Hoạt động trải nghiệm 6: Trường học mới của em

Hoạt động trải nghiệm 6: Trường học mới của em

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6: Trường học mới của em giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nội dung bài học thuộc chủ đề 1 Trường học của em.

Bạn đang đọc: Hoạt động trải nghiệm 6: Trường học mới của em

Giải Hoạt động trải nghiệm Lớp 6 Cánh diều Trường học mới của em được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình SGK. Hi vọng đây sẽ là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh lớp 6 trong quá trình giải bài tập. Đồng thời qua đó các em biết cách chia sẻ cảm nhận khi trở thành học sinh lớp 6 và các hoạt động ở lớp.

Hoạt động trải nghiệm 6: Trường học mới của em

    1. Cảm xúc khi trở thành học sinh lớp 6

    Chia sẻ cảm xúc của em khi trở thành học sinh lớp 6 theo gợi ý sau:

    – Em cảm thấy như thế nào khi trở thành học sinh lớp 6?

    – Những cảm xúc của bản thân trong ngày đầu đến học ở một ngôi trường mới (hồi hộp, hào hứng…)

    Gợi ý đáp án

    Gợi ý 1

    Khi trở thành học sinh lớp 6:

    – Em cảm thấy mình rất vui. Như vậy là em vừa hoàn thành chương trình tiểu học. Bước sang cấp THCS, em cảm thấy mình ngày càng trưởng thành và chững chạc dần lên.

    – Với em, ngày đầu tiên đến học ở một môi trường mới em vừa háo hức nhưng cũng có phần lo lắng, bỡ ngỡ. Háo hức vì mình sẽ có những bạn mới, thầy cô mới, môi trường học tập mới. Nhưng lo lắng, bỡ ngỡ vì mọi thứ đang rất xa lạ, còn không biết liệu mình có học tập và rèn luyện tốt như những năm học trước mình đã trải qua.

    Gợi ý 2

    Khi học xong cuối cấp 1 và nghỉ hè, em đã qua một ngôi trường cấp 2 mới có những người bạn mới phòng học mới, và nhiều thầy cô dạy môn khác nhau. Ở đó, em được nhìn thấy phòng học bàn ghế mới trong thật mới mẻ không giống cấp 1 em được phép trồng nhiều cây xanh và tham gia nhiều hoạt động lúc đầu em cảm thấy hồi hộp lo lắng, mình sẽ học ở ngôi trường mới như thế nào gặp được những thầy cô khác điều đó khiến có cảm giác bồn chồn và nhiều điều mới và thú vị, ngôi trường cấp 2 cách nhà em hơi xe nên em phải dậy sớm để bắt đầu một ngày mới cùng những người bạn và thầy cô giáo lắng nghe những tiết học bài giảng mới điều đó khiến em rất vui đó là cảm xúc của em khi bước vào ngôi trường mới

    2. Giới thiệu về trường học mới của em

    – Giới thiệu về trường học mới của em theo các gợi ý sau:

    + Một vài nét cơ bản về lịch sử của trường

    + Mô tả cảnh quan, khuôn viên trường em

    + Điều gì ở trường làm em ấn tượng nhất?

    – Chia sẻ những cảm nghĩ, mong muốn về ngôi trường mới

    Gợi ý đáp án

    Ví dụ 1

    – Giới thiệu ngôi trường mới của em.

    Ví dụ trường: THCS Chu Văn An, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

    + Lịch sử của trường: Trường trung học cơ sở Chu Văn An được xây dựng năm 1959, là trường tư thục Hưng Đạo trước đây. Qua nhiều năm, trải qua loại hình, nhiều thế hệ: Trường có lớp Bổ túc văn hóa (sau này là Giáo dục thường xuyên); trường bán công, trường cấp 2-3 bán công. Đến năm 2000, trường chính thức là trường THCS công lập theo quyết định số 358/QĐ-UBND ngày 14/07/2000 của Ủy ban nhân dân Quận 1. Cơ sở nhà trường được đặt tại số 115 Cống Quỳnh, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

    + Cảnh quan, khuôn viên trường: Trường gồm nhiều dãy nhà cao tầng màu vàng nổi bật, có cây xanh, bồn hoa trồng xen kẽ.

    + Điều khiến em ấn tượng nhất ở ngôi trường này là: Trang thiết bị dạy học hiện đại, thầy cô có chuyên môn cao, có tinh thần trách nhiệm với học sinh.

    Ví dụ 2: 

    – Ngôi trường em đang theo học là trường Trung học phổ thông Yên Định I, ngôi trường như ngôi nhà thứ hai của em vậy, thật thân thương và đẹp đẽ.

    – Trường em được thành lập vào năm 1995, tại đường Quán Lào, phường Hoà Khánh Bắc, quận Yên Định thành phố Thanh Hóa.

    – Trường có diện tích khá lớn, bố trí hợp lí các khu học tập, khu vui chơi, khu thể dục thể thao, khu vệ sinh, nhà để xe và hệ thống thoát nước

    – Sân trường rộng với nhiều loại cây xanh tỏa bóng mát, nhiều loại hoa rực rỡ mang lại không gian xanh.

    – Trường có hơn 1400 giáo viên và học sinh. Theo thời gian số lượng cán bộ giáo viên và học sinh ngày càng tăng.

    – Thầy cô cán bộ giáo viên trong nhà trường đều tâm huyết với nghề.

    – Học sinh trường trung học phổ thông Yên Định I có truyền thống hiếu học.

    – Trường đạt nhiều thành tích nổi bật.

    – Ngôi trường yêu dấu đã cùng em lớn lên và trưởng thành, sau này, dẫu có đi xa, em vẫn luôn mãi nhớ về mái trường cùng thầy cô bè bạn, nơi lưu giữ những kí ức tuyệt vời với những năm tháng chẳng thể nào quên của tuổi học trò.

    – Chia sẻ những cảm nghĩ, mong muốn về ngôi trường mới:

    Trong tương lai, em mong muốn trường sẽ ngày càng phát triển hơn. Thầy cô ngày càng giỏi về chuyên môn, học sinh luôn chăm ngoan, cố gắng học tập. Các hoạt động của trường ngày càng sôi nổi và được học sinh hưởng ứng… Hi vọng, bằng sự đồng lòng và cố gắng của cô và trò, trường ngày càng được biết đến nhiều hơn và trở thành địa điểm học tập lí tưởng cho nhiều bạn học sinh.

    3. Cảm nhận về tuần học đầu tiên

    – Chia sẻ những cảm nhận của em về tuần học đầu tiên tại ngôi trường mới

    Gợi ý trả lời 

    – Cảm nghĩ khi mới đặt chân đến trường:

    + Khung cảnh trường (rộng rãi, khang trang, sạch sẽ, có nhiều bồn hoa, cây cảnh đẹp…).

    + Những khuôn mặt mới (thày cô, bạn bè – cảm giác xa lại nhưng lại có một sợi dây gắn bó gần gũi, vô hình).

    – Cảm nghĩ về buổi chào cờ đầu tiên:

    + Lời thầy Hiệu trưởng (dõng dạc, nghiêm trang, đầy giục giã).

    + Lời phát biểu cảm nghĩ của một học sinh mới (gây ra niềm xúc động chung ra sao?).

    – Cảm nghĩ về buổi học đầu tiên: Mới đầu còn đôi chút lạ lẫm, ngượng ngùng nhưng cả lớp hòa nhập nhanh và hào hứng như lúc còn là học sinh lớp 5; buổi học qua nhanh nhưng có nhiều ấn tượng.

    – Xây dựng nội quy lớp học

    Gợi ý đáp án

    – Sau một tuần học đầu tiên , em cảm thấy trường THCS Chu Văn An là một môi trường học tập tốt. Thầy cô thân thiện, nhiệt tình chỉ bảo. Các bạn mới cũng rất vui vẻ và dễ hòa đồng.

    – Xây dựng nội quy lớp học:

    Điều 1: Tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ nhau, nói lời hay, làm việc tốt và thực hiện nếp sống văn minh

    Điều 2: Thi đua học tốt

    • Đi học đúng giờ
    • Kỷ luật, chú ý nghe giảng
    • Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài
    • Học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp

    Điều 3: Không chạy nhảy, nô đùa trong lớp học, ngoài hành lang

    Điều 4: Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không vẽ bậy, bôi bẩn lên tường, bán ghế và của cải chung

    Điều 5: Khi uống nước phải giữ vệ sinh chung, không được lãng phí

    Điều 6 : Bảo quản và giữ gìn tài sản đã được trang bị( Đóng mở cửa nhẹ nhàng, tránh va đập vào cửa kính. Bàn ghế kê đúng vị trí quy định. Trước khi về phải tắt các thiết bị điện, tránh lãng phí).

    Điều 7: Tập thể lớp và cá nhân học sinh thực hiện tốt sẽ được khen thưởng. Nếu vi phạm nội quy sẽ bị phê bình, trừ điểm thi đua, nếu gây thiệt hại phải bồi thường.

    4. Trò chơi Đoán ý đồng đội

    – Tham gia trò chơi Đoán ý đồng đội

    – Cách chơi:

    + Chơi theo từng nhóm

    + Một bạn trong nhóm lên bốc thăm tên một ở trường

    + Mô tả đó bằng hành động, không sử dụng lời nói

    + Các bạn còn lại trong nhóm gọi tên hành động đó

    Gợi ý:

    Một số hoạt động ở trường để học sinh mô tả cho các bạn khác đoán là: chào cơ, thể dục, múa hát, vệ sinh, học bài, cô giáo giảng bài, trồng cây, phát biểu bài, vẽ tranh, ….

    5. Khám phá các hoạt động của nhà trường

    Chia sẻ sự hiểu biết của em về các hoạt động của nhà trường theo gợi ý:

    Hoạt động trải nghiệm 6: Trường học mới của em

    Gợi ý đáp án

    Tên hoạt động

    Thời gian

    Địa điểm

    Câu lạc bộ đọc sách

    thứ 5

    Thư viện trường

    Sinh hoạt sao

    thứ 6

    sân trường

    Câu lạc bộ tiếng anh

    thứ 2

    Phòng đoàn đội

    Chăm sóc vườn hoa

    thứ 3 và thứ 5

    Bồn hoa của lớp

    6. Kế hoạch hoạt động của lớp em

    Đề xuất kế hoạch hoạt động của lớp nhằm tham gia xây dựng truyền thống nhà trường theo gợi ý:

    Hoạt động trải nghiệm 6: Trường học mới của em

    Gợi ý đáp án

    Lĩnh vực hoạt động

    Mục tiêu

    Cách thức hoạt động

    Thời gian

    Người phụ trách

    Học tập

    Thiết kế được phương pháp học tập hiệu quả.

    Trao đổi với thầy cô, các bạn về phương pháp học tập

    Tiết sinh hoạt lớp

    Ban cán sự lớp

    Vui chơi

    Tổ chức vui chơi an toàn, lành mạnh, đoàn kết.

    Các thành viên trong lớp tổ chức vui chơi những trò chơi lành mạnh để gắn kết tập thể lớp với nhau.

    Giờ ra chơi, giờ ngoại khóa.

    Ban cán sự lớp

    Văn hóa – nghệ thuật

    Tham gia đầy đủ, nhiệt tình, sôi nổi

    Tham gia các của trường, của lớp. Đưa ra các ý kiến đóng góp, xây dựng.

    Giờ ra chơi, sau mỗi buổi học hoặc ngày nghỉ.

    Ban cán sự lớp

    Thể dục – thể thao

    Tham gia đầy đủ, luyện tập an toàn, có sức khỏe tốt

    Học thể dục, tham gia các thể dục, thể thao của trường.

    Trong giờ học, giờ ra chơi

    Ban cán sự lớp

    7. Trải nghiệm khi tham gia các hoạt động ở trường

    – Chia sẻ những trải nghiệm của em khi tham gia các ở trường:

    + Tên đã tham gia.

    + Thuận lợi và khó khăn khi tham gia hoạt động.

    + Cảm xúc của em khi tham gia hoạt động.

    + Lợi ích của việc tham gia các ở trường.

    – Xin ý kiến tư vấn của giáo viên để tham gia hiệu quả hơn.

    Gợi ý đáp án

    – Những trải nghiệm em đã tham gia ở trường:

    + Câu lạc bộ Tiếng anh.

    + Câu lạc bộ đọc sách.

    Thuận lợi:

    + Em biết lựa chọn được các cuốn sách kĩ năng, phù hợp hơn với lứa tuổi của mình.

    + Mở rộng vốn từ và tri thức.

    + Biết đến nhiều cuốn sách hay và bổ ích.

    + Giúp em kết giao thêm bạn bè mới.

    + Cải thiện vốn từ tiếng anh của em.

    + Ngoài ra, khi tham gia câu lạc bộ này giúp em có thêm nhiều động lực học Tiếng anh hơn.

    + Có những buổi giao lưu với các thầy cô giáo nước ngoài.

    – Khó khăn:

    + Vốn từ em chưa tốt nên khó trong việc giao tiếp đôi khi hay ngại không nói ra.

    + Chưa sắp xếp được thời gian tham gia câu lạc bộ thường xuyên.

    – Lợi ích của việc tham gia các ở trường

    + Em cảm thấy bản thân tự tin hơn khi tham gia các ở trường.

    + Cải thiện được kỹ năng giao tiếp.

    + Ngoài ra một số câu lạc bộ học thuật giúp em cải thiện việc học và những môn còn yếu.

    + Khi tham gia em còn có giấy chứng nhận và khen thưởng của câu lạc bộ

    + Em cảm thấy yêu thích môn tiếng anh hơn và biết cách phân phối, cân bằng việc học.

    – Các em xin ý kiến tư vấn của giáo viên để tham gia hiệu quả hơn.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *