Kế hoạch giáo dục môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 sách Cánh diều

Kế hoạch giáo dục môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 sách Cánh diều

Kế hoạch giáo dục môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp Cánh diều năm 2023 – 2024 do giáo viên thiết kế bao gồm phân phối chương trình các hoạt động của học sinh và giáo viên trong quá trình dạy học một tiết học, bài học, chủ đề nhằm giúp học sinh chiếm lĩnh được kiến thức và đạt được các năng lực, phẩm chất cần thiết.

Bạn đang đọc: Kế hoạch giáo dục môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 sách Cánh diều

Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 Cánh diều chính là phụ lục I, III theo Công văn 5512 do Bộ GD&ĐT ban hành. Qua đó giúp giáo viên nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện phân phối chương trình chi tiết, trình tổ chuyên môn phê duyệt phù hợp với địa phương.

Kế hoạch giáo dục môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 sách Cánh diều

    Phụ lục I

    KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

    (Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

    TRƯỜNG: THPT …………..

    TỔ: SINH-CÔNG NGHỆ

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

    MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP, KHỐI LỚP 10

    (Năm học 2022 – 2023)

    I. Đặc điểm tình hình

    1. Số lớp: 01; Số học sinh: 44; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):……………

    2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 2; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0; Đại học: 02; Trên đại học: 0

    Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt:………….; Khá:…………….; Đạt:……………; Chưa đạt:……..

    II. Kế hoạch dạy học

    1. Phân phối chương trình

    STT

    Bài học

    Số tiết

    Yêu cầu cần đạt

    1

    Chủ đề 1. Xây dựng nhà trường

    8

    – Thể hiện sự tự tin trong các tình huống giao tiếp, ứng xử và biết cách thể hiện sự thân thiện với bạn bè, thầy cô.

    – Biết cách thu hút các bạn vào hoạt động chung.

    – Lập và thực hiện được kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.

    – Đánh giá được ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.

    – Thực hiện các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

    2

    Chủ đề 2. Khám phá và phát triển bản thân

    8

    – Chỉ ra được những đặc điểm tính cách, quan điểm sống của bản thân và biết cách phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu.

    – Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân.

    – Thể hiện được sự chủ động của bản thân trong môi trường học tập, giao tiếp khác nhau.

    3

    Chủ đề 3. Tư duy phản biện và tư duy tích cực

    8

    – Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân.

    – Hình thành được tư duy phản biện khi đánh giá sự vật, hiện tượng.

    4

    Chủ đề 4. Trách nhiệm với gia đình

    8

    – Ứng xử phù hợp với các tình huống giao tiếp khác nhau trong gia đình.

    – Thực hiện được trách nhiệm của bản thân với bố mẹ, người thân.

    – Thể hiện được trách nhiệm đối với các hoạt động lao động trong gia đình.

    – Đề xuất các biện pháp phát triển kinh tế và góp phần phát triển kinh tế cho gia đình.

    – Xây dựng được kế hoạch tài chính cá nhân một cách hợp lí.

    5

    Chủ đề 5. Tham gia xây dựng cộng đồng

    8

    – Thực hiện được các biện pháp mở rộng quan hệ và thu hút cộng đồng vào các hoạt động xã hội.

    – Lập và thực hiện được kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng về văn hoá ứng xử nơi công cộng.

    – Tham gia một số hoạt động cộng đồng phù hợp và đánh giá được kết quả hoạt động phát triển cộng đồng.

    – Có trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ những người cùng tham gia.

    – Thực hiện tốt nội quy, quy định của cộng đồng.

    6

    Chủ đề 6. Hành động vì môi trường

    8

    – Xây dựng và thực hiện được kế hoạch tuyên truyền, kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

    – Nhận xét, đánh giá được các hành vi, việc làm của tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.

    – Phân tích, đánh giá được thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương; tác động của con người tới môi trường tự nhiên.

    – Thuyết trình được với các đối tượng khác nhau về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên.

    – Đề xuất được và tham gia thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên.

    7

    Chủ đề 7. Thông tin nghề nghiệp

    8

    – Xác định được những hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương và nêu được thông tin, yêu cầu cơ bản về các nhóm nghề này.

    – Biết cách tìm hiểu các thông tin về nhóm nghề mình quan tâm, yêu cầu về năng lực, phẩm chất theo nhóm nghề.

    – Tìm hiểu được những điều kiện đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp trong từng lĩnh vực nghề nghiệp.

    8

    Chủ đề 8. Chọn nghề, chọn trường

    8

    – Phân tích được phẩm chất và năng lực cần có của người lao động thông qua trải nghiệm một nghề cụ thể và yêu cầu của nhà tuyển dụng.

    – Tham vấn ý kiến thầy cô, gia đình, bạn bè về dự định lựa chọn nghề và định hướng học tập của bản thân.

    – Đánh giá được sự phù hợp của bản thân với nhóm nghề định lựa chọn.

    – Trình bày được một số thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề định lựa

    chọn.

    9

    Chủ đề 9. Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp

    6

    – Xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp.

    – Lựa chọn được cách rèn luyện phù hợp về phẩm chất và năng lực cần thiết cho nhóm nghề định lựa chọn.

    – Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn.

    2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ

    Bài kiểm tra, đánh giá

    Thời gian

    Thời điểm

    Yêu cầu cần đạt

    Hình thức

    Giữa Học kỳ 1

    45 phút

    Tuần 8

    Kiểm tra viết

    Cuối Học kỳ 1

    45 phút

    Tuần 17

    Kiểm tra viết

    Giữa Học kỳ 2

    45 phút

    Tuần 28

    Kiểm tra viết

    Cuối Học kỳ 2

    45 phút

    Tuần 35

    Kiểm tra viết

    TỔ TRƯỞNG

    (Ký và ghi rõ họ tên)

    ….…, ngày tháng 08 năm 2022

    HIỆU TRƯỞNG

    (Ký và ghi rõ họ tên)

    Phụ lục III

    KHUNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

    (Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

    TRƯỜNG: THPT……………….

    TỔ: SINH-CÔNG NGHỆ

    Họ và tên giáo viên: …………………

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

    MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP, LỚP 10

    (Năm học 2023 – 2024)

    I. Kế hoạch dạy học

    1. Phân phối chương trình2 Tiết/ 1 Tuần (Đã trừ 35 tiết hoạt động dưới cờ)

    Bài học

    Hoạt động sinh hoạt lớp

    Hoạt động giáo dục theo chủ đề

    Số tiết

    Thời điểm

    Thiết bị dạy học

    Địa điểm dạy học

    CHỦ ĐỀ 1.

    XÂY DỰNG NHÀ TRƯỜNG

    1. Viết về truyền

    thống nhà

    trường.

    1. Tìm hiểu về truyền thống và

    hoạt động giáo dục truyền thống

    nhà trường.

    4. Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.

    8

    Tuần 1

    – SGK, SGV

    – Máy tính

    – Video minh họa

    Lớp học

    2. Chia sẻ ý

    nghĩa của sự tự

    tin, thân thiện

    trong giao tiếp.

    2. Tìm hiểu về giao tiếp, ứng xử

    tự tin, thân thiện.

    7. Rèn luyện sự tự tin, thân thiện

    trong giao tiếp, ứng xử

    Tuần 2

    3. Trao đổi kinh

    nghiệm tham

    gia các hoạt

    động của Đoàn

    thanh niên Cộng

    sản Hồ Chí

    Minh.

    5. Thực hiện biện pháp thu hút

    các bạn tham gia hoạt động chung.

    6. Thực hiện các hoạt động theo

    chủ đề của Đoàn thanh niên

    Cộng sản Hồ Chí Minh.

    Tuần 3

    4. Tìm hiểu nội

    quy, quy định

    của nhà trường.

    3. Thực hiện nội quy trường, lớp.

    8. Phát huy giá trị tích cực của

    các hoạt động xây dựng nhà

    trường.

    Tuần 4

    CHỦ ĐỀ 2. KHÁM PHÁ VÀ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN

    1. Chia sẻ về cảm

    nhận và những

    thay đổi của em

    khi trở thành HS

    lớp 10.

    2. Tìm hiểu về quan điểm sống.

    7. Thể hiện quan điểm sống của

    bản thân.

    8

    Tuần 5

    – SGK, SGV

    – Máy tính

    – Video minh họa

    Lớp học

    2. Giới thiệu

    những câu chuyện,

    tấm gương truyền

    cảm hứng về việc

    vượt qua hạn chế,

    điểm yếu của bản

    thân để vươn lên

    trong học tập và

    cuộc sống.

    3. Nhận diện biểu hiện của sự

    chủ động trong học tập và giao

    tiếp.

    5. Thể hiện sự chủ động.

    Tuần 6

    3. Chia sẻ về sự

    cần thiết phải rèn

    tính tự chủ lòng

    tự trọng và ý chí

    vượt khó.

    4. Tìm hiểu biểu hiện của sự tự

    chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt

    khó.

    6. Thể hiện sự tự chủ, lòng tự

    trọng và ý chí vượt khó

    Tuần 7

    4. Trao đổi về

    cách rèn luyện sự

    tự chủ, tính chủ

    động trong học

    tập và giao tiếp.

    1. Tìm hiểu đặc điểm tính cách

    bản thân.

    8. Phát huy điểm mạnh, hạn chế

    điểm yếu

    – Kiểm tra giữa kì 1

    Tuần 8

    CHỦ ĐỀ 3.

    TƯ DUY

    PHẢN

    BIỆN VÀ

    TƯ DUY

    TÍCH

    CỰC

    1. Chia sẻ câu

    chuyện về những

    người thành công

    nhờ thay đổi tư

    duy theo hướng

    tích cực.

    1. Tìm hiểu tư duy phản biện.

    8

    Tuần 9

    – SGK, SGV

    – Máy tính

    – Video, tranh, ảnh minh họa

    Lớp học

    2. Tranh luận về

    các vấn đề trong

    học tập, cuộc

    sống để góp phần

    hình thành tư duy

    phản biện.

    2. Nhận diện khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích

    cực.

    3. Điều chỉnh tư duy theo hướng

    tích cực.

    Tuần 10

    4. Rèn luyện tư duy phản biện.

    Tuần 11

    3. Đề xuất các

    biện pháp rèn

    luyện tư duy tích cực.

    5. Vận dụng tư duy phản biện, tư

    duy tích cực khi đánh giá sự vật,

    hiện tượng.

    Tuần 12

    CHỦ ĐỀ 4.

    TRÁCH

    NHIỆM

    VỚI GIA

    ĐÌNH

    1. Triển lãm

    tranh, ảnh “Mái

    ấm gia đình”.

    1. Tìm hiểu về trách nhiệm của

    bản thân đối với bố mẹ và người

    thân.

    4. Thực hiện trách nhiệm với bố

    mẹ, người thân.

    8

    Tuần 13

    – SGK, SGV

    – Máy tính

    – Tranh, ảnh minh họa theo chủ đề “Mái ấm gia đình” của học sinh.

    – Thực hiện triển lãm tranh, ảnh theo chủ đề “Mái ấm gia đình” tại lớp học.

    2. Chia sẻ câu

    chuyện về văn

    hoá ứng xử trong

    gia đình.

    3. Thực hiện trách nhiệm đối với

    các hoạt động lao động trong gia

    đình.

    7. Tham gia hoạt động phát triển

    kinh tế gia đình.

    Tuần 14

    3. Chia sẻ cách

    xây dựng kế

    hoạch tài chính

    cá nhân của

    những người

    thành công.

    2. Tìm hiểu về kế hoạch tài chính

    cá nhân.

    6. Xây dựng kế hoạch tài chính

    cá nhân.

    Tuần 15

    4. Trao đổi kinh

    nghiệm tham gia

    các hoạt động lao động trong gia

    đình.

    5. Rèn luyện giao tiếp, ứng xử

    phù hợp trong gia đình.

    8. Kết nối yêu thương giữa các

    thành viên trong gia đình.

    Tuần 16

    CHỦ ĐỀ 5.

    THAM

    GIA XÂY

    DỰNG

    CỘNG

    ĐỒNG

    1. Giới thiệu

    những tấm gương

    tham gia tích cực

    vào hoạt động

    cộng đồng.

    1. Tìm hiểu hoạt động cộng

    đồng.

    2. Xác định biểu hiện của người

    có trách nhiệm trong thực hiện

    nhiệm vụ được giao và hỗ trợ

    mọi người cùng tham gia.

    – Kiểm tra cuối kì 1

    8

    Tuần 17

    – SGK, SGV

    – Máy tính

    – Tranh, ảnh minh họa của học sinh theo nội dung “tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng”

    – Lớp học

    – Tổ chức thiết kế tranh, ảnh và thuyết trình nhằm “tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng” tại sân trường.

    2. Chia sẻ những

    kỉ niệm khi tham

    gia hoạt động

    cộng đồng.

    3. Tìm hiểu biện pháp mở rộng

    các mối quan hệ và thu hút cộng

    đồng tham gia hoạt động xã hội.

    5. Thực hành mở rộng các mối

    quan hệ và thu hút cộng đồng

    tham gia hoạt động xã hội.

    Tuần 18

    4. Xác định nội dung và hình

    thức tuyên truyền về văn hoá ứng

    xử nơi công cộng.

    7. Xây dựng và thực hiện kế

    hoạch tuyên truyền trong cộng

    đồng về văn hóa ứng xử nơi công

    cộng.

    Tuần 19

    3. Trao đổi kinh

    nghiệm tham gia

    các hoạt động xã

    hội.

    6. Thực hiện nội quy, quy định

    của cộng đồng.

    8. Tham gia hoạt động cộng

    đồng.

    Tuần 20

    CHỦ ĐỀ 6.

    HÀNH

    ĐỘNG VÌ

    MÔI

    TRƯỜNG

    1. Sáng tác thông

    điệp bảo vệ môi

    trường tự nhiên.

    1. Tìm hiểu, phân tích thực trạng

    môi trường tự nhiên ở địa

    phương và tác động của con

    người tới môi trường tự nhiên.

    2. Đánh giá việc bảo tồn cảnh

    quan thiên nhiên của các tổ chức,

    cá nhân.

    8

    Tuần 21

    – SGK, SGV

    – Máy tính

    – Video, tranh, ảnh minh họa

    Lớp học

    2. Đề xuất sáng

    kiến bảo tồn cảnh

    quan thiên nhiên.

    3. Đánh giá thực trạng và đề xuất

    giải pháp bảo vệ môi trường tự

    nhiên tại địa phương.

    Tuần 22

    4. Xây dựng và thực hiện kế

    hoạch tuyên truyền bảo vệ cảnh

    quan thiên nhiên.

    Tuần 23

    5. Tham gia bảo vệ môi trường.

    Tuần 24

    CHỦ ĐỀ 7.

    THÔNG

    TIN

    NGHỀ

    NGHIỆP

    1. Chia sẻ kinh

    nghiệm trong

    việc tìm kiếm

    thông tin về các

    nhóm nghề.

    1. Tìm hiểu các hoạt động sản

    xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa

    phương.

    2. Tìm hiểu thông tin về các

    nhóm nghề.

    8

    Tuần 25

    – SGK, SGV

    – Máy tính

    – Video minh họa

    Lớp học

    4. Thực hành tìm kiếm và trao

    đổi thông tin về nhóm nghề quan

    tâm.

    Tuần 26

    2. Trao đổi về ý

    nghĩa của việc

    đảm bảo an toàn

    lao động và sức

    khoẻ nghề

    nghiệp.

    3. Tìm hiểu điều kiện đảm bảo an

    toàn và sức khoẻ nghề nghiệp.

    5. Đề xuất biện pháp đảm bảo an

    toàn và sức khoẻ nghề nghiệp

    cho người lao động.

    Tuần 27

    6. Tuyên truyền về nghề nghiệp

    ở địa phương.

    – Kiểm tra giữa kì 2

    Tuần 28

    CHỦ ĐỀ 8.

    CHỌN

    NGHỀ,

    CHỌN

    TRƯỜNG

    1. Chia sẻ về ý

    nghĩa của hoạt

    động trải nghiệm

    nghề nghiệp

    1. Tìm hiểu thông tin về hệ thống

    trường đào tạo liên quan đến

    nghề định lựa chọn.

    8

    Tuần 29

    – SGK, SGV

    – Máy tính

    – Video minh họa

    Lớp học

    2. Giới thiệu các

    hình thức trải

    nghiệm nghề

    nghiệp

    3. Xây dựng kế hoạch và tham

    gia trải nghiệm nghề nghiệp.

    Tuần 30

    3. Trao đổi về xu

    hướng nghề

    nghiệp của thanh

    niên hiện nay

    2. Tìm hiểu về tham vấn hướng

    nghiệp.

    4. Thực hành tham vấn hướng

    nghiệp.

    Tuần 31

    5. Đánh giá sự phù hợp của bản

    thân theo nhóm nghề dự định lựa

    chọn.

    Tuần 32

    CHỦ ĐỀ 9.

    RÈN

    LUYỆN

    BẢN THÂN

    THEO

    ĐỊNH

    HƯỚNG

    NGHỀ

    NGHIỆP

    1. Trao đổi về ý

    nghĩa của việc

    xây dựng kế

    hoạch học tập,

    rèn luyện bản

    thân.

    1. Tìm hiểu cách thức rèn luyện

    phẩm chất, năng lực theo nhóm

    nghề định lựa chọn.

    2. Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản

    thân theo định hướng nghề nghiệp.

    6

    Tuần 33

    – SGK, SGV

    – Máy tính

    – Video minh họa

    Lớp học

    2. Chia sẻ cách

    thực hiện kế

    hoạch học tập,

    rèn luyện bản

    thân hiệu quả.

    3. Xây dựng kế hoạch học tập,

    rèn luyện theo nhóm nghề định

    lựa chọn.

    Tuần 34

    3. Trao đổi kinh

    nghiệm rèn luyện

    phẩm chất, năng

    lực theo định

    hướng nghề.

    4. Duy trì các hoạt động học tập,

    rèn luyện bản thân theo nhóm

    nghề dự định.

    – Kiểm tra cuối kì 2

    Tuần 35

    TỔ TRƯỞNG

    (Ký và ghi rõ họ tên)

    ….…..ngày ……tháng . năm 20….

    GIÁO VIÊN

    (Ký và ghi rõ họ tên)

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *