Đáp án Mô đun 4 môn Hoạt động trải nghiệm Tiểu học giúp thầy cô tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi tương tác, câu hỏi trắc nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm để đạt kết quả cao trong bài tập cuối khóa Mô đun 4 của mình.
Bạn đang đọc: Gợi ý đáp án Mô đun 4 môn Hoạt động trải nghiệm Tiểu học
Bên cạnh đó, còn có cả Kế hoạch bài dạy Mô đun 4 môn Hoạt động trải nghiệm, giúp thầy cô nắm được các phương pháp học tập và hoàn thành bài tập trong tập huấn Mô đun 4 một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm đáp án môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội, Công nghệ để đạt kết quả như mong muốn. Mời thầy cô cùng tải miễn phí trong bài viết dưới đây:
Đáp án Mô đun 4 môn Hoạt động trải nghiệm đầy đủ
Câu hỏi tương tác Module 4 môn Hoạt động trải nghiệm
Câu 1. Các phương thức tổ chức hoạt động trải nghiệm bao gồm: Phương thức Khám phá, Phương thức thể nghiệm, Phương thức Cống hiến, Phương thức Nghiên cứu. thầy cô hãy trình bày một ý tưởng tổ chức hoạt động cho học sinh tiểu học áp dụng đồng thời cả bốn phương thức trên.
Trả lời:
Phương thức khám phá: tổ chức các hoạt động tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm thế giới tự nhiên, thực tế của cuộc sống và công việc., giúp học sinh khám phá những điều mới lạ, tìm hiểu phát hiện vấn đề môi trường xung quanh, bồi dưỡng những cảm xúc tích cực và tình yêu quê hương đất nước.
Phương thức thể nghiệm tương tác: tổ chức hoạt động tạo cơ hội cho học sinh giao lưu tác nghiệm và thể nghiệm ý tưởng như diễn đàn đóng kịch hội thảo hội thi trò chơi và các phương thức tương tự khác.
Phương thức cống hiến là tạo cơ hội cho học sinh mang lại những giá trị xã hội bằng những đóng góp và cống hiến thực tế của mình thông qua các hoạt động tình nguyện nhân đạo lao động công ích tuyên truyền và các phương thức tương tự khác.
Phương thức nghiên cứu là cách tổ chức tạo cơ hội cho học sinh tham gia đề tài dự án nghiên cứu khoa học nhờ cảm hứng từ những trải nghiệm thực tế qua đó đề xuất các biện pháp giải quyết vấn đề.
Câu 2. Dựa vào Chương trình môn học và những hiểu biết của thầy/cô sau khi tìm hiểu Mô-đun 3, thầy/cô rút ra những kinh nghiệm gì cho mình khi kiểm tra, đánh giá Hoạt động trải nghiệm ở cấp Tiểu học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Trả lời
Kết hợp đánh giá của giáo viên với tự đánh giá của học sinh đánh giá của cha mẹ học sinh và đánh giá của cộng đồng, giáo viên tổng hợp kết quả đánh giá. Cứ liệu đánh giá dựa trên thông tin thu thập được từ quan sát của giáo viên, từ ý kiến tự đánh giá của học sinh, đánh giá đồng đẳng của các học sinh trong lớp,ý kiến nhận xét của cha mẹ học sinh và cộng đồng; thông tin về số giờ (số lần) tham gia hoạt động trải nghiệm (hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm thường xuyên, hoạt động xã hội và phục vụ cộng đồng, hoạt động hướng nghiệp,
Kết quả đánh giá đối với mỗi học sinh là kết quả tổng hợp đánh giá thường xuyên và định kì về phẩm chất và năng lực và có thể phân ra làm một số mức để xếp loại. Kết quả đánh giá Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được ghi vào hồ sơ học tập của học sinh (tương đương một môn học).
Câu 3. Theo thầy/cô Hoạt động trải nghiệm có mối quan hệ như thế nào với Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018? Hãy đưa ra lí giải cụ thể cho câu trả lời của mình.
Trả lời:
Chương trình HĐTN là một bộ phận của chương GDPT tổng thể 2018, có tính thống nhất về mục tiêu giáo dục, về phương pháp giáo dục, về đánh giá.
Câu 4. Thầy/ Cô hiểu thế nào là kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học? Thầy/ Cô nhận thấy những thuận lợi và khó khăn nào khi xây dựng kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm ở đơn vị mà Thầy/ Cô đang công tác?
Trả lời:
Là bản dự kiến tất cả các chủ đề, chủ điểm, HĐTN triển khai trong một năm học.Gồm các nội dung như: đặc điểm tình hình, các mục tiêu năm học, các nhiệm vụ, chỉ tiêu và biện pháp thực hiện, những đề xuất. Do chương trình có tính mở nên trong quá trình hướng dẫn xây dựng Kế hoạch giáo dục HĐTN, kĩ năng phân tích mục tiêu, nội dung cần tổ chức cho học sinh trải nghiệm từ các yêu cầu cần đạt là rất quan trọng.Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu và của lãnh đạo địa phương.Khó khăn: Lựa chọn địa điểm và phương thức khi tổ chức hoạt động ngoài trường.
Câu 5. Thầy/ Cô xác định vai trò của bản thân trong việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm tại trường tiểu học mình đang công tác?
Trả lời: Góp phần xây dựng kế hoạch giáo dục HĐTN của tổ khối mình. Vừa thực hiện các kế hoạch đặt ra vừa các nhân hóa các nhiệm vụ phù hợp với bản thân giáo viên trong năm học.
Câu 6. Dựa vào những hiểu biết về cấu trúc của Kế hoạch giáo dục, Thầy/Cô hãy tự xây dựng Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm và chia sẻ kế hoạch của mình với đồng nghiệp cả nước.
Trả lời
Kế hoạch bài dạy lớp 1 môn Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN
TIẾT 1: DÁNG VẺ BÊN NGOÀI CỦA EM VÀ CỦA BẠN
I. Yêu cầu cần đạt: Sau chủ đề, học sinh:
1. Về năng lực:
a. Hướng vào bản thân:
- Mô tả được những đặc điểm cơ bản về dáng vẻ bên ngoài, sở thích và khả năng của bản thân.
- Nhận biết và thể hiện được một số hành vi phù hợp khi nghe người khác nói, trình bày.
- Bước đầu tập biết tự đánh giá hoạt động của bản thân.
b. Hướng đến xã hội:
- Nhận ra và nêu được một số điểm khác biệt của em và bạn bè.
- Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn.
- Bước đầu biết tự giới thiệu bản thân cho người khác.
2. Về phẩm chất:
- Tự tin và yêu quý bản thân hơn.
- Biết tôn trọng và yêu thương bạn bè.
- Trung thực trong tự đánh giá bản thân, đánh giá bạn bè.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: gương soi, bài hát “Vườn hoa”, giấy A4, bút, màu.
2. Học sinh: gương soi, sách học sinh, bút, màu.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Các hoạt động học | Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | |||||||||||||||||||||||||||
1. Hoạt động khởi động: Cùng hát và làm các cử chỉ, điệu bộ với bài hát “Vườn hoa” (3-5 phút): * Mục tiêu: giúp thu hút sự quan tâm của học sinh vào bài học, khai thác những điều em đã học, đã biết trước đây, giới thiệu bài mới và tạo hứng khởi cho học sinh đối với nội dung mới. |
– Giáo viên tổ chức cho học sinh cùng hát và làm các cử chỉ, điệu bộ với bài hát “Vườn hoa” (khuyết danh).- Giáo viên giới thiệu chủ đề, bài mới. | – Học sinh hát và làm các cử chỉ, điệu bộ với bài hát “Vườn hoa”. – Học sinh lắng nghe. |
|||||||||||||||||||||||||||
2. Hoạt động khám phá: Hãy soi gương và miêu tả hình dáng bên ngoài của em (5-7 phút): * Mục tiêu: Giúp học sinh khám phá dáng vẻ bên ngoài của mình. |
– Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát mình trong gương và gợi ý bằng những câu hỏi như:+ Em thấy dáng vẻ bên ngoài của mình thế nào?+ Tóc, khuôn mặt, màu da, mắt, mũi, miệng, nụ cười, … trông ra sao?- Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ lại khuôn mặt kèm mái tóc của mình vào giấy A4 và chia sẻ trong nhóm.- Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm đôi: cùng soi gương và miêu tả dáng vẻ bên ngoài của mình cho bạn cùng nghe và trình bày trong nhóm lớn.- Giáo viên giúp các nhóm tự đo chiều cao của mình và ghi nhận chiều cao của từng thành viên trên góc sản phẩm của nhóm. | – Học sinh quan sát mình trong gương và miêu tả.- Học sinh vẽ lại khuôn mặt kèm mái tóc của mình vào giấy A4 và chia sẻ trong nhóm.- Học sinh trao đổi trong nhóm đôi.
– Học sinh đo chiều cao của mình và gắn lên bảng nhóm. |
|||||||||||||||||||||||||||
3. Hoạt động luyện tập (9-10 phút): * Mục tiêu: Giúp học sinh quan sát và so sánh hình dáng bên ngoài của mình và bạn, từ đó nhận ra đặc điểm riêng của từng người. |
a) Quan sát và mô tả hình dáng bên ngoài của một bạn trong lớp: – Giáo viên hướng dẫn cho học sinh lựa chọn một bạn trong lớp để quan sát kĩ.- Giáo viên hướng dẫn cho học sinh hoạt động nhóm đôi để thảo luận và góp ý cho nhau, chuẩn bị cho phần trình bày của nhóm mình. a) Hình dáng của em và bạn em có điểm gì giống nhau và khác nhau: – Giáo viên gợi ý, dẫn dắt để học sinh nhận thức được mỗi đường nét trên khuôn mặt mình đều là đặc biệt, riêng biệt của mình và biết trân quý bản thân cũng như tôn trọng bạn. – Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc cặp đôi để nhận ra điểm giống nhau, khác nhau về dáng vẻ bên ngoài của em và của bạn. |
– Học sinh lựa chọn một bạn trong lớp để quan sát kĩ. – Học sinh hoạt động nhóm đôi để thảo luận và góp ý cho nhau, chuẩn bị cho phần trình bày của nhóm mình – Học sinh nhận thức được mỗi đường nét trên khuôn mặt mình đều là đặc biệt, riêng biệt của mình và biết trân quý bản thân cũng như tôn trọng bạn. – Học sinh làm việc cặp đôi, cùng soi gương và nói cho nhau nghe. – Học sinh ghi trên phiếu kết quả:
|
|||||||||||||||||||||||||||
4. Hoạt động mở rộng: Em thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn (5-7 phút): Mục tiêu: Giúp học sinh biết yêu quý bản thân, tôn trọng bạn bè. |
– Giáo viên hướng dẫn để học sinh hiểu rằng mỗi người đều đáng quý, đáng trân trọng và được người khác tôn trọng. Mỗi người cần biết yêu quý bản thân mình, biết cách chăm sóc bản thân và học cách yêu quý những người xung quanh.- Giáo viên gợi ý cho học sinh thực hiện các hành động được gợi ý trong sách học sinh, khuyến khích học sinh có cách làm của riêng mình. – Giáo viên tích hợp giáo dục quyền trẻ em: Mỗi trẻ em khi sinh ra đều có quyền có tên, quốc tịch, gia đình, được chăm sóc, nuôi dưỡng, học tập phát triển bản thân và được đối xử bình đẳng dù thuộc thành phần xã hội, tôn giáo nào. |
– Học sinh hiểu rằng mỗi người đều đáng quý, đáng trân trọng và được người khác tôn trọng.
– Học sinh thực hiện các hành động được gợi ý trong sách học sinh. |
|||||||||||||||||||||||||||
5. Đánh giá (2-3 phút): * Mục tiêu: Giúp học sinh tự đánh giá mình và đánh giá bạn. |
– Giáo viên đánh giá học sinh và hướng dẫn học sinh tự đánh giá mình, đánh giá bạn qua phiếu: | – Học sinh tự đánh giá mình và đánh giá bạn qua phiếu đánh giá. |
Câu 7. Dựa vào quy trình xây dựng Kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm đã tìm hiểu và mẫu cấu trúc nội dung của Kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm, Thầy/ Cô hãy xây dựng một Kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm trong tháng 10 cho khối lớp mình đang phụ trách.
Trả lời:
Tháng 10: Phát động phong trào “Tìm kiếm tài năng nhí: Ai cũng có điểm đáng yêu”: Nêu được mỗi người đều có những đặc điểm bên ngoài và các nét tính cách riêng cần được tôn trọng. (SHL )Tài năng của em: nhận biết và thể hiện được khả năng của mình trước các bạn và ủng hộ các bạn khác tham gia cuộc thi. (SHL + SHDC)Lời hay ý đẹp: Biết được nội dung và hồ hởi tham gia, sau đó biết thể hiện lời hay ý đẹp vào tình huống thực tế. (SHL + SHDC)Em là người lịch sự: Thể hiện cảm xúc và cách ứng xử phù hợp ở nơi công cộng. (SHNGLL)
Câu 8. Theo Thầy/ Cô, khi xây dựng Kế hoạch hoạt động trải nghiệm theo chủ đề cần đạt được những yêu cầu chung nào? Tại sao?
Trả lời
- Đảm bảo các yêu cầu cần đạt mà chương trình HĐTN đã ban hành.
- Chủ đề cần đảm bảo các chuỗi HĐTN của HS.
- Chuỗi hoạt động cần phù hợp với mục tiêu, nội dung và phương thức.
- Mỗi nhiệm vụ học tập cần đảm bảo rõ ràng về mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt.
- Đảm bảo sự phù hợp của thiết bị dạy học và học liệu.
- Đảm bảo môi trường để HS trải nghiệm và sáng tạo.
- Đảm bảo tính hiện thực và khả thi
Câu 9. Theo Thầy/ Cô, tại sao cần lập Kế hoạch hoạt động trải nghiệm theo chủ đề?
Giúp giáo viên chủ động, linh hoạt trong tổ chức, điều chỉnh thời gian và ứng phó kịp thời với các tình huống ngoài dự kiến.
Câu 10. Tại đơn vị trường học mình đang công tác, Thầy/ Cô có đang thực hiện Quy trình xây dựng kế hoạch tổ chức chủ đề hoạt động trải nghiệm theo các bước như đã trình bày phía trên hay không? Hãy chia sẻ những khó khăn mà Thầy/ Cô thường gặp trong quá trình xây dựng kế hoạch tổ chức chủ đề hoạt động trải nghiệm.
Trả lời
Khó khăn khi xác định loại hình các hoạt động tương ứng trong chủ đề và xác định thời gian thực hiện.
Câu 11. Dựa trên cơ sở so sánh, phân tích Kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm cho chủ đề thầy/cô đã tạo ở bài tập 10 và trong ví dụ mẫu, thầy cô rút ra được kinh nghiệm gì cho mình? Hãy chia sẻ cùng đồng nghiệp cả nước.
Giáo viên khi nhận xét cần lưu ý:
– Nhận xét đánh giá về năng lực tự chủ tự học, giao tiếp hợp tác, giải quyết và sáng tạo để học sinh tự giới thiệu được những cảnh đẹp và sản vật quê hương.
– Nhận xét về các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm để đánh giá nhận xét đúng về những hành vi, việc làm thể hiện lòng yêu quê hương, đất nước.
Bài tập cuối khóa Mô đun 4 môn Hoạt động trải nghiệm
Câu 1. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn câu trả lời phù hợp nhất trong các câu sau:
Mối quan hệ giữa chương trình Hoạt động trải nghiệm và Chương trình trình giáo dục phổ thông 2018?
Hoạt động trải nghiệm là thành phần tự chọn không bắt buộc trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nhằm giúp đạt mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh.
Chương trình Hoạt động trải nghiệm có sự phát triển so với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 về nội dung, phương pháp giáo dục và đánh giá.
Hoạt động trải nghiệm và Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 có các mối quan hệ: bộ phận và tổng thể, thống nhất với nhau, hỗ trợ lẫn nhau.
Chương trình Hoạt động trải nghiệm và Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hỗ trợ nhau để đạt mục tiêu giáo dục chung.
Câu 2. Chọn đáp án đúng nhất
Tính mở của Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm được thể hiện ở những điểm nào?
Nội dung và phương pháp trải nghiệm
Đối tượng tham gia trải nghiệm cùng học sinh
Địa điểm tổ chức trải nghiệm
Nội dung, phương pháp, địa điểm tổ chức và đối tượng cùng trải nghiệm.
Câu 3. Chọn câu trả lời không chính xác
Ý nghĩa của Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm đối với giáo viên khi tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh.
Là căn cứ để quản lí chuyên môn của giáo viên.
Là cơ sở để thực hiện các chủ đề trải nghiệm cho học sinh lớp mình.
Cho thấy vị trí của chủ đề trải nghiệm cụ thể trong Kế hoạch giáo dục nhà trường.
Tạo sự thống nhất cơ bản giữa các giáo viên trong tổ chuyên môn.
Câu 4. Chọn đáp án đúng nhất
Để thực hiện nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn và tính khả thi khi xây dựng Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm, tổ chuyên môn cần lựa chọn nội dung giáo dục như thế nào?
Xác định mục tiêu trên cơ sở cụ thể hoá mục tiêu Chương trình và mục tiêu giáo dục địa phương.
Nội dung giáo dục cần phù hợp đặc điểm tâm, sinh lý và khả năng nhận thức của học sinh.
Lựa chọn các biện pháp tổ chức căn cứ trên điểm mạnh, điểm yếu của nhân lực, vật lực và các điều kiện khác của nhà trường, địa phương.
Tất cả các ý trên.
Câu 5. Chọn đáp án đúng nhất
Vì sao Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm của nhà trường có tính thống nhất tương đối với Kế hoạch Giáo dục chung của nhà trường?
Vì Chương trình Hoạt động trải nghiệm có tính mở, với mỗi yêu cầu cần đạt có thể lựa chọn nội dung, hình thức và thời gian tổ chức hoạt động khác nhau.
Vì khi các điều kiện chủ quan và khách quan tác động đến có thể thay đổi kế hoạch trải nghiệm mà không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch chung và mục tiêu hoạt động của nhà trường.
Vì kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm là một bộ phận của Kế hoạch giáo dục chung của nhà trường
Tất cả các lí do trên.
Câu 6. Chọn đáp án đúng nhất
GV cần nghiên cứu các nội dung nào khi lập kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm của nhà trường?
Chương trình Hoạt động trải nghiệm 2018, Nội dung giáo dục của Đoàn, Đội, Sao nhi đồng.
Chương trình Hoạt động trải nghiệm 2018, chỉ đạo của Đoàn, Đội và Uỷ ban nhân dân địa phương.
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Hoạt động trải nghiệm 2018, văn bản giáo dục của Đoàn, Đội, Sao nhi đồng.
Nội dung Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Chương trình Hoạt động trải nghiệm 2018, yêu cầu về nội dung giáo dục địa phương và của Đoàn, Đội, Sao nhi đồng.
Câu 7. Chọn đáp án đúng nhất
Lựa chọn các nội dung cần thể hiện trong Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm của nhà trường?
Tên, mục tiêu, nội dung giáo dục của từng chủ đề
Loại hình trải nghiệm và hoạt động tương ứng
Văn bản chỉ đạo của cấp trên và người chịu trách nhiệm
Nội dung tích hợp của giáo dục địa phương và đoàn đội
Câu 8. Chọn đáp án đúng nhất
Sắp xếp thứ tự cho các nội dung dưới đây theo đúng quy trình lập kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm của nhà trường
A. Xác định các chủ đề hoạt động trải nghiệm
B. Kế hoạch giáo dục các chủ đề của môn học trong học kì/năm
C. Liệt kê các mạch nội dung chính và yêu cầu cần đạt
D. Thiết kế kế hoạch tổ chức một chủ đề hoạt động trải nghiệm
A – C – D – B
C – A – D – B
D – C – A – B
C – D – B – A
Câu 9. Chọn đáp án đúng nhất
Sắp xếp các nội dung dưới đây theo thứ tự các bước Tổ chuyên môn tổ chức xây dựng Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm của Tổ.
A. Tổ thảo luận và thống nhất các chủ đề sẽ thực hiện.
B. Phân công các thành viên xây dựng Kế hoạch giáo dục của từng chủ đề
C. Tổ chuyên môn nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và các văn bản hướng dẫn về giáo dục địa phương.
D. Tổ chuyên môn họp thống nhất Kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm của tổ và trình Ban Giám hiệu phê duyệt.
C – A – B – D
A – B – D – C
B – A – C – D
D – C – A – B
Câu 10. Chọn đáp án đúng nhất
Có bao nhiêu tiêu chí để đánh giá Kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm của nhà trường?
5 tiêu chí
3 mức tiêu chí
7 tiêu chí
9 tiêu chí
Câu 11. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn câu trả lời không đúng trong các câu sau:
Kế hoạch tổ chức một chủ đề hoạt động trải nghiệm cụ thể cho học sinh cần đảm bảo các nguyên tắc nào?
Đảm bảo tính pháp lí.
Đảm bảo tính thực tế và khả thi của chủ đề.
Đảm bảo đúng thời gian theo tiết học quy định là 35 phút.
Đảm bảo sự mềm dẻo, linh hoạt để tích hợp giáo dục địa phương một cách phù hợp.
Câu 12. Chọn đáp án đúng nhất
Ý nào dưới đây KHÔNG phải là vai trò của Kế hoạch hoạt động trải nghiệm theo chủ đề cụ thể?
Giúp giáo viên và nhà quản lí có cái nhìn tổng thể về các hoạt động giáo dục, dạy học trong nhà trường.
Là căn cứ để GV chủ động, linh hoạt trong tổ chức, điều chỉnh nội dung, thời gian hoạt động khi có các tình huống không mong muốn xảy ra trong quá trình giáo dục mà vẫn đạt được mục tiêu đề ra.
Kế hoạch tổ chức chủ đề hoạt động trải nghiệm là hồ sơ chuyên môn góp phần đánh giá chất lượng giáo viên.
Cho thấy sự kết nối giữa các chủ đề trải nghiệm và Khung kế hoạch tổ chức các chủ đề hoạt động trải nghiệm của năm học.
Câu 13. Chọn đáp án đúng nhất
Có những Mẫu Kế hoạch sử dụng thực hiện Chương trình hoạt động trải nghiệm?
Kế hoạch giáo dục Sinh hoạt dưới cờ, trải nghiệm theo chủ đề
Kế hoạch giáo dục trải nghiệm theo chủ đề và Sinh hoạt lớp
Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm
Kế hoạch giáo dục theo từng loại hình: Sinh hoạt dưới cờ, trải nghiệm theo chủ đề, Sinh hoạt lớp
Câu 14. Chọn đáp án đúng nhất
Kế hoạch giáo dục Sinh hoạt dưới cờ trong Hoạt động trải nghiệm thường có mấy phần, đó là những phần nào?
Có 4 phần: Mục tiêu Sinh hoạt dưới cờ, Chuẩn bị, Hoạt động Sinh hoạt dưới cờ, Điều chỉnh kế hoạch giáo dục
Có 4 phần: Phương tiện cần chuẩn bị, Phần nghi lễ (chào cờ), Sinh hoạt theo chủ đề, Giao nhiệm vụ trực tuần
Có 4 phần: Phần nghi lễ (chào cờ), Nhận xét công tác tuần, Sinh hoạt theo chủ đề, Giao nhiệm vụ tuần sau
Có 4 phần: Phần nghi lễ (chào cờ), Nhận xét công tác tuần, Sinh hoạt theo chủ đề, Nhận xét, đánh giá
Câu 15. Chọn đáp án đúng nhất
Kế hoạch hoạt động giáo dục theo chủ đề được thực hiện theo các pha nào?
Khám phá; Thử nghiệm; Luyện tập; Đánh giá
Nhận diện – Khám phá; Tìm hiểu – Mở rộng; Đánh giá – Phát triển
Nhận diện – Khám phá; Tìm hiểu – Mở rộng; Thực hành – Vận dụng; Đánh giá – Phát triển
Khám phá – Tìm hiểu; Mở rộng – Thực hành; Vận dụng – Phát triển; Đánh giá
Câu 16. Chọn đáp án đúng nhất
Kế hoạch giáo dục Sinh hoạt lớp gồm những phần hoạt động nào?
Báo cáo, tổng kết công tác tuần
Sinh hoạt theo chủ đề
Thảo luận chủ đề sinh hoạt tuần sau
Tất cả các hoạt động trên
Câu 17. Chọn từ thích hợp từ gợi ý để hoàn thành nội dung dưới đây
Hoàn thành các nguyên tắc bằng cách chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống.
Danh sách câu trả lời
Sản phẩm cần đạt được.
Đánh giá
Câu trả lời
Chủ đề cần đảm bảo các Yêu cầu cần đạt mà Chương trình giáo dục môn học đã ban hành. Chủ đề cần đảm bảo chuỗi các hoạt động trải nghiệm: Nhận diện – Khám phá; Tìm hiểu – Mở rộng; Thực hành – Vận dụng Đánh giá – Phát triển Chuỗi hoạt động trải nghiệm cần đảm bảo phù hợp với mục tiêu, Nội dung, phương thức trải nghiệm được sử dụng. Mỗi nhiệm vụ hoạt động trải nghiệm cần đảm bảo sự rõ ràng về mục tiêu, nội dung và Sản phẩm cần đạt được. Đảm bảo sự phù hợp của phương án Đánh giá trong quá trình tổ chức trải nghiệm cho HS. |
Câu 18. Sắp xếp các bước của Quy trình xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục theo chủ đề
A. Xác định các hoạt động trong chủ đề
B. Thiết kế chi tiết hoạt động trong chủ đề
C. Xác định thời gian thực hiện
D. Xác định chủ đề và mục tiêu của chủ đề
Đánh giá chủ đề
A – C – B – E – D
D – A – C – B – E
B – E – C – A – B
C – B – A – E – B
Câu 19. Chọn đáp án đúng nhất
Để đảm bảo hiệu quả giáo dục và không chồng chéo giữa các nội dung giáo dục, nên lựa chọn thời gian thực hiện cho từng chủ đề hoạt động trải nghiệm như thế nào?
Căn cứ vào kế hoạch giáo dục chung của địa phương để xác định thời gian.
Tìm điểm tương đồng giữa nội dung giáo dục theo yêu cầu cần đạt của Chương trình và Kế hoạch giáo dục địa phương, đoàn đội để chọn thời gian thực hiện.
Tuỳ theo mong muốn mà lựa chọn thời điểm vì Hoạt động trải nghiệm có tính mở.
Thực hiện theo yêu cầu của quản lí giáo dục cấp trên.
Câu 20. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn các tiêu chí đánh giá sự thành công của kế hoạch hoạt động trải nghiệm theo chủ đề thông qua quan sát học sinh:
Mức độ tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp.
Mức độ đúng đắn, chính xác, phù hợp của các kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS
Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Tất cả các tiêu chí trên
Mẫu kế hoạch bài dạy Module 4 môn Hoạt động trải nghiệm
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC SINH HOẠT LỚP
CHỦ ĐỀ: Chia sẻ và hợp tác (3 tuần)
Tuần 2: Viết lời yêu thương
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất:
– Phẩm chất nhân ái: thể hiện qua việc HS tham gia các hoạt động chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác: thể hiện qua việc HS trao đổi, chia sẻ về nội dung sản phẩm với các bạn.
2.2. Năng lực đặc thù: Năng lực thích ứng với cuộc sống: HS nhận biết được những hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình và thực hiện được các việc làm để chia sẻ yêu thương với những người có hoàn cảnh khó khăn ; HS có hành động lan tỏa yêu thương.
II. CHUẨN BỊ
Chuẩn bị của giáo viên: clip, hình ảnh về các bạn có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid; màn chiếu, máy chiếu, tivi, một số vật dụng để HS thực hiện sản phẩm (giấy màu, bút chì màu…); bảng trình bày sản phẩm: dây thừng nhỏ, kẹp, hình tim để dán cho bạn.
Bảng tên thành viên trong tổ:
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Thời lượng |
Các hoạt động học |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Thiết bị, đồ dùng giáo dục |
BÁO CÁO TỔNG KẾT CÔNG TÁC TUẦN |
||||
5 phút |
– GV đề nghị các thành viên trong tổ dán tim vào dòng tên các bạn mình thấy ngoan trong tuần. – Gv yêu cầu HS nêu lí do vì sao mình dán tim cho bạn, bạn đã làm được gì? – GV nêu gương: Nếu con muốn được dán nhiều tim thì hãy thực hiện tốt các nội quy lớp học, chia sẻ giúp đỡ bạn…. |
– Các thành viên trong tổ thực hiện dán tim cho bạn. – HS trình bày lí do |
Bảng tên các thành viên trong từng tổ, các hình tim để dán. |
|
SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ |
||||
5 phút |
Hoạt động 1: Cảm nghĩ của em MT: HS chia sẻ cảm nhận của bản thân về những hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình |
– GV cho HS xem đoạn clip ngắn từ 2-3 phút nói về những trẻ em đang gặp khó khăn vì dịch bệnh. – GV tổ chức cho HS chia sẻ cảm nhận của em về những bạn có hoàn cảnh khó khăn vì dịch bệnh Covid theo gợi ý: Em thấy các bạn đó đang gặp khó khăn gì? Các bạn đó sẽ như thế nào? – GV yêu cầu HS chia sẻ nội dung những lời yêu thương mà các em muốn gửi đến các bạn đó. |
– HS theo dõi đoạn clip – HS chia sẻ cảm nhận cá nhân trước lớp. – HS chia sẻ cá nhân trước lớp. |
Clip, hình ảnh về các bạn có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid; màn chiếu, máy chiếu, tivi |
15 phút |
Hoạt động 2: Viết lời yêu thương MT: HS thực hiện được các việc làm để chia sẻ yêu thương với những người có hoàn cảnh khó khăn. |
– GV hướng dẫn HS thực hiện sản phẩm viết lời yêu thương gửi đến các bạn. -GV hỗ trợ những HS gặp khó khăn trong quá trình thực hiện. |
– Mỗi HS tự thực hiện sản phẩm |
Giấy màu, bút chì màu, bút mực, bì thư |
5 phút |
Hoạt động 3: Trình bày sản phẩm MT: HS có hành động lan tỏa yêu thương. |
– Gv chuẩn bị bảng trình bày – GV tổ chức HS chia sẻ sản phẩm theo nhóm, lớp. |
– HS chia sẻ sản phẩm trong nhóm. – HS chia sẻ sản phẩm trước lớp. – HS gửi sản phẩm về Liên đội nhà trường để trao đến các bạn có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid. |
Dây thừng nhỏ, kẹp để treo sản phẩm |
THẢO LUẬN KẾ HOẠCH SHL TUẦN TIẾP THEO |
||||
5 phút |
GV gợi ý các chủ đề sinh hoạt tuần sau và đề nghị cả lớp thảo luận, thống nhất: + Chuẩn bị 1 sản phẩm để thể hiện tình cảm, yêu thương với mọi người (câu chuyện, hát, kịch…) |
– HS cả lớp cùng thảo luận. – HS có thể đưa ra các chủ đề mới – HS phân công nhiệm vụ cho nhau để chuẩn bị giờ sinh hoạt lớp tuần sau. |