Ma trận đề thi giữa học kì 1 lớp 7 sách Cánh diều (8 Môn)

Ma trận đề thi giữa học kì 1 lớp 7 sách Cánh diều (8 Môn)

Ma trận đề kiểm tra giữa kì 1 lớp 7 Cánh diều năm 2023 – 2024 bao gồm các môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Hoạt động trải nghiệm, Giáo dục công dân, Giáo dục địa phương, Lịch sử địa lí 7.

Bạn đang đọc: Ma trận đề thi giữa học kì 1 lớp 7 sách Cánh diều (8 Môn)

Ma trận đề kiểm tra giữa kì 1 lớp 7 Cánh diều bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Qua đó giúp giáo viên biên soạn các câu hỏi/ bài tập cụ thể theo các mức độ yêu cầu đã mô tả để sử dụng trong quá trình kiểm tra, đánh giá, luyện tập theo chuyên đề đã xây dựng.

Ma trận đề thi giữa kì 1 lớp 7 Cánh diều (Tất cả các môn)

    Ma trận đề thi giữa kì 1 Toán 7 Cánh diều

    TT

    Chủ đề

    Nội dung/Đơn vị kiến thức

    Mức độ đánh giá

    Tổng % điểm

    Nhận biết

    Thông hiểu

    Vận dụng

    Vận dụng cao

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    1

    Số hữu tỉ

    (12T)

    Số hữu tỉ và tập hợp các số hữu tỉ. Thứ tự trong tập hợp các số hữu tỉ (4 T)

    1- ( 0,2- C1)

    1-(0,2-C 2)

    4

    Các phép tính với số hữu tỉ

    (8 T)

    2- (0,4 – C 3;4)

    2- (1,0(B1a,b)

    2-(1,0

    B 2ab)

    2- (1,0 B5a;b)

    34

    2

    Số thực

    (10 T)

    Căn bậc hai số học (1T)

    1- (0,2 C5)

    2

    Số vô tỉ. Số thực (1T)

    1-(0,2 C 6)

    2

    Tỉ lệ thức. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. (8T)

    4- (0,8- C7,8,9,10)

    1-( 2,0 ( B3)

    28

    3

    Các hình hình học cơ bản

    (10T)

    Góc ở vị trí đặc biệt. Tia phân giác của một góc (3T)

    1- (0,2 C13)

    1-(0,5B 4a)

    7

    Hai đường thẳng song song. Tiên đề Euclid về đường thẳng song song (7T)

    2–(0,4Câu 11;15)

    2-(0,4 C 12,14)

    2-(1,5 B 4bc)

    23

    Tổng

    2,0

    0,5

    1,0

    2,5

    3

    1

    22

    Tỉ lệ %

    20%

    5%

    10%

    25%

    30%

    10%

    100

    Tỉ lệ chung

    60%

    40%

    100

    Ma trận đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 7

    TT

    Kĩ năng

    Nội dung/đơn vị kiến thức

    Mức độ nhận thức

    Tổng

    % điểm

    Nhận biết

    Thông hiểu

    Vận dụng

    Vận dụng cao

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    1

    Đọc hiểu

    Thơ (thơ bốn chữ, năm chữ)

    4

    0

    2

    0

    0

    2

    0

    50

    2

    Viết

    Kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử

    0

    1*

    0

    1*

    0

    1*

    0

    1*

    50

    Tổng

    20

    10

    10

    15

    0

    30

    0

    1,5

    100

    Tỉ lệ %

    30%

    25%

    30%

    15%

    Tỉ lệ chung

    55%

    45%

    BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I

    MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT

    TT

    Chương/

    Chủ đề

    Nội dung/ Đơn vị kiến thức

    Mức độ đánh giá

    Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

    Nhận biết

    Thông hiểu

    Vận dụng

    Vận dụng cao

    1

    Đọc hiểu

    – Thơ (thơ bốn chữ, năm chữ)

    Nhận biết:

    – Nhận biết được từ ngữ, vần, thể thơ, nhịp thơ các và các biện pháp tu từ trong bài thơ.

    – Nhận biết được bố cục, những hình ảnh tiêu biểu, các yếu tố tự sự, miêu tả được sử dụng trong bài thơ.

    – Xác định được số từ, phó từ.

    Thông hiểu:

    – Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.

    – Rút ra được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.

    – Phân tích được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ.

    – Giải thích được ý nghĩa, tác dụng của thành ngữ, tục ngữ; nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng; nghĩa của từ trong ngữ cảnh; công dụng của dấu chấm lửng.

    Vận dụng:

    – Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được bài ứng xử cho bản thân.

    – Đánh giá được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về con người, cuộc sống; qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu.

    4TN

    2TN

    2TL

    2

    Viết

    Kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử

    Nhận biết:

    Thông hiểu:

    Vận dụng:

    Vận dụng cao:

    Viết được bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử; bài viết có sử dụng các yếu tố miêu tả.

    1TL*

    Tổng

    4TN

    2TN

    1TL

    1 TL

    Tỉ lệ %

    20

    10

    10

    60

    Tỉ lệ chung

    30

    70

    Ma trận đề thi giữa kì 1 môn KHTN 7

    – Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì 1 khi kết thúc nội dung:

    – Thời gian làm bài: 90 phút.

    – Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận).

    – Cấu trúc:

    – Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao.

    – Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm, (gồm 16 câu hỏi: nhận biết: 12 câu, thông hiểu: 4 câu), mỗi câu 0,25 điểm;

    – Phần tự luận: 6,0 điểm (Nhận biết: 1,0 điểm; Thông hiểu: 2,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm).

    Chủ đề

    MỨC ĐỘ

    Tổng số câu

    Điểm số

    Nhận biết

    Thông hiểu

    Vận dụng

    Vận dụng cao

    Trắc nghiệm

    Tự luận

    Trắc nghiệm

    Tự luận

    Trắc nghiệm

    Tự luận

    Trắc nghiệm

    Tự luận

    Trắc nghiệm

    Tự luận

    2

    3

    4

    5

    6

    7

    8

    9

    10

    11

    12

    1. Bài mở đầu (3t)

    4

    4

    1,0

    2. Nguyên tử. Nguyên tố hóa học (7t)

    2

    1

    1

    2

    2

    2,0

    3. Tốc độ (6t)

    2

    1

    1

    2

    2

    2,0

    4. Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng (16t)

    8

    1

    1

    1

    8

    3

    5,0

    Số câu TN/ số ý TL

    16

    3

    3

    1

    16

    7

    10

    Điểm số

    4,0

    0

    0

    3,0

    0

    2,0

    0

    1,0

    4,0

    6,0

    10

    Tổng số điểm

    4,0 điểm

    3,0 điểm

    2,0 điểm

    1,0 điểm

    10 điểm

    10 điểm

    Ma trận đề thi giữa kì 1 Tin học 7

    TT

    Chương/chủ đề

    Nội dung/đơn vị kiến thức

    Mức độ nhận thức

    Tổng

    % điểm

    Nhận biết

    Thông hiểu

    Vận dụng

    Vận dụng cao

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    1

    Chủ đề A. Máy tính và cộng đồng

    1. Sơ lược về các thành phần của máy tính (4t)

    8

    8

    1

    50%

    (5đ)

    2. Khái niệm hệ điều hành và phần mềm ứng dụng (2t)

    4

    2

    1

    25%

    (2,5đ)

    2

    Chủ đề C. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin

    Mạng xã hội và một số kênh trao đổi thông tin thông dụng trên Internet (2t)

    4

    2

    1

    25%

    (2,5đ)

    Tổng

    16

    12

    2

    1

    Tỉ lệ %

    40%

    30%

    20%

    10%

    100%

    Tỉ lệ chung

    70%

    30%

    100%

    BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1

    MÔN: TIN HỌC LỚP: 7

    TT

    Chương/

    Chủ đề

    Nội dung/Đơn vị kiến thức

    Mức độ đánh giá

    Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

    Nhận biết

    Thông hiểu

    Vận dụng

    Vận dụng cao

    1

    Chủ đề A. Máy tính và cộng đồng

    1. Sơ lược về các thành phần của máy tính (4t)

    Nhận biết

    – Biết và nhận ra được các thiết bị vào ra trong mô hình thiết bị máy tính, tính đa dạng và hình dạng của các thiết bị. (Chuột, bàn phím, màn hình, loa, màn hình cảm ứng, máy quét, camera,…)(1,2,3,4)

    – Biết được chức năng của một số thiết bị vào ra trong thu thập, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin. (Chuột, bàn phím, màn hình, loa, màn hình cảm ứng, máy quét, camera,…)(5,6,7,8)

    Thông hiểu

    – Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho các thiết bị và hệ thống xử lí thông tin.(9,10..16)

    Vận dụng

    – Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của máy tính.(1/B)

    8 (TN)

    8(TN)

    1(TL)

    2. Khái niệm hệ điều hành và phần mềm ứng dụng (2t)

    Nhận biết

    – Biết được tệp chương trình cũng là dữ liệu, có thể được lưu trữ trong máy tính.

    – Nêu được tên một số phần mềm ứng dụng đã sử dụng (Phần mềm luyện gõ phím, Word, Paint,.)

    – Nêu được một số biện pháp để bảo vệ máy tính cá nhân, tài khoản và dữ liệu cá nhận. (Cài mật khẩu máy tính, đăng xuất tài khoản khi hết phiên làm việc, sao lưu dữ liệu, quét virus…)

    Thông hiểu

    – Giải thích được chức năng điều khiển của hệ điều hành, qua đó phân biệt được hệ điều hành với phần mềm ứng dụng.

    – Phân biệt được loại tệp thông qua phần mở rộng.

    Vận dụng

    – Thao tác thành thạo với tệp và thư mục khi làm việc với máy tính để giải quyết các nhiệm vụ khác nhau trong học tập và trong cuộc sống. (2/B)

    4 (TN)

    2(TN)

    1(TL)

    2

    Chủ đề C. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin

    Mạng xã hội và một số kênh trao đổi thông tin; thông dụng trên Internet

    (2t)

    Nhận biết

    – Nhận biết một số website là mạng xã hội (Facebook, YouTube, Zalo, Instagram …)

    – Nêu được tên kênh và thông tin trao đổi chính trên kênh đó như Youtube cho phép trao đổi, chia sẻ …về Video; Website nhà trường chứa các thông tin về hoạt động giáo dục của nhà trường, …..)

    – Nêu được một số chức năng cơ bản của mạng xã hội: kết nối, giao lưu, chia sẻ, thảo luận và trao đổi thông tin…

    Thông hiểu

    – Nêu được ví dụ cụ thể về hậu quả của việc sử dụng thông tin vào mục đích sai trái.

    Vận dụng

    – Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một mạng xã hội để giao lưu và chia sẻ thông tin: tạo tài khoản, hồ sơ trực tuyến, kết nối với bạn cùng lớp, chia sẻ tài liệu học tập, tạo nhóm trao đổi …(3/B)

    4 (TN)

    2(TN)

    1(TL)

    Tổng

    16TN

    12 TN

    2 TL

    1TL

    Tỉ lệ %

    40%

    30%

    20%

    10%

    Tỉ lệ chung

    70%

    30%

    Ma trận đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử – Địa lí 7

    TT

    Chương/

    chủ đề

    Nội dung/đơn vị kiến thức

    Mức độ nhận thức

    Tổng

    % điểm

    Nhận biết

    (TN)

    Thông hiểu

    (TL)

    Vận dụng

    (TL)

    Vận dụng cao

    (TL)

    Phân môn Lịch Sử

    1

    Quá trình hình thành và phát triển chế độ phong kiến Châu Âu

    – Đặc điểm Quá trình hình thành và phát triển chế độ phong kiến Châu Âu

    – Khái quát về chế độ phong kiến Châu Âu

    Tầng lớp xã hội, phương thức lao động

    2 TN

    10%

    2

    Các cuộc phát kiến địa lý

    Các cuộc phát kiến địa lý

    Nguồn gốc

    Nội dung, diễn biến chính

    Kết quả và ý nghĩa của phong trào

    2 TN

    1 TL

    40- 50%

    3

    Phong trào văn hóa phục hưng

    Nguyên nhân

    Nội dung, diễn biến chính

    Kết quả và ý nghĩa của phong trào

    4 TN

    1TL (a)

    TL (b)*

    40 – 50%

    Tỉ lệ

    20%

    15%

    10%

    5%

    50%

    Phân môn Địa Lý

    1

    Chủ đề A

    Nội dung 1: ………..

    Nội dung 2. ………….

    Nội dung n. ………….

    2

    Chủ đề B

    3

    Chủ đề n

    Tỉ lệ

    20%

    15%

    10%

    5%

    Tổng hợp chung

    40%

    30%

    20%

    10%

    Ma trận đề thi giữa kì 1 Công nghệ 7

    Nhận biết

    Thông hiểu

    Vận dụng

    Vận dụng cao

    Tổng

    Giới thiệu chung về trồng trọt

    Kể tên các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam

    Trình bày các phương thức trồng trọt, các ngành nghề phổ biến

    Số câu:4

    Số điểm: 1

    Tỉ lệ:10%

    Số câu: 8

    Số điểm: 2

    Tỉ lệ: 20%

    Số câu:

    Số điểm:

    Tỉ lệ:

    Số câu:

    Số điểm:

    Tỉ lệ:

    Số câu: 12

    Số điểm: 3

    Tỉ lệ: 30%

    Quy trình trồng trọt

    Nêu được các bước trong quy trình trồng trọt

    Trình bày được mục đích, yêu cầu các bước trong quy trình trồng trọt

    An toàn trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

    Số câu: 4

    Số điểm: 1

    Tỉ lệ: 10%

    Số câu:8

    Số điểm:2

    Tỉ lệ:20%

    Số câu: 1

    Số điểm: 2

    Tỉ lệ: 20%

    Số câu:

    Số điểm:

    Tỉ lệ:

    Số câu: 13

    Số điểm: 5

    Tỉ lệ: 50%

    Nhân giống cây trồng

    Thực hiện phương pháp nhân giống cây trồng

    Số câu:

    Số điểm:

    Tỉ lệ:

    Số câu:

    Số điểm:

    Tỉ lệ:

    Số câu:

    Số điểm:

    Tỉ lệ:

    Số câu: 1

    Số điểm: 2

    Tỉ lệ: 20%

    Số câu: 1

    Số điểm: 2

    Tỉ lệ: 20%

    Ma trận đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 7

    TT

    Tên chủ đề

    Nội dung/đơn vị kiến thức

    Mức độ nhận thức

    Tổng

    % điểm

    Nhận biết

    Thông hiểu

    Vận dụng

    Vận dụng cao

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    1

    Trường học của em

    Tự hào trường em

    4

    1(a)

    3

    1(b)

    3,75

    Giữ gìn trường lớp gọn gàng

    Hoà đồng và hợp tác với các bạn

    2

    Em đang trưởng thành

    Khám phá bản thân

    3

    2

    0

    1*

    0

    1*

    Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân

    Tổng

    1,75

    1,0

    1,25

    1

    0

    3

    0

    2

    100

    Tỉ lệ %

    27,5%

    22,5%

    30%

    20%

    Tỉ lệ chung

    50%

    50%

    BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ½ HỌC KÌ I

    MÔN HĐTN LỚP 7 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 60 PHÚT

    TT

    Chương/

    Chủ đề

    Nội dung/Đơn vị kiến thức

    Mức độ đánh giá

    Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

    Nhận biết

    Thông hiểu

    Vận dụng

    Vận dụng cao

    1.

    Trường học của em

    Tự hào trường em.

    Giữ gìn trường lớp gọn gàng.

    Hoà đồng và hợp tác với các bạn

    *. Nhận biết:

    Giới thiệu được những nét nổi bật, tự hào về nhà trường, thầy cô, bạn bè.

    *. Thông hiểu:

    Thể hiện được thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình cũng như ở trường.

    *. Vận dụng:

    Rèn luyện được đức tính kiên trì, sự chăm chỉ trong học tập, làm việc, vượt qua khó khăn trong một số tình huống cụ thể.

    Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu về kiến thức, kĩ năng, thái độ của học sinh sau khi tham gia các chủ đề của hoạt động trải nghiệm trong Học kỳ I (Em với nhà trường; Khám phá bản thân; Trách nhiệm của bản thân; Rèn luyện bản thân).

    Đánh giá kết quả rèn luyện các năng lực và phẩm chất đã xác định ở từng chủ đề, đặc biệt là năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực lập kế hoạch và tổ chức thực hiện, năng lực tự chủ, giải quyết vấn đề và phẩm chất chân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ.

    4 TN

    1*

    3 TN

    1*

    2

    Em đang trưởng thành

    Khám phá bản thân.

    Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân

    *. Nhận biết:

    Nhận được điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân trong học tập và cuộc sống.

    *. Thông hiểu:

    Hiểu và rèn luyện được thói quen bản thân.

    *. Vận dụng:

    Rèn luyện được đức tính kiên trì, sự chăm chỉ trong học tập, làm việc, vượt qua khó khăn trong một số tình huống cụ thể.

    Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người, không đồng tình với những hành vi kì thị về giới tính , dân tộc, địa vị xã hội.

    3TN

    2TN

    1*

    1*

    Tổng

    7 TN

    1*

    5TN

    1*

    1*

    1*

    Tỉ lệ %

    27,5%

    22,5%

    30%

    20%

    Tỉ lệ chung (%)

    50%

    50%

    Ma trận đề thi giữa kì 1 Giáo dục địa phương 7

    Mức độ

    Nội dung

    Nhận biết

    Thông hiểu

    Vận dụng thp

    Vận dụng cao

    TN

    TL

    TN

    TL

    TN

    TL

    TN

    TL

    1. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên Bắc Giang

    Câu

    1,2,3,4

    2,0 đ

    7

    8

    2. Sự đa dạng của hệ thực vật, động vật ở Bắc Giang

    Câu 5,6

    1,0 đ

    9

    9

    Tổng cộng

    Số câu: 6

    Số điểm: 3

    Tổng: 30%

    Số câu: 1

    Số điểm: 2

    Tổng: 20%

    Số câu: 1

    Số điểm: 2

    Tổng: 20%

    Số câu: 1

    Số điểm: 3

    Tổng: 30%

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *