Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 Chân trời sáng tạo: Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nội dung bài học trang 36, 37, 38, 39, 40, 41, 42.
Bạn đang đọc: Hoạt động trải nghiệm 8: Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng
Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình SGK chủ đề 5. Hi vọng đây sẽ là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh lớp 11 trong quá trình giải bài tập. Đồng thời qua đó các em biết cách xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động phát triển cộng đồng và giải pháp quản lí thực hiện.
Hoạt động trải nghiệm 8: Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng
Nhiệm vụ 1
Tìm hiểu các hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương
Câu hỏi 1. Kể về những hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương em
Câu hỏi 2. Chia sẻ những việc làm của em góp phần phát triển cộng đồng ở địa phương
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 1:
- Xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp
- Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
- Xây dựng nếp sống văn minh
- Tiếp nối, giữ gìn nghề truyền thống
- Lưu giữ nghệ thuật truyền thống
- Hoạt động đền ơn, đáp nghĩa
- Hoạt động từ thiện, nhân đạo
Câu hỏi 2:
- Thực hiện vệ sinh môi trường
- Tham gia các hoạt động tuyên truyền đời sống mới văn minh, hiện đại
- Chăm sóc cảnh quan thiên nhiên
- Tham gia các hoạt động thiện nguyện
Nhiệm vụ 2
Lập và thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện
Câu hỏi 1. Lập kế hoạch hoạt động thiện nguyện phù hợp với điều kiện thực hiện của em
Gợi ý:
Kế hoạch hoạt động thiện nguyện | |
Tên hoạt động | Xây dựng Quỹ hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương |
Mục tiêu | Thể hiện sự quan tâm tới những hoàn cảnh đặc biệt. Động viên, khích lệ họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống |
Đối tượng hướng tới | Các gia đình có hoàn cảnh khó khăn |
Thời gian, địa điểm thực hiện |
|
Nội dung của hoạt động |
|
Nhân sự cùng tham gia thực hiện |
|
Phương tiện, cách thức thực hiện hoạt động |
|
Câu hỏi 2. Thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện đã lập
Câu hỏi 3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thực hiện những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 1:
Kế hoạch hoạt động thiện nguyện | |
Tên hoạt động | Xây dựng Quỹ hỗ trợ những gia đình gặp nạn sau trận mưa lũ |
Mục tiêu | Thể hiện sự quan tâm tới những hoàn cảnh đặc biệt. Động viên, khích lệ họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống |
Đối tượng hướng tới | Các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình gặp nạn sau trận mưa lũ |
Thời gian, địa điểm thực hiện |
|
Nội dung của hoạt động |
|
Nhân sự cùng tham gia thực hiện |
|
Phương tiện, cách thức thực hiện hoạt động |
|
Câu hỏi 2:
Học sinh thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện đã lập
Câu hỏi 3:
Thực hiện những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng là một hành động rất ý nghĩa và mang lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người. Khi thực hiện những hoạt động thiện nguyện, em cảm thấy hài lòng và tự hào vì đã giúp đỡ và chia sẻ với những người xung quanh. Ngoài ra, thực hiện những hoạt động thiện nguyện còn giúp em trau dồi kỹ năng giao tiếp, học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm và trưởng thành hơn.
Nhiệm vụ 3
Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương
Câu hỏi 1. Thảo luận về những việc làm em có thể tham gia hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương
Câu hỏi 2. Đóng vai đưa ra lời khuyên cho M và K thực hiện một số việc làm góp phần giáo dục truyền thống của địa phương trong các tình huống sau:
- Tình huống 1: Tại địa phương M có một nghề truyền thống nhưng đã bị mai một, chỉ còn một số ít hộ dân đang cố gắng duy trì. M cũng cho rằng nghề này không có hiệu quả nên không cần giữ gìn nó.
- Tình huống 2: K hát rất hay nhưng không muốn tham gia câu lạc bộ văn nghệ truyền thống. Bạn ấy cho rằng những bài hát đó quá xưa và không hiện đại.
Câu hỏi 3. Chia sẻ cảm nhận của em khi thực hiện những hoạt động giáo dục truyền thống của địa phương mà em đã tham gia.
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 1:
- Tham gia hoạt động đền ơn, đáp nghĩa
- Học nghề truyền thống của địa phương
- Giúp đỡ người neo đơn
- Tham gia lễ hội truyền thống
- Tham gia hoạt động thiện nguyện
- Phát huy truyền thống hiếu học
Câu hỏi 2:
Tình huống 1: Em sẽ khuyên M cần giữ gìn nghề truyền thống bởi nghề truyền thống là một phần quan trọng của di sản văn hóa của địa phương và giúp tăng cường sự đa dạng văn hóa của cả nước. Vì vậy, em sẽ đề nghị M nên góp phần giữ gìn và phát triển nghề truyền thống này bằng cách tham gia các hoạt động liên quan đến nghề này như: tham gia các buổi triển lãm, diễn đàn để giới thiệu nghề truyền thống này đến với những người khác, tìm kiếm các hình thức quảng bá và tiếp thị sản phẩm nghề truyền thống như làm video, chụp ảnh, tạo trang web, hoặc quảng cáo trên mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm tới nhiều người hơn.
Tình huống 2: Em sẽ truyền cảm hứng và động viên K tham gia vào các hoạt động văn nghệ truyền thống bằng cách giải thích cho K thấy được giá trị của văn hóa truyền thống, những bài hát cổ điển, tình ca, dân ca mang nhiều gia trị tinh thần và có sức cuốn hút đối với người dân. Đồng thời, em cũng có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia trong lĩnh vực văn nghệ truyền thống để giúp K hiểu rõ hơn về giá trị và ý nghĩa của văn hóa truyền thống.
Câu hỏi 3:
Em cảm thấy những hoạt động giáo dục truyền thống này rất hay và có ý nghĩa, góp phần giữ gìn bản sắc của dân tộc ta
Nhiệm vụ 4
Thiết kế sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương
Câu hỏi 1. Lựa chọn và thiết kế sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương
Câu hỏi 2. Giới thiệu sản phẩm đã thiết kế
Câu hỏi 3. Chia sẻ cảm xúc về sản phẩm đã thiết kế
Gợi ý đáp án
Câu 1
Học sinh tự sưu tầm
Câu 2
Học sinh giới thiệu sản phẩm đã thiết kế
Câu 3
Em cảm thấy những bức tranh phần nào đã tái hiện được vẻ đẹp của đất nước ta. Là một con người Việt Nam, em cảm thấy rất tự hào về quê hương đất nước của mình
Nhiệm vụ 5
Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn
Câu hỏi 1. Chuẩn bị tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn
Câu hỏi 2. Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương đã thiết kế
Câu hỏi 3. Chia sẻ những việc làm bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và danh lam thắng cảnh
Gợi ý đáp án
Câu 1
– Thành lập và họp ban tổ chức sự kiện.
– Chọn tên sự kiện.
– Lựa chọn sản phẩm tuyên truyền, giới thiệu và cách bảo tồn.
– Xác định thời gian, địa điểm tổ chức sự kiện.
– Thông tin về sự kiện.
Câu 2
Học sinh tự sưu tầm
Câu 3
Vệ sinh xung quanh cảnh quan
Tuyên truyền bảo vệ danh lam thắng cảnh
Vận động mọi người không xả rác bừa bãi khi tham quan
Nhiệm vụ 6
Duy trì hoạt động phát triển cộng đồng
Câu hỏi 1. Thảo luận những hoạt động phù hợp với lứa tuổi để duy trì việc phát triển cộng đồng.
Câu hỏi 2. Chia sẻ kết quả thực hiện việc duy trì tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng.
Gợi ý đáp án
Câu 1
Duy trì tham gia và vận động mọi người tham gia vào các câu lạc bộ truyền thống.
Duy trì tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
Duy trì tham gia hoạt động bảo vệ cảnh quan môi trường.
Câu 2
Học sinh tự chia sẻ kết quả
Nhiệm vụ 7
Tự đánh giá
Câu hỏi 1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
Câu hỏi 2. Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.
A. Tốt B. Đạt C. Chưa đạt
TT | Nội dung đánh giá |
1 | Em tìm hiểu được các hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương |
2 | Em lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện |
3 | Em đã tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương |
4 | Em đã thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương |
5 | Em tham gia tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương |
6 | Em chia sẻ được về cách bảo tồn vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương |