Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8: Thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nội dung bài học thuộc chủ đề 2.
Bạn đang đọc: Hoạt động trải nghiệm 8: Thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người
Soạn Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 Chân trời sáng tạo Thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình SGK. Hi vọng đây sẽ là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh lớp 8 trong quá trình giải bài tập. Đồng thời qua đó các em biết cách thuyết trình để lan tỏa tinh thần trách nhiệm trong việc hoàn thiện bản thân.
Hoạt động trải nghiệm 8: Thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người
Nhiệm vụ 1
Khám phá những biểu hiện của người có trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh
Câu hỏi 1. Chia sẻ những việc làm cụ thể mà em đã thực hiện để thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh.
Câu hỏi 2. Trao đổi về những cách thực hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh.
Câu hỏi 3. Chia sẻ về ý nghĩa của việc thực hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh.
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 1:
Trách nhiệm với bản thân:
– Trách nhiệm với sức khỏe thể chất:
- Tập thể dục mỗi sáng.
- Ăn uống lành mạnh.
– Trách nhiệm với sức khỏe tinh thần:
- Luôn suy nghĩ theo hướng tích cực.
- Kiểm soát cảm xúc tiêu cực.
– Trách nhiệm với việc học tập:
- Hoàn thành các bài tập/ nhiệm vụ học tập thầy cô giao
- Chủ động đọc và nghiên cứu bài mới trước khi đến lớp
Trách nhiệm với mọi người xung quanh:
– Trách nhiệm với bố mẹ, người thân:
- Quan tâm, chăm sóc.
- Làm việc nhà, thực hành tiết kiệm trong gia đình.
– Trách nhiệm với những người trong cộng đồng:
- Giữ lời hứa.
- Hỗ trợ và giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó khăn
Câu hỏi 2:
- Cần phải nỗ lực, kiên trì đến cùng để thực hiện kế hoạch đã đề ra.
- Cố gắng giữ lời hứa và cam kết đã đưa ra.
- Luôn tìm cách để trau dồi kỹ năng và kiến thức của mình, và tận dụng các cơ hội để học hỏi từ những người xung quanh.
- Sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và tài nguyên của mình để giúp đỡ người khác. Điều này không chỉ giúp người khác mà còn giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và có ý nghĩa trong cuộc sống.
Câu hỏi 3:
Việc thực hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh là một phần quan trọng trong việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp. Nó cũng giúp tăng cường lòng tin và sự tôn trọng từ mọi người xung quanh và giúp đạt được thành công trong cuộc sống. Ngoài ra, việc thực hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh còn khắc phục được những khuyết điểm của bản thân mình, tiến bộ từng ngày và nhận được tình yêu thương từ mọi người.
Nhiệm vụ 2
Thể hiện trách nhiệm của bản thân
Câu hỏi 1. Đóng vai thể hiện trách nhiệm của bản thân qua cách xử lí các tình huống sau
Câu hỏi 2. Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện bản thân theo mục tiêu đã đề ra
Câu hỏi 3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thực hiện trách nhiệm với bản thân
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 1:
Học sinh tự đóng vai theo cách xử lí tình huống thể hiện trách nhiệm của bản thân sau:
Tình huống 1: M sau khi thấy bài kiểm tra bị điểm kém thì bắt đầu lo lắng, chú tâm vào việc học hành.
Tình huống 2: Trong lúc hoạt động nhóm, Y chủ động tham gia đóng góp ý kiến với các bạn, xung phong lên trình bày kết quả thảo luận nhóm.
Tình huống 3: N và D sau khi bị các bạn nhắc nhở thì xin lỗi mọi người và bắt đầu lại giúp các bạn dọn dẹp và trang trí lớp.
Câu hỏi 2:
Mục tiêu: Nâng cao sức khỏe
=> Kế hoạch: tập thể dục hàng ngày
Mục tiêu: nâng cao trình độ ngoại ngữ
=> Kế hoạch: chủ động bắt chuyện với người nước ngoài để luyện kĩ năng giao tiếp
Mục tiêu: Từ bỏ thói quen xấu
=> Kế hoạch: Không thức khuya chơi điện thoại, thay vào đó là đi ngủ sớm và dậy sớm.
Câu hỏi 3:
Khi thực hiện trách nhiệm với bản thân, em cảm thấy rất tự hào vì đã hoàn thành được nhiều điều tốt. Em thấy mình càng ngày càng trở nên tốt hơn, sống có ý nghĩa hơn và được mọi người xung quanh yêu quý.
Nhiệm vụ 3
Thể hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh
Câu hỏi 1. Đóng vai thể hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh trong các trường hợp sau:
Trường hợp 1: P thấy nhóm bạn bắt nạt một em lớp dưới
Trường hợp 2: Trong lớp có bạn A bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày
Trường hợp 3: N kể với C về việc mình bị sàm sỡ và cảm thấy rất hoang mang, sợ hãi. N yêu cầu C giữ bí mật cho mình
Câu hỏi 2. Chia sẻ cảm xúc của em và mọi người khi em thể hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh.
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 1:
Học sinh tự đóng vai theo các cách xử lí tình huống sau:
Tình huống 1: P thấy vậy thì chạy vào can ngăn, khuyên các bạn đừng bắt nạt em nhỏ nữa.
Tình huống 2: Sau giờ học, các bạn trong lớp rủ nhau mua bánh kẹo hoa quả qua nhà thăm hỏi động viên A, chúc A nhanh khỏi để đi học lại.
Tình huống 3: C an ủi bạn, giữ lời hứa không kể chuyện đó cho người khác.
Câu hỏi 2:
Em cảm thấy tự hào và hạnh phúc vì đã giúp đỡ người khác, đóng góp cho xã hội, tạo ra giá trị và ảnh hưởng tích cực. Mọi người xung quanh có thể cảm thấy biết ơn và đánh giá cao sự nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm của em. Họ có thể tin tưởng em hơn và có sự tôn trọng đối với em hơn, bởi vì em đã chứng tỏ mình là một người có đạo đức và có trách nhiệm.
Nhiệm vụ 4
Thực hiện cam kết đề ra
Câu hỏi 1. Thảo luận về những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện cam kết
Câu hỏi 2. Đề xuất những việc làm để thực hiện cam kết trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Ba ngày nữa là nhóm phải trình bày báo cáo trước lớp. Nhóm trưởng đề nghị các thành viên đề cử một bạn làm bài trình chiếu sản phẩm và biên tập video clip đã quay để minh hoạ cho bài thuyết trình của nhóm. Em đã mạnh dạn nhận nhiệm vụ này.
Tình huống 2: Bố mẹ rất buồn phiền vì việc chơi điện tử quá nhiều của T. T quyết tâm đặt ra kế hoạch từ bỏ thói quen này.
Tình huống 3: Khi tham gia hoạt động Câu lạc bộ Tiếng Anh, B hứa với các bạn trong nhóm sẽ dành thời gian 1 buổi/ tuần để hỗ trợ các thành viên nâng cao kĩ năng giao tiếp và sẽ bắt đầu ngay vào tuần sau.
Câu hỏi 3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thực hiện được những cam kết đặt ra
Nhiệm vụ 5
Tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề
Câu hỏi 1. Thảo luận về cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề
Câu hỏi 2. Đóng vai tìm kiếm sự hỗ trợ để giải quyết vấn đề trong các tình huống dưới đây:
Tình huống 1: Em cam kết nộp sản phẩm của nhóm vào tối mai nhưng hiện giờ chưa tìm đủ tài liệu và chưa làm được bản thuyết trình.
Tình huống 2: Kết quả học tập học kì này của em giảm sút. Em tự hứa với bản thân sẽ không chơi điện tử nữa nhưng em rất khó để vượt qua.
Tình huống 3: Năm nay, em được bầu làm lớp trưởng. Nhưng gần hai tháng trôi qua, nề nếp của lớp chưa tốt, một số bạn vẫn đi học muộn và chưa hoàn thành bài trước khi đến lớp.
Câu hỏi 3. Chia sẻ cảm nhận của em khi tìm kiếm được sự hỗ trợ lúc gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 1:
Cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề:
B1: Xác định khó khăn mình đang gặp phải
B2: Xác định người có thể hỗ trợ
B3: Bày tỏ khó khăn và mong muốn được hỗ trợ
B4: Cảm ơn người đã hỗ trợ
Câu hỏi 2:
Học sinh tự thực hành đóng vai theo các giải quyết vấn đề dưới đây:
Tình huống 1: Đầu tiên em phải thành thật báo với các bạn cùng nhóm rằng mình chưa thể tìm đủ tài liệu và chưa làm được bản thuyết trình, sau đó em sẽ nhờ các bạn giúp đỡ em tìm kiếm tài liệu để em làm bản thuyết trình cho kịp hạn nộp bài.
Tình huống 2: Em sẽ nhờ bố mẹ giúp đỡ, em muốn bố mẹ giữ điện thoại của mình để tập trung học hành.
Tình huống 3: Em sẽ báo cáo với giáo viên chủ nhiệm, đề nghị giáo viên đưa ra hình phạt cho những bạn thường xuyên đi học muộn và chưa hoàn thành bài trước khi đến lớp.
Câu hỏi 3: Em cảm thấy rất vui sướng khi có người hỗ trợ mình lúc gặp khó khăn.
Nhiệm vụ 6
Thực hiện cách sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình
Câu hỏi 1. Chia sẻ cách sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình mà em đã thực hiện
Câu hỏi 2. Xây dựng kịch bản và đóng vai thể hiện cách sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình ở tình huống sau
Tình huống: N thấy em đang rửa rau, vòi nước mở rất to và nước tràn ra ngoài
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 1:
- So sánh giá ở các cửa hàng khác nhau trước khi quyết định mua.
- Tự nấu ăn ở nhà, hạn chế đi ăn hàng quán
- Lên kế hoạch chi tiêu
- Tái chế giấy, chai nhựa,…
- Tắt các thiết bị điện khi ra ngoài
- Tăng cường sử dụng ánh sáng, gió tự nhiên
Câu hỏi 2:
Hôm nay mẹ vắng nhà, hai chị em N ở nhà tự nấu ăn. N giao cho em gái nhiệm vụ rửa rau. Lúc em gái rửa rau, N thấy em mở vòi nước rất to và nước tràn ra ngoài. N thấy vậy, liền chạy lại tắt vòi nước.
N: Sao em lại mở nước to như vậy, còn tràn hết ra ngoài.
Em gái: Có sao đâu ạ, rửa như vậy mới sạch được.
N: Em chỉ nên lấy lượng nước vừa đủ trong chậu thôi, em làm như vậy rất lãng phí đó. Tiền nước cũng không phải rẻ.
Em gái: Dạ vâng em hiểu rồi ạ, em xin lỗi, lần sau em sẽ chú ý hơn.
Câu hỏi 3: Kết quả: Tiết kiệm được một khoản chi tiêu cho gia đình
Nhiệm vụ 7
Lan tỏa giá trị của tinh thần trách nhiệm
Câu hỏi 1. Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn về trách nhiệm
Câu hỏi 2. Xây dựng bài thuyết trình để lan tỏa tinh thần trách nhiệm trong việc hoàn thiện bản thân
Câu hỏi 3. Thuyết trình để lan tỏa giá trị của tinh thần trách nhiệm
Nhiệm vụ 8
Tự đánh giá
Câu hỏi 1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
Câu hỏi 2. Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em
A. Tốt B. Đạt C. Chưa đạt
TT | Nội dung đánh giá |
1 | Em xác định được những việc làm thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh |
2 | Em thực hiện được những việc làm thể hiện trách nhiệm với bản thân |
3 | Em thực hiện được những việc làm thể hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh |
4 | Em thực hiện được cam kết đề ra |
5 | Em thực hiện được trách nhiệm của bản thân khi tham gia các hoạt động và thực hiện nhiệm vụ được giao |
6 | Em thực hiện được trách nhiệm sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình |
7 | Em tìm kiếm được sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề |
8 | Em lan tỏa được giá trị của tinh thần trách nhiệm |