Khoa học lớp 5 Bài 36: Hỗn hợp

Khoa học lớp 5 Bài 36: Hỗn hợp

Giải Khoa học 5 Bài 36: Hỗn hợp giúp các em học sinh lớp 5 tổng hợp toàn bộ kiến thức lý thuyết quan trọng, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Khoa học 5 trang 74, 75.

Bạn đang đọc: Khoa học lớp 5 Bài 36: Hỗn hợp

Qua đó, giúp các em biết cách tạo một hỗn hợp gia vị, kể tên một số hỗn hợp mà mình biết, để ngày càng học tốt môn Khoa học lớp 5. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Bài 36 của chủ đề Vật chất và năng lượng. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Giải bài tập Khoa học 5 Bài 36: Hỗn hợp

    Giải bài tập Khoa học 5 trang 74, 75

    Thực hành

    Tạo một hỗn hợp gia vị

    – Chuẩn bị theo nhóm:

    • Vật liệu: muối tinh, mì chính (bột ngọt), hạt tiêu (đã xay nhỏ) để riêng.
    • Dụng cụ: thìa nhỏ, chén nhỏ.

    – Cách tiến hành:

    • Quan sát và nếm riêng từng chất. Nêu nhận xét, ghi vào báo cáo.
    • Dùng thìa nhỏ lấy từng chất cho vào chén nhỏ (liều lượng tuỳ theo mỗi nhóm) rồi trộn đều. Trong quá trình làm có thể nếm thử và gia giảm các chất cho hợp khẩu vị.
    • Quan sát và nếm hỗn hợp gia vị đã được tạo thành. Nêu nhận xét và ghi vào báo cáo.

    MẪU BÁO CÁO

    Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra hỗn hợp Tên hỗn hợp và đặc điểm của hỗn hợp
    1. Muối tinh:
    2. Mì chính (bột ngọt):
    3. Hạt tiêu (đã xay nhỏ):

    Trả lời:

    Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra hỗn hợp Tên hỗn hợp và đặc điểm của hỗn hợp
    1. Muối tinh: Các hạt có màu trắng, vị mặn. Hỗn hợp màu trắng, đen lẫn lộn; vị mặn, ngọt, cay.
    2. Mì chính (bột ngọt): Các hạt màu trắng có hình chữ nhật, có vị ngọt.
    3. Hạt tiêu (đã xay nhỏ): Mịn, màu đen, có vị cay.

    Liên hệ thực tế và trả lời

    – Theo bạn, không khí là một chất hay một hỗn hợp?

    – Kể tên một số hỗn hợp khác mà bạn biết.

    Trả lời:

    – Không khí là một hỗn hợp. Thành phần cơ bản gồm: oxi 21%, nito 78%, 1% còn lại là CO2, các khí hiếm như Ar, Ne, He,…

    – Một số hỗn hợp khác: Nước chấm bánh cuốn, bún chả, hỗn hợp cát lấy từ lòng sông (lẫn cát và sỏi).

    Trò chơi học tập

    Mỗi hình dưới đây ứng với việc sử dụng phương pháp nào để tách các chất ra khỏi hỗn hợp?

    Khoa học lớp 5 Bài 36: Hỗn hợp

    Trả lời:

    • Hình 1: Làm lắng
    • Hình 2: Sàn, sảy
    • Hình 3: Lọc

    Thực hành

    Tách các chất ra khỏi hỗn hợp:

    – Bạn cần chuẩn bị những gì và làm như thế nào để tách:

    • Cát trắng ra hỗn hợp nước và cát trắng.
    • Dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn và nước.
    • Gạo ra khỏi hỗn hợp gạo lẫn sạn.

    – Sau khi có đủ đồ dùng cần thiết, bạn sẽ làm thế nào để tách các chất ra khỏi hỗn hợp?

    – Hãy thực hiện như bạn đã dự kiến (có thể làm trên lớp hoặc ở nhà).

    Trả lời:

    • Để tách hỗn hợp nước và cát trắng: Đổ hỗn hợp vào một thùng chứa nước và đợi một thời gian cho cát lắng xuống phía dưới.
    • Để tách hỗn hợp nước và dầu ăn: Ta đổ hỗn hợp vào dụng cụ chứa nước, sau một thời gian váng dầu nhẹ sẽ nổi lên trên, ta dùng thìa để hớt lấy váng này.
    • Đổ hỗn hợp gạo và sạn vào rá, đãi gạo trong chậu nước để các hạt sạn ở dưới.

    Lý thuyết Hỗn hợp

    Hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau tạo thành hỗn hợp. Trong hỗn hợp, mỗi chất giữ nguyên tính chất của nó.

    Trong thực tế ta thường gặp một số hỗn hợp như: gạo lẫn trấu, cám lẫn gạo. Đường lẫn cát, muối lẫn cát, không khí, nước và các chất rắn không tan,…

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *