Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hóa – Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hóa – Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Luyện tập về nhân hóa giúp các em học sinh lớp 4 biết cách sử dụng các biện pháp nhân hóa vào bài văn của mình, dễ dàng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 113, 114.

Bạn đang đọc: Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hóa – Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Nhờ đó, các em biết cách tìm các hình ảnh nhân hóa trong mỗi đoạn văn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Luyện tập về nhân hóa – Bài 1: Ở Vương quốc Tương Lai – Chủ đề Những ước mơ xanh theo chương trình mới. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hóa Chân trời sáng tạo

    Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 113, 114

    Câu 1

    Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:

    Trông kìa: Quả thị vàng
    Dắt mùa thu vào phố
    Mang theo câu chuyện cổ
    Thị kể bằng mùi hương.

    Nguyễn Hoàng Sơn

    Có một mùa vũ hội
    Muôn loài chim hòa ca
    Mây choàng khăn cho núi
    Bâng khuâng bác lim già.

    Lê Đăng Sơn

    Sau trận mưa đầu mùa
    Trời mây sạch thêm ra
    Hàng xoan thay áo mới
    Màu xanh, xanh nõn nà.
    Những chùm hoa bối rối
    Một mùi hương thơm nồng
    Đàn chào mào trẩy hội
    Rạng ngày đã sang đông

    Nguyễn Thanh Toàn

    a. Mỗi sự vật in đậm được tả bằng những từ ngữ nào?

    b. Cách tả ấy có tác dụng gì?

    Trả lời:

    a. Quả thị: dắt mùa thu vào phố, mang theo câu chuyện cổ, kể bằng múi hương

    Chim: hòa ca

    Mây: choàng khăn cho núi

    Hàng xoan: thay áo mới

    Chùm hoa: bối rối

    Chào mào: trẩy hội

    b. Cách tả ấy làm cho thế giới loài vật, cây cối,… trở nên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người và giúp cho hình ảnh của các sự vật, hiện tượng trở nên sinh động hơn.

    Câu 2

    Tìm hình ảnh nhân hóa có trong mỗi đoạn văn dưới đây:

    a. Mùa xuân đến, mầm non cựa mình tỉnh giấc. Các loài chim đua nhau ca hát. Bầu trời say sưa lắng nghe khúc ca rộn rã và mải mê ngắm nhìn những chiếc lá xanh nõn nà.

    Nguyên Anh

    b. Trăng lẩn trốn trong các tán lá xanh rì của những cây đa cổ thụ đầu thôn. Những mắt lá ánh lên tinh nghịch. Trăng chìm vào đáy nước. Trăng óng ánh trên hàm răng, trăng đậu vào ánh mắt. Trăng ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già.

    Theo Phan Sĩ Châu

    Trả lời:

    Các hình ảnh nhân hóa có trong mỗi đoạn văn trên là:

    a. Mầm non cựa mình tỉnh giấc.

    Các loài chim đua nhau ca hát.

    Bầu trời say sưa lắng nghe khúc ca rộn rã và mê mải ngắm nhìn những chiếc lá xanh nõn nà.

    b. Trăng lẩn trốn trong các tán lá xanh rì của những cây đa cổ thụ đầu thôn.

    Những mắt lá ánh lên tinh nghịch.

    Trăng chìm vào đáy nước.

    Trăng đậu vào ánh mắt.

    Trăng ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già.

    Câu 3

    Sử dụng biện pháp nhân hóa để viết lại các câu sau cho sinh động hơn:

    a. Đàn kiến tha mồi về tổ

    b. Bụi tre rì rào trong gió

    c. Những vì sao sáng lấp lánh

    Trả lời:

    a. Những chú kiến đang tha mồi về tổ.

    b. Bụi tre rì rào ca hát cùng gió.

    c. Những vì sao tỏa sáng lấp lánh trên bầu trời đêm.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *