Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc 7 Kết nối tri thức với cuộc sống là mẫu kế hoạch được giáo viên thiết kế cấu trúc giảng dạy, phân bổ tiết học, phân bổ thời gian kiểm tra toàn bộ năm học mới.
Bạn đang đọc: Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Việc xây dựng kế hoạch giáo dục Âm nhạc 7 nhằm đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông linh hoạt, chủ động, hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh thực tế của từng địa phương điều kiện thực hiện của mỗi nhà trường. Đây là mẫu kế hoạch giáo dục của giáo viên được thực hiện theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH. Qua đó giúp quý thầy cô có thêm nhiều tư liệu tham khảo để nhanh chóng xây dựng cho riêng mình kế hoạch giáo dục hoàn chỉnh, chi tiết và đúng yêu cầu.
Kế hoạch giáo dục Mĩ thuật 7 Kết nối tri thức theo Công văn 5512
Phụ lục I Âm nhạc 7 Kết nối tri thức
TRƯỜNG:… TỔ:…
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC: ÂM NHẠC – LỚP 7
SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG
(Năm học 20… – 20…)
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: ; Số học sinh:
2. Tình hình đội ngũ:
– Giáo viên:
– Trình độ đào tạo:
– Mức đạt chuẩn nghề nghiệp:
3. Thiết bị dạy học:
STT |
Thiết bị dạy học |
Số lượng |
Các tiết thực hiện |
|
1 |
Nhạc cụ thể hiện giai điệu |
Kèn phím |
…. |
6, 9, 15, 18, 24, 27, 33, 35 |
2 |
Nhạc cụ thể hiện tiết tấu |
Trống nhỏ |
…. |
Các tiết học |
Thanh phách |
… |
Các tiết học |
||
Triangle |
…. |
Các tiết học |
||
Tambourune |
….. |
Các tiết học |
||
Maracas |
….. |
Các tiết học |
||
3 |
Thiết bị dùng chung |
Đàn phím điện tử |
….. |
Các tiết học |
Máy chiếu, loa Bluetooth |
…. |
Các tiết học |
4. Phòng học bộ môn/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập
STT |
Địa điểm dạy học |
Số lượng |
Phạm vi và nội dung sử dụng |
1 |
Tại lớp học |
… |
Dạy, học môn Âm nhạc |
2 |
Phòng Âm nhạc |
… |
Dạy, học môn Âm nhạc |
II. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình
CHỦ ĐỀ 1: NGÀY KHAI TRƯỜNG (4 tiết) |
||
TIẾT/ TUẦN |
BÀI HỌC |
YÊU CẦU CẦN ĐẠT |
1 |
Học hát bài: Khai trường |
Hát đúng giai điệu bài, lời ca bài hát Khai trường. Biết thể hiện bài hát bằng hình thức: Hát nối tiếp, hòa giọng; hát kết hợp vận động phụ họa. |
2 |
– Lí thuyết âm nhạc: Nhịp lấy đà – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1 |
– Nhận biết và thể hiện được nhịp lấy đà. Vận dụng vào Bài đọc nhạc số 1. – Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1. |
3 |
– Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và
– Ôn bài hát Khai trường – Ôn Bài đọc nhạc số 1 |
– Nêu được đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Cảm nhận được tính chất âm nhạc, nội dung bài hát Tuổi đời mênh mông. – Ôn bài hát Khai trường theo hình thức đã học. – Ôn Bài đọc nhạc số 1 kết hợp gõ đệm, đánh nhịp 4/4. |
4 |
Vận dụng – Sáng tạo |
– Từ nét giai điệu của Bài đọc nhạc số 1, HS ứng dụng đọc 2 nét nhạc khác nhau. – HS chia sẻ và thể hiện bài hát có nhịp lấy đà do nhóm sưu tầm. – Biểu diễn bài hát Khai trường bằng các hình thức đã học hoặc biết sáng tạo thêm các cách thể hiện khác. – Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
CHỦ ĐỀ 2: MÔI TRƯỜNG XANH (4 tiết) |
||
5 |
– Học hát bài: Vì cuộc sống tươi đẹp
– Nghe nhạc: Tác phẩm Alouette (Tiếng chim sơn ca) |
– Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp. Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức: Hát nối tiếp, hòa giọng. – Nghe và biểu lộ cảm xúc; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu; cảm nhận giai điệu, sắc thái tác phẩm Alouette (Tiếng chim sơn ca) |
6 |
Nhạc cụ giai điệu kèn phím |
– Ôn lại kiến thức về nhạc cụ giai điệu đã học ở lớp 6. – Thể hiện kèn phím đúng cao độ, trường độ, kĩ thuật bài Bài hát Ireland. |
7 |
– Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ hoàng Việt và bài hát Nhạc rừng – Ôn bài hát: Vì cuộc sống tươi đẹp |
– Nêu được đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ hoàng Việt. Cảm nhận được tính chất âm nhạc, nội dung của bài hát Nhạc rừng. – Ôn luyện bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp kết hợp nhạc cụ gõ đệm. |
8 |
Vận dụng – Sáng tạo
|
– HS biết đọc lời và gõ đệm theo âm hình tiết tấu SGK trang 20. – Biểu diễn bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp với các hình thức khác nhau. – Giới thiệu tranh vẽ hoặc các sản phẩm đã làm về đề tài Bảo vệ môi trường. – Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
9 |
ÔN TẬP – KIỂM TRA GIỮA KÌ I GV tổ chức cho cá nhân, nhóm lựa chọn các nội dung Hát, Đọc nhạc, Nhạc cụ của chủ đề 1 và 2 phù hợp với năng lực để tham gia ôn tập và kiểm tra giữa kì. |
|
C CHỦ ĐỀ 3: THẦY CÔ VÀ MÁI TRƯỜNG (4tiết)H ĐỀ 3: NHỚ ƠN THẦY CÔ (4tiết) |
||
10 |
Học hát bài: Nhớ ơn thầy cô
|
Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Nhớ ơn thầy cô. Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức: Lĩnh xướng, hòa giọng; hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo âm hình tiết tấu. |
11 |
– Lí thuyết âm nhạc: Dấu nhắc lại, dấu quay lại, khung thay đổi. – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2 |
– Nhận biết và thể hiện được một số kí hiệu âm nhạc: dấu nhắc lại, dấu quay lại, khung thay đổi. – Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 2. Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách; đọc nhạc theo cách nhắc lại và nối tiếp trong SGK trang 25 mục b. |
12 |
– Thường thức âm nhạc: Giới thiệu một số thể loại ca khúc – Ôn Bài đọc nhạc số 2 – Ôn bài hát: Nhớ ơn thầy cô |
– Nhận biết và nêu được đặc điểm một số thể loại ca khúc. Vận dụng vào các hoạt động âm nhạc. – Ôn luyện Bài đọc nhạc số 2 kết hợp các hình thức đã học. – Ôn luyện bài hát ở hình thức biểu diễn cá nhân, nhóm. |
13 |
Vận dụng – Sáng tạo |
– Đọc lại Bài đọc nhạc số 2, ghép lời ca và kết hợp đánh nhịp 2/4. – Biểu diễn một số bài hát về thầy cô và mái trường đã sưu tầm và luyện tập. – Chép hoàn chỉnh lại Bài đọc nhạc số 2. – Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
CHỦ ĐỀ 4: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG (4 tiết) |
||
14 |
Học hát bài: Lí kéo chài
|
Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Lí kéo chài. Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức: Hát xướng – xô; hát kết hợp vận động phụ họa theo nhịp điệu. |
15 |
– Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3 – Inh lả ơi.
– Nhạc cụ giai điệu kèn phím |
– Đọc đúng cao độ, trường độ; Biết kết hợp gõ đệm theo phách và ghép được lời ca Bài đọc nhạc số 3 – Inh lả ơi. – Thực hành thế bấm và ứng dụng luyện tập Bài đọc nhạc số 3 – Inh lả ơi. |
16 |
– Thường thức âm nhạc: Dân ca một số vùng miền Việt Nam – Ôn bài đọc nhạc số 3 – Inh lả ơi. |
– Nhận biết và nêu được đặc điểm dân ca một số vùng miền của Việt Nam. Vận dụng vào các hoạt động âm nhạc. – Luyện đọc nhạc kết hợp các hình thức đã học và vận động. |
17 |
Vận dụng – Sáng tạo |
– Đọc Bài đọc nhạc số 3 kết hợp nhạc cụ gõ hoặc vận động cơ thể theo âm hình tiết tấu trong SGK trang 36 – Biểu diễn bài hát Lí kéo chài bằng các hình thức đã học hoặc theo ý tưởng mới của cá nhân/nhóm. – Giới thiệu hoặc hát một bài dân ca đã sưu tầm. – Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
18 |
KIỂM TRA CUỐI KÌ I Lựa chọn 1 trong 3 nội dung để ôn tập, đánh giá cuối ki I – Biểu diễn bài hát bằng các hình thức đã học. – Đọc bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp. – Thực hành một trong các bài tập nhạc cụ thể hiện tiết tấu hoặc bài tập nhạc cụ thể hiện giai điệu đã học . |
|
CHỦ ĐỀ 5: NHỊP ĐIỆU MÙA XUÂN (4 tiết) |
||
19 |
– Học hát bài: Mùa xuân ơi
– Nghe nhạc: Bài hát Sông Đakrông mùa xuân về |
– Hát đúng giai điệu, lời ca bài Mùa xuân ơi. Biết thể hiện bài hát bằng hình thức: Hát nối tiếp, hòa giọng. – Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung bài hát Sông Đakrông mùa xuân về. Kết hợp vận động 1 vài động tác nhảy múa mang âm hưởng Tây Nguyên. |
20 |
– Thường thức âm nhạc: Giới thiệu cồng chiêng, đàn trưng của Tây Nguyên. – Ôn bài hát: Mùa xuân ơi. |
– Nhận biết và nêu được một số đặc điểm về nhạc cụ cồng chiêng, đàn trưng của Tây Nguyên. – Ôn bài hát bằng các hình thức đã học, tập hát 2 bè đơn giản. Luyện tập bài hát Mùa xuân ơi và nhảy múa theo bài hát Sông Đakrông mùa xuân về trên nền nhạc phối khí theo hình thức liên khúc. |
21 |
– Lí thuyết âm nhạc: Các kí hiệu tăng trường độ. – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 4 – Mùa xuân trong rừng |
– Nhận biết và thể hiện được một số kí hiệu âm nhạc: Dấu nối, dấu chấm dôi, dấu miễn nhịp và ứng dụng vào các bài hát, bài đọc nhạc đã học. – Đọc đúng cao độ, trường độ; Biết kết hợp gõ đệm theo phách và ghép được lời ca Bài đọc nhạc số 4 – Mùa xuân trong rừng. |
22 |
Vận dụng – Sáng tạo |
– Vận dụng các hoạt động trong nội dung Hát, Đọc nhạc, Nghe nhạc đã học để tham gia biểu diễn chương trình văn nghệ: Liên khúc Nhịp điệu mùa xuân – Chào đón năm mới – Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
CHỦ ĐỀ 6: ÂM NHẠC NƯỚC NGOÀI (4tiết) |
||
23 |
Học hát bài: Santa Lucia |
Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Santa Lucia. Biết thể hiện bài hát |
24 |
– Lí thuyết âm nhạc: Một số kí hiệu, thuật ngữ về nhịp độ và sắc thái cường độ. – Nhạc cụ giai điệu kèn phím |
– Nhận biết và thể hiện đươc một số kí hiệu, thuật ngữ về nhịp độ, sắc thái cường độ để vận dụng vào bài hát Santa Lucia tiết 25. – Luyện tập kĩ thuật luyến âm và bài luyện tập Cầu trượt. |
25 |
– Thường thức âm nhạc: Giới thiệu đàn cello và contrabass – Ôn bài hát: Santa Lucia |
– Nhận biết và nêu được một số đặc điểm về đàn cello, contrabass. – Ôn bài hát với các hình thức đã học; kết hợp nhạc cụ gõ đệm. |
26 |
Vận dụng – Sáng tạo
|
– Vận dụng các kí hiệu, thuật ngữ đã học để tham gia trò chơi: Đố bạn. – Biểu diễn bài hát Santa Lucia theo hình thức tự chọn. – Chơi nhạc cụ và đọc tên các nốt nhạc theo nhóm với nét nhạc đã cho. – Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
27 |
KIỂM TRA GIỮA KÌ II GV tổ chức cho cá nhân, nhóm lựa chọn các nội dung Hát, Đọc nhạc, Nhạc cụ của chủ đề 5 và 6 phù hợp với năng lực để tham gia ôn tập và kiểm tra giữa kì. |
|
CHỦ ĐỀ 7: CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP (4tiết) |
||
28 |
Học hát bài: Đời cho em những nốt nhạc vui |
Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui. Biết |
29 |
– Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 5 – Ôn bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui |
– Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 5 kết hợp gõ đệm và đánh nhịp 2/4. – Ôn luyện bài hát ở hình thức biểu diễn cá nhân, nhóm. |
30 |
– Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Tchaikovsky và – Ôn Bài đọc nhạc số 5 |
– Nêu được đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Tchaikovsky. Cảm nhận được tính chất âm nhạc của khúc nhạc Chèo thuyền. – Ôn bài đọc nhạc theo các hình thức đã học. |
31 |
Vận dụng – Sáng tạo |
– Vận dụng nội dung Lí thuyết âm nhạc, Hát để tham gia trò chơi âm nhạc rèn phản xạ mỗi cá nhân. – Ứng dụng luyện tập Bài đọc nhạc số 5 có 2 bè đơn giản. – Chia sẻ một số tác phẩm của nhạc sĩ Tchaikovsky đã sưu tầm. – Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
CHỦ ĐỀ 8: MÙA HÈ CỦA EM (3tiết) |
||
32 |
– Học bài hát: Mưa hè
– Nghe nhạc: Bài hát Hè về |
– Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Mưa hè. Biết thể hiện bài hát với hình thức: Hát nối tiếp, hòa giọng. – Nghe và cảm nhận giai điệu, sắc thái, nội dung bài hát Hè về. |
33 |
– Nhạc cụ giai điệu kèn phím. – Ôn bài hát: Mưa hè |
– Luyện mẫu âm. Thực hành đệm cho bài Mưa hè. – Ôn bài hát kết hợp nhạc cụ gõ đệm. |
34 |
Vận dụng – Sáng tạo |
– Biểu diễn bài hát Mưa hè với các hình thức, ý tưởng trình bày khác nhau. – Vận dụng các bài hát về chủ đề mùa hè để tham gia trò chơi âm nhạc Khúc ca hè về. – Chia sẻ những mong muốn, dự định của em trong mùa hè với thầy cô, bạn bè hoặc người thân. – Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
35 |
KIỂM TRA CUỐI KÌ II Lựa chọn 1 trong 3 nội dung để ôn tập, đánh giá cuối kì II – Biểu diễn bài hát bằng các hình thức đã học. – Đọc bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp. – Thực hành một trong các bài tập nhạc cụ thể hiện tiết tấu hoặc bài tập nhạc cụ thể hiện giai điệu đã học . |
Lưu ý: Kế hoạch dạy học chỉ mang tính gợi ý, giáo viên có thể chủ động lên kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh và địa phương
2. Kiểm tra, đánh giá định kì
2.1 Kiểm tra, đánh giá kì I
Bài kiểm tra, đánh giá |
Thời gian |
Thời điểm
|
Yêu cầu cần đạt
|
Hình thức
|
Giữa học kì I |
1 tiết |
Tuần 9 |
GV tổ chức cho cá nhân, nhóm lựa chọn các nội dung Hát, Đọc nhạc, Nhạc cụ của chủ đề 1 và 2 phù hợp với năng lực để tham gia ôn tập và kiểm tra giữa kì. – Trình bày 1 trong 2 bài hát Khai trường, Vì cuộc sống tươi đẹp theo hình thức tự chọn. – Trình bày Bài đọc nhạc số 1 theo nhóm với các hình thức đã học. – Trình bày một trong các bài tập tiết tấu hoặc bài tập giai điệu đã học theo hình thức cá nhân/nhóm. |
Thực hành |
Cuối học kì I |
1 tiết |
Tuần 18 |
Lựa chọn 1 trong 3 nội dung để ôn tập, đánh giá cuối kì I – Trình bày 1 trong 4 bài hát Khai trường, Vì cuộc sống tươi đẹp, Nhớ ơn thầy cô, Lí kéo chài theo hình thức tự chọn. – Trình bày 1 trong 3 bài đọc nhạc Bài đọc nhạc số 1, Bài đọc nhạc số 2, Bài đọc nhạc số 3 theo nhóm. – Trình bày một trong các bài tập tiết tấu hoặc bài tập giai điệu đã học theo hình thức cá nhân/nhóm. |
Thực hành, |
2.2 Kiểm tra, đánh giá kì II
Bài kiểm tra, đánh giá |
Thời gian |
Thời điểm
|
Yêu cầu cần đạt
|
Hình thức
|
Giữa học kì II |
1 tiết |
Tuần 27 |
GV tổ chức cho cá nhân, nhóm lựa chọn các nội dung Hát, Đọc nhạc, Nhạc cụ của chủ đề 5 và 6 phù hợp với năng lực để tham gia ôn tập và kiểm tra giữa kì. – Trình bày 1 trong 2 bài hát Mùa xuân ơi, Santa Lucia theo hình thức tự chọn. – Trình bày Bài đọc nhạc số 4 theo nhóm. – Trình bày một trong các bài tập tiết tấu hoặc bài tập giai điệu đã học theo hình thức cá nhân/nhóm. |
Thực hành |
Cuối học kì II |
1 tiết |
Tuần 35 |
Lựa chọn 1 trong 3 nội dung để ôn tập, đánh giá cuối kì I – Trình bày 1 trong 4 bài hát Mùa xuân ơi, Santa Lucia, Đời cho em những nốt nhạc vui, Mưa hè theo hình thức tự chọn. – Trình bày Bài đọc nhạc số 4 hoặc Bài đọc nhạc số 5 theo nhóm. – Trình bày một trong các bài tập tiết tấu hoặc bài tập giai điệu đã học theo hình thức cá nhân/nhóm.
|
Thực hành |
TỔ TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) |
…., ngày tháng năm 20… HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) |
Phụ lục II Âm nhạc 7 Kết nối tri thức
TRƯỜNG THCS:……….. TỔ:…………
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
KHUNG KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
(Năm học 20…. – 20…)
I. Khối lớp: 7 Số học sinh: …
STT |
Chủ đề |
Yêu cầu cần đạt |
Số tiết |
Thời điểm |
Địa điểm |
Chủ trì |
Phối hợp |
Điều kiện thực hiện |
1 |
Vận dụng kiến thức CĐ3: Biểu diễn các bài hát về chủ đề Thầy cô và mái trường. |
HS biết vận dụng các bài hát về chủ đề Thầy cô và mái trường để tổ chức các nhóm tham gia. |
1 – 2 |
11/20…. |
Sân khấu của trường. |
GV Âm nhạc. |
Đoàn đội, giáo viên chủ nhiệm, Ban Giám hiệu. |
Kinh phí, thiết bị âm thanh, trang phục. |
2 |
Vận dụng kiến thức CĐ4: Dân ca một số vùng miền Việt Nam. |
HS nêu đặc điểm dân ca một số vùng miền Việt Nam và biểu diễn các bài dân ca phổ biến của vùng miền. |
2 – 3 |
12/20…. Kết hợp hoạt động trải nghiệm. |
Sân khấu của trường hoặc địa điểm trải nghiệm. |
GV Âm nhạc. |
Đoàn đội, giáo viên chủ nhiệm, Ban Giám hiệu, phụ huynh HS. |
Kinh phí, thiết bị âm thanh, phương tiện di chuyển HS. |
3 |
Vận dụng kiến thức CĐ5: Liên khúc Nhịp điệu mùa xuân – Chào đón năm mới. |
HS vận dụng các nội dung đã học của chủ đề 5 để tham gia hoạt động. |
2 |
2/ 2023 |
Sân khấu của trường. |
GV Âm nhạc. |
Đoàn đội, giáo viên chủ nhiệm, Giáo dục thể chất. |
Thiết bị âm thanh, trang phục. |
4 |
Nhạc công tài ba. |
HS có thêm kỹ năng chơi các nhạc cụ thể hiện tiết tấu và nhạc cụ thể hiện giai điệu. |
2 |
4/2023 |
Phòng AN hoặc địa điểm trải nghiệm. |
GV Âm nhạc. |
Đoàn đội, giáo viên chủ nhiệm. |
Thiết bị âm thanh; các nhạc cụ thể hiện tiết tấu, giai điệu. |
TỔ TRƯỞNG |
Hà Nội, ngày tháng năm 20…. HIỆU TRƯỞNG |
Phụ lục III Âm nhạc 7 Kết nối tri thức
TRƯỜNG:…….. TỔ:…………… Họ và tên giáo viên: |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN MÔN NGHỆ THUẬT
NỘI DUNG ÂM NHẠC – LỚP 7
(Năm học 20… – 20….)
I. Kế hoạch dạy học
1. Thiết bị dạy học
STT |
Thiết bị dạy học |
Số lượng |
Các tiết thực hiện |
|
1 |
Nhạc cụ thể hiện giai điệu |
Kèn phím |
…. |
6, 9, 15, 18, 24, 27, 33, 35 |
2 |
Nhạc cụ thể hiện tiết tấu |
Trống nhỏ |
…. |
Các tiết học |
Thanh phách |
… |
Các tiết học |
||
Triangle |
…. |
Các tiết học |
||
Tambourune |
….. |
Các tiết học |
||
Maracas |
….. |
Các tiết học |
||
3 |
Thiết bị dùng chung |
Đàn phím điện tử |
….. |
Các tiết học |
Máy chiếu, loa Bluetooth |
…. |
Các tiết học |
2. Địa điểm dạy học
STT |
Địa điểm dạy học |
Số lượng |
Phạm vi và nội dung sử dụng |
1 |
Tại lớp học |
… |
Dạy, học môn Âm nhạc |
2 |
Phòng Âm nhạc |
… |
Dạy, học môn Âm nhạc |
3 |
… |
… |
… |
Phân phối chương trình
CHỦ ĐỀ 1: NGÀY KHAI TRƯỜNG (4 tiết) |
||
TIẾT/ TUẦN |
BÀI HỌC |
YÊU CẦU CẦN ĐẠT |
1 |
Học hát bài: Khai trường |
Hát đúng giai điệu bài, lời ca bài hát Khai trường. Biết thể hiện bài hát bằng hình thức: Hát nối tiếp, hoà giọng; hát kết hợp vận động phụ họa. |
2 |
– Lí thuyết âm nhạc: Nhịp lấy đà – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1 |
– Nhận biết và thể hiện được nhịp lấy đà. Vận dụng vào Bài đọc nhạc số 1. – Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1. |
3 |
– Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và
– Ôn bài hát Khai trường – Ôn Bài đọc nhạc số 1 |
– Nêu được đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Cảm nhận được tính chất âm nhạc, nội dung bài hát Tuổi đời mênh mông. – Ôn bài hát Khai trường theo hình thức đã học. – Ôn Bài đọc nhạc số 1 kết hợp gõ đệm, đánh nhịp 4/4. |
4 |
Vận dụng – Sáng tạo |
– Từ nét giai điệu của Bài đọc nhạc số 1, HS ứng dụng đọc 2 nét nhạc khác nhau. – HS chia sẻ và thể hiện bài hát có nhịp lấy đà do nhóm sưu tầm. – Biểu diễn bài hát Khai trường bằng các hình thức đã học hoặc biết sáng tạo thêm các cách thể hiện khác. – Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
CHỦ ĐỀ 2: MÔI TRƯỜNG XANH (4 tiết) |
||
5 |
– Học hát bài: Vì cuộc sống tươi đẹp
– Nghe nhạc: Tác phẩm Alouette (Tiếng chim sơn ca) |
– Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp. Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức: Hát nối tiếp, hoà giọng. – Nghe và biểu lộ cảm xúc; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu; cảm nhận giai điệu, sắc thái tác phẩm Alouette (Tiếng chim sơn ca) |
6 |
Nhạc cụ giai điệu kèn phím |
– Ôn lại kiến thức về nhạc cụ giai điệu đã học ở lớp 6. – Thể hiện kèn phím đúng cao độ, trường độ, kĩ thuật bài Bài hát Ireland. |
7 |
– Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Hoàng Việt và bài hát Nhạc rừng – Ôn bài hát: Vì cuộc sống tươi đẹp |
– Nêu được đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Việt. Cảm nhận được tính chất âm nhạc, nội dung của bài hát Nhạc rừng. – Ôn luyện bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp kết hợp nhạc cụ gõ đệm. |
8 |
Vận dụng – Sáng tạo
|
– HS biết đọc lời và gõ đệm theo âm hình tiết tấu SGK trang 20. – Biểu diễn bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp với các hình thức khác nhau. – Giới thiệu tranh vẽ hoặc các sản phẩm đã làm về đề tài Bảo vệ môi trường. – Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
9 |
ÔN TẬP – KIỂM TRA GIỮA KÌ I GV tổ chức cho cá nhân, nhóm lựa chọn các nội dung Hát, Đọc nhạc, Nhạc cụ của chủ đề 1 và 2 phù hợp với năng lực để tham gia ôn tập và kiểm tra giữa kì. |
|
C CHỦ ĐỀ 3: THẦY CÔ VÀ MÁI TRƯỜNG (4tiết)H ĐỀ 3: NHỚ ƠN THẦY CÔ (4tiết) |
||
10 |
Học hát bài: Nhớ ơn thầy cô
|
Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Nhớ ơn thầy cô. Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức: Lĩnh xướng, hoà giọng; hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo âm hình tiết tấu. |
11 |
– Lí thuyết âm nhạc: Dấu nhắc lại, dấu quay lại, khung thay đổi. – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2 |
– Nhận biết và thể hiện được một số kí hiệu âm nhạc: dấu nhắc lại, dấu quay lại, khung thay đổi. – Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 2. Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách; đọc nhạc theo cách nhắc lại và nối tiếp trong SGK trang 25 mục b. |
12 |
– Thường thức âm nhạc: Giới thiệu một số thể loại ca khúc – Ôn Bài đọc nhạc số 2 – Ôn bài hát: Nhớ ơn thầy cô |
– Nhận biết và nêu được đặc điểm một số thể loại ca khúc. Vận dụng vào các hoạt động âm nhạc. – Ôn luyện Bài đọc nhạc số 2 kết hợp các hình thức đã học. – Ôn luyện bài hát ở hình thức biểu diễn cá nhân, nhóm. |
13 |
Vận dụng – Sáng tạo |
– Đọc lại Bài đọc nhạc số 2, ghép lời ca và kết hợp đánh nhịp 2/4. – Biểu diễn một số bài hát về thầy cô và mái trường đã sưu tầm và luyện tập. – Chép hoàn chỉnh lại Bài đọc nhạc số 2. – Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
CHỦ ĐỀ 4: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG (4 tiết) |
||
14 |
Học hát bài: Lí kéo chài
|
Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Lí kéo chài. Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức: Hát xướng – xô; hát kết hợp vận động phụ họa theo nhịp điệu. |
15 |
– Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3 – Inh lả ơi.
– Nhạc cụ giai điệu kèn phím |
– Đọc đúng cao độ, trường độ; Biết kết hợp gõ đệm theo phách và ghép được lời ca Bài đọc nhạc số 3 – Inh lả ơi. – Thực hành thế bấm và ứng dụng luyện tập Bài đọc nhạc số 3 – Inh lả ơi. |
16 |
– Thường thức âm nhạc: Dân ca một số vùng miền Việt Nam – Ôn bài đọc nhạc số 3 – Inh lả ơi. |
– Nhận biết và nêu được đặc điểm dân ca một số vùng miền của Việt Nam. Vận dụng vào các hoạt động âm nhạc. – Luyện đọc nhạc kết hợp các hình thức đã học và vận động. |
17 |
Vận dụng – Sáng tạo |
– Đọc Bài đọc nhạc số 3 kết hợp nhạc cụ gõ hoặc vận động cơ thể theo âm hình tiết tấu trong SGK trang 36 – Biểu diễn bài hát Lí kéo chài bằng các hình thức đã học hoặc theo ý tưởng mới của cá nhân/nhóm. – Giới thiệu hoặc hát một bài dân ca đã sưu tầm. – Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
18 |
KIỂM TRA CUỐI KÌ I Lựa chọn 1 trong 3 nội dung để ôn tập, đánh giá cuối kỳ I – Biểu diễn bài hát bằng các hình thức đã học. – Đọc bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp. – Thực hành một trong các bài tập nhạc cụ thể hiện tiết tấu hoặc bài tập nhạc cụ thể hiện giai điệu đã học . |
|
CHỦ ĐỀ 5: NHỊP ĐIỆU MÙA XUÂN (4 tiết) |
||
19 |
– Học hát bài: Mùa xuân ơi
– Nghe nhạc: Bài hát Sông Đakrông mùa xuân về |
– Hát đúng giai điệu, lời ca bài Mùa xuân ơi. Biết thể hiện bài hát bằng hình thức: Hát nối tiếp, hoà giọng. – Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung bài hát Sông Đakrông mùa xuân về. Kết hợp vận động 1 vài động tác nhảy múa mang âm hưởng Tây Nguyên. |
20 |
– Thường thức âm nhạc: Giới thiệu cồng chiêng, đàn t’rưng của Tây Nguyên. – Ôn bài hát: Mùa xuân ơi. |
– Nhận biết và nêu được một số đặc điểm về nhạc cụ cồng chiêng, đàn t’rưng của Tây Nguyên. – Ôn bài hát bằng các hình thức đã học, tập hát 2 bè đơn giản. Luyện tập bài hát Mùa xuân ơi và nhảy múa theo bài hát Sông Đakrông mùa xuân về trên nền nhạc phối khí theo hình thức liên khúc. |
21 |
– Lí thuyết âm nhạc: Các kí hiệu tăng trường độ. – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 4 – Mùa xuân trong rừng |
– Nhận biết và thể hiện đươc một số kí hiệu âm nhạc: Dấu nối, dấu chấm dôi, dấu miễn nhịp và ứng dụng vào các bài hát, bài đọc nhạc đã học. – Đọc đúng cao độ, trường độ; Biết kết hợp gõ đệm theo phách và ghép được lời ca Bài đọc nhạc số 4 – Mùa xuân trong rừng. |
22 |
Vận dụng – Sáng tạo |
– Vận dụng các hoạt động trong nội dung Hát, Đọc nhạc, Nghe nhạc đã học để tham gia biểu diễn chương trình văn nghệ: Liên khúc Nhịp điệu mùa xuân – Chào đón năm mới – Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
CHỦ ĐỀ 6: ÂM NHẠC NƯỚC NGOÀI (4tiết) |
||
23 |
Học hát bài: Santa Lucia |
Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Santa Lucia. Biết thể hiện bài hát |
24 |
– Lí thuyết âm nhạc: Một số kí hiệu, thuật ngữ về nhịp độ và sắc thái cường độ. – Nhạc cụ giai điệu kèn phím |
– Nhận biết và thể hiện đươc một số kí hiệu, thuật ngữ về nhịp độ, sắc thái cường độ để vận dụng vào bài hát Santa Lucia tiết 25. – Luyện tập kĩ thuật luyến âm và bài luyện tập Cầu trượt. |
25 |
– Thường thức âm nhạc: Giới thiệu đàn cello và contrabass – Ôn bài hát: Santa Lucia |
– Nhận biết và nêu được một số đặc điểm về đàn cello, contrabass. – Ôn bài hát với các hình thức đã học; kết hợp nhạc cụ gõ đệm. |
26 |
Vận dụng – Sáng tạo
|
– Vận dụng các kí hiệu, thuật ngữ đã học để tham gia trò chơi: Đố bạn. – Biểu diễn bài hát Santa Lucia theo hình thức tự chọn. – Chơi nhạc cụ và đọc tên các nốt nhạc theo nhóm với nét nhạc đã cho. – Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
27 |
KIỂM TRA GIỮA KÌ II GV tổ chức cho cá nhân, nhóm lựa chọn các nội dung Hát, Đọc nhạc, Nhạc cụ của chủ đề 5 và 6 phù hợp với năng lực để tham gia ôn tập và kiểm tra giữa kì. |
|
CHỦ ĐỀ 7: CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP (4tiết) |
||
28 |
Học hát bài: Đời cho em những nốt nhạc vui |
Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui. Biết |
29 |
– Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 5 – Ôn bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui |
– Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 5 kết hợp gõ đệm và đánh nhịp 2/4. – Ôn luyện bài hát ở hình thức biểu diễn cá nhân, nhóm. |
30 |
– Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Tchaikovsky và – Ôn Bài đọc nhạc số 5 |
– Nêu được đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Tchaikovsky. Cảm nhận được tính chất âm nhạc của khúc nhạc Chèo thuyền. – Ôn bài đọc nhạc theo các hình thức đã học. |
31 |
Vận dụng – Sáng tạo |
– Vận dụng nội dung Lí thuyết âm nhạc, Hát để tham gia trò chơi âm nhạc rèn phản xạ mỗi cá nhân. – Ứng dụng luyện tập Bài đọc nhạc số 5 có 2 bè đơn giản. – Chia sẻ một số tác phẩm của nhạc sĩ Tchaikovsky đã sưu tầm. – Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
CHỦ ĐỀ 8: MÙA HÈ CỦA EM (3tiết) |
||
32 |
– Học bài hát: Mưa hè
– Nghe nhạc: Bài hát Hè về |
– Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Mưa hè. Biết thể hiện bài hát với hình thức: Hát nối tiếp, hoà giọng. – Nghe và cảm nhận giai điệu, sắc thái, nội dung bài hát Hè về. |
33 |
– Nhạc cụ giai điệu kèn phím. – Ôn bài hát: Mưa hè |
– Luyện mẫu âm. Thực hành đệm cho bài Mưa hè. – Ôn bài hát kết hợp nhạc cụ gõ đệm. |
34 |
Vận dụng – Sáng tạo |
– Biểu diễn bài hát Mưa hè với các hình thức, ý tưởng trình bày khác nhau. – Vận dụng các bài hát về chủ đề mùa hè để tham gia trò chơi âm nhạc Khúc ca hè về. – Chia sẻ những mong muốn, dự định của em trong mùa hè với thầy cô, bạn bè hoặc người thân. – Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
35 |
KIỂM TRA CUỐI KÌ II Lựa chọn 1 trong 3 nội dung để ôn tập, đánh giá cuối kỳ II – Biểu diễn bài hát bằng các hình thức đã học. – Đọc bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp. – Thực hành một trong các bài tập nhạc cụ thể hiện tiết tấu hoặc bài tập nhạc cụ thể hiện giai điệu đã học . |
Lưu ý: Kế hoạch dạy học chỉ mang tính gợi ý, giáo viên có thể chủ động lên kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh và địa phương
II. Nhiệm vụ khác:
1. Tổ chức hoạt động giáo dục
STT |
Chủ đề |
Yêu cầu cần đạt |
Số tiết |
Thời điểm |
Địa điểm |
Chủ trì |
Phối hợp |
Điều kiện thực hiện |
1 |
Vận dụng kiến thức CĐ3: Biểu diễn các bài hát về chủ đề Thầy cô và mái trường. |
HS biết vận dụng các bài hát về chủ đề Thầy cô và mái trường để tổ chức các nhóm tham gia. |
1 – 2 |
11/20…. |
Sân khấu của trường. |
GV Âm nhạc. |
Đoàn đội, giáo viên chủ nhiệm, Ban Giám hiệu. |
Kinh phí, thiết bị âm thanh, trang phục. |
2 |
Vận dụng kiến thức CĐ4: Dân ca một số vùng miền Việt Nam. |
HS nêu được đặc điểm dân ca một số vùng miền Việt Nam và biểu diễn các bài dân ca phổ biến của vùng miền. |
2 – 3 |
12/20…. Kết hợp hoạt động trải nghiệm. |
Sân khấu của trường hoặc địa điểm trải nghiệm. |
GV Âm nhạc. |
Đoàn đội, giáo viên chủ nhiệm, Ban Giám hiệu, phụ huynh HS. |
Kinh phí, thiết bị âm thanh, phương tiện di chuyển HS. |
3 |
Vận dụng kiến thức CĐ5: Liên khúc Nhịp điệu mùa xuân – Chào đón năm mới. |
HS vận dụng các nội dung đã học của chủ đề 5 để tham gia hoạt động. |
2 |
2/ 20…. |
Sân khấu của trường. |
GV Âm nhạc. |
Đoàn đội, giáo viên chủ nhiệm, Giáo dục thể chất. |
Thiết bị âm thanh, trang phục. |
4 |
Nhạc công tài ba. |
HS có thêm kỹ năng chơi các nhạc cụ thể hiện tiết tấu và nhạc cụ thể hiện giai điệu. |
2 |
4/20…. |
Phòng AN hoặc địa điểm trải nghiệm. |
GV Âm nhạc. |
Đoàn đội, giáo viên chủ nhiệm. |
Thiết bị âm thanh; các nhạc cụ thể hiện tiết tấu, giai điệu. |
…………………………………………………
…………………………………………………
TỔ TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) |
…., ngày tháng năm 20… GIÁO VIÊN (Ký và ghi rõ họ tên) |