Giải Khoa học tự nhiên lớp 6 Cánh diều bài 3 giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi phần mở đầu, hình thành kiến thức và luyện tập bài Đo chiều dài, khối lượng và thời gian thuộc chủ đề 1 Giới thiệu về khoa học tự nhiên, dụng cụ đo và an toàn thực hành.
Bạn đang đọc: KHTN Lớp 6 Bài 3: Đo chiều dài, khối lượng và thời gian
Giải KHTN Lớp 6 Bài 3 được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình sách giáo khoa. Soạn KHTN 6 Đo chiều dài, khối lượng và thời gian là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh trong quá trình giải bài tập. Đồng thời phụ huynh có thể sử dụng để hướng dẫn con em học tập và đổi mới phương pháp giải phù hợp hơn.
Khoa học tự nhiên 6 Bài 3: Đo chiều dài, khối lượng và thời gian
Câu hỏi Thảo luận Khoa học tự nhiên 6 Bài 3
Thảo luận trang 19
❓ Nhìn vào hình 3.1 và cho biết hình tròn màu xanh đỏ ở hình a và b có to bằng nhau không?
Trả lời:
Hình tròn màu đỏ ở hình a và b không bằng nhau. Ở hình a, màu đỏ nhỏ hơn so với hình b
Thảo luận trang 20
Quan sát trả lời câu hỏi hoặc thảo luận KHTN 6 trang 20
❓ Dựa vào quan sát, hãy sắp xếp các đoạn thẳng (nằm ngang) trên mỗi hình 3.2a và 3.2b theo thứ tự từ ngắn đến dài. Kiểm tra kết quả của em.
Trả lời:
a. (1) – (3) – (2)
b. (2) – (3) – (1)
❓ Kể tên các đơn vị đo chiều dài mà em biết.
Trả lời:
Kilômét, mét, đêximét, centimet, milimet, micromet, nanômét
Thảo luận trang 21
Quan sát trả lời câu hỏi hoặc thảo luận KHTN 6 trang 21
❓ Em đã thấy người ta dùng thước dây, thước cuộn trong những trường hợp nào?
Trả lời:
– Thước cuộn:
Thợ mộc dùng dây cuộn để đo chiều dài các sản phẩm bàn, cửa, tủ
Thước cuộn cũng được dùng trong xây dựng nhà cửa, công trình
– Thước dây:
Thợ may dùng thước dây đo kích thước cơ thể người
Thước dây được dùng chủ yếu trong ngành may mặc, thiết kế trang phục
❓ Đo chiều dài lớp học, em chọn thuốc đo ở hình 3.3 có thuận tiện không. Vì sao?
Trả lời:
Không thuận tiện vì giới hạn của thước ở hình 3.3 là 20 cm trong khi kích thước của lớp học lớn hơn rất nhiều lần. Nếu sử dụng thước đo trên sẽ mất thời gian, không hiệu quả, dễ sai lệch kết quả.
❓ Quan sát hình 3.4, thảo luận về cách đo chiều dài bằng thước.
Trả lời:
– Cách đo độ dài bằng thước:
1. Ước lượng độ dài cần đo => Chọn thước đo có GHĐ (giới hạn đo) và ĐCNN (độ chia nhỏ nhất) thích hợp
2. Đặt thước và mắt nhìn đúng cách:
+ Đặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho một đầu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước.
+ Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật.
3. Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật.
Lưu ý trong quy tắc đo:
+ Ta phải làm tròn kết quả đo theo độ chia gần nhất với đầu kia của vật (đầu còn lại phải ngang bằng với vạch số 0), như vậy chữ số cuối cùng phải được ghi theo ĐCNN của dụng cụ đo.
=> Cho nên, khi đo cùng một độ dài bằng những thước đo ĐCNN khác nhau, thì cũng có thể có các kết quả ghi không giống nhau.
+ Để đơn giản đơn vị ghi trong kết quả đo phải ghi theo đơn vị của ĐCNN.
Thảo luận trang 22
❓ Khi đặt mắt nhìn như hình 3.6a hoặc hình 3.6b thì ảnh hưởng thế nào đến kết quả đo? Dùng thước và bút chì, kiểm tra lại câu trả lời của em.
Trả lời:
Khi đặt mắt nhìn như hình 3.6a hoặc hình 3.6b thì sẽ làm sai lệch đến kết quả đo. Cụ thể ở hình 3.6a, kích thước chiếc bút chì dài hơn so với thực tế, hình 3.6b thì ngược lại.
Để nhìn kết quả đo chính xác cần đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật.
Thảo luận trang 23
❓ Hãy kể tên các đơn vị đo khối lượng mà em biết
Trả lời:
Tấn, tạ, yến, kilogam, gam, miligam…
Thảo luận trang 24
❓ Hãy lấy ví dụ về các loại cân mà em biết
Trả lời
Cân đồng hồ, cân y tế, cân điện tử, cân kỹ thuật…
Câu hỏi Vận dụng Khoa học tự nhiên 6 Bài 3
Vận dụng trang 20
❓ Hãy lấy ví dụ chứng tỏ các giác quan có thể cảm nhận sai một số hiện tượng
Trả lời:
Ví dụ:
– Khi cho chiếc đũa vào cốc thủy tinh, quan sát ta thấy chiếc đũa biến dạng
– Quan sát ngọn núi từ xa, ta thấy ngọn núi nhỏ
– Nắng phản chiếu xuống đường, mặt đường lấp lánh, cảm giác trời vừa mưa
Vận dụng 2 trang 22
Dùng thước học sinh để đo chiều dọc và chiều ngang của một quyển vở?
Trả lời:
– Các em có thể chọn bất kì một quyển vở để đo tùy ý một quyển vở
– Giả sử đo quyển vở kẻ ngang dày 200 trang ở trên và thực hiện theo các bước đo:
+ Đặt thước đo dọc theo chiều dài cần đo của vật
+ Sao cho một đầu của vật thẳng với vạch số 0 của thước
+ Cần đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu còn lại của vật.
+ Kết quả đo, được ghi theo vạch ở thước gần nhất với đầu còn lại của vật.
Ta được số đo như sau:
+ Chiều dài: 25cm
+ Chiều rộng: 17cm
Vận dụng 3 trang 24
Ước lượng khối lượng chiếc cặp sách của em, rồi dùng cân để kiểm tra lại kết quả?
Trả lời:
– Ước lượng chiếc cặp sách của em nặng 1kg.
– Em sử dụng chiếc cân có giới hạn đo 2kg, độ chia nhỏ nhất là 10 gam:
+ Điều chỉnh để kim cân chỉ đúng vạch số 0
+ Đặt cặp lên đĩa cân
+ Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với mặt số và đọc theo vạch chia gần nhất được chiếc cặp nặng 1,2kg.
Câu hỏi Luyện tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 3
Luyện tập KHTN 6 trang 24
Câu 1
Hãy cho biết vị trí nhìn cân như bạn A và bạn C (hình 3.8) thì kết quả thay đổi thế nào?
Trả lời:
1. Nếu đứng ở vị trí nhìn cân như bạn A và C, kết qủa không chính xác. Ở vị trí bạn A, số cân 250g.
Câu 2
Hãy cho biết cách đặt mắt nhìn đúng và đọc đúng chỉ số của cân
Cách đọc đúng:
– Điều chỉnh để kim cân chỉ đúng vạch số 0
– Đặt vật lên đĩa cân
– Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với mặt số để ghi chỉ số kim cân theo vạch chia gần nhất. Khối lượng của vật đem cân là số chỉ của kim cân.
Luyện tập KHTN 6 trang 25
❓ 1. Khi đo thời gian chuyển động của một vật, nếu em bấm START/STOP trước hoặc sau lúc vật bắt đầu chuyển động thì kết quả đo bị ảnh hưởng thế nào?
❓ 2. Nếu không điều chỉnh về đúng số 0 (hình 3,9) trước khi bắt đầu đo thì kết quả đo được tính thế nào?
Trả lời:
1. Thì kết quả không chính xác. Nếu bấm START/STOP trước hoặc sau lúc vật bắt đầu di chuyển, kết quả đo sẽ chênh lệch (thiếu hoặc thừa thời gian). Trong những trường hợp cần độ chính xác cao như thi đấu thể thao, đưa ra đáp án trong cuộc thi, thì độ chính xác tính đến miligiây.
2. Thì kết quả sẽ thừa 1 giây 36 miligiây.
Lý thuyết Đo chiều dài, khối lượng và thời gian
I. Sự cảm nhận hiện tượng
– Chúng ta có thể cảm nhận được các hiện tượng xung quanh bằng các giác quan của mình, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng cảm nhận đúng hiện tượng đang xảy ra.
=> Giác quan có thế làm cho chúng ta cảm nhận sai hiện tượng đang quan sát.
– Vì thế, đối với những hiện tượng cần sự chính xác, thay vì tin vào giác quan thì ta cần thực hiện thêm các phép đo.
– Kết quả đo gồm số đo và đơn vị đo.
II. Đo chiều dài
*Đơn vị đo chiều dài
– Đơn vị đo chiều dài là mét, kí hiệu là: m.
– Ngoài ra, người ta còn dùng những đơn vị đo chiều dài nhỏ hơn mét và lớn hơn mét.
– Để đo những khoảng cách lớn trong vũ trụ, người ta dùng đơn vị là năm ánh sáng:
1 năm ánh sáng ≈ 9461 tỉ kilômet.
– Ở một số nước trên thế giới, người ta còn dùng đơn vị đo chiều dài là in (inch) và dặm (mile):
1 in = 2,54 cm và 1 dặm = 1609,344 m.