KHTN Lớp 6 Bài 28: Nấm

KHTN Lớp 6 Bài 28: Nấm

Giải KHTN 6 Bài 28 Chân trời sáng tạo giúp các bạn học sinh lớp 6 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nội dung bài học Nấm thuộc Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống.

Bạn đang đọc: KHTN Lớp 6 Bài 28: Nấm

Soạn KHTN 6 Chân trời sáng tạo trang 124, 125, 126, 127, 128, 129, 130 được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình SGK. Đây sẽ là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh lớp 6 trong quá trình giải bài tập. Vậy sau đây là Soạn Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo Bài 28 mời các bạn theo dõi nhé.

Giải Khoa học tự nhiên Lớp 6 Bài 28: Nấm

    Câu hỏi luyện tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 28

    Luyện tập 1

    Em hãy xác định môi trường sống của một số nấm bằng cách hoàn thành bảng theo mẫu sau:

    Tên nấm Môi trường
    Nấm rơm Rơm rạ
    Nấm mộc nhĩ ?
    Nấm mốc ?
    Nấm cốc ?
    Nấm độc tán trắng ?

    Trả lời:

    Xác định môi trường sống của một số nấm:

    Tên nấm Môi trường
    Nấm rơm Rơm rạ
    Nấm mộc nhĩ Thân gỗ mục
    Nấm mốc Thức ăn, hoa quả
    Nấm cốc Thân gỗ mục
    Nấm độc tán trắng Đất ẩm

    Luyện tập 2

    Kể tên một số loại nấm ăn được mà em biết.

    Trả lời:

    Một số loại nấm ăn được mà em biết là: nấm hương, nấm mỡ, nấm thông, nấm sò, nấm đùi gà, nấm kim châm,…

    Luyện tập 3

    Hãy kể tên một số nấm có giá trị trong thực tiễn.

    Trả lời:

    Một số nấm có giá trị trong thực tiễn:

    • Nấm đông trùng hạ thảo, nấm linh chi có giá trị làm dược phẩm bồi bổ sức khỏe.
    • Nấm rơm, nấm đùi gà, nấm kin châm có giá trị làm thực phẩm.
    • Nấm men nở dùng trong chế biến bánh mì, nấm mốc dùng làm tương.
    • Nấm mốc kí sinh trên côn trùng dùng làm thuốc diệt côn trùng.

    Luyện tập 4

    Từ các con đường truyền bệnh do nấm gây ra, em hãy đề xuất một số biện pháp phòng chống các bệnh thường gặp do nấm.

    Trả lời:

    • Một số biện pháp phòng chống các bệnh thường gặp do nấm:
    • Tránh tiếp xúc với người hoặc vật nuôi nhiễm bệnh.
    • Không dùng chung đồ dùng cá nhân như quần áo, khăn mặt,…
    • Vệ sinh môi trường sống, tạo không gian thoáng mát.
    • Vệ sinh giữ gìn cơ thể sạch sẽ.

    Câu hỏi Vận dụng Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 28

    Nấm men được ứng dụng vào trong những lĩnh vực nào của đời sống con người?

    Trả lời:

    Nấm men có ứng dụng:

    • Nấm men được sử dụng để sản xuất ethanol cho đồ uống có cồn như bia, rượu.
    • Tạo chất men trong làm bánh và cũng như thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho người ăn chay.

    Câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 28

    Câu 1

    Gọi tên một số nấm thường gặp trong đời sống.

    Trả lời:

    Một số nấm thường gặp trong đời sống: nấm hương, nấm đùi gà, nấm kim châm, nấm mốc, mọc nhĩ,…

    Câu 2

    Vẽ sợi nấm mốc và một số loại nấm lớn mà em quan sát được.

    Trả lời:

    Học sinh tự thực hiện vẽ nấm mốc và nấm đã quan sát được

    Câu 3

    Quan sát hình 28.1, 28.2 và trả lời câu hỏi:

    KHTN Lớp 6 Bài 28: Nấm

    KHTN Lớp 6 Bài 28: Nấm

    Hãy nhận xét về hình dạng của nấm.

    Trả lời:

    Nấm có nhiều kích thước khác nhau, chung một hình dạng là hình mũ úp xuống.

    Câu 4

    Em hãy phân biệt nấm túi và nấm đảm. Các loại nấm em quan sát được ở hoạt động thực hành thuộc nhóm nấm đảm hay nấm túi?

    Trả lời:

    • Nấm đảm: các bào tử nấm mọc phía mũ nấm.
    • Nấm túi:các bào tử mọc phía trên mũ nấm.

    Câu 5

    Hãy chỉ ra điểm khác biệt giữa cấu tạo cơ thể nấm độc và các loại nấm khác

    Trả lời:

    Cấu tạo nấm độc khác với các nấm thường khác đó là có thêm một lớp bao quanh thân nấm ở dưới phiến mũ nấm được gọi là vòng cuống nấm và bao gốc nấm.

    Câu 6

    Đặc điểm cấu tạo tế bào nấm men có gì khác với cấu tạo tế bào các loại nấm còn lại? Từ đó, em hãy phân biệt nấm đơn bào và nấm đa bào.

    Trả lời:

    Tế bào nấm men được cấu tạo từ một tế bào. Các loại nấm khác được cấu tạo từ nhiều tế bào

    Phân biệt:

    • Nấm đơn bào: cấu tạo nên từ một tế bào.
    • Nấm đa bào: cấu tạo nên từ nhiều tế bào.

    Câu 7

    Quan sát hình 28.3, em hãy nêu vai trò của nấm trong tự nhiên.

    KHTN Lớp 6 Bài 28: Nấm

    Trả lời:

    Vai trò của nấm trong tự nhiên: Nấm tham gia vào quá trình phân hủy xác sinh vật, phân hủy rác hữu cơ, góp phần làm sạch môi trường.

    Câu 8

    Từ thông tin gợi ý trong hình 28.4, em hãy nêu vai trò của nấm đối với đời sống con người.

    KHTN Lớp 6 Bài 28: Nấm

    Trả lời:

    Với đời sống con người, nấm có rất nhiều vai trò: nấm làm thực phẩm thức ăn hàng ngày của con người; nấm làm thuốc, thực phẩm chức năng, dùng trong sản xuất bia rượu, làm men nở; nấm là thành phần làm ra các chế phẩm thuốc trừ sâu sinh học;….

    Câu 9

    Quan sát hình 28.5, hãy kể tên một số bệnh do nấm gây ra. Các bệnh đó có biểu hiện như thế nào?

    KHTN Lớp 6 Bài 28: Nấm

    Trả lời:

    Một số bệnh do nấm gây ra:

    • Bệnh nấm da tay: xuất hiện mảng da màu đỏ kèm vảy, ngứa, nhức, cảm giác nóng lòng bàn tay
    • Bệnh nấm mốc cá: trên da cá xuất hiện vùng trắng xám, sau đó nấm phát triển thành các búi trắng như bông; cá bơi lội bất thường, da tróc vảy
    • Bệnh viêm phổi: sốt cao kéo dài, ho khan, đau ngực, khó chịu ở ngực
    • Bệnh mốc xám ở dâu tây: đầu tiên là những đốm nâu sáng xuất hiện, sau đó lan rộng cả quả, phủ một lớp mốc xám và làm cho quả bị khô; hoa và quả có thể bị nhiễm bệnh

    Câu 10

    Từ thông tin gợi ý trong hình 28.6, nêu con đường lây truyền bệnh do nấm gây ra.

    KHTN Lớp 6 Bài 28: Nấm

    Trả lời:

    Con đường lây truyền bệnh do nấm gây ra: tiếp xúc với vật nuôi bị nhiễm bệnh, tiếp xúc với cơ thể bị nhiễm bệnh, dùng chung đồ với người bệnh, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với bụi, đất chứa nấm gây bệnh.

    Câu 11

    Tại sao người ta không trồng nấm trên đất mà phải trồng trên rơm, rạ.

    Trả lời:

    Bởi vì môi trường sống của nấm rơm là rơm, rạ.

    Câu 12

    Có ý kiến cho rằng: “Môi trường trồng nấm rơm tốt nhất là gần địa điểm có chăn nuôi gia súc, gia cầm.” Theo em, ý kiến trên đúng hay sai? Giải thích.

    Trả lời:

    Ý kiến trên sai. Bởi vì nơi trồng nấm phải là nơi thoáng mát và sạch sẽ. Sạch sẽ ở đây có nghĩa là phải xa nơi gần chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm (heo, gà vịt,…). Những nơi này thường bẩn, không thích hợp với điều kiện sống của nấm rơm.

    Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 28

    Bài 1

    Dựa vào đặc điểm nào để phân biệt nấm đơn bào và nấm đa bào, nấm đảm và nấm túi, nấm độc và nấm không độc? Lấy ví dụ.

    Đáp án:

    Đặc điểm để phân biệt:

    • Nấm đơn bào và đa bào: dựa vào cấu tạo tế bào.Ví dụ: nấm men và nấm hương
    • Nấm đảm và nấm túi: dựa vào cơ quan sinh sản của nấm là các bào tử. Ví dụ: nấm mốc và nấm mộc nhĩ
    • Nấm độc và nấm không độc: dựa vào đặc điểm bên ngoài, nấm độc có thêm vòng cuống nấm và bao gốc nấm xung quanh. Ví dụ: nấm độc tàn trắng và nấm hương

    Bài 2

    Em thấy nấm mốc thường xuất hiện ở điều kiện thời tiết nào? Kể tên những vị trí dễ xuất hiện nấm mốc xung quanh em.

    Đáp án:

    Nấm mốc thường xuất hiện ở điều kiện thời tiết: ẩm ướt, ấm áp

    Một số vị trí thường thấy nấm mốc xung quanh: trong phòng bếp, trong máy giặt, máy rửa bát,…

    Bài 3

    Hãy nêu một số biện pháp phòng chống bệnh do nấm gây nên trên da người.

    Đáp án:

    Để phòng chống bệnh nấm da, chúng ta cần:

    • Để phòng ngừa bệnh nấm da, trước hết, chúng ta cần tránh tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây nhiễm như: khăn tắm, khăn mặt, áo quần… với người bệnh; không tiếp xúc với vật nuôi bị nhiễm bệnh
    • Mặc đồ thông thoáng, nhất là mùa hè.
    • Quần áo phải phơi nắng cho khô. Trong lúc đang bị bệnh thì cần phải ủi nóng đồ trước khi mặc lại để diệt vi nấm dính trên quần áo.
    • Vệ sinh cá nhân, giữ thân thể sạch sẽ
    • Vệ sinh môi trường sống xung quanh thoáng mát, sạch sẽ

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *