Kế hoạch dạy học môn Đạo đức 1 sách Cánh diều

Kế hoạch dạy học môn Đạo đức 1 sách Cánh diều

Kế hoạch dạy học môn Đạo đức 1 sách Cánh diều giúp các thầy cô tham khảo để xây dựng kế hoạch giảng dạy môn Đạo đức cho 35 tuần của năm học 2022 – 2023 phù hợp với trường mình.

Bạn đang đọc: Kế hoạch dạy học môn Đạo đức 1 sách Cánh diều

Với kế hoạch dạy học lớp 1, thầy cô dễ dàng phân bổ số tiết theo tuần, lên kế hoạch soạn giáo án môn Đạo đức 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới, để chuẩn bị thật tốt cho năm học 2022 – 2023. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm kế hoạch dạy học môn Mĩ thuật, Tiếng Việt, Toán, Âm nhạc 1 sách Cánh diều. Chi tiết mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn nhé:

Kế hoạch dạy học môn Đạo đức lớp 1 sách Cánh diều

Tuần

Tiết theo thứ tự

Tên bài học

Nội dung kiến thức

Yêu cầu cần đạt

Hình thức tổ chức dạy học

1

1

Chủ đề 1: Yêu thương gia đình

Bài 1: Em yêu gia đình

(tiết 1)

– Hoạt động khởi động.

* HĐ1: Em hãy hát một bài hát về gia đình. (GV đưa ra câu hỏi HS trả lời để dẫn dắt vào bài học)

– Hoạt động khám phá.

* HĐ2: Em hãy kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi.(Tranh vẽ SGV/ 13)

* HĐ3: Bạn nào trong tranh dưới đây có hành động thể hiện tình yêu thương gia đình. (Tranh vẽ SGV/ 14)

– Em nhận biết được sự cần thiết của sự yêu thương gia đình.

– Hoạt động theo nhóm 4; cá nhân; hoạt động cặp đôi.

2

2

Bài 1: Em yêu gia đình

(tiết 2)

– Hoạt động khám phá.

* HĐ 4: Em thích hành động của bạn nào trong các tranh dưới đây? .(Tranh vẽ SGV/ 14)

Hoạt động luyện tập.

* HĐ 5: Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống sau? .(Tranh vẽ SGV/ 15)

– Em biết được ý nghĩa của tình yêu thương gia đình.

– Hoạt động theo nhóm, hoạt động cá nhân.

3

3

Bài 1: Em yêu gia đình

(tiết 3)

Hoạt động luyện tập.

* HĐ 6: Em hãy thể hiện hành động yêu thương trong rừng tình huống cụ thể ở gia đình em. .(Tranh vẽ SGV/ 15)

– Hoạt động vận dụng.

* HĐ 7: Em hãy thực hiện hành động thể hiện tình yêu thương gia đình theo gợi ý sau. .(Tranh vẽ SGV/ 15)

– Em thực hành thể hiện tình yêu thương gia đình.

– Hoạt động cá nhân; làm VBT.

4

4

Chủ đề 2: Quan tâm chăm sóc người thân trong gia đình

Bài 2: Em quan tâm và chăm sóc người thân

(tiết 1)

– Hoạt động khởi động.

* HĐ1: Em hãy hát và chuyền bóng theo nhạc bài: Cả nhà thương nhau. (Tranh vẽ SGV/ 16) (GV đưa ra câu hỏi HS trả lời để dẫn dắt vào bài học).

– Hoạt động khám phá.

* HĐ 2: Em hãy cho biết bạn nào trong các bức tranh sau biết quan tâm chăm sóc người thân.. (Tranh vẽ SGV/ 17)

* HĐ 3: Em hãy kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi. (Tranh vẽ SGV/ 17)

– Em nhận biết được biểu hiện của sự quan tâm, chăm sóc người thân.

– Em biết được ý nghĩa của việc quan tâm, chăm sóc người thân.

– Hoạt động cả lớp, cá nhân; nhó.

5

5

Bài 2: Em quan tâm và chăm sóc người thân

(tiết 2)

Hoạt động luyện tập.

* HĐ 4: Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống sau?. (Tranh vẽ SGV/ 18)

* HĐ: 5 Em hãy tìm việc mình đã làm được trong các tranh sau. (Tranh vẽ SGV/ 18)

– Hoạt động vận dụng.

* HĐ 6: Em hãy quan tâm người thân ở xa bằng những việc làm sau: (Tranh vẽ SGV/ 19)

– Em thực hiện hành động quan tâm, chăm sóc người thân.

– HĐ cặp đôi; cá nhân; làm VBT.

6

6

Bài 3 Em giúp người thân làm việc nhà.

(tiết 1)

– Hoạt động khởi động.

* HĐ1: Em hãy hát và vỗ tay theo nhạc bài Bé quét nhà. (Tranh vẽ SGV/20)

(GV đưa ra câu hỏi HS trả lời để dẫn dắt vào bài học)

– Hoạt động khám phá.

* HĐ 2: Em hãy cho biết hành động của bạn nào đáng khen? (Tranh vẽ SGV/20)

* HĐ3: Em hãy cùng bạn đóng vai theo các tình huống sau. (Tranh vẽ SGV/ 21)

– Em nhận biết vì sao cần giúp người thân việc nhà

– Em biết được ý nghĩa của việc chia sẻ việc nhà với người thân.

– Hoạt động cả lớp; HĐ cá nhân

7

7

Bài 3 Em giúp người thân làm việc nhà.

(tiết 2)

– Hoạt động luyện tập.

* HĐ 4: Em sẽ làm gì khi gặp các tình huống sau? (Tranh vẽ SGV/ 22)

– Hoạt động vận dụng.

* HĐ5: Em hãy chia sẻ với các bạn những việc em đã làm

* HĐ 6: Em hãy giúp người thân làm các việc nhà theo hướng dẫn (Tranh vẽ SGV/23)

– Em thực hiện giúp việc nhà với người thân thường xuyên trong cuộc sống.

– Hoạt động nhóm; HĐ cặp đôi; làm VBT.

8

8

Chủ đề 3: Tự giác làm việc của mình

Bài 4: Em tự giác làm việc của mình(tiết 1)

Hoạt động khởi động.

* HĐ1: Em hãy vỗ tay cho hành động mình có thể tự làm. (Tranh vẽ SGV/ 24)

– Hoạt động khám phá.

* HĐ 2: Em hãy kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi. (Tranh vẽ SGV/ 25)

– Em nhận được vì sao cần tự giác làm việc của mình.

– Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

9

9

Bài 4: Em tự giác làm việc của mình(tiết 2)

– Hoạt động khám phá.

* HĐ 3.Tìm hành động em có thể tự giác làm. (Tranh vẽ SGV/ 25)

– Hoạt động luyện tập.

* HĐ 4: Em hãy cho biết các bạn trong tranh chưa tự giác làm việc gì? (Tranh vẽ SGV/ 26)

– Em biết được ý nghĩa của việc tự giác làm việc của bản thân.

– Hoạt động cá nhân; hoạt động cặp đôi.

10

10

Bài 4: Em tự giác làm việc của mình(tiết 3)

– Hoạt động vận dụng.

* HĐ 5: Em hãy kể cho thầy, cố giáo và các bạn nghe 3 việc em tự làm ở nhà; 3 việc em tự làm ở trường?

* HĐ 6: Em cần tự giác làm gì trong tình huống sau? (Tranh vẽ SGV/27)

– Em thực hiện các hành động tự giác của bản thân trong cuộc sống.

– Hoạt động cá nhân; hoạt động nhóm; Làm VBT.

11

11

Bài 5: Em tự giác học tập

(tiết 1)

– Hoạt động khởi động.

* HĐ1: Em hát và múa theo nhạc bài Hổng dám đâu (GV nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự giác học tập). (Tranh vẽ SGV/ 28)

– Hoạt động khám phá.

* HĐ 2: Em hãy cho biết bạn nào chưa đáng khen). (Tranh vẽ SGV/ 29)

* HĐ 3: Em hãy cho biết bạn nào tự giác học tập. (Tranh vẽ SGV/ 29)

* HĐ 4: Em hãy kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi. (Tranh vẽ SGV/ 30)

– Em biết được vì sao cần tự giác trong học tập

– Em biết được ý nghĩa của việc tự giác trong học tập

– Hoạt động cả lớp; cặp đôi; cá nhân; nhóm.

12

12

Bài 5: Em tự giác học tập

(tiết 2)

– Hoạt động luyện tập.

* HĐ 5: Em hãy chọn đồ dùng phù hợp cho các môn học. (Tranh vẽ SGV/ 30)

* HĐ 6: Em hãy đóng vai cùng các bạn xử lí tình huống sau. (Tranh vẽ SGV/31)

– Hoạt động vận dụng.

* HĐ 7: Em hãy tự giác soạn đồ dùng học hằng ngày trước khi đến lớp.

– Em biết được ý nghĩa của việc tự giác trong học tập

– Em thực hiện các hành động tự giác trong học tập.

– Hoạt động cặp đôi; hoạt động nhóm.

13

13

Chủ đề 4: Thật thà

Bài 6: Em là người thật thà (tiết 1)

– Hoạt động khởi động.

* HĐ1: Em hãy hát và vỗ tay theo nhịp bài Bà còng đi chợ.(GV gọi vài HS chia sẻ về một câu chuyện của thật thà).

– Hoạt động khám phá.

* HĐ 2: Em hãy cho biết đâu là biểu hiện thật thà. (Nội dung SGV/ 33)

* HĐ 3: Em hãy kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi. (Tranh vẽ SGV/ 33)

– Em nhận biết được sự cần thiết của thật thà.

– Hoạt động cả lớp; hoạt động cá nhân.

14

14

Bài 6: Em là người thật thà (tiết 2)

– Hoạt động khám phá.

* HĐ 4: Em hãy cho biết bạn nào có biểu hiện thật thà. (Tranh vẽ SGV/ 34)

– Hoạt động luyện tập.

* HĐ 5: Em hãy cùng bạn đóng vai tình huống sau. (Tranh vẽ SGV/ 34)

– Em biết được ý nghĩa của sự thật thà trong cuộc sống.

– Hoạt động cá nhân; hoạt động nhóm.

15

15

Bài 6: Em là người thật thà (tiết 3)

– Hoạt động vận dụng:

* HĐ 6: Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống sau? (Tranh vẽ SGV/ 35)

* HĐ 7: Em hãy chia sẻ với các bạn về lời nói và hành động thật thà của mình.

– Em thực hiện hành động thể hiện sự trung thực, thật thà.

– Hoạt động cặp đôi; hoạt động cá nhân.; làm VBT

16

16

Chủ đề 5: Sinh hoạt nền nếp

Bài 7: Em sinh hoạt nền nếp(tiết 1)

– Hoạt động khởi động:

* HĐ 1: Em hãy tìm đồ dùng học tập theo yêu cầu. (GV đưa ra câu hỏi- HS trả lời GV tổng kết điểm và dẫn vào bài học)

– Hoạt động khám phá.

* HĐ 2: Em hãy tìm bạn có biểu hiện nền nếp ngăn nắp. (Tranh vẽ SGV/ 37)

– Em nhận biết được vì sao cần nền nếp trong sinh hoạt.

– Hoạt động nhóm; hoạt động cá nhân.

17

17

Bài 7: Em sinh hoạt nền nếp (tiết 2)

– Hoạt động khám phá.

* HĐ 3: Em hãy kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi. (Tranh vẽ SGV/ 37)

– Hoạt động luyện tập.

* HĐ 4: Em có lời khuyên gì cho bạn trong các tình huống sau. (Tranh vẽ SGV/37)

– Em biết được ý nghĩa của sự nền nếp trong cuộc sống.

– Hoạt động nhóm; hoạt động cá nhân.

18

18

Bài 7: Em sinh hoạt nền nếp (tiết 3)

– Hoạt động vận dụng:

* HĐ 5: Em sắp xếp đô dùng, đồ chơi ở nhà sao cho ngăn nắp. (Tranh vẽ SGV/ 38)

* HĐ 6: Em hãy thực hành một ngày sinh hoạt nền nếp từ gợi ý trong các tranh sau. (Tranh vẽ SGV/ 39)

– Em thực hành một số hành động rèn luyện sự nền nếp trong sinh hoạt hàng ngày.

– Hoạt động nhóm; hoạt động cá nhân; Làm VBT.

19

19

Chủ đề 6: Thực hiện nội quy trường lớp

Bài 8: Em thực hiện tốt nội quy trường lớp(tiết 1)

Hoạt động khởi động:

* HĐ 1. Em hãy hát bài Em yêu trường em (Sáng tác Hoàng Vân) GV dẫn vào bài học “Thực hiện nội quy trường, lớp”

– Hoạt động khám phá.

* HĐ 2. Em hãy tìm bạn thực hiện tốt nội quy trường, lớp. (Tranh vẽ SGV/ 41)

* HĐ 3: Em hãy cho biết các bạn trong tranh đã thực hiện điều nào trong nội quy trường, lớp (Tranh vẽ SGV/41)

– Em nhận biết được vì sao cần thực hiện tốt nội quy trường lớp

– Hoạt động nhóm 4; cá nhân,..

20

20

Bài 8: Em thực hiện tốt nội quy trường lớp(tiết 2)

– Hoạt động luyện tập.

* HĐ 4. Em sẽ khuyên các bạn sau điều gì? (Tranh vẽ SGV/42)

* HĐ 5: Em hãy cùng bạn đóng vai xử lí các tình huống sau,(Tranh vẽ SGV/ 42)

– Em biết được ý nghĩa của việc thực hiện nội quy trường lớp.

– Hoạt động cá nhân; HĐ cặp đôi.

21

21

Bài 8: Em thực hiện tốt nội quy trường lớp(tiết 3)

– Hoạt động vận dụng:

* HĐ 6: Em hãy cùng bạn vệ sinh lớp học.

* HĐ 7. Em hãy thực hiện đúng nội quy trường, lớp em. (Tranh vẽ SGV/ 43)

– Em thực hiện các hành vi chấp hành nội quy trường lớp.

– Hoạt động nhóm; hoạt động cặp đôi; làm VBT.

22

22

Chủ đề 7: Tự chăm sóc bản thân

Bài 9: Em tự vệ sinh cá nhân(tiết 1)

Hoạt động khởi động:

* HĐ 1. Em hãy hát và vỗ tay theo nhịp bài Rửa mặt như mèo.(Tranh vẽ SGV/ 44)

– Hoạt động khám phá.

* HĐ 2: Em hãy tìm bạn có thói quen vệ sinh tốt trong các tranh sau. (Tranh vẽ SGV/45)

* HĐ 3. Em hãy cho biết lợi ích của việc tự vệ sinh cá nhân. (Tranh vẽ SGV/ 45)

– Em nhận biết sự cần thiết của hành vi vệ sinh cá nhân.

23

23

Bài 9: Em tự vệ sinh cá nhân(tiết 2)

– Hoạt động khám phá.

* HĐ 4. Em hãy cho biết điều gì xảy ra trong các trường hợp sau(Nội dung yêu cầu SGV/ 46)

– Hoạt động luyện tập.

* HĐ 5. Em hãy chọn cách xử lí đúng trong tình huống sau (Tranh SGV/ 46)

– Em hiểu được ý nghĩa của hành vi tự vệ sinh cá nhân.

Hoạt động cá nhân; hoạt động nhóm;

24

24

Bài 9: Em tự vệ sinh cá nhân(tiết 3)

– Hoạt động luyện tập.

* HĐ 6.Em hãy luyện tập các bước đánh răng đúng cách. (Nội dung yêu cầu SGV/47)

– Hoạt động vận dụng:

* HĐ 7. Em hãy thực hành mỗi ngày. (Nội dung yêu cầu SGV/ 47)

– Em thực hành, rèn luyện các hành vi vệ sinh cá nhân hiệu quả.

– Hoạt động cá nhân; làm VBT..

25

25

Bài 10: Em tự chăm sóc bản thân(tiết 1)

– Hoạt động khởi động.

* HĐ 1. Em hãy vỗ tay theo nhạc bài Điệu múa rửa tay. (Tranh vẽ SGV/ 48)

– Hoạt động khám phá.

* HĐ 2. Em hãy tìm bạn biết tự chăm sóc bản thân. (Tranh vẽ SGV/ 49)

* HĐ 3. Em hãy cho biết vì sao phải chăm sóc bản thân.

* HĐ 4. Em hãy kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi (Tranh vẽ SGV/50)

– Em nhận biết vì sao cần phải tự chăm sóc bản thân.

– Em biết được ý nghĩa của hành vi tự chăm sóc bản thân.

– Thảo luận lớp; hoạt động cá nhân; hoạt động nhóm.

26

26

Bài 10: Em tự chăm sóc bản thân(tiết 2)

– Hoạt động luyện tập.

* HĐ 5. Em hãy luyện tập rửa tay đúng cách theo các bước sau đây(Tranh SGV/ 51)

– Hoạt động vận dụng:

* HĐ 6. Em hãy làm gì trong mỗi tình huống sau? (Tranh vẽ SGV/ 51)

* HĐ 7. Em hãy tập chăm sóc bản thân để cơ thể khỏe mạnh theo gợi ý dưới đây. (Tranh vẽ SGV/ 51)

– Em thực hành rèn luyện các hành vi ý nghĩa của hành vi tự chăm sóc bản thân.

– Hoạt động cá nhân; cặp đôi.; Làm VBT.

27

27

Chủ đề 8: Phòng tránh tai nạn thương tích

Bài 11: Em nhận biết tình huống nguy hiểm(tiết 1)

– Hoạt động khởi động.

* HĐ1.Em hãy nhận biết nhanh hành động nguy hiểm. (Tranh vẽ SGV/ 52)

– Hoạt động khám phá.

* HĐ 2. Em hãy chọn hành động an toàn. (Tranh vẽ SGV/ 53)

* HĐ 3: Em hãy đoán xem điều gì sẽ xảy ra ở các tình huống nguy hiểm sau. (Tranh vẽ SGV/ 53)

– Em nhận biết sự cần thiết của việc nhận diện tình huống nguy hiểm

– Hoạt động nhóm; hoạt động cá nhân.

28

28

Bài 11: Em nhận biết tình huống nguy hiểm (tiết 2)

– Hoạt động khám phá.

* HĐ 4. Em hãy kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi. (Tranh vẽ SGV/ 53)

– Hoạt động luyện tập.

* HĐ 5. Em hãy cho biết những biển báo sau cảnh báo điều gì. (Tranh vẽ SGV/53)

– Em hiểu được các quy tắc của việc nhận diện tình huống nguy hiểm.

– Hoạt động nhóm.

29

29

Bài 11: Em nhận biết tình huống nguy hiểm (tiết 3)

– Hoạt động vận dụng:

* HĐ 6. Em hãy chọn cách xử lí an toàn trong mỗi tình huống sau. (Tranh vẽ SGV/ 54)

* HĐ 7. Em hãy thực hiện yêu cầu sau. (Tranh vẽ SGV/ 55)

– Em thực hành, rèn luyện nhận diện tình huống nguy hiểm trong cuộc sống.

– Hoạt động cặp đôi; hoạt động cá nhân,làm VBT.

30

30

Bài 12: Em phòng tránh tai nạn thương tích(tiết 1)

– Hoạt động khởi động.

* HĐ1. Em hãy tìm vật dễ gây tai nạn thương tích. (Tranh vẽ SGV/ 56)

– Hoạt động khám phá.

* HĐ 2. Em hãy chọn tranh thể hiện hành động dễ gây thương tích. (Tranh vẽ SGV/ 56)

* HĐ 3: Em hãy cho biết điều gì có thể xảy ra với các bạn trong mỗi tranh. (Tranh vẽ SGV/ 57)

– Em nhận biết nguyên nhân, hậu quả của tai nạn, thương tích.

– Em biết được các quy tắc của việc phòng tránh tai nạn, thương tích.

– Em thực hành, rèn luyện cách thức phòng, tránh tai nạn, thương tích

– Hoạt động nhóm; hoạt động cá nhân.

31

31

Bài 12: Em phòng tránh tai nạn thương tích(tiết 2)

– Hoạt động luyện tập.

* HĐ 4: Em hãy tìm lời khuyên phù hợp cho các bạn trong mỗi tranh để phòng, tránh tai nạn, thương tích xảy ra.

* HĐ 5. Em hãy cùng các bạn đóng vai những tình huống sau. (Tranh vẽ SGV/58)

– Hoạt động nhóm; hoạt động cặp đôi.

32

32

Bài 12: Em phòng tránh tai nạn thương tích(tiết 3)

– Hoạt động vận dụng:

* HĐ 6. Em hãy hướng dẫn bạn thực hành đảm bảo an toàn trong lớp học của mình.

* HĐ 7: Em hãy thảo luận cùng bạn về những tai nạn thường gặp ở những nơi sau. (Tranh vẽ SGV/59)

– Hoạt động cá nhân; hoạt động nhóm.; làm VBT.

33 33 Hoạt động dành cho địa phương (Tiết 1)
34 34 Hoạt động dành cho địa phương (tiết 2)
35 35 Tổng kết môn học