát triển năng lực ngôn ngữ. – Cách tiến hành: |
|
3.1. Hoạt động 1: Viết Phiếu đọc sách – GV yêu cầu HS viết vào Phiếu đọc sách những điều em thấy thú vị: tên truyện, tên tác giả, nội dung của truyện (HS cũng có thể ghi thêm lời nói, hành động của nhân vật/ chi tiết em thích, lí do),… + Trang trí Phiếu đọc sách đơn giản theo nội dung chủ điểm hoặc nội dung truyện em đọc. 3.2. Hoạt động 2: Chia sẻ Phiếu đọc sách – GV yêu cầu HS chia sẻ với bạn trong nhóm nhỏ về Phiếu đọc sách của em: tên truyện, tên tác giả, nội dung của truyện. – GV nhận xét, tuyên dương. |
-HS viết vào phiếu đọc sách. -HS chia sẻ trước lớp. -HS lắng nghe. |
4. Vận dụng. – Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. – Cách tiến hành: |
|
-GV cho học sinh chơi trò chơi “ Ai nhanh hơn” Câu 1: Nêu lại nội dung bài đọc “Chiếc nhãn vở đặc biệt” Câu 2: Chiếc nhãn vở của em có gì đặc biệt. Hãy chia sẻ với bạn. Câu 3: Em giữ gìn đồ dùng học tập như thế nào? – GV nhận xét, tuyên dương. |
-Hs tham gia chơi trò chơi và trả lời các câu hỏi. -HS lắng nghe. |
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… |
TIẾNG VIỆT
Viết: Ôn viết chữ A, Ă, Â hoa ( (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Ôn lại và viết đúng kiểu chữ hoa: A, Ă, Â, tên riêng và câu ứng dụng.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành các bài tập trong SGK.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia làm việc trong nhóm để trả lời câu hỏi trong bài.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: …………….
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- Mẫu chữ viết hoa A, Ă, Â cỡ nhỏ.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
1. Khởi động. – Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. – Cách tiến hành: |
|
– GV tổ chức cho HS nhảy múa bài “Baby Share” để khởi động bài học. – GV Nhận xét, tuyên dương. – GV dẫn dắt vào bài mới |
– HS tham gia múa hát. – HS lắng nghe. |
2. Viết – Mục tiêu: + Ôn lại và viết đúng kiểu chữ hoa: A, Ă, Â, tên riêng và câu ứng dụng. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. – Cách tiến hành: |
|
2.1. Ôn viết chữ A, Ă, Â hoa – GV dùng video giới thiệu lại cách viết chữ hoa A – GV cho HS viết bảng con (hoặc vở nháp). – GV yêu cầu HS quan sát mẫu chữ Ă, Â hoa, nhắc lại chiều cao, độ rộng, cấu tạo nét chữ của chữ Ă, Â hoa trong mối quan hệ so sánh với chữ A hoa. -GV cho HS xem video và viết mẫu chữ Ă, Â hoa – GV cho HS viết vào vở tập viết. – GV chấm một số bài, nhận xét tuyên dương. 2.2. Viết ứng dụng (làm việc cá nhân, nhóm 2). a. Viết từ – GV mời HS đọc tên riêng: Chu Văn An – GV giới thiệu: Chu Văn An (1292 – 1370, là nhà giáo, thầy thuốc, là người thầy đứng đầu, có nhiều đóng góp đối với Trường Quốc Tử Giám và nền quốc học nước nhà ở thế kỷ XIV – thời nhà Trần,… Ông đã đào tạo nhiều nhân tài cho đất nước. Ông được UNESCO vinh danh là Danh nhân văn hoá thế giới. Tên ông được đặt cho nhiều trường học ở các tỉnh, thành nước ta). – GV yêu cầu HS nhắc lại cách nối từ chữ C hoa sang chữ h; từ chữ V hoa sang chữ ă và từ chữ A – GV viết mẫu chữ Chu Văn An lên bảng. – GV yêu cầu HS viết tên riêng vào vở tập viết. – GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung. b. Viết câu. – GV yêu cầu HS đọc câu. Ai ơi bưng bát cơm đầy Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.. (Ca dao) – GV giới thiệu câu ứng dụng: Câu ca dao ca ngợi và khuyên chúng ta ghi nhớ công sức của người nông dân đã vất vả để làm ra hạt gạo. – GV nhắc HS viết hoa các chữ trong câu thơ: A D. Lưu ý cách viết thơ lục bát. – GV cho HS viết vào vở. – GV yêu cầu nhận xét chéo nhau trong bàn. – GV chấm một số bài, nhận xét, tuyên dương. 2.3. Luyện viết thêm – GV cho HS đọc và tìm hiểu nghĩa của từ Hội An và câu ứng dụng: Ai cũng mong năm học mới đến thật nhanh. – GV giới thiệu: Hội An là một thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Nam, Việt Nam. Phố cổ Hội An từng là một thương cảng quốc tế sầm uất. Nơi đây có những công trình kiến trúc đã xây dựng từ hàng trăm năm trước, được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới từ năm 1999. – GV cho HS viết vào vở. – GV yêu cầu nhận xét chéo nhau trong bàn. – GV chấm một số bài, nhận xét, tuyên dương. |
– HS quan sát video. – HS viết bảng con. -HS trả lời. – HS quan sát video. – HS viết vào vở chữ A, Ă, Â hoa. – HS đọc tên riêng: Chu Văn An – HS lắng nghe. -HS trả lời. – HS xem viết mẫu. – HS viết tên riêng Chu Văn An vào vở tập viết. – 1 HS đọc yêu cầu – HS lắng nghe. – HS lắng nghe. – HS viết câu thơ vào vở. – HS nhận xét chéo nhau. HS đọc và tìm hiểu – HS lắng nghe. – HS viết từ và câu ứng dụng vào vở. – HS nhận xét chéo nhau. |
3. Vận dụng. – Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. – Cách tiến hành: |
|
– GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. + Cho HS quan sát video cảnh đẹp của Hội An. + GV nêu câu hỏi em thấy Hội An là nơi như thế nào? – Nhận xét, tuyên dương |
– HS tham gia để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. – HS quan sát video. + Trả lời các câu hỏi. – Lắng nghe, rút kinh nghiệm. |
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… |
>> Tải file để tham khảo trọn bộ giáo án Tiếng Việt lớp 3 sách Chân trời sáng tạo