Hoạt động trải nghiệm 11: Bảo vệ môi trường và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

Hoạt động trải nghiệm 11: Bảo vệ môi trường và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 11 Bản 2 Chủ đề 6 Bảo vệ môi trường và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi hoạt động trang 50→60.

Bạn đang đọc: Hoạt động trải nghiệm 11: Bảo vệ môi trường và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

Soạn Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo Chủ đề 6 Bản 2 trang 50→60 giúp các bạn học sinh hiểu được kiến thức về thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương và tác động của sự phát triển sản xuất, kinh doanh đến môi trường. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm.

Hoạt động trải nghiệm 11: Bảo vệ môi trường và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

    Hoạt động 1

    Khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương và tác động của sự phát triển sản xuất, kinh doanh đến môi trường.

    Câu hỏi 1: Liệt kê các hoạt động sản xuất, kinh doanh có tác động đến môi trường tự nhiên tại địa phương.

    Gợi ý đáp án

    Hoạt động trải nghiệm 11: Bảo vệ môi trường và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

    Câu hỏi 2: Thực hiện khảo sát và viết báo cáo về thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương, tác động của sự phát triển sản xuất, kinh doanh đến môi trường.

    Gợi ý đáp án

    Địa điểm thực địa: Tại địa phương

    Thời gian thực hiện: 2 tuần

    Phương pháp khảo sát: khảo sát bằng phiếu hỏi và đi thực tế

    Kết quả khảo sát: Môi trường bị ô nhiễm vì khí từ nhà máy, rác thải bị vứt bừa bãi.

    Hoạt động 2

    Tuyên truyền đến người dân địa phương về các biện pháp bảo vệ tài nguyên.

    Câu hỏi 1: Thảo luận và xác định các biện pháp bảo vệ tài nguyên.

    Gợi ý đáp án

    Các biện pháp bảo vệ tài nguyên:

    Tuyên truyền nâng cao ÿ thức trách nhiệm của người dân địa phương trong việc sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên như: đất, nước, khoáng sản….

    Không khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách bừa bãi:

    Quản lí, kiểm soát các hoạt động khai thác tài nguyên;

    Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia đề bảo vệ nguồn tài nguyên sinh vật….

    Câu hỏi 2: Lập kế hoạch tuyên truyền bảo vệ tài nguyên.

    Gợi ý đáp án

    KẾ HOẠCH TUYÊN TRUYỀN BẢO VỆ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Ở ĐỊA PHƯƠNG

    Nhóm thực hiện: Nhóm Sức sống xanh

    Địa điểm thực hiện: Nhà văn hóa thôn Ba

    Thời gian thực hiện: Chủ nhật tuần thứ hai tháng Tám

    Mục tiêu tuyên truyền: Kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên

    Đối tượng tuyên truyền: Người dân thôn Ba

    Nội dung tuyên truyền: Vai trò của cảnh quan thiên nhiên và trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường sống xung quanh mình.

    Hình thức tuyên truyền: thuyết trình

    Cơ quan, tổ chức, cá nhân phối hợp/ hỗ trợ: Chính quyền xã, trưởng thôn, trưởng xóm, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

    Kế hoạch triển khai cụ thể:

    Hoạt động/ Nhiệm vụ

    Thời gian thực hiện

    Sản phẩm cần đạt

    Người chịu trách nhiệm

    Xây dựng chương trình/ kịch bản buổi tuyên truyền

    Tuần đầu tháng 8

    Chương trình buổi tuyên truyền chi tiết, cụ thể

    Mỗi người dân đến dự

    Tuần đầu tháng 8

    Thông báo qua loa phát thanh thôn

    Viết nội dung bài thuyết trình

    Tuần đầu tháng 8

    Nội dung bài thuyết trình làm rõ được:
    – Những giá trị tinh thần và vật vất của cảnh quan thiên nhiên đối với con người,

    – Trách nhiệm bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của mọi người.

    Thuyết trình bài tuyên truyền

    Chủ nhật tuần thứ 2 tháng 8

    Thuyết trình tự nhiên, vui vẻ, tự tin, giao lưu với mọi người, thuyết phục

    Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ về chủ đề bảo vệ cảnh quan thiên nhiên

    Tuần đầu tháng 8

    Có hai tiết mục đơn ca, một tiết mục kịch về bảo vệ, ca ngợi cảnh quan thiên nhiên

    Liên hệ và trang bị địa điểm tổ chức tuyên truyền

    Trước ngày thuyết trình 1 ngày

    Địa điểm tổ chức được trang trí đẹp đẽ, trang trọng, lịch sự

    Chuẩn bị các phương tiện nghe, nhìn cần thiết

    Tuần đầu tháng 8

    Có đầy đủ loa, đài, tranh ảnh, áp phích minh họa

    Hoạt động 3

    Đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương.

    Câu hỏi 1: Xác định những việc làm tốt, chưa tốt của cộng đồng dân cư trong việc bảo tồn danh lam, thắng cảnh tại địa phương em.

    Gợi ý đáp án

    Bảo tồn vùng khu vực phát triển du lịch như đền thờ, bãi cát…. tại địa phương

    Những việc làm tốt:

    • Thu gom rác thải trên mặt đất
    • Trồng được cây lâu năm trên đây
    • Xây dựng được nhiều bia tiến sĩ….
    • Những việc làm chưa tốt:
    • Nơi tụ tập của những thanh niên thiếu ý thức vào buổi tối do khu vực này tối là không có người
    • Nhiều công trình xây trái phép

    Câu hỏi 2: Đề xuất biện pháp bảo tồn danh lam thắng cảnh tại địa phương.

    Gợi ý đáp án

    Hoạt động trải nghiệm 11: Bảo vệ môi trường và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

    Câu hỏi 3: Nhận định thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương.

    Gợi ý đáp án

    Hiện nay về cơ bản là đã bảo tồn tốt do thực hiện nhiều biện pháp để bảo tồn, phục hồi lại nhưng bên cạnh đó vẫn còn những người thiếu ý thức coi đây là nơi để tụ tập.

    Hoạt động 4

    Chủ động, tích cực trong việc thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

    Câu hỏi 1: Thảo luận về ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên đối với cảm xúc của em.

    Gợi ý đáp án

    Tạo cảm giác thư giãn, giảm căng thẳng

    Tạo hứng thú cho công việc, học tập

    Thôi thúc mong muốn khám phá thiên nhiên

    Kích thích sự sáng tạo

    Câu hỏi 2: Chia sẻ về sự tích cực, chủ động của em trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.

    Hoạt động 5

    Quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên.

    Câu hỏi 1: Xác định các hình thức quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên tại địa phương

    Câu hỏi 2: Tuyên truyền mọi người cùng tham gia các hoạt động quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *