Hoạt động trải nghiệm 10: Thông tin nghề nghiệp

Hoạt động trải nghiệm 10: Thông tin nghề nghiệp

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 chủ đề 7: Thông tin nghề nghiệp sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi hoạt động trang 60→64.

Bạn đang đọc: Hoạt động trải nghiệm 10: Thông tin nghề nghiệp

Giải chủ đề 7 Thông tin nghề nghiệp trang 60→64 giúp các bạn học sinh hiểu được các kiến thức về nghề nghiệp từ đó biết lựa chọn nghề cho mình. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức. Vậy sau đây là bài soạn HĐTN 10 Chủ đề 7: Thông tin nghề nghiệp Cánh diều, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 7: Thông tin nghề nghiệp

    Hoạt động 1

    Tìm hiểu các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương

    Câu 1

    Xác định các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương.

    Gợi ý đáp án

    – Hoạt động sản xuất: chăn nuôi, trồng trọt, làm đồ gỗ….

    – Hoạt động kinh doanh: bán hàng tạp hoá, buôn bán nông sản, kinh doanh thời trang….

    – Hoạt động dịch vụ: dịch vụ du lịch, tổ chức tiệc cưới, chụp ảnh, vận chuyển hàng hoá, sửa chữa ô tô, xe máy…

    Câu 2

    Chia sẻ thông tin về yêu cầu cơ bản của các nhóm nghề ở địa phương.

    Gợi ý đáp án

    Nhóm nghề

    Dịch vụ xây dựng

    Công việc đặc trưng

    Tìm hiểu công trình nhà cửa, toàn nhà

    Thiết kế, xây dựng nhà ở

    Yêu cầu trình độ

    Học trung cấp, cao đẳng, đại học

    Nhu cầu tuyển dụng

    Kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu nhà ở của con người cũng được nâng cao, nên cần một đội ngũ kỹ sư xây dựng để có thể đáp ứng được nhu cầu nhà ở của người dân hiện nay

    Nơi làm việc

    Công trình

    Công ty xây dựng

    Hoạt động 2

    Tìm hiểu thông tin về về các nhóm nghề

    Câu 1

    Nêu tên các nhóm nghề mà em quan tâm

    Gợi ý đáp án

    – Nhóm ngành sản xuất và chế biến. …

    – Nhóm ngành kiến trúc và xây dựng. …

    – Nhóm những ngành kinh doanh. …

    – Nhóm các ngành công nghệ – thông tin. …

    – Nhóm ngành luật – nhân văn. …

    – Nhóm ngành nghệ thuật – thẩm mỹ – đồ họa. …

    – Nhóm ngành báo chí – khoa học và xã hội. …

    – Nhóm ngành khoa học cơ bản.

    Câu 2

    Chia sẻ nội dung và cách thức tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề quan tâm.

    Gợi ý đáp án

    Các công việc, nhiệm vụ chủ yêu:

    – Các nguồn tìm hiểu thông tin

    – Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của người lao động

    Các trang tuyển dụng đáng tin cậy:

    – Các website của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ:

    – Trung tâm tư vấn, dịch vụ việc làm:

    – Ngày hội việc làm;

    – Câu lạc bộ hướng nghiệp.

    – Thầy cô, người thân, người đang làm nhóm nghề quan tâm:…

    Các cách tìm hiểu thông tin:

    – Xin ý kiến tham vấn về nghề nghiệp từ chuyên gia, thầy cô, bố mẹ.

    – Trải nghiệm nghề nghiệp

    – Tìm kiếm, thu thập, so sánh, phân tích các thông tin về nghề nghiệp

    – Trao đổi, phỏng vấn người làm nghề.

    Câu 3

    Chia sẻ những thông tin, yêu cầu cơ bản về nhóm nghề em quan tâm.

    Gợi ý đáp án

    + Công việc đặc trưng của nhóm nghề

    + Nhu cầu của xã hội đối với nhóm nghề

    + Yêu cầu về trình độ của người lao động

    + Thu thập bình quân đầu người

    + Cơ hội thăng tiến trong tương lai

    Hoạt động 3

    Tìm hiểu điều kiện đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp

    Câu 1

    Trao đổi về điều kiện đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương hoặc của nhóm nghề em quan tâm.

    Gợi ý đáp án

    – Quy định về thời gian và môi trường làm việc:

    – Quy định về an toàn lao động:

    – Chế độ và chính sách về sức khỏe nghề nghiệp:

    – Dụng cụ và trang phục lao động, sản xuất…

    – Môi trường làm việc

    Câu 2

    Liên hệ thực tế vấn đề đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của người thân trong gia đình em.

    Gợi ý đáp án

    – Không được chủ quan, lơ là trong việc bảo vệ bản thân khi làm việc

    – Phải tự bảo vệ mình

    Hoạt động 4

    Thực hành tìm kiếm và trao đổi thông tin về nhóm nghề quan tâm

    Câu 1

    Xác định các yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nhóm nghề mà em quan tâm

    Gợi ý đáp án

    Yêu cầu về phẩm chất:

    + Cẩn thận

    + Trung thực

    + Tỉ mỉ

    Câu 2

    Chia sẻ những yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nhóm nghề mà em quan tâm

    Gợi ý đáp án

    Phẩm chất cần thiết:

    – Trung thực

    – Cẩn thận

    – Thật thà

    Năng lực cần thiết:

    – Có kiến thức về linh kiện điện tử

    – Có khả năng quan sát tốt

    Hoạt động 5

    Đề xuất biện pháp đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp cho người lao động

    Câu 1

    Trao đổi về nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của người lao động trong các nghề sau:

    Gợi ý đáp án

    – Hình 1. Ảnh hưởng tới mắt và tư thế ngôi

    – Hình 2: Nguy hiểm cao dễ bị té

    – Hình 3: Hít phải chất độc hại dễ gây ung thư

    – Hình 4: Luôn bị căng thẳng

    – Hình 5: Bụi và ánh nắng mặt trời dễ làm ảnh hưởng đến sức khỏe sau này

    Câu 2

    Đề xuất các biện pháp đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp cho người lao động trong các nghề trên.

    Gợi ý đáp án

    Hình 1. Ngồi xa máy tính và đúng tư thế phải dành thời gian mắt nghỉ ngơi

    Hình 2: Luôn mặc đồ bảo hộ

    Hình 3: Đeo khẩu trang chống độc và mặc đồ bảo hộ khi phun thuốc

    Hình 4: Dành thời gian cho bản thân nghỉ ngơi, đầu óc thoải mái

    Hình 5: Làm những gian hàng có vách ngăn che chắn

    Hoạt động 6

    Tuyên truyền về nghề nghiệp ở địa phương

    Câu 1

    Giới thiệu về giá trị lợi ích của nhóm nghề em quan tâm hoặc các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đối với đời sống, sự phát triển kinh tế ở địa phương.

    Gợi ý đáp án

    – Nghề giáo viên: dạy học cho mọi người

    – Nghề kỹ sư xây dựng: giúp mọi người có những ngôi nhà mơ ước

    – Nghề công nghệ thông tin: giúp ngành công nghệ ngày càng hiện đại

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *