Giới thiệu, đánh giá về một tác phẩm truyện là chủ đề rất hay nằm trong chương trình Ngữ văn 10 Cánh diều tập 2 trang 60.
Bạn đang đọc: Giới thiệu, đánh giá về một tác phẩm truyện
Giới thiệu, đánh giá về 1 tác phẩm truyện là nêu lên ý kiến phân tích và nhận xét của mình về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện. Cũng như viết, việc thuyết minh để giới thiệu và đánh giá về một tác phẩm truyện có thể tập trung vào một phương diện hoặc vấn đề nổi bật nào đó. Vậy dưới đây là 2 bài Giới thiệu, đánh giá về một tác phẩm truyện siêu hay mà Download.vn đã tổng hợp mời các bạn cùng theo dõi. Bên cạnh đó các bạn xem thêm rất nhiều bài văn hay khác tại chuyên mục Văn mẫu 10 Cánh diều.
Giới thiệu, đánh giá về một tác phẩm truyện hay nhất
Giới thiệu đánh giá về nhân vật dì Mây
Em xin tự giới thiệu, em là Thanh Thanh. Trong tiết thực hành nói và nghe ngày hôm nay, em xin gửi đến cô và các bạn bài giới thiệu, đánh giá về nhân vật dì Mây trong truyện Người ở bến sông Châu của Sương Nguyệt Minh. Kính mong cô và các bạn cùng lắng nghe bài trình bày của em!
Nhà văn Nguyễn Minh Châu từng nói: “Văn học và nghệ thuật là hai đường tròn đồng tâm mà tâm điểm chính là con người”. Quả đúng là như vậy, giá trị chân chính của nghệ thuật chính là ở vẻ đẹp con người. Đến với mỗi tác phẩm văn học, chúng ta như được làm quen, gặp gỡ và thấu hiểu với một số phận, một cuộc đời. Và có lẽ, tôi sẽ chẳng thể nào quên nhân vật dì Mây trong truyện ngắn “Người ở bến sông Châu” của Sương Nguyệt Minh. Hôm nay, tôi muốn giới thiệu với các bạn về người phụ nữ mạnh mẽ ấy.
Lấy bối cảnh xã hội Việt Nam hậu chiến tranh, “Người ở bến sông Châu” xoay quanh cuộc đời của dì Mây – một người lính trở về sau cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đọc tác phẩm, ta không chỉ cảm nhận được nỗi vất vả, bất hạnh của dì mà còn thấy được sự khốc liệt mà chiến tranh gây ra với con người.
Trước hết, dì Mây chính là hình ảnh đại diện cho con người sẵn sàng đứng lên chiến đấu hi sinh thân mình vì độc lập dân tộc. Là một cô gái trẻ đẹp với mối tình đang nở rộ, dì sẵn sàng từ bỏ để đi vào chiến trường, đối mặt với tử thần. Trở về từ cuộc chiến, dì nhận được sự đón tiếp nồng hậu từ người dân khắp xóm Trại. “Người đưa đẩy, an ủi, kẻ cảm thông, xót xa”. Có lẽ bởi chiến tranh đã lấy đi của dì quá nhiều thứ. Một mối tình dang dở, một thanh xuân rực rỡ hay một mái tóc đen óng mượt. Ngày trở về, dì cảm thấy lạc lõng ngay chính quê hương của mình khi mọi thứ đã có nhiều thay đổi. Người mà dì yêu thương, mong muốn được gắn bó cả cuộc đời tưởng dì Mây đã hi sinh trong chiến trận mà kết hôn với người con gái khác. Mái tóc dì trước khia đen óng mượt bao nhiêu thì bây giờ rụng nhiều, xơ và thưa bấy nhiêu. Và hơn hết, dì đã mất đi đôi chân của mình. Dì phải dùng chân giả, chống nạng gỗ, khó nhọc leo lên sạp thuyền ngồi. Những điều bất hạnh đến dồn dập nhưng dì vẫn luôn nghị lực, kiên cường, vẫn sống đầy lạc quan.
Dì Mây còn là một người phụ nữ thuỷ chung, vị tha trong tình yêu. Ở chiến trường, không ngày nào dì không viết tên người mình ra trong nhật kí. Người con gái Trường Sơn nơi đạn nổ bom rơi luôn ôm theo nỗi nhớ thương và yêu vô hạn cho người bạn ở nơi xứ đầy hoa tuyết trắng. Những tưởng người phụ nữ ấy sẽ có một cái kết viên mãn sau khi trở về từ chiến tranh nhưng không… dì trở về trong sự lãng quên của người mà dì yêu thương nhất – chú San. Chàng trai dì từng “bỏ chèo ôm chặt, nép đầu vào ngực người yêu” nay đã có một cuộc sống mời bên tình yêu mới. Dì chẳng thể trách được ai, có chăng là do thời gian đã xoá nhoà đi tất cả những kí ức đẹp giữa hai người. Thế nhưng, trước lời ngỏ “từ bỏ tất cả” và “làm lại” của chú San, dì khẳng khái đáp lại “Không!”. Mặc dù buồn, dù đau, dù còn thương, còn yêu nhưng dì hiểu, hạnh phúc của mình cũng sẽ lấy đi cuộc đời của một người con gái khác: “Thôi! Thôi! Lỡ rồi! Đằng nào cũng chỉ một người đàn bà khổ. Anh về đi”. Vì hạnh phúc của người mình yêu, dì Mây sẵn sàng hi sinh bản thân mình. Một con người với trái tim thật cao thượng!
Tác giả đã đặt dì Mây vào tình huống trớ trêu hơn khi để dì đỡ đẻ cho cô Thanh – vợ chú San. Trong cơn mưa tầm tã, dì Mây với đôi chân thương tật của mình giúp cô Thanh vượt cạn. Mặc cho lời can ngăn của thím Ba, dì nhẹ nhàng khuyên bảo cô Thanh cố rặn: “Em cố lên. Hãy nghĩ đến đứa con. Nào…cố lên em….” Có lẽ sẽ chẳng ai nghĩ được rằng đây là lời nói của một người phụ nữ đối với người đã thế chỗ cho hạnh phúc của mình. Đỡ đẻ thành công, nghe tiếng trẻ con khóc, dì Mây “xót xa, tủi hơn xen lẫn niềm ao ước, chờ mong, vui buồn lẫn lộn”. Có lẽ dì cũng tủi thân khi bản thân giờ chỉ còn lẻ bóng một mình, dì xót thương cho số phận bất hạnh của bản thân. Giá như hai người không phải chia xa, giá như không có chiến tranh thì có lẽ, bây giờ dì cũng đang được hạnh phúc bên chồng con. Thật tội nghiệp và xót xa cho số phận người đàn bà ấy!
Như vậy, tác giả Sương Minh Nguyệt đã đặt nhân vật dì Mây vào những tình huống đầy thử thách để thông qua đó, nhân vật tự bộc lộ mình. Chúng ta có thể thấy rằng chiến tranh đã cướp đi của con người quá nhiều thứ: nhan sắc, sức khoẻ, tình yêu,… Thế nhưng, chiến tranh sẽ chẳng thể vùi dập tâm hồn con người – một tấm lòng vị tha và cao thượng.
Thông qua nhân vật dì Mây, tôi mong rằng mỗi các bạn hãy luôn dành cho nhau những tình cảm chân thành, đằm thắm, hãy trân trọng từng giây phút của hiện tại. Cuộc sống chúng ta đang có chính là một phần xương máu của những thế hệ đi trước.
Giới thiệu nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật Trương Phi và Quan Công
Em xin tự giới thiệu, em là Thanh Thanh. Trong tiết thực hành nói và nghe ngày hôm nay, em xin gửi đến cô và các bạn bài giới thiệu, đánh giá nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật Trương Phi và Quan Công trong đoạn trích “Hồi trống Cổ Thành” (“Tam quốc diễn nghĩa” – La Quán Trung). Kính mong cô và các bạn cùng lắng nghe bài trình bày của em!
Thông qua quá trình đọc văn bản, có lẽ chúng ta sẽ không khó để nhận ra sự đối lập trong tính cách giữa hai nhân vật Trương Phi và Quan Công. Ở Quan Công, đó là vẻ đẹp của một con người trọng nghĩa, điềm đạm, bình tĩnh trước mọi việc. Nét tính cách này được thể hiện rõ nhất qua một số hành động, chi tiết như: Quan Công trông thấy Trương Phi thì vô cùng vui mừng, đưa mũ cho Châu Thương rồi tế ngựa lại đón; tránh mũi mâu và nhắc đến “nghĩa vườn đào”; từ tốn giải thích mọi việc với Trương Phi,… Lời nói của Quan Công hết sức ôn hòa, lịch sự. Dù cho Trương Phi có nói như thế nào thì Quan Công vẫn gọi Trương Phi bằng “hiền đệ”. Ngoài ra, ở Quan Công, ta còn thấy được khí phách hiên ngang cùng tài nghệ cao cường. Quan Công không ngần ngại chấp nhận lời yêu cầu của Trương Phi và chém chết Sái Dương chỉ sau một hồi trống.
Trái ngược với Quan Công, Trương Phi hết sức nóng nảy, thiếu bình tĩnh. Vừa nhìn thấy Quan Công, Trương Phi đã “hò thét như sấm, múa xà mâu chạy lại đâm Quan Công”. Trương Phi quát tháo ầm ầm, liên tục gọi Trương Phi bằng “mày”, xưng “tao”. Lời lẽ có phần thô tục, lỗ mãng. Ở Trương Phi là sự cứng rắn, liên quyết, dứt khoát đối với mọi việc. Ngay khi nhìn thấy đoàn quân của Sái Dương phía sau, Trương Phi yêu cầu Quan Công phải kết liễu được tên tướng sau khi dứt hồi trống thứ ba. Đó là cách duy nhất mà Quan Công có thể chứng tỏ lòng “thực” của mình. Mặc dù mạnh mẽ như vậy nhưng biết được bản thân đã hiểu lầm anh, Trương Phi cũng hết sức ân hận, biết nhận sai và sửa chữa lỗi lầm.
Như vậy, tính cách của hai nhân vật hiện lên thật chân thực, sinh động thông qua lời nói và hành động. Ngoài ra, việc tác giả vận dụng thủ pháp tương phản đối lập cũng đã góp phần thể hiện phẩm chất nhân vật. Qua “Hồi trống Cổ Thành”, tác giả La Quán Trung đã làm nổi bật được tấm lòng nhân nghĩa, sự cương trực và chân thành của hai nhân vật Trương Phi, Quan Công. Từ đó, gửi gắm đến người đọc những bài học ý nghĩa về cách ứng xử trong cuộc sống.
Thưa cô và các bạn, bài thuyết trình của em đến đây là kết thúc. Em cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe. Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của mọi người để bài thuyết trình ngày càng hoàn thiện hơn.