Kế hoạch giáo dục môn Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 – 2024 do giáo viên thiết kế bao gồm phân phối chương trình các hoạt động của học sinh và giáo viên trong quá trình dạy học một tiết học, bài học, chủ đề nhằm giúp học sinh chiếm lĩnh được kiến thức và đạt được các năng lực, phẩm chất cần thiết.
Bạn đang đọc: Kế hoạch giáo dục môn Công nghệ 8 sách Chân trời sáng tạo
Kế hoạch giáo dục Công nghệ 8 chính là phụ lục I, II, III theo Công văn 5512 do Bộ GD&ĐT ban hành. Qua đó giúp giáo viên nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện phân phối chương trình chi tiết, trình tổ chuyên môn phê duyệt phù hợp với địa phương.
Kế hoạch giáo dục môn Công nghệ 8 sách Chân trời sáng tạo
Kế hoạch dạy học của Tổ chuyên môn
TRƯỜNG: …………………… TỔ: …………………………….
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC CÔNG NGHỆ, KHỐI LỚP 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO (Năm học 2023 – 2024)
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: ………………; Số học sinh: ……………….; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):……………
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:……………….; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: …….. Đại học:………..; Trên đại học:………….
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt:………….; Khá:…………….; Đạt:……………; Chưa đạt:……..
3,Thiết bị dạy học:
STT |
Thiết bị dạy học |
Số lượng |
Các bài thí nghiệm/thực hành |
Ghi chú |
I. Tranh ảnh |
||||
1 |
Hình chiếu vuông góc |
01 tờ |
Bài 2. Hình chiếu vuông góc |
|
2 |
Bản vẽ xây dựng |
01 tờ |
Bài 3. Bản vẽ kỹ thuật |
|
3 |
Tình huống mất an toàn điện |
01 tờ |
Bài 8. An toàn điện |
|
4 |
Sơ cứu người bị điện giật |
01 tờ |
Bài 8. An toàn điện |
|
5 |
Cấu trúc chung của mạch điện |
01 tờ |
Bài 9. Mạch điện |
|
6 |
Mạch điện điều khiển đơn giản |
01 tờ |
Bài 10. Mạch điện điều khiển |
|
II. Video |
||||
1 |
An toàn điện |
01 cái |
Bài 8. An toàn điện |
|
III. Thiết bị thực hành |
||||
1 |
Bộ dụng cụ vẽ kỹ thuật |
04 bộ |
Bài 2. Hình chiếu vuông góc |
|
2 |
Bộ dụng cụ thực hành cơ khí |
04 bộ |
Bài 5. Gia công cơ khí Dự án 1. Thiết kế và lắp ráp mô hình cánh tay rô bốt thủy lực |
|
3 |
Bộ dụng cụ bảo vệ, an toàn điện |
04 bộ |
Bài 8. An toàn điện |
|
3 |
Bộ dụng cụ đo các đại lượng không điện |
04 bộ |
Bài 10. Mạch điện điều khiển |
|
4 |
Bộ công cụ phát triển ứng dụng dựa trên vi điều khiển |
04 bộ |
||
5 |
Bộ vật liệu điện |
04 bộ |
||
6 |
Bộ dụng cụ điện |
04 bộ |
||
IV. Thiết bị và dụng cụ khác |
||||
1 |
Máy chiếu |
1 |
Tất cả các bài |
|
2 |
Máy tính |
1 |
Tất cả các bài |
|
3 |
Giấy A4 |
4 Gam |
Tất cả các bài |
|
4 |
Bút |
4 hộp |
Tất cả các bài. |
|
5 |
Khối hình học cơ bản |
04 bộ |
Bài 2. Hình chiếu vuông góc |
|
6 |
Mẫu vật liệu cơ khí |
04 bộ |
Bài 4. Vật liệu cơ khí |
|
7 |
Cơ cấu truyền và biến đổi chuyển động |
04 bộ |
Bài 6. Truyền và biến đổi chuyển động |
|
8 |
Bộ dụng cụ cơ khí |
04 bộ |
Bài 4. Vật liệu cơ khí |
|
9 |
Bộ vật liệu cơ khí |
04 bộ |
Bài 5. Gia công cơ khí |
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập
STT |
Tên phòng |
Số lượng |
Phạm vi và nội dung sử dụng |
Ghi chú |
1 |
Phòng học bộ môn Công nghệ |
01 |
Bài 8. An toàn điện Dự án 1. Thiết kế và lắp ráp mô hình cánh tay rô bốt thủy lực Dự án 2. Thiết kế bồn rửa tay tự động |
II. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình
STT |
Bài học (1) |
Số tiết (2) |
Yêu cầu cần đạt (3) |
1 |
Bài 1. Tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kỹ thuật |
2 |
– Mô tả được tiêu chuẩn về khổ giấy, tỉ lệ, đường nét và ghi kích thước của bản vẽ kỹ thuật. |
2 |
Bài 2. Hình chiếu vuông góc |
4 |
– Vẽ được hình chiếu vuông góc của một số khối đa diện, khối tròn xoay thường gặp theo phương pháp chiếu thứ nhất. – Vẽ và ghi được kích thước các hình chiếu vuông góc của vật thể đơn giản. |
3 |
Bài 3. Bản vẽ kỹ thuật |
3 |
– Đọc được bản vẽ lắp, chi tiết, nhà đơn giản. |
4 |
Bài 4.Vật liệu cơ khí |
2 |
– Nhận biết được một số vật liệu cơ khí thông dụng. |
Bài 5. Gia công cơ khí |
4 |
– Trình bày được một số phương pháp và quy trình một số phương pháp gia công cơ khí bằng tay bằng tay. – Thực hiện một số phương pháp gia công vật liệu bằng dụng cụ cầm tay. |
|
5 |
Bài 6. Truyền và biến đổi chuyển động |
4 |
– Trình bày được nội dung cơ bản của truyền và biến đổi chuyển động. – Mô tả được cấu tạo, nguyên lý làm việc của một số cơ cấu truyền và biến đổi chuyển động. – Tháo lắp và tính toán được tỉ số truyền của một số bộ truyền và biến đổi chuyển động. |
6 |
Bài 7. Ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí |
1 |
– Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề cơ khí phổ biến. – Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề cơ khí phổ biến. |
7 |
Dự án 1. Thiết kế và lắp ráp mô hình cánh tay rô bốt thủy lực |
2 |
– Thiết kế và lắp ráp mô hình cánh tay rô bốt thủy lực để gắp và di chuyển vật thể. |
8 |
Bài 8. An toàn điện |
3 |
– Nhận biết được một số nguyên nhân gây tai nạn điện. – Trình bày được một số biện pháp an toàn điện. – Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện – Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. |
9 |
Bài 9. Mạch điện |
2 |
– Trình bày được khái quát về mạch điện. – Trình bày được thành phần và chức năng của các bộ phận chính của mạch điện. |
10 |
Bài 10. Mạch điện điều khiển |
2 |
– Vẽ và mô tả sơ đồ khối của mạch điện điều khiển. – Phân loại và nêu được vai trò của một số modul cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. |
11 12 13 |
Bài 11. Thực hành lắp mạch điện điều khiển đơn giản |
6 |
– Lắp ráp được mạch điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến: modul cảm biến ánh sáng, modul cảm biến ánh sáng, modul cám biến độ ẩm. |
14 |
Bài 12. Ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kỹ thuật điện |
1 |
– Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kỹ thuật điện. – Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kỹ thuật điện. |
15 |
Bài 13. Đại cương về thiết kế kỹ thuật |
1 |
– Trình bày được mục đích và vai trò của thiết kế kỹ thuật. – Kể tên được một số ngành nghề chính liên quan đến thiết kế. |
16 |
Bài 14. Quy trình thiết kế kỹ thuật |
4 |
– Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật |
17 |
Dự án 2. Thiết kế bồn rửa tay tự động |
3 |
– Thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động |
2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
Bài kiểm tra, đánh giá
|
Thời gian (1) |
Thời điểm (2) |
Yêu cầu cần đạt (3) |
Hình thức (4) |
Giữa Học kỳ 1 |
45 phút |
Tuần 9 |
Đánh giá yêu cầu cần đạt về vẽ kỹ thuật và cơ khí |
Kiểm tra viết |
Cuối Học kỳ 1 |
45 phút |
Tuần 17 |
Đánh giá yêu cầu cần đạt về vẽ kỹ thuật, cơ khí, an toàn điện |
Kiểm tra viết |
Giữa Học kỳ 2 |
45 phút |
Tuần 25 |
Đánh giá yêu cầu cần đạt kỹ thuật điện |
Kiểm tra viết |
Cuối Học kỳ 2 |
45 phút |
Tuần 32 |
Đánh giá yêu cầu cần đạt về kỹ thuật điện, thiết kế kỹ thuật. |
Kiểm tra viêt |
III. Các nội dungkhác (nếu có):
………………………………………………………..
………………………………………………………..
TỔ TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) |
…., ngày tháng năm 20… HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) |
Khung kế hoạch giáo dục của Tổ chuyên môn
Phụ lục II
KHUNG KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
TRƯỜNG: ……….. TỔ: …………………
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
(Năm học 2023 – 2024)
Khối lớp:8; Số học sinh:…………….
STT |
Chủ đề (1) |
Yêu cầu cần đạt (2) |
Số tiết (3) |
Thời điểm (4) |
Địa điểm (5) |
Chủ trì (6) |
Phối hợp (7) |
Điều kiện thực hiện (8) |
1 |
Hoạt động trải nghiệm Tổ chức cho học sinh làm chậu trồng cây lớp học từ chai, lọ nhựa và dây nhôm |
1. Kiến thức – Nhận biết một số vật liệu cơ khí phổ biến. – Nhận biết cách phân loại một số vật liệu cơ khí phổ thông. – Nhận biết được tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí. – Biết lựa chọn và sử dụng vật liệu cơ khí phổ biến. Trên cơ sở kiến thức đã học chế tạo được chậu treo trồng cây từ vỏ chai nhựa và dây nhôm. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ – Nhận thức công nghệ: Nhận biết một số vật liệu cơ khí phổ biến. Nhận biết cách phân loại một số vật liệu cơ khí phổ thông. Nhận biết được tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí. – Sử dụng công nghệ: Thực hiện chế tạo chậu treo trồng cây từ vỏ chai nhựa và dây nhôm – Đánh giá công nghệ: Lựa chọn được vật liệu cơ khí thích hợp 2.2. Năng lực chung – Năng lực tự chủ, tự học. – Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến vật liệu cơ khí, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm. – Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết được vấn đề thực tiễn đặt ra 3. Phẩm chất – Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. – Trách nhiệm: Tích cực tham gia các hoạt động |
3 |
Tuần 9 |
Phòng học bộ môn thực hành |
GV môn Công nghệ |
Học sinh |
-Nguyên liệu: + Vỏ chai nhựa, dây nhôm + Màu nước, bút màu, sơn dầu bóng, mẫu giấy in hình các con vật. – Dụng cụ: Kìm, kéo, cọ quét sơn, sơn aryic. |
(1) Tên chủ đề tham quan, cắm trại, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng.
(2) Yêu cầu (mức độ) cần đạt của hoạt động giáo dục đối với các đối tượng tham gia.
(3) Số tiết được sử dụng để thực hiện hoạt động.
(4) Thời điểm thực hiện hoạt động (tuần/tháng/năm).
(5) Địa điểm tổ chức hoạt động (phòng thí nghiệm, thực hành, phòng đa năng, sân chơi, bãi tập, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tại di sản, tại thực địa…).
(6) Đơn vị, cá nhân chủ trì tổ chức hoạt động.
(7) Đơn vị, cá nhân phối hợp tổ chức hoạt động.
(8) Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, học liệu…
TỔ TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) |
…., ngày tháng năm 20… HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) |
……………
Tải file tài liệu để xem thêm Kế hoạch giáo dục Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo