KHTN Lớp 6: Bài tập Chủ đề 8

KHTN Lớp 6: Bài tập Chủ đề 8

Giải bài tập SGK Khoa học Tự nhiên 6 trang 136 sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 6 xem gợi ý giải các câu hỏi bài tập chủ đề 8.

Bạn đang đọc: KHTN Lớp 6: Bài tập Chủ đề 8

Soạn KHTN 6 Bài tập chủ đề 8 được biên soạn bám sát theo chương trình SGK trang 136. Thông qua tài liệu này giúp học sinh nhanh chóng trả lời được các câu hỏi từ 1-3 trong bài học, nắm vững được kiến thức để học tốt môn KHTN. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài soạn KHTN 6 Bài tập chủ đề 8, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

KHTN Lớp 6: Bài tập Chủ đề 8

    Câu 1

    Hãy lập bảng về đặc điểm nhận biết của các nhóm thực vật (Rêu, Dương xỉ, Hạt trần, Hạt kín) và lấy ví dụ minh họa cho mỗi nhóm.

    Gợi ý đáp án

    Tên nhóm thực vật

    Đặc điểm phân chia

    Ví dụ

    Rêu

    – Chưa có hệ mạch

    – Sinh sản bằng bào tử

    Rêu

    Dương xỉ

    – Có hệ mạch

    – Chưa xuất hiện hoa và hạt

    – Sinh sản bằng bào tử

    Dương xỉ, rau bợ

    Hạt trần

    – Có hệ mạch

    – Không có hoa và có hạt trần

    – Sinh sản bằng hạt

    Thông, tùng, vạn tuế

    Hạt kín

    – Có hệ mạch

    – Có hoa và có hạt kín

    – Sinh sản bằng hạt

    Táo, cam, đào, quất

    Câu 2

    Xây dựng khóa lưỡng phân để nhận biết các động vật trong hình dưới đây.

    Gợi ý đáp án

    Gợi ý đáp án

    – Khóa lưỡng phân phân loại:

    Các bước

    Đặc điểm

    Tên động vật

    1a

    1b

    Không xương sống

    Sứa, giun đất, ốc sên

    Có xương sống

    Chim, hổ, cá, ếch, rắn

    2a

    2b

    Hệ thần kinh dạng lưới

    Sứa

    Hệ thần kinh dạng chuỗi hạch

    Giun đất, ốc sên

    3a

    3b

    Không có vỏ

    Giun đất

    Có vỏ

    Ốc sên

    4a

    4b

    Thụ tinh ngoài

    Cá, ếch

    Thụ tinh trong

    Rắn, hổ, chim

    5a

    5b

    Hô hấp qua da và phổi

    Ếch

    Hô hấp qua mang

    6a

    6b

    Có lông

    Hổ, chim

    Không có lông

    Rắn

    7a

    7b

    Biết bay

    Chim

    Không biết bay

    Hổ

    Câu 3

    Tìm hiểu sự đa dạng sinh vật ở địa phương em và làm báo cáo thuyết trình.

    Gợi ý đáp án

    Báo cáo tìm hiểu sự đa dạng sinh vật ở địa phương

    Họ và tên: …………………………………………………

    Lớp: 6A2

    Địa điểm tìm hiểu sinh vật: Vườn quốc gia Ba Vì

    Nội dung tìm hiểu: Sự đa dạng sinh vật ở địa phương

    Kết quả tìm hiểu:

    Phiếu quan sát thực vật

    TT

    Tên cây

    Nơi quan sát được

    Môi trường sống

    Nhóm thực vật

    Vai trò của cây

    Ghi chú

    1

    Hoa dã quỳ

    Vườn quốc gia Ba Vì

    Trên cạn

    Hạt kín

    – Lọc bớt CO2 và bụi trong không khí

    – Cung cấp O2 cho sinh quyển

    – Cung cấp phấn và mật hoa cho các loài côn trùng

    2

    Cây bách xanh

    Trên cạn

    Hạt kín

    – Lọc bớt CO2 và bụi trong không khí

    – Cung cấp O2 cho sinh quyển

    – Cho bóng mát

    – Là nơi cư trú của nhiều sinh vật

    – Là loài thực vật quý hiếm

    3

    Cây thông tre

    Trên cạn

    Hạt trần

    – Lọc bớt CO2 và bụi trong không khí

    – Cung cấp O2 cho sinh quyển

    – Cho bóng mát

    – Là nơi cư trú của nhiều sinh vật

    – Là loài thực vật quý hiếm

    4

    Quyết thân gỗ

    Trên cạn

    Dương xỉ

    – Lọc bớt CO2 và bụi trong không khí

    – Cung cấp O2 cho sinh quyển

    – Là nơi cư trú của nhiều sinh vật

    – Là loài thực vật quý hiếm

    Phiếu quan sát động vật

    TT

    Tên động vật

    Nơi quan sát được

    Môi trường sống

    Nhóm động vật

    Vai trò của động vật

    Ghi chú

    1

    Cầy gấm

    Vườn quốc gia Ba Vì

    Trên cạn

    ĐVCXS

    Lớp Thú

    – Cung cấp giống để duy trì số lượng cá thể loài

    – Là loài động vật quý hiếm

    2

    Thằn lằn tai Ba Vì

    Trên cạn, nơi khô ráo

    ĐVCXS

    Lớp Bò sát

    – Cung cấp giống để duy trì số lượng cá thể loài

    – Là loài động vật đặc hữu

    3

    Gà lôi trắng

    Trên cạn

    ĐVCXS

    Lớp Chim

    – Cung cấp giống để duy trì số lượng cá thể loài

    – Là loài động vật quý hiếm

    4

    Ếch vạch

    Trên cạn, nơi ẩm ướt

    ĐVCXS

    Lớp Lưỡng cư

    – Cung cấp giống để duy trì số lượng cá thể loài

    – Ăn côn trùng gây hại

    – Là loài động vật đặc hữu

    5

    Bướm phượng Helen

    Trên cạn

    ĐVKXS

    Lớp Côn trùng

    – Cung cấp giống để duy trì số lượng cá thể loài

    – Thụ phấn cho cây

    – Là động vật có trong sách đỏ VN

    *Chú thích:

    – ĐVCXS: Động vật có xương sống

    – ĐVKXS: Động vật không xương sống

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *