Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 chủ đề 6: Hành động vì môi trường Cánh diều giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi hoạt động trang 53→57.
Bạn đang đọc: Hoạt động trải nghiệm 10: Hành động vì môi trường
Giải chủ đề 6 Hành động vì môi trường trang 53→57 giúp các bạn học sinh hiểu được các kiến thức về bảo vệ môi trường. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức. Vậy sau đây là bài soạn HĐTN 10 Chủ đề 6: Hành động vì môi trường Cánh diều, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Hoạt động trải nghiệm 10: Hành động vì môi trường
Hoạt động 1
Tìm hiểu, phân tích thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương và tác động của con người tới môi trường tự nhiên
Câu 1
Tìm hiểu và phân tích thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương.
Gợi ý đáp án
Hầu hết các hộ chăn nuôi tự phát theo hộ gia đình, quy mô nhỏ, có khi nuôi gia súc thả rông, làm chuồng trại tạm bợ không đạt tiêu chuẩn. Các chất thải từ chuẩn trại không không được xử lý. Chất thải này vừa gây ô nhiễm nguồn nước, tạo cơ hội cho các dịch bệnh phát triển lại vừa gây ra mùi khó chịu làm ô nhiễm không khí.
Câu 2
Xác định và đánh giá tác động của con người tới môi trường tự nhiên.
Gợi ý đáp án
Những tác động tiêu cực:
– Những tác động tích cực
– Trồng rừng ngập mặn
– Vứt rác không đúng nơi quy định
– Khai thác mỏ, quặng bừa bãi
Tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo
=> Con người đã ngày càng tác động quá nhiều đến môi trường, việc khai thác đến mức cạn kiệt các nguồn tài nguyên, thải nhiều chất độc làm cho môi trường không còn khả năng tự tái sinh. Biểu hiện dễ thấy nhất là các hậu quả như cháy rừng, biến đổi khí hậu, hiện tượng hiệu ứng nhà kính, băng tan, mưa axit,…
Hoạt động 2
Đánh giá việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên của các tổ chức, cá nhân
Câu 1
Thu thập thông tin về những hành vi, việc làm của tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên tại địa phương.
Gợi ý đáp án
– Tích cực trồng cây xanh
– Không tiếp tay cho hành vi tổn hại đến môi trường
– Dọn dẹp vệ sinh lớp học, khuôn viên nhà ở
– Vứt rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi
– Hạn chế sử dụng túi nilon
– Tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt
Câu 2
Nhận xét đánh giá những hành vi, việc làm của các tổ chức cá nhân trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên tại địa phương.
Gợi ý đáp án
Học sinh tự đánh giá hành vi, việc làm của mình trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên địa phương.
Hoạt động 3
Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên tại địa phương
Câu 1
Dựa vào những thông tin phân tích ở Hoạt động 1 đưa ra đánh giá về thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương em.
Gợi ý đáp án
HS tự đánh giá thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương em.
Câu 2
Thảo luận đề để xuất giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên.
Gợi ý đáp án
Nâng cao ý thức cho cộng đồng về vấn để bảo vệ môi trường tự nhiên:
– Tuyên truyền vận động cho cộng đồng về thực trạng ô nhiễm môi trường và tầm quan trọng, ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường:
– Phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường:…
Phối kết hợp các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng khi thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường:
– Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường
– Xây dựng và thực hiện các mô hình kinh tế “xanh”
– Thành lập các Câu lạc bộ “xanh”
– Tuyên dương khen thưởng những tổ chức và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo vệ môi trường…
Câu 3
Chia sẻ những khó khăn khi thực hiện những giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên.
Gợi ý đáp án
– Nhiều bạn trẻ còn chưa ý thức được tầm quan trọng môi trường
– Một số người còn vứt rác tùy ý chưa đúng nơi quy định
Hoạt động 4
Xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên
Câu 1
Thảo luận và xây dựng kế hoạch tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
Gợi ý đáp án
Đối tượng tuyên truyền:
+ Bạn bè, người thân, dân cư
Nội dung tuyên truyền
+ Ý nghĩa của bảo vệ cảnh quan thiên nhiên
Hình thức
+ Trao đổi trực tiếp
Thời gian thực hiện
+ Mỗi tháng 1 lần
Người thực hiện
+ Người tham gia
Câu 2
Thực hiện và chia sẻ kết quả tuyên truyền, kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
Gợi ý đáp án
HS chia sẻ kết quả khi thực hiện tuyên truyền
Hoạt động 5
Tham gia bảo vệ môi trường
Câu 1
Chia sẻ những hành vi, việc làm bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên.
Gợi ý đáp án
– Giữ gìn cây xanh, trồng thêm cây xanh. …
– Sử dụng những vật dụng thân thiện với môi trường. …
– Tiết kiệm các nguồn năng lượng. …
– Thực hiện nguyên tắc giảm sử dụng – tái chế – tái sử dụng. …
– Sử dụng những nguồn năng lượng sạch.
Câu 2
Lựa chọn và tham gia thực hiện một hoặc một số giải pháp đã để xuất đề bảo vệ môi trường tự nhiên.
Gợi ý đáp án
Dùng túi giấy bọc thực phẩm thay cho túi ni lông, do được làm từ giấy tái chế nên dễ dàng phân hủy trong môi trường kết hợp với việc có thể tái sử dụng nhiều lần nên có thể hạn chế lượng khí thải ra môi trường, có ý nghĩa quan trọng giúp bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp. Việc sử dụng túi giấy môi trường và tái chế nhiều lần giúp cho nhu cầu sử dụng giấy ít hơn nên bảo tồn rừng tự nhiên tốt và không xảy ra tình trạng chặt phá rừng tràn lan gây ra nhiều hậu quả khôn lường cho tự nhiên và con người
Câu 3
Thuyết trình về kết quả và ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên.
Gợi ý đáp án
Học sinh tự làm