Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 7 sách Chân trời sáng tạo

Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 7 sách Chân trời sáng tạo

Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo do giáo viên thiết kế bao gồm phân phối chương trình các hoạt động của học sinh và giáo viên trong quá trình dạy học một tiết học, bài học, chủ đề nhằm giúp học sinh chiếm lĩnh được kiến thức và đạt được các năng lực, phẩm chất cần thiết.

Bạn đang đọc: Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 7 sách Chân trời sáng tạo

Kế hoạch giáo dục Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo chính là phụ lục I, II, III theo Công văn 5512 do Bộ GD&ĐT ban hành. Qua đó giúp giáo viên nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện phân phối chương trình chi tiết, trình tổ chuyên môn phê duyệt phù hợp với địa phương.

Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 7 sách Chân trời sáng tạo

    Phụ lục I Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo

    KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

    (Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

    TRƯỜNG THCS ……..

    TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

    MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔN NGỮ VĂN , KHỐI LỚP:7

    BỘ SÁCH: CHÂN TRỜI SÁNG TẠO.

    (Năm học 20… – 20……)

    I. Kế hoạch dạy học

    1.Phân phối chương trình

    Cả năm: 35 tuần thực dạy (4 tiết/tuần) = 140 tiết

    Học kì I: 18 tuần = 72 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì)

    Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì)

    HỌC KÌ I

    STT

    Tên bài/chủ đề

    Tên văn bản

    Số tiết

    Số thứ tự tiết

    Yêu cầu cần đạt

    Tuần

    1

    Bài 1: Tiếng nói của vạn vật ( thơ 4 chữ, năm chữ)

    (13 tiết)

    Đọc:

    – VB1: Lời của cây

    2 tiết

    1,2

    Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần nhịp và các biện pháp tu từ.

    Tuần 1

    – VB2: Sang thu

    2 tiết

    3,4

    Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc, tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.

    Đọc kết nối chủ điểm:

    Ông Một

    2 tiết

    5,6

    Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc, tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.

    Tuần 2

    – Thực hành Tiếng Việt

    2 tiết

    7,8

    Nhận biết được đặc điểm và chức năng của phó từ

    Đọc mở rộng theo thể loại:

    -Con chim chiền chiện

    1tiết

    9

    – Cảm nhận và yêu vẻ đẹp của thiên nhiên qua đó thể hiện tình yêu thiên nhiên.

    Tuần 3

    Viết:

    -Làm bài thơ bốn chữ hoặc 5 chữ

    1 tiết

    10

    – Nắm được đặc điểm và cách làm bài thơ năm chữ

    – Tự làm được bài thơ 5 chữ đơn giản

    – Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ

    1 tiết

    11

    – Tự viết được đoạn văn trình bày came xúc về một bài thơ

    Nói và nghe:

    Tóm tắt ý chính do người khác trình bày

    1 tiết

    12

    – Tóm tắt ý chính do người khác trình bày.

    Đọc:

    (7tiết)

    Viết:

    Ôn tập

    1 tiết

    13

    – Củng cố kiến thức về thơ năm chữ và phó từ.

    Tuần 4

    2

    Bài 2:

    Bài học cuộc sống( truyện ngụ ngôn)

    (13 tiết)

    – VB 1: Những cái nhìn hạn hẹp.

    2 tiết

    14,15

    -Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn như: đề tài, sự kiện, tình huống cốt truyện nhân vật, không gian, thoiwf gian; tóm tắt được văn bản một cách ngắn gọn.

    – VB 2:Những tình huống hiểm nghèo

    1 tiết

    16

    – Nêu được ấn tượng chung về văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm, nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tác phẩm văn học.

    – VB 2:Những tình huống hiểm nghèo

    1 tiết

    17

    – Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tác phẩm văn học.

    Tuần 5

    Đọc kết nối chủ điểm : Biết người biết ta

    1 tiết

    18

    – Nêu được ấn tượng chung về văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm, nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tác phẩm văn học.

    – Thực hành Tiếng Việt

    2 tiết

    19,20

    Nhận biết được các công dụng của dấu chấm lửng.

    Đọc mở rộng theo thể loại:

    Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

    1tiết

    21

    – Nêu được ấn tượng chung về văn bản; nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tác phẩm văn học.

    Tuần 6

    Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật lịch sử hoặc sự kiện lịch sử

    2 tiết

    22, 23

    Viết được bài văn kể lại sự việc có thật liên quan liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử, bài viết có sử dụng yếu tố miêu tả.

    Nói và nghe:

    Kể lại một truyện ngụ ngôn

    1 tiết

    24

    – Biết kể một truyện ngụ ngôn

    Sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, hài hước trong khi nói và nghe.

    1 tiết

    25

    – Biết sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, dí dỏm hài hước trong khi nói và nghe.

    Tuần 7

    Ôn tập

    1 tiết

    26

    – Củng cố lại kiến thức về truyện ngụ ngôn công dụng của dấu chấm lửng.

    3

    Bài 3:

    Những góc nhìn văn chương ( Nghị luận văn học)

    (15 tiết)

    Đọc:

    (7tiết)

    – VB 1: Em bé thông minh- nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian

    2 tiết

    27-28

    – Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học, mục đích và nội dung của văn bản, chỉ ra mối quan hệ giữa đặc điểm văn banrvoiws mục đích của nó.

    – VB2: Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao “ trong đầm gì đẹp bằng sen”

    2 tiết

    29,30

    – Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học, mục đích và nội dung của văn bản, chỉ ra mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản và mục đích của nó

    Tuần 8

    Đọc kết nối chủ điểm:

    Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm

    1tiết

    31

    – Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản

    – Thực hành Tiếng Việt

    1tiết

    32

    – Xác định được nghĩa của một số yếu tố Hán Việt và nghĩa của những từ có yếu tố đó.

    – Thực hành Tiếng Việt

    1tiết

    33

    – Xác định được nghĩa của một số yếu tố Hán Việt và nghĩa của những từ có yếu tố đó.

    Tuần 9

    – Ôn tập giữa kì I

    1tiết

    34

    – Củng cố lại kiến thức về thơ năm chữ, truyện ngụ ngôn, văn nghị luận. Dấu chấm lửng, yếu tố Hán Việt.

    – Kiểm tra giữa kì I

    2 tiết

    35,36

    – Làm được các hỏi thuộc các chủ điểm đã học

    Sức hấp dẫn của truyện ngắn “ Chiếc lá cuối cùng”

    1 tiết

    37

    – Có lòng nhân ái qua việc trân trọng thấu hiểu góc nhìn của mọi người.

    Tuần 10

    Viết:

    Viết bài văn phân tích nhân vật trong tách phẩm văn học

    3 tiết

    38,39, 40

    Bước đầu biết viết bài phân tíchđặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học

    Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi

    1 tiết

    41

    – Biết thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây tranh cãi. Xác định được những điểm thống nhất và khác biệt giữa các thành viên trong nhóm để tìm cách giải quyết

    Tuần 11

    Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi

    1 tiết

    42

    – Biết thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây tranh cãi. Xác định được những điểm thống nhất và khác biệt giữa các thành viên trong nhóm để tìm cách giải quyết

    – Ôn tập

    1 tiết

    43

    – Củng cố kiến tức văn bản nghị luận và nghĩa của yếu tố Hán Việt

    4

    Bài 4: Quà tặng thiên nhiên ( tản văn, tuỳ bút)

    (13 tiết)

    Đọc:

    (8tiết)

    Viết:

    – VB 1:Cốm vòng

    1 tiết

    44

    -Tìm hiểu khái niệm về thể loại tản văn, tùy bút.

    – Tìm hiểu văn bản Cốm vòng, nhận biết tình cảm, cảm nhận của tác giả về vẻ đẹp qua chủ đề văn bản.

    – VB 1:Cốm vòng

    1 tiết

    45

    -Tìm hiểu khái niệm về thể loại tản văn, tùy bút.

    – Tìm hiểu văn bản Cốm vòng, nhận biết tình cảm, cảm nhận của tác giả về vẻ đẹp qua chủ đề văn bản.

    Tuần 12

    VB 2: Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát.

    2 tiết

    46,47

    – Nhận biết chủ đề, tình cảm, cảm xúc của người viết qua ngôn ngữ văn bản bản.

    Đọc kết nối chủ điểm:

    Thu sang

    1tiết

    48

    – Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Cốm vòng Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát để hiểu hơn về chủ điểm:Qùa tặng thiên nhiên.

    – Thực hành Tiếng Việt

    2 tiết

    49, 50

    -Nhận biết chủ đề của văn bản, tính mạch lạc, thống nhất trong văn bản.

    – Tác dụng của việc sắp xếp trật tự để tạo tính mạch lạc, logic cho chủ đề văn bản.

    Tuần 13

    Đọc mở rộng theo thể loại:

    – Mùa phơi sân trước

    1tiết

    51

    – Nhận biết được thể loại, tìm hiểu chất trữ tình, cái tôi của tác giả.

    – Tìm hiểu ngôn ngữ, lời nói, hình ảnh gợi tả tình cảm, cảm xúc của người viết.

    -.

    Viết

    Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc

    2 tiết

    52

    – Viết được vb đảm bảo các bước tìm ý, lập dàn ý, xem lại, chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

    – Viết được bài văn biểu cảm về con người, sự việc.

    Viết

    Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc

    2 tiết

    53

    – Viết được vb đảm bảo các bước tìm ý, lập dàn ý, xem lại, chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

    – Viết được bài văn biểu cảm về con người, sự việc.

    Tuần 14

    Nói và nghe:

    Tóm tắt ý chính do người khác trình bày

    2 tiết

    54, 55

    Nói và nghe người khác tóm tắt ý chính

    – Ôn tập

    1tiết

    56

    Ôn lại kiến thức về bài tập đã làm.

    5

    Bài 5:

    Từng bước hoàn thiện bản thân

    (14 tiết)

    Đọc:

    (8 tiết)

    Viết:

    – VB 1: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn

    2 tiết

    57,58

    -Nhận biết đặc điểm của văn bản thông tin, giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động.

    – Tìm hiểu về đặc điểm và chức năng của thậu ngữ

    -Tìm hiểu văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn.

    Tuần 15

    VB 2: Cách ghi chép để nắm bắt nội dung bài học

    2 tiết

    59,60

    -Tìm hiểu văn bản, nắm rõ cách ghi chép để nắm bắt nội dung bài học.

    -Rèn luyện và vận dụng các kĩ năng cho bản thân.

    Đọc kết nối chủ điểm:

    – Bài học từ cât cau

    1 tiết

    61

    – Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn Cách ghi chép để nắm bắt nội dung bài học để hiểu hơn về chủ điểm:Từng bước hoàn thiện bản thân.

    Tuần 16

    – Thực hành Tiếng Việt

    2 tiết

    62, 63

    Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn Cách ghi chép để nắm bắt nội dung bài học để hiểu hơn về chủ điểm:Từng bước hoàn thiện bản thân

    Đọc mở rộng theo thể loại:

    – Phòng tránh đuối nước

    1tiết

    64

    -Nhận biết thuật ngữ, nắm vững đặc điểm và chức năng của thuật ngữ.

    Đọc mở rộng theo thể loại:

    – Phòng tránh đuối nước

    1tiết

    65

    -Xác định được mục đích viết, đặc điểm của văn bản.

    Tuần 17

    Ôn tập cuối kì I

    1 tiết

    66

    Ôn tập lại kiến thức đã học trong học kì I

    KT DGck I

    2 tiết

    67,68

    Viết:

    Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt đông

    1tiết

    69

    Thực hành viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt đông.

    Tuần 18

    Nói và nghe

    Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hoạt động

    1 tiết

    70

    Nói và nghe người khác giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi, hoạt động.

    – Ôn tập

    2 tiết

    71, 72

    Ôn tập lại các bài tập đã làm.

    TC

    72

    72

    18

    HỌC KÌ II

    Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì)

    STT

    Tên bài/chủ đề

    Tên văn bản

    Số tiết

    Số thứ tự tiết

    Yêu cầu cần đạt

    Tuần

    1

    Bài 6:

    Hành trình tri thức ( Nghị luận xã hội)

    (13 tiết)

    Đọc:

    (8 tiết)

    – VB 1: Tự học – một thú vui bổ ích

    2 tiết

    73-74

    – Nhận biết đặc điểm thể loại văn bản nghị luận xã hội, tìm hiểu ý kiến, lí lẽ, bằng chứng và mối liên hệ đặc điểm và mục đich sử dụng của văn bản.

    – Tìm hiểu văn bản tự học- một thú vui bổ ích.

    Tuần 19

    – VB 2: Bàn về đọc sách

    2 tiết

    75-76

    -Tìm hiểu văn bản, nắm rõ về việc đọc sách như thế nào là có lợi, phương pháp đọc sách,…

    -Vận dụng các kĩ năng bài học cho bản thân.

    Đọc kết nối chủ điểm:

    – Tôi đi học

    1tiết

    77

    Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Tự học- một thú vui bổ ích và Bàn về đọc sách để hiểu hơn về chủ điểm: Hành trình tri thức.

    Tuần 20

    – Thực hành Tiếng Việt

    2 tiết

    78-79

    -Nắm được khái niệm tính liên kết trong văn bản.

    -Nhận biết đặc điểm phép lặp từ ngữ, phép nối, phép thế, phép liên tưởng trong các ví dụ.

    Đọc mở rộng theo thể loại:

    – Đừng từ bỏ cố gắng.

    1tiết

    80

    -Xác định được ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản và nêu được mối quan hệ giữa các yếu tố đó trong văn bản.

    Viết:

    – Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống.

    2 tiết

    81-82

    – Viết được vb đảm bảo các bước tìm ý, lập dàn ý, xem lại, chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

    – Viết được bài vănnghị luận về một vấn đề đời sống.

    Tuần 21

    Nói và nghe:

    – Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống

    1 tiết

    83

    Thực hành nói và nghe người khác trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống.

    Nói và nghe:

    – Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống

    1 tiết

    84

    Thực hành nói và nghe người khác trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống.

    – Ôn tập

    1tiết

    85

    Ôn lại các bài tập đã làm.

    Tuần 22

    2

    Bài 7:

    Trí tuệ dân gian ( Tục ngữ)

    (12 tiết)

    Đọc:

    (7 tiết)

    – VB 1:Những kinh nghiệm dân gian về thời tiết

    2 tiết

    86- 87

    Nhận biết được một số yếu tố của tục ngữ: Số lượng câu, chữ, vần.

    – VB 2: Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất.

    2 tiết

    88

    Nhận biết được đặc điểm, chức năng của Thành ngữ và tục ngữ, đặc điểm và tác dụng của các biện pháp tu từ: Nói quá, nói giảm nói tránh.

    – VB 2: Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất.

    2 tiết

    89

    Nhận biết được đặc điểm, chức năng của Thành ngữ và tục ngữ, đặc điểm và tác dụng của các biện pháp tu từ: Nói quá, nói giảm nói tránh.

    Tuần 23

    Đọc kết nối chủ điểm:

    Tục ngữ và sáng tác văn chương

    1tiết

    90

    Nhận biết chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc

    – Thực hành Tiếng Việt

    2 tiết

    91, 92

    Hoàn thành phần Tiếng Việt

    Đọc mở rộng theo thể loại:

    Những kinh nghiệm dân gian về con người và xã hội

    1tiết

    93

    Biết trân trọng kho tang tri thức của cha ông.

    Tuần 24

    Viết:

    – Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đòi sống

    2 tiết

    94-95

    -Biết viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến ( tán thành hay phản đối) của người viết; đưa ra được lý lẽ rõ rang và bằng chứng đa dạng.

    Nói và nghe:

    – Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt.

    1 tiết

    96

    Biết trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt. Biết bảo vệ ý kiến của mình trước sự phản bác của người nghe.

    – Ôn tập

    1 tiết

    97

    Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm.

    Tuần 25

    3


    Bài 8:

    Nét đẹp văn hoá Việt ( văn bản thông tin)

    (13 tiết)

    Đọc:

    (6 tiết)

    – VB 1: Trò chơi cướp cờ

    2 tiết

    98-99

    Nhận biết được đặc điểm văn bản, giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động, chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; nhận biết được cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản.

    – VB 2: Cách gọt củ hoa thuỷ tiên

    1 tiết

    100

    Nhận biết được thông tin cơ bản của văn bản.

    – VB 2: Cách gọt củ hoa thuỷ tiên

    1 tiết

    101

    Tuần 26

    Đọc kết nối chủđ iểm:

    Hương khúc

    1tiết

    102

    Nhận biết được cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản.

    – Thực hành Tiếng Việt

    2 tiết

    103, 104

    Nhận biết được tác dụng biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản in hoặc văn bản điện tử.

    Nhận biết được đặc điểm, chức năng của số từ.

    Đọc mở rộng theo thể loại:

    Kéo co

    1tiết

    105

    Nhận biết được thông tin cơ bản của văn bản.

    Tuần 27

    – Ôn tập giữa kì II

    1tiết

    106

    – Gợi ý trả lời những câu hỏi KT giữa kì II

    – Kiểm tra giữa kì II

    2 tiết

    107-108

    Viết:

    – Viết văn bản tường trình

    2 tiết

    109, 110

    Viết văn bản tường trình đầy đủ, rõ ràng, đúng quy cách.

    Tuần 28

    Nói và nghe:

    Trao đổi một cách xây dựng, tôn trong ý kiến khác biệt

    2 tiết

    111-112

    Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt.

    Trung thực khi tham gia các hoạt động.

    – Ôntập

    1tiết

    113

    Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm.

    Tuần 29

    4

    Bài 9:

    Trong thế giới viễn tưởng ( Truyện khoa học viễn tưởng)

    (12 tiết)

    Đọc:

    (6 tiết)

    – VB 1: Dòng “ Sông Đen”

    2 tiết

    114-115

    Nhận biết được một số yếu tố của truyện khoa học viễn tưởng như: Đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật, không gian, thời gian; tóm tắt được văn bản một cách ngắn gọn.

    – VB 2: Xưởng Sô- cô-la

    1 tiết

    116

    Nhận biết được tính cách nhân vật thể hiện qua: Hành động, cử chỉ, lời thoại ý nghĩ của các nhân vật khác trong truyện, lời người kể chuyện;

    VB 2: Xưởng Sô- cô-la

    1 tiết

    117

    – Nhận biết và nêu được tác dụng của việc thay đổi kiểu người kể chuyện

    ( Người kể chuyện ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba)

    Tuần 30

    Đọc kết nối chủ điểm:

    – Trái tim Đan- kô

    1tiết

    118

    Thể hiện được thái độ đồng tình hay không đồng tình với cách giải quyết vấn đề của tác giả, nêu được lý do.

    – Thực hànhTiếng Việt

    2 tiết

    119, 120

    Biết cách mở rộng thành phần chính và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ.

    Đọc mở rộng theo thể loại:

    – Một ngày của Ích- chi-an

    1tiết

    121

    Nhận biết được thông tin cơ bản của văn bản.

    Tuần 31

    Viết:

    – Viết đoạn văn tóm tắt văn bản

    2 tiết

    122,123

    Viết đoạn văn tóm tắt văn bản theo yêu cầu độ dài khác nhau.

    Nói và nghe:

    -Thảo luận về một vấn đề gây tranh cãi

    1tiết

    124

    Biết thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây tranh cãi.

    – Ôn tập

    1tiết

    125

    Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm.

    Tuần 32

    5

    Bài 10:

    Lắng nghe trái tim mình ( Thơ)

    (12 tiết)

    Đọc:

    (6 tiết)

    – VB 1 : Đợi mẹ

    2 tiết

    126, 127

    Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ.

    – VB 2: Một con méo nằm ngủ trên ngực tôi

    1 tiết

    128

    Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc; nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ của văn bản.

    – VB 2: Một con méo nằm ngủ trên ngực tôi

    1 tiết

    129

    Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc; nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ của văn bản.

    Tuần 33

    Đọc kết nối chủ điểm:

    – Lời trái tim

    1tiết

    130

    Nhận biết được thông tin cơ bản của văn bản.

    – Thực hànhTiếng Việt

    2 tiết

    131, 132

    Nhận biết được ngữ cảnh, xác định được nghĩa của từ trong ngữ cảnh.

    – Ôn tập cuối kì II

    1tiết

    133

    – Gợi ý trả lời những câu hỏi KT cuối kì II

    Tuần 34

    – Kiểm tra DGck kì II

    2 tiết

    134, 135

    Đọc mở rộng theo thể loại:

    – Phòng tránh đuối nước.

    1 tiết

    136

    Nhận biết được cách phòng chống duối nước trong học đường.

    Đọc mở rộng theo thể loại:

    – Phòng tránh đuối nước.

    1 tiết

    136

    Nhận biết được cách phòng chống duối nước trong học đường.

    Tuần 35

    Viết:

    – Viết bài văn biểu cảm về con người

    2 tiết

    137, 138

    Viết được bài văn biểu cảm về con người.

    Nói và nghe:

    – Trình bày ý kiến về một sự việc và đời sống

    1tiết

    139

    Trình bày được ý kiến về một vấn đề đời sống, nêu rõ ý kiến và các lý lẽ, bằng chứng thuyết phục.

    Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống.

    – Ôn tập

    1tiết

    140

    Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm.

    2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ

    Bài kiểm tra, đánh giá

    Thời gian

    (1)

    Thời điểm

    (2)

    Yêu cầu cần đạt

    (3)

    Hình thức

    (4)

    Giữa Học kỳ 1

    90’

    Tuần 9

    – Đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và thái độ liên quan đến chủ đề, bài học

    Viết trên giấy, bằng hình thức tự luận

    Cuối Học kỳ 1

    90’

    Tuần 18

    – Đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và thái độ liên quan đến chủ đề, bài học

    Viết trên giấy, bằng hình thức tự luận

    Giữa Học kỳ 2

    90’

    Tuần 26

    – Đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và thái độ liên quan đến chủ đề, bài học

    Viết trên giấy, bằng hình thức tự luận

    Cuối Học kỳ 2

    90’

    Tuần 35

    – Đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và thái độ liên quan đến chủ đề, bài học

    Viết trên giấy, bằng hình thức tự luận

    3. Các nội dung khác (nếu có):

    TỔ TRƯỞNG

    (Ký và ghi rõ họ tên)

    ……, ngày ….tháng ……. năm 20………

    HIỆU TRƯỞNG

    (Ký và ghi rõ họ tên)

    Phụ lục II Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo

    Phụ lục II

    KHUNG KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

    (Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

    TRƯỜNG THCS…………..

    TỔ: NGỮ VĂN

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

    (Năm học 20.. – 20……)

    Khối lớp: 7; Số học sinh:192

    STT

    Chủ đề

    (1)

    Yêu cầu cần đạt

    (2)

    Số tiết

    (3)

    Thời điểm

    (4)

    Địa điểm

    (5)

    Chủ trì

    (6)

    Phối hợp

    (7)

    Điều kiện thực hiện

    (8)

    1

    Chủ đề. Bài 5. Màu sắc trăm miền (Phần Nói và nghe: Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại)

    – HS trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại).

    – Thể hiện tình yêu, lòng tự hào với nơi mình ở hoặc đã từng đến

    1

    Tuần 17, tháng 12 năm 2021

    Sân trường

    GVBM

    TT, Tổng phụ trách

    Âm thanh ngoài trời, phông, maket, phần thưởng

    2

    Chủ đề: Bài 10. Trang sách và cuộc sống (Phần Nói và nghe: giới thiệu sản phẩm sáng tạo từ sách).

    – HS trình bày được quan điểm của mình về sự cần thiết phải đọc sách

    – Biết cách giới thiệu sản phẩm sáng tạo từ sách

    2

    Tuần 34, tháng 05, năm 2022

    Thư viện

    GVBM

    GV tổ Ngữ văn, Phụ trách thư viện

    Âm thanh ngoài trời, một số sản phẩm sáng tạo từ sách, phần thưởng.

    (1) Tên chủ đề tham quan, cắm trại, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng.

    (2) Yêu cầu (mức độ) cần đạt của hoạt động giáo dục đối với các đối tượng tham gia.

    (3) Số tiết được sử dụng để thực hiện hoạt động.

    (4) Thời điểm thực hiện hoạt động (tuần/tháng/năm).

    (5) Địa điểm tổ chức hoạt động (phòng thí nghiệm, thực hành, phòng đa năng, sân chơi, bãi tập, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tại di sản, tại thực địa…).

    (6) Đơn vị, cá nhân chủ trì tổ chức hoạt động.

    (7) Đơn vị, cá nhân phối hợp tổ chức hoạt động.

    (8) Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, học liệu…

    TỔ TRƯỞNG

    (Ký và ghi rõ họ tên)

    …….ngày …tháng ….năm 20..

    HIỆU TRƯỞNG

    (Ký và ghi rõ họ tên)

    Phụ lục III Văn 7 Chân trời sáng tạo

    KHUNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

    (Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

    TRƯỜNG: THCS …………..

    HỌ VÀ TÊN GV: ,……………………………..

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    —————-

    KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

    MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔN NGỮ VĂN, LỚP: 7

    (Năm học 20…- 20…….)

    I. Kế hoạch dạy học

    1. Phân phối chương trình

    HỌC KÌ I

    STT

    Tên bài/chủ đề

    Tên văn bản

    Số tiết

    Thời điểm

    Thiết bị dạy học

    Địa điểm dạy học

    1

    Bài 1: Tiếng nói của vạn vật ( thơ 4 chữ, năm chữ)

    (13 tiết)

    Đọc:

    – VB1: Lời của cây

    1,2

    Tuần 1

    Tranh ảnh, máy chiếu hoặc tivi

    Lớp học

    – VB2: Sang thu

    3,4

    Đọc kết nối chủ điểm:

    Ông Một

    5,6

    Tuần 2

    Tranh ảnh, máy chiếu hoặc tivi

    Lớp học

    – Thực hành Tiếng Việt

    7,8

    Đọc mở rộng theo thể loại:

    -Con chim chiền chiện

    9

    Tuần 3

    Tranh ảnh, máy chiếu hoặc tivi

    Lớp học

    Viết:

    -Làm bài thơ bốn chữ hoặc 5 chữ

    10

    – Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ

    11

    Nói và nghe:

    Tóm tắt ý chính do người khác trình bày

    12

    Đọc:

    (7tiết)

    Viết:

    Ôn tập

    13

    Tuần 4

    Tranh ảnh, máy chiếu hoặc tivi

    Lớp học

    2

    Bài 2:

    Bài học cuộc sống( truyện ngụ ngôn)

    (13 tiết)

    – VB 1: Những cái nhìn hạn hẹp.

    14,15

    – VB 2:Những tình huống hiểm nghèo

    16

    – VB 2:Những tình huống hiểm nghèo

    17

    Tuần 5

    Tranh ảnh, máy chiếu hoặc tivi

    Lớp học

    Đọc kết nối chủ điểm : Biết người biết ta

    18

    – Thực hành Tiếng Việt

    19,20

    Đọc mở rộng theo thể loại:

    Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

    21

    Tuần 6

    Tranh ảnh, máy chiếu hoặc tivi

    Lớp học

    Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật lịch sử hoặc sự kiện lịch sử

    22,23

    Nói và nghe:

    Kể lại một truyện ngụ ngôn

    24

    Sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, hài hước trong khi nói và nghe.

    25

    Tuần 7

    Tranh ảnh, máy chiếu hoặc tivi

    Lớp học

    Ôn tập

    26

    3

    Bài 3:

    Những góc nhìn văn chương ( Nghị luận văn học)

    (15 tiết)

    Đọc:

    (7tiết)

    – VB 1: Em bé thông minh- nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian

    27,28

    – VB2: Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao “ trong đầm gì đẹp bằng sen”

    29,30

    Tuần 8

    Tranh ảnh, máy chiếu hoặc tivi

    Lớp học

    Đọc kết nối chủ điểm:

    Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm

    31

    – Thực hành Tiếng Việt

    32

    – Thực hành Tiếng Việt

    33

    Tuần 9

    Lớp học

    – Ôn tập giữa kì I

    34t

    – Kiểm tra giữa kì I

    35,36

    Sức hấp dẫn của truyện ngắn “ Chiếc lá cuối cùng”

    37

    Tuần 10

    Tranh ảnh, máy chiếu hoặc tivi

    Lớp học

    Viết:

    Viết bài văn phân tích nhân vật trong tách phẩm văn học

    38,39,40

    Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi

    41

    Tuần 11

    Tranh ảnh, máy chiếu hoặc tivi

    Lớp học

    Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi

    42

    – Ôn tập

    43

    4

    Bài 4: Quà tặng thiên nhiên ( tản văn, tuỳ bút)

    (13 tiết)

    Đọc:

    (8tiết)

    Viết:

    – VB 1:Cốm vòng

    44

    – VB 1:Cốm vòng

    45

    Tuần 12

    Tranh ảnh, máy chiếu hoặc tivi

    Lớp học

    VB 2: Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát.

    46,47

    Đọc kết nối chủ điểm:

    Thu sang

    48

    – Thực hành Tiếng Việt

    49,50

    Tuần 13

    Tranh ảnh, máy chiếu hoặc tivi

    Lớp học

    Đọc mở rộng theo thể loại:

    – Mùa phơi sân trước

    51

    Viết

    Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc

    52

    Viết

    Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc

    53

    Tuần 14

    Tranh ảnh, máy chiếu hoặc tivi

    Lớp học

    Nói và nghe:

    Tóm tắt ý chính do người khác trình bày

    54,55

    – Ôn tập

    56

    5

    Bài 5:

    Từng bước hoàn thiện bản thân

    (14 tiết)

    Đọc:

    (8 tiết)

    Viết:

    – VB 1: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn

    57,58

    Tuần 15

    Tranh ảnh, máy chiếu hoặc tivi

    Lớp học

    VB 2: Cách ghi chép để nắm bắt nội dung bài học

    59,60

    Đọc kết nối chủ điểm:

    – Bài học từ cât cau

    61

    Tuần 16

    Tranh ảnh, máy chiếu hoặc tivi

    Lớp học

    – Thực hành Tiếng Việt

    62,63

    Đọc mở rộng theo thể loại:

    – Phòng tránh đuối nước

    64

    Đọc mở rộng theo thể loại:

    – Phòng tránh đuối nước

    65

    Tuần 17

    Tranh ảnh, máy chiếu hoặc tivi

    Lớp học

    Ôn tập cuối kì I

    66

    KT DGck I

    67,68

    Viết:

    Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt đông

    69

    Tuần 18

    Lớp học

    Nói và nghe

    Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hoạt động

    70

    – Ôn tập

    71,72

    TC

    72

    72

    18

    ……………….

    Mời các bạn tải File tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *