Mẫu bài dạy minh họa môn Âm nhạc Tiểu học Mô đun 3 là mẫu giáo án minh họa tập huấn Mô đun 3, giúp thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án theo chương trình GDPT 2018 mới. Với nội dung bài dạy Tiếng ca muôn loài.
Bạn đang đọc: Mẫu bài dạy minh họa môn Âm nhạc Tiểu học Mô đun 3
Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm mẫu bài dạy minh họa Tiểu học Mô đun 3 tổng hợp các môn trong chương trình tập huấn Mô đun 3. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc Mô đun 3 Tiểu học
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
(Mục tiêu, phương pháp, kĩ thuật dạy học và cách thức thực hiện bài học)
Tên chủ đề: Tiếng ca muôn loài
Môn: Âm nhạc
Yêu cầu cần đạt:
1. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức học tập.
- Biết yêu thương, chia sẻ, kính trọng ông bà, cha mẹ.
2. Năng lực chung:
- Tự chủ tự học: Có ý thức học tập, nhận biết và học cách chơi nhạc cụ.
- Giao tiếp hợp tác: Trình bày theo nhóm.
3. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện đúng cách chơi nhạc cụ, thể hiện được tiết tấu.
- Nêu được tên và cảm nhận nhạc cụ
- Biết vận động đơn giản theo nhịp điệu.
- – Bước đầu biết hát đúng cao độ, trường độ.
- Biết hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp. Biết hát kết hợp với gõ đệm.
- Đọc đúng tên nốt, bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc
Nội dung bài học: Hát
– Tên bài học: Long lanh ngôi sao nhỏ. Nhạc Pháp
– Ngữ liệu/ nội dung bài học: Long lanh ngôi sao nhỏ. Nhạc Pháp
– Nguồn: SGK Âm nhạc 1.
Hoạt động | Mục tiêu hoạt động |
PP, KTDH | Phương pháp đánh giá |
Cách thức thực hiện |
Khởi động HĐ: Nghe giai điệu bài hát Giới thiệu và gợi ý Mở video và vận động Khởi động giọng |
NLĐT: Biết vận động đơn giản theo nhịp điệu. PC: Biết yêu thương, chia sẻ, kính trọng ông bà, cha mẹ. NLC: Chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập |
PP: Dalcroze, Hoạt động nhóm KT: hỏi và trả lời. |
PP: quan sát CC: đặt câu hỏi |
Tìm hiểu bài hát, tác giả, xuất xứ Nghe giai điệu và vận động Khởi động giọng |
Khám phá: HĐ: Học hát |
NLĐT: Bước đầu biết hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp. NLC: Mạnh dạn nêu ý kiến trong học tập, hợp tác cùng bạn. |
PP: Orff, Làm mẫu, hoạt động nhóm. KT: Chia nhóm |
PP: quan sát CC: Thang đo |
Hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu Học hát từng câu Đàn cả bài Hát cả bài theo giai điệu |
Luyện tập: HĐ: Hát và gõ đệm |
NLĐT: Bước đầu biết hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp, kết hợp gõ theo nhịp. |
PP: Làm mẫu KT: Chia nhóm |
PP: Quan sát CC: thang đo, đặt câu hỏi |
Hướng dẫn hát và vỗ thanh phách theo nhịp |
Vận dụng: HĐ: Hát và gõ đệm bộ gõ cơ thể |
NLĐT: Biết hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp, kết hợp gõ theo nhịp. NLC: Hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo âm nhạc. |
PP: Trình diễn KT: Chia nhóm |
PP: quan sát CC: thang đo |
Trình bày theo nhóm. |
Kiểm tra đánh giá: Nội dung Hát
Mức độND hát | Chưa hoàn thành | Hoàn thành | Hoàn thành tốt |
Hát rõ lời | |||
Hát có sắc thái | |||
Tư thế phù hợp khi hát | |||
Hát kết hợp với gõ đệm | |||
Nêu được tên bài hát. |
Nội dung bài học: Đọc nhạc
– Tên bài học: BẬC THANG ĐÔ-RÊ-MI
– Ngữ liệu/ nội dung bài học: đọc nhạc
– Nguồn (SGK): Kết nối tri thức
Hoạt động | Mục tiêu hoạt động |
PP, KTDH | Phương pháp đánh giá |
Cách thức thực hiện |
Khởi động HĐ: Chơi trò chơi: Cây cao – bóng thấp. |
NLC: Năng lực tự chủ và tự học Năng lực giải quyết vấn đề và sang tạo. |
PP Dalcroze: KT chia nhóm. |
PP quan sát CC: thang đo |
– GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Cây cao – bóng thấp. |
Khám phá HĐ: Đọc tên nốt. |
NLĐT: Đọc đúng tên nốt, bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc |
PP Kodaly PP làm mẫu KT đặt câu hỏi |
PP quan sát CC: thang đo PP vấn đáp |
– HS quan sát GV đàn từng nốt nhạc cho HS nghe và đọc lại. |
Luyện tập HĐ: Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay (kodaly) |
NLĐT: Đọc đúng tên nốt, bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc |
PP Kodaly PP làm mẫu KT chia nhóm |
PP quan sát CC: thang đo PP vấn đáp CC: câu hỏi |
GV hướng dẫn học sinh nhận biết các nốt nhạc theo kí hiệu bàn tay. |
Vận dụng HĐ: Trò chơi đọc nốt nhạc to, nhỏ |
NLĐT: Biết đọc nốt nhạc to, nhỏ theo trò chơi. |
PP trò chơi KT chia nhóm |
PP quan sát CC: thang đo PP đánh giá qua sản phẩm học tập CC: sản phẩm học tập |
HS tham gia trò chơi theo nhóm. |
Kiểm tra đánh giá: Nội dung Đọc nhạc
Mức độTiêu chí | Chưa đạt | Đạt |
1. Đọc đúng tên 3 nốt Mi, Rê, Đô | ||
2. Biết đọc 3 nốt Mi, Rê, Đô kết hợp handsigns đúng cao độ hoặc trường độ | ||
3. Đọc đúng cao độ, trường độ 3 nốt Mi, Rê, Đô kết hợp với kí hiệu bàn tay. | ||
4. Sáng tạo được các mẫu 2 âm, 3 âm với 3 nốt nhạc Mi, Rê, Đô. |
Nội dung bài học: Thường thức âm nhạc
– Tên bài học: Giới thiệu một số nhạc cụ gõ nước ngoài
– Ngữ liệu/ nội dung bài học: Thường thức âm nhạc
– Nguồn (SGK): Chân trời sáng tạo, lớp 1
Hoạt động (1) |
Mục tiêu hoạt động (2) |
PP, KTDH (3) |
Phương pháp đánh giá |
Cách thức (4) |
Khởi động HĐ: Ôn tập bài hát Múa đàn. HĐ: Giới thiệu nội dung dạy học. |
NLĐT: Giúp HS ôn lại bài hát Múa đàn và kết hợp giới thiệu nhạc cụ traigle. |
PP: Dalcroze: KT: chia nhóm. |
PP quan sát CC: thang đo |
– Giáo viên cho HS hát lại bài Múa đàn. Giáo viên kết hợp gõ đệm bằng traigle. Học sinh hát kết hợp bộ gõ cơ thể. – Từ hoạt động trên, giáo viên giới thiệu nhạc cụ traigle. |
Khám phá HĐ: Giới thiệu nhạc cụ maracas và traigle |
NLC: Tự chủ tự học, có ý thức học tập, nhận biết và học cách chơi nhạc cụ. NLĐT: Cảm thụ âm nhạc: Nêu được tên và cảm nhận nhạc cụ Maracas và traigle. |
PP:Kodaly, làm mẫu KT: đặt câu hỏi |
PP quan sát CC: thang đo PP vấn đáp |
– Giáo viên giới thiệu tên, hình dáng, âm sắc, cách sử dụng nhạc cụ maracas. – Cho HS làm quen sử dụng. |
Luyện tập HĐ: Cảm nhận âm sắc của nhạc cụ. |
NLC: Giao tiếp hợp tác, trình bày theo nhóm. NLĐT: HS phân biệt được âm sắc, nhịp điệu của từng loại nhạc cụ. Biết vận động phù hợp với nhịp điệu của từng nhạc cụ. |
PP: Kodaly, làm mẫu KT: chia nhóm |
PP quan sát CC: thang đo PP vấn đáp CC: câu hỏi |
Trò chơi: Giáo viên phổ biến luật chơi. Học sinh vận động phù hợp theo âm thanh nhạc cụ. |
Vận dụng: Tổ chức hát kết hợp gõ đệm |
NLC: Giao tiếp hợp tác, trình bày theo nhóm. NLĐT: HS biết vận dụng nhạc cụ để gõ đệm bài múa đàn. |
PP: trò chơi KT: chia nhóm, công não. |
PP quan sát CC: thang đo PP đánh giá qua sản phẩm học tập CC: sản phẩm học tập |
– GV hướng dẫn cho hs 2 mẫu tiết tấu. – Yêu cầu nhóm 1 gõ mẫu tiết tấu 1 bằng traigle, nhóm 2 gõ mẫu tiết tấu 2 bằng maracas. – Hai nhóm cùng hát và kết hợp gõ đệm với hai loại nhạc cụ theo giai điệu bài hát. |
Kiểm tra đánh giá: Nội dung Thường thức âm nhạc
- Nhạc cụ có hình giống tam giác có tên là gì?
- Tam giác chuông Thanh phách
- Cách sử dụng nhạc cụ Tam giác chuông như thế nào là đúng?
- Cầm vào thân tam giác Cầm chặt vào dây treo
- Vật dụng nào có thể làm nhạc cụ Maracas?
- Chai thủy tinh Chai nhựa
- Trong nhạc cụ Maracas thường có gì?
- Nước Các loại hạt: sỏi, đậu…
- Nhạc cụ nào phát ra âm thanh vang hơn?
- Tam giác chuông Maracas
BẢNG KIỂM TRA TỔNG HỢP ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ
Nội dung | Tiêu chí | Mức độ | ||
Chưa hoàn thành | Hoàn thành | Hoàn thành tốt | ||
Hát | Biết hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp. | Hát chưa rõ lời | Hát rõ lời, chưa thể hiện được sắc thái | Hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp |
Biết hát kết hợp với gõ đệm. | Chưa biết hát kết hợp gõ đệm | Hát kết hợp gõ đệm chưa nhịp nhàng | Hát kết hợp gõ đệm nhịp nhàng | |
Đọc nhạc | Đọc đúng tên nốt, kết hợp kí hiệu bàn tay | Đọc chưa đúng tên nốt | Đọc đúng tên nốt chưa kết hợp kí hiệu bàn tay | Đọc đúng tên nốt, kết hợp với kí hiệu bàn tay |
Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt nhạc | Đọc chưa đúng cao độ, trường độ | Đọc đúng cao độ nhưng chưa đúng trường độ hoặc ngược lại. | Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt nhạc | |
Thường thức âm nhạc | Nhận biết, gọi tên được nhạc cụ | Chưa gọi tên được nhạc cụ | Gọi được tên nhạc cụ | Nhận biết và gọi tên được nhạc cụ |
Biết chơi nhạc cụ đúng tư thế và đúng cách | Chơi nhạc cụ chưa đúng tư thế và đúng cách | Chợi nhạc cụ đúng tư thê, chưa đúng cách hoặc ngược lại. | Chơi nhạc cụ đúng tư thế và đúng cách |