Hoạt động trải nghiệm 10: Tìm hiểu nghề nghiệp

Hoạt động trải nghiệm 10: Tìm hiểu nghề nghiệp

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 chủ đề 9: Tìm hiểu nghề nghiệp sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi hoạt động trang 57→59.

Bạn đang đọc: Hoạt động trải nghiệm 10: Tìm hiểu nghề nghiệp

Soạn Hoạt động trải nghiệm 10 trang 57→59 giúp các bạn học sinh hiểu được các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức. Vậy sau đây là bài giải Chủ đề 9: Tìm hiểu nghề nghiệp, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Hoạt động trải nghiệm 10: Tìm hiểu nghề nghiệp

    Hoạt động 1

    Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương

    Câu 1

    Chia sẻ những điều em biết về hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương.

    Gợi ý đáp án

    Những điều em biết về hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương:

    – Bán hàng trong cửa hàng: hàng tạp hóa, hàng may mặc, văn phòng phẩm,…

    – Bán hàng ở siêu thị: siêu thị điện máy, siêu thị hàng tiêu dùng,…

    – Đại lí bán buôn, bán lẻ: hàng tiêu dùng, hàng nông sản, phân bón,….

    Câu 2

    Nêu những thông tin và yêu cầu của từng nhóm nghề ở địa phương.

    Gợi ý đáp án

    Học sinh thảo luận và đưa ra kết quả về đặc điểm

    – Yêu cầu cơ bản đối với người lao động: kiên trì, chăm chỉ, khéo tay; thích và có khả năng làm việc với vật cụ thể, cây trồng, vật nuôi; có kiến thức, kĩ năng về kĩ thuật sản xuất.

    – Đối tượng lao động: các vật cụ thể trong tự nhiên như đất đai, cây trồng, vật nuôi.

    – Điều kiện lao động: chủ yếu làm việc ngoài trời, chịu tác động trực tiếp của các yếu tố thời tiết.

    – Công cụ và phương tiện lao động: các dụng cụ, máy móc,…

    – Điều kiện đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp: có sức khỏe dẻo dai, không mắc các bệnh mãn tính, ít mẫn cảm với các yếu tố thời tiết.

    – Mục đích lao động: làm ra các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu về ăn, mặc, ở, đi lại của con người.

    Câu 3

    Tìm hiểu những điều kiện bảo đảm an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong từng nhóm nghề.

    Gợi ý đáp án

    – Học sinh thảo luận và đưa ra những điều kiện bảo đảm an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong từng nhóm nghề

    + Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lí.

    + Tham gia khám sức khỏe định kì.

    + Tuân thủ quy tắc lao động.

    + Cẩn thận và rèn luyện chuyên môn.

    + Thực tập những tình huống bất ngờ.

    + Sử dụng đồ bảo hộ.

    Hoạt động 2

    Xác định, tìm hiểu các thông tin về nghề/nhóm nghề em quan tâm ở địa phương

    Câu 1

    Chia sẻ cách tìm hiểu các thông tin về nghề/nhóm nghề em quan tâm ở địa phương.

    Gợi ý đáp án

    Cách tìm hiểu các thông tin về nghề/nhóm nghề em quan tâm ở địa phương: hỏi người thân, sưu tầm thông tin, hình ảnh trên sách, báo, website, tivi.

    Câu 2

    Thảo luận để xác định cách tìm hiểu, thu thập các thông tin về:

    – Những đặc điểm cơ bản về nghề/nhóm nghề em quan tâm ở địa phương.

    – Yêu cầu về năng lực, phẩm chất của nghề/nhóm nghề em quan tâm đối với người lao động.

    – Những điều kiện bảo đảm an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong từng nhóm nghề nghiệp.

    Gợi ý đáp án

    – Học sinh thảo luận theo nhóm để đưa ra kết quả về những yêu cầu bài đưa ra.

    Những đặc điểm cơ bản của nghề/nhóm nghề em quan tâm ở địa phương (Đối tượng lao động, mục đích lao động, công việc chính, dụng cụ lao động, điều kiện lao động).

    Yêu cầu về năng lực, phẩm chất của nghề/nhóm nghề em quan tâm đối với người lao động

    Những điều kiện bảo đảm an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong từng nhóm nghề

    – Đối tượng lao động: đất sét, các dụng cụ liên quan.

    – Mục đích lao động: Sản xuất sản phẩm.

    – Dụng cụ lao động: Máy móc, nguyên vật liệu.

    Yêu cầu về năng lực cẩn thận, tỉ mỉ và chuyên nghiệp, có năng lực.

    Tuân thủ các nguyên tắc lao động.

    Có sức khỏe phù hợp.

    Hoạt động 3

    Lập kế hoạch và thực hiện trải nghiệm nghề

    Câu 1

    Lập và thực hiện kế hoạch trải nghiệm nghề.

    Gợi ý đáp án

    KẾ HOẠCH TRẢI NGHIỆM NGHỀ/NHÓM NGHỀ

    – Tên người thực hiện:

    – Tên nghề/nhóm nghề trải nghiệm:

    – Mục tiêu trải nghiệm: Những điều cần đạt được sau khi trải nghiệm nghề.

    – Nội dung, nhiệm vụ trải nghiệm nghề:

    + Tham quan:

    + Làm một số công việc của nghề:

    – Thời gian:

    – Địa điểm:

    – Cách thức tiến hành:

    – Phương tiện thực hiện:

    – Sản phẩm dự kiến:

    Câu 2

    Báo cáo kết quả trải nghiệm nghề.

    Gợi ý đáp án

    – Nội dung:

    + Tên nghề

    + Nội dung, nhiệm vụ, hoạt động

    + Địa điểm, thời gian, cách thức trải nghiệm nghề

    + Những công việc đã thực hiện khi trải nghiệm nghề.

    + Kết quả thu hoạch được sau trải nghiệm nghề.

    Những thông tin và yêu cầu cơ bản của nghề.

    Điều kiện đảm bảo an toàn và sức khỏe của nghề

    Những yêu cầu về phẩm chất và năng lực cần có của người lao động.

    + Cảm nhận, mong muốn của em sau khi trải nghiệm nghề của địa phương.

    – Hình thức:

    + Thuyết trình kết hợp với trình chiếu.

    + Trình bày báo cáo kết hợp triển lãm (tranh ảnh, vật thật, bài báo về nghề sưu tầm được, mô hình,…) hoặc giới thiệu video clip đã quay được về nghề.

    – Học sinh ghi báo cáo kết quả trải nghiệm nghề thực tế đã trải nghiệm.

    – Học sinh chú ý ghi chi tiết và chân thực những thông tin.

    – Lựa chọn hình thức báo cáo kết quả phù hợp.

    Hoạt động 4

    Rèn luyện bản thân theo yêu cầu của nghề em quan tâm

    Câu 1

    Tìm hiểu phẩm chất, năng lực cần có của người lao động qua yêu cầu của nhà tuyển dụng.

    Gợi ý đáp án

    Phẩm chất, năng lực cần có của người lao động qua yêu cầu của nhà tuyển dụng:

    – Có tinh thần trách nhiệm.

    – Khả năng chịu áp lực cao.

    – Tiến độ làm việc nhanh chóng và hiệu quả

    – Kỹ năng giao tiếp tốt.

    – Có đạo đức nghề nghiệp.

    Câu 2

    Rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân theo yêu cầu của nghề mà em quan tâm.

    Gợi ý đáp án

    – Thực hành rèn luyện những phẩm chất, năng lực của bản thân theo yêu cầu của nghề mà em quan tâm.

    – Học sinh chia sẻ đánh quả thực hiện kế hoạch theo tiêu chí đánh giá.

    – Đánh dấu những điều em đã đạt/ chưa đạt.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *