Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 7: Tham gia lao động trong gia đình sách Cánh diều là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp các em học sinh lớp 7 có thêm nhiều tư liệu tham khảo, đối chiếu lời giải hay, chính xác để biết cách trả lời các câu hỏi trang 51, 52.
Bạn đang đọc: Hoạt động trải nghiệm 7: Tham gia lao động trong gia đình
Soạn Hoạt động trải nghiệm 7 trang 51 giúp các bạn học sinh biết cách tham gia lao động trong gia đình. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức. Vậy sau đây là bài soạn Hoạt động trải nghiệm 7: Tham gia lao động trong gia đình, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Hoạt động trải nghiệm 7: Tham gia lao động trong gia đình
1. Quản lý đồ dùng cá nhân
Câu 1: Chia sẻ cách em sắp xếp và quản lý đồ dùng cá nhân.
Gợi ý đáp án
Cách em sắp xếp và quản lý đồ dùng cá nhân:
+ Đồ dùng cá nhân em thường sắp xếp gọn gàng trong phòng riêng của mình.
+ Dùng xong đồ nào để ngăn nắp, ngay ngắn đúng vào vị trí của nó
+ Sách vở và đồ dùng học tập được để trên bàn học tập và giá sách, quần áo treo trong tủ,…
+ Vào mỗi dịp cuối tuần em thường lau chùi đồ dùng, phòng của mình để đồ dùng không bị bẩn và bám bụi.
Câu 2. Thảo luận cách quản lý đồ dùng cá nhân hiệu quả.
Gợi ý:
+ Cách sắp xếp, quản lý đồ dùng cá nhân của em đã hợp lý chưa? Vì sao?
+ Điều em cần thay đổi để quản lý đồ cá nhân tốt hơn.
Gợi ý đáp án
Cách quản lý đồ dùng hiệu quả:
+ Phân loại và sắp xếp đồ dùng cá nhân theo nhóm và tần suất sử dụng: đồ nào hay dùng để ngoài, đồ ít dùng hơn để trong
+ Bỏ kho hoặc loại bỏ những vật không còn cần thiết hay không còn sử dụng
+ Sử dụng các hộp giấy, các giỏ để đóng gói và cất gọn những đồ ít sử dụng
+ Tận dụng các khoảng trống để sắp xếp được nhiều hơn.
Em cảm thấy mình đã có cách sắp xếp và quản lý đồ dùng cá nhân khá hiệu quả, tuy nhiên vẫn còn mắc một số khuyết điểm như: đôi khi còn để đồ bừa bãi, chưa lau chùi đồ đạc thường xuyên… Để khắc phục những điều đó, em đã đưa ra những giải pháp :
+ Đọc sách về cách sắp xếp đồ đạc một cách thông minh của người Nhật để tăng kiến thức và kinh nghiệm cho mình.
+ Luôn nhắc nhở bản thân duy trì thói quen lau chùi, sắp xếp gọn gàng.
Câu 3. Trao đổi về ý nghĩa của thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình.
Gợi ý đáp án
Ý nghĩa của thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình:
+ Tiết kiệm thời gian dọn dẹp và tìm kiếm các đồ dùng cần thiết
+ Tạo cảm giác thư giãn và làm việc tại nhà hiệu quả hơn
+ Cải thiện đời sống sinh hoạt và sức khỏe của bản thân, gia đình
+ Tạo không gian sống thoáng đãng, thoải mái.
2. Thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình
Câu 1: Chia sẻ những thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ em đã thực thực hiện ở gia đình.
Gợi ý:
+ Lau dọn nhà cửa hàng ngày
+ Rửa bát, đĩa sau khi ăn
+ Cất đồ đạc vào đúng vị trí sau khi sử dụng
+ Sắp xếp đồ dùng học tập ngay ngắn, đẹp mắt
+ Sắp xếp tủ quần áo gọn gàng.
Gợi ý đáp án
Những thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ em đã thực thực hiện ở gia đình:
+ Hằng ngày em sẽ quét nhà, sắp xếp đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp.
+ Vào cuối tuần em làm tổng vệ sinh cho nơi sinh hoạt cá nhân của mình.
Câu 2: Chỉ ra những việc làm em chưa thường xuyên thực hiện, lý do chưa thực hiện và chia sẻ cách khắc phục.
Gợi ý đáp án
+ Việc làm em chưa thường xuyên thực hiện: sắp xếp tủ quần áo ngay ngắn, gọn gàng
+ Lý do: còn ỷ lại vào mẹ và sự lười biếng của bản thân
+ Cách khắc phục:
– Sắp xếp lại tủ quần áo: quần áo theo mùa, chiếc nào không sử dụng loại bỏ…
– Đưa ra quy định cho bản thân phải thực hiện sắp xếp quần áo hàng ngày.
– Cùng anh/chị/em trong nhà nhắc nhở, giúp đỡ lẫn nhau nghiêm túc thực hiện.
3. Rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ
Câu 1: Xây dựng kế hoạch rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
Gợi ý:
Những việc rèn luyện |
Thời gian thực hiện |
Nguyên tắc thực hiện |
Gấp quần áo |
15 phút (từ 18 giờ 00 phút đến 18 giờ 15 phút) |
+ Hoàn thành công việc đúng thời gian + Thực hiện công việc mỗi ngày + Việc hôm nay không để ngày mai |
Rửa bát sau khi ăn |
15 phút (từ 19 giờ 30 phút đến 19 giờ 45 phút) |
Gợi ý đáp án
Những việc rèn luyện |
Thời gian thực hiện |
Nguyên tắc thực hiện |
Dọn dẹp bàn học |
Ngay sau khi học xong |
– Sắp xếp sách vở, lên giá sách, bút viết để ngay ngắn trong ống đựng bút – Thực hiện công việc mỗi ngày. |
Sắp xếp tủ quần áo |
15 phút (từ 18h00 -18h15) |
– Gấp gọn gàng quần áo sau khi đã được giặt, phơi – Phân loại quần áo: quần áo mặc ở nhà 1 ngăn, quần áo đi học 1 ngăn… – Thực hiện công việc mỗi ngày. |
Câu 2: Thực hiện kế hoạch rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
Gợi ý đáp án
HS tự thực hiện.
Câu 3: Chia sẻ kết quả thực hiện rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình.
Gợi ý đáp án
Sau 1 tuần rèn luyện thói quen dọn dẹp bàn học, em đã luyện cho mình tính tự giác, gọn gàng. Thời gian tìm sách vở, đồ dùng học tập được rút ngăn và em cũng nhận được sự khen ngợi của mẹ.
4. Tìm hiểu các hoạt động lao động trong gia đình
Câu 1: Nêu những hoạt động lao động trong trong gia đình.
Gợi ý đáp án
Hoạt động lao động tại gia đình:
+ Tự phục vụ: giặt quần áo; đi chợ;…
+ Làm việc nhà: nấu cơm; rửa bát; lau chùi đồ đạc, nhà cửa; dắt chó đi dạo;…
+ Góp phần phát triển kinh tế gia đình: bán hàng; trồng rau; nuôi cá;…
Câu 2
Chia sẻ với các bạn:
+ Những hoạt động lao động ở gia đình em;
+ Những người tham gia các hoạt động lao động;
+ Những hoạt động lao động em đã từng tham gia.
Gợi ý đáp án
– Những hoạt động lao động ở gia đình em:
+ Giặt quần áo: mẹ, chị gái,
+ Đi chợ: bố, mẹ, chị gái
+ Nấu cơm: mẹ, chị gái
+ Bán hàng: bố mẹ
– Những hoạt động lao động em từng tham gia: giặt quần áo, nấu cơm, đi chợ, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa.