Kế hoạch dạy học môn Tin học 3 sách Cánh diều gồm 2 mẫu, có cả tích hợp STEM. Qua đó, giúp thầy cô dễ dàng xây dựng phân phối chương trình môn Tin học 3 cho cả năm học 2023 – 2024.
Bạn đang đọc: Kế hoạch dạy học môn Tin học 3 sách Cánh diều
Mẫu Kế hoạch dạy học môn Tin học 3 rất chi tiết, cụ thể, tích hợp bài học STEM vào tiết nào, nội dung tích hợp là gì. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm Giáo án STEM lớp 3, Kế hoạch dạy học môn Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Âm nhạc, Tự nhiên và xã hội. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để tham khảo Kế hoạch dạy học môn Tin học 3 Cánh diều tích hợp STEM:
Kế hoạch dạy học môn Tin học lớp 3 sách Cánh diều
Kế hoạch dạy học STEM Tin học lớp 3 Cánh diều
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC, HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KHỐI LỚP 3
Năm học 2023 – 2024
I. Căn cứ xây dựng kế hoạch:
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018, Quyết định số 16/2006/QĐ-BGĐĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, Thông tư số 28/2020/TTBGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học;
Căn cứ công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc ‘Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học”;
Căn cứ Quyết định số /QĐ-UBND ngày / /202 của UBND tỉnh …… về việc Ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh…….;
Thực hiện Công văn số /SGDĐT-GDTH ngày / /20222 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ……. về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;
Thực hiện Công văn Số …/PGDĐT-GDTH ngày ………. của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện …… về việc “Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học”;
Căn cứ tình hình thực tế của tổ, Tổ chuyên môn Tổ 4 – Trường Tiểu học xây dựng Kế hoạch Giáo dục năm học 2023-2024 như sau:
II. Điều kiện thực hiện các môn học, hoạt động giáo dục:
– Tổ 3 trường Tiểu học gồm lớp 4 với / học sinh. Đa số các em theo học đúng độ tuổi.
– Có giáo viên. Trong đó CBQL, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên chuyên sâu, giáo viên dạy phụ đạo học sinh
– Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, có nhiều năm giảng dạy ở khối lớp tiểu học. Nhiều giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề.
– Cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho việc dạy và học tương đối đầy đủ.
– Nhà trường đã có đầy đủ các phòng học bộ môn.
– Nhà trường trang bị đầy đủ sách giáo khoa, sách giáo viên, cơ sở vật chất đảm bảo, thiết bị dạy học đầy đủ đáp ứng cho chương trình giáo dục theo chương trình mới.
– Nguồn học liệu phong phú.
III. Kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục
Tuần Tháng |
Chương trình và sách giáo khoa |
Nội dung điều chỉnh, bổ sung (Nếu có) |
Ghi Chú |
||
Chủ đề/ Mạch nội dung |
Tên Bài học |
Tiết học/ Thời lượng |
|
|
|
1 |
CHỦ ĐỀ A1. KHÁM PHÁ MÁY TÍNH (5 TIẾT) |
Bài 1. Các thành phần của máy tính |
Tiết 1/ 35 phút |
||
2 |
Bài 2. Những máy tính thông dụng |
Tiết 2 |
|||
3 |
Bài 3. Em tập sử dụng chuột |
Tiết 3 |
|||
4 |
Bài 4. Em bắt đầu sử dụng máy tính |
Tiết 4 |
|||
5 |
Bài 5. Bảo vệ sức khoẻ khi dùng máy tính |
Tiết 5 |
Bài học STEM: Bài 4: Cẩm nang sử dụng máy tính đúng cách, an toàn |
||
6 |
CHỦ ĐỀ A2. THÔNG TIN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN (4 TIẾT) |
Bài 1. Thông tin và quyết định |
Tiết 6 |
||
7 |
Bài 2. Các dạng thông tin thường gặp |
Tiết 7 |
|||
8 |
Bài 3. Xử lí thông tin |
Tiết 8 |
|||
9 |
Bài 4. Ôn tập về thông tin và xử lí thông tin |
Tiết 9 |
|||
10 |
CHỦ ĐỀ A3. LÀM QUEN VỚI CÁCH GÕ BÀN PHÍM (4 TIẾT) |
Bài 1. Em làm quen với bàn phím |
Tiết 10 |
||
11 |
Bài 2. Em tập gõ hàng phím cơ sở |
Tiết 11 |
|||
12 |
Bài 3. Em tập gõ hàng phím trên và dưới |
Tiết 12 |
|||
13 |
Bài 4. Cùng thi đua gõ phím |
Tiết 13 |
|||
14 |
CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET (2 TIẾT) |
Bài 1. Thông tin trên Internet |
Tiết 14 |
||
15 |
Bài 2. Nhận biết những thông tin trên Internet không phù hợp với em |
Tiết 15 |
|||
16 |
CHỦ ĐỀ C1. SẮP XẾP ĐỂ DỄ TÌM (2 TIẾT) |
Bài 1. Sự cần thiết của sắp xếp |
Tiết 16 |
||
17 |
Kiểm tra cuối học kì I |
Hướng dẫn ôn tập cuối học kì I |
Tiết 17 |
||
18 |
Kiểm tra cuối học kì I |
Tiết 18 |
|||
19 |
CHỦ ĐỀ C1. SẮP XẾP ĐỂ DỄ TÌM (2 TIẾT) |
Bài 2. Sơ đồ hình cây |
Tiết 19 |
||
20 |
CHỦ ĐỀ C2. LÀM QUEN VỚI THƯ MỤC LƯU TRỮ THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (3 TIẾT) |
Bài 1. Sắp xếp phân loại các tệp trong máy tính |
Tiết 20 |
||
21 |
Bài 2. Cây thư mục |
Tiết 21 |
Bài học STEM: Bài 12: Thực hành với tệp và thư mục trong máy |
||
22 |
Bài 3. Em tập thao tác với thư mục |
Tiết 22 |
|||
23 |
CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ (1 TIẾT) |
Bài học. Bảo vệ thông tin cá nhân |
Tiết 23 |
||
24 |
CHỦ ĐỀ E1. LÀM QUEN VỚI BÀI TRÌNH CHIẾU ĐƠN GIẢN (3 TIẾT) |
Bài 1. Em làm quen với phần mềm trình chiếu |
Tiết 24 |
||
25 |
Bài 2. Thêm ảnh vào trang trình chiếu |
Tiết 25 |
|||
26 |
Bài 3. Bài trình chiếu của em |
Tiết 26 |
|||
27 |
CHỦ ĐỀ E2. SỬ DỤNG PHẦN MỀM LUYỆN TẬP THAO TÁC VỚI CHUỘT MÁY TÍNH (1 TIẾT) |
Bài 1. Làm quen với phần mềm Mouse Skills |
Tiết 27 |
||
Bài 2. Em luyện tập sử dụng chuột |
|||||
28 |
CHỦ ĐỀ E3. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN ĐỂ TÌM HIỂU THẾ GIỚI TỰ NHIÊN (1 TIẾT) |
Bài 1. Máy tính giúp em quan sát hạt đậu nảy mầm |
Tiết 28 |
||
Bài 2. Máy tính giúp em quan sát nhiều điều kì thú |
|||||
29 |
CHỦ ĐỀ F1. THỰC HIỆN CÔNG VIỆC THEO CÁC BƯỚC (3 TIẾT) |
Bài 1. Làm việc theo từng bước |
Tiết 29 |
||
30 |
Bài 2. Thực hiện một việc tùy thuộc vào điều kiện |
Tiết 30 |
|||
31 |
Bài 3. Em tập làm người chỉ huy giỏi |
Tiết 31 |
|||
32 |
CHỦ ĐỀ F2. NHIỆM VỤ CỦA EM VÀ SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH (2 TIẾT) |
Bài 1. Phát biểu nhiệm vụ và tìm sự trợ giúp của máy tính |
Tiết 32 |
||
33 |
Bài 2. Thực hành: Nhiệm vụ và sản phẩm |
Tiết 33 |
|||
34 |
Kiểm tra cuối học kì II |
Hướng dẫn ôn tập cuối học kì II |
Tiết 34 |
||
35 |
Kiểm tra cuối học kì II |
Tiết 35 |
……….. ngày 30 tháng 8 năm 2023
Phê duyệt lãnh đạo trường | GVCN |
Phân phối chương trình môn Tin học 3 sách Cánh diều
Nội dung | Số tiết dự kiến |
CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM |
13 tiết |
Chủ đề A1. KHÁM PHÁ MÁY TÍNH |
5 tiết |
Bài 1. Các thành phần của máy tính |
Mỗi bài/1 tiết |
Bài 2. Những máy tính thông dụng |
|
Bài 3. Em tập sử dụng chuột |
|
Bài 4. Em bắt đầu sử dụng máy tính |
|
Bài 5. Bảo vệ sức khoẻ khi dùng máy tính |
|
Chủ đề A2. THÔNG TIN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN |
4 tiết |
Bài 1. Thông tin và quyết định |
Mỗi bài/1 tiết |
Bài 2. Các dạng thông tin thường gặp |
|
Bài 3. Xử lí thông tin |
|
Bài 4. Ôn tập về thông tin và xử lí thông tin |
|
Chủ đề A3. LÀM QUEN VỚI CÁCH GÕ BÀN PHÍM |
4 tiết |
Bài 1. Em làm quen với bàn phím |
Mỗi bài/1 tiết |
Bài 2. Em tập gõ hàng phím cơ sở |
|
Bài 3. Em tập gõ hàng phím trên và dưới |
|
Bài 4. Cùng thi đua gõ phím |
|
CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET |
2 tiết |
Bài 1. Thông tin trên Internet |
Mỗi bài/1 tiết |
Bài 2. Nhận biết những thông tin trên Internet không phù hợp với em |
|
CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN |
|
Chủ đề C1. SẮP XẾP ĐỂ DỄ TÌM |
2 tiết |
Bài 1. Sự cần thiết của sắp xếp |
Mỗi bài/1 tiết |
Bài 2. Sơ đồ hình cây |
|
Chủ đề C2. LÀM QUEN VỚI THƯ MỤC LƯU TRỮ THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH |
3 tiết |
Bài 1. Sắp xếp phân loại các tệp trong máy tính |
Mỗi bài/1 tiết |
Bài 2. Cây thư mục |
|
Bài 3. Em tập thao tác với thư mục |
CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ |
1 tiết |
Bài học. Bảo vệ thông tin cá nhân |
1 bài/1 tiết |
CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC |
5 tiết |
Chủ đề E1. LÀM QUEN VỚI BÀI TRÌNH CHIẾU ĐƠN GIẢN |
3 tiết |
Bài 1. Em làm quen với phần mềm trình chiếu |
Mỗi bài/1 tiết |
Bài 2. Thêm ảnh vào trang trình chiếu |
|
Bài 3. Bài trình chiếu của em |
|
Chủ đề E2. SỬ DỤNG PHẦN MỀM LUYỆN TẬP THAO TÁC VỚI CHUỘT MÁY TÍNH |
2 tiết (chọn) |
Bài 1. Làm quen với phần mềm Mouse Skills |
Mỗi bài/1 tiết |
Bài 2. Em luyện tập sử dụng chuột |
|
Chủ đề E3. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN ĐỂ TÌM HIỂU THẾ GIỚI TỰ NHIÊN |
2 tiết (chọn) |
Bài 1. Máy tính giúp em quan sát hạt đậu nảy mầm |
Mỗi bài/1 tiết |
Bài 2. Máy tính giúp em quan sát nhiều điều kì thú |
|
CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI Sự TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH |
5 tiết |
Chủ đề F1. THỰC HIỆN CÔNG VIỆC THEO CÁC BƯỚC |
3 tiết |
Bài 1. Làm việc theo từng bước |
Mỗi bài/1 tiết |
Bài 2. Thực hiện một việc tùy thuộc vào điều kiện |
|
Bài 3. Em tập làm người chỉ huy giỏi |
|
Chủ đề F2. NHIỆM VỤ CỦA EM VÀ SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH |
2 tiết |
Bài 1. Phát biểu nhiệm vụ và tìm sự trợ giúp của máy tính |
Mỗi bài/1 tiết |
Bài 2. Thực hành: Nhiệm vụ và sản phẩm |
|
Tổng số tiết |
31 tiết |