Mẫu bài dạy minh họa môn Đạo đức Tiểu học Mô đun 2 là mẫu giáo án minh họa tập huấn Mô đun 2, giúp thầy cô tham khảo, phục vụ cho công tác soạn giáo án theo chương trình GDPT 2018 mới.
Bạn đang đọc: Mẫu bài dạy minh họa môn Đạo đức Tiểu học Mô đun 2
Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy cấp Tiểu học. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây:
Kế hoạch bài dạy môn Đạo Đức Mô đun 2
Trường ……………… Tổ:……… Ngày: ………… |
Họ và tên: …………………….. |
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tên bài 9: EM YÊU QUÊ HƯƠNG ( Tiết 1)
Môn: Đạo đức; Lớp: 5
Thời gian thực hiện: 35p (01 tiết)
I. Yêu cầu cần đạt của bài học
1) Kiến thức, kĩ năng:
– YC1 về kiến thức: Học sinh biết yêu quê hương
– YC2 về kĩ năng :
+ Học sinh thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng của mình.
+ Học sinh biết yêu quý, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đồng tình với những việc làm góp phần xây dựng bảo vệ quê hương.
2) Phẩm chất, năng lực
– YC3: Phẩm chất:
+ Yêu nước (YN): Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên của quê hương, đất nước và đời sống hằng ngày, từ đó yêu quý cuộc sống hơn.
+ Chăm chỉ (CC): HS hoàn thành được các nội dung yêu cầu bài học.
+ Trung thực (TT): HS tự hoàn thành bài tập của mình, kiểm tra bài của bạn và báo cáo kết quả.
– YC4: Năng lực:
+ Năng lực tự chủ và tự học (1): Học sinh hoàn thành phiếu bài tập, thực hành những việc làm cụ thể thể hiện tình yêu quê hương.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác (2):
+ HS biết quan sát và thảo luận nhóm đôi để tìm những việc làm cụ thể
+ Năng lực ngôn ngữ (3):Nêu được những việc cần làm để thể hiện tình yêu quê hương. Kể được những việc đã làm thể hiện tình yêu quê hương.
3) Vận dụng sáng tạo để giải quyết vấn đề thực tiễn.
YC5: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
– Giáo án, SGK, Bài giảng Powerpoint. Các thiết bị có liên quan dây, kẹp, nẹp để treo tranh.
– Các bài hát, bài thơ… nói về tình yêu quê hương
– Phiếu bài tập 1
Em hãy ghi dấu x vào trước những câu thể hiện tình yêu quê hương | |
a) Nhớ về quê hương mỗi khi đi xa | |
b) Tham gia hoạt động tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội ở địa phương. | |
c) Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. | |
d) Quyên góp tiền của để tu bổ di tích, xây dựng các công trình công cộng ở quê. | |
đ) Không thích về thăm quê. | |
e) Tham gia trồng cây ở đường làng, ngõ xóm. |
2. Học sinh:
– SGK, vở, bút chì, giấy màu, các bài hát, bài thơ…. Nói về tình yêu quê hương.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS | ĐG– YCCĐ về KT, KN- Yccđ về biểu hiện PC, NL |
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG | ||
Mục tiêu: – Tạo động lực; tạo niềm vui, hứng thú – Tạo tình huống dẫn nhập vào bài mới Để giới thiệu vấn đề cần học. Nội dung: Tổ chức cho học sinh hát bài “Quê hương tươi đẹp”. Phương pháp: Phương pháp sinh hoạt tập thể Tổ chức hoạt động: – GV tổ chức cho cả lớp hát bài : “Quê hương tươi đẹp” – Cho HS thử tài nói nhanh “ Quê hương là gì ?” để dẫn dắt bài mới. – Nhận xét, tuyên dương |
– HS hát theo yêu cầu. – Là nơi mình sinh ra. – Là nơi có tổ tiên, ông bà, cha mẹ. – Là nơi có những kỉ niệm của tuổi thơ – Là nơi có ngôi nhà thân yêu, cánh đồng bát ngát, dòng sông hiền hòa, con đường làng, cây đa, bến nước… – Là nơi không thể nào quên được khi đi xa… – HS theo dõi, rút kinh nghiệm |
– HS vui vẻ, thoải mái để tham gia bài học được tốt hơn. |
HOẠT ĐỘNG 2. NHẬN BIẾT (Tìm hiểu truyện Cây đa làng em) |
||
Mục tiêu: – Hoàn thành YC1 Nội dung: – Học sinh quan sát tranh “ Cây đa” – Phương pháp: + Trực quan, giảng giải, hỏi đáp, kiến tạo Tổ chức hoạt động: – GV yêu cầu HS quan sát bức tranh và hỏi: Tranh vẽ cảnh gì? – GV giới thiệu truyện: Cây đa làng em. – Chia lớp thành 6 nhóm; phát phiếu học tập; Giao nhiệm vụ và quy định thời lượng. +Vì sao dân làng lại gắn bó với cây đa? + Hà gắn bó với cây đa như thế nào? + Bạn Hà đóng góp tiền để làm gì? + Những việc làm của Hà đã thể hiện điều gìối với quê hương? KL: Bạn Hà đã góp tiền chữa cho cây đa khỏi bệnh. Việc làm đó thể hiện tình yêu quê hương của Hà. – Học sinh đọc ghi nhớ |
– HS trả lời: Tranh vẽ cây đa và mọi người đang ngồi dưới gốc đa nghỉ ngơi, hóng mát. Các bạn nhỏ chơi đùa dưới gốc cây đa – Học sinh thảo luận, thư kí ghi vào phiếu câu trả lời. – Đại diện nhóm trình bày, cả lớp trao đổi bổ sung. + Vì cây đa gắn bó với dân làng từ bao đời nay. Cây đa còn mang lại nhiều lợi ích cho bóng mát để mọi người nghỉ ngơi khi đi làm đồng về, nơi vui chơi + Những ngày ở quê, Hà thường cùng các bạn rủ nhau ra gốc đa trò chuyện, vui chơi + Hà đóng góp tiền để chữa bệnh cho cây đa. + Hà rất yêu quê hương của mình. Quê hương mỗi người chỉ một, Như là chỉ một mà thôi. Quê hương nếu ai không nhớ. Sẽ không lớn nổi thành người. ĐỖ TRUNG QUÂN |
– HS biết được một biểu hiện cụ thể của tình yêu quê hương – HS thực hiện được YCCĐ1 |
HOẠT ĐỘNG 3. Luyện tập |
||
Mục tiêu: – Hoàn thành YC2, YC3 Nội dung: Nêu được những việc cần làm để thể hiện tình yêu quê hương – Phương pháp: + Trực quan, giảng giải, hỏi đáp, kiến tạo Tổ chức hoạt động: a. – Phát phiếu bài tập b. – Giáo viên yêu cầu từng cặp học sinh thảo luận để làm bài tập 1. – GV kết luận: trường hợp (a) (b) (c) (d) (e) thể hiện tình yêu quê hương. – GV yêu cầu học sinh đọc lại phần ghi nhớ. |
– Học sinh nhận phiếu bài tập dấu x vào ô trống trước những câu thể hiện tình yêu quê hương. – Đại diện một số cặp trình bày. – Các nhóm khác nhận xét bổ sung ý kiến. – HS thực hiện theo yêu cầu. |
– HS thực hiện được YCCĐ2 – Hoàn thành YC3 |
HOẠT ĐỘNG 4. Thực hành |
||
Mục tiêu: – Hoàn thành YC2 và YC4 Nội dung: – Trao đổi với các bạn về quê hương của mình. – Kể ra những việc làm cụ thể thể hiện tình yêu quê hương – Học sinh quan sát một số tranh ảnh về cảnh đẹp của quê hương, đất nước. – Phương pháp: + Trực quan, hỏi đáp, kiến tạo Tổ chức hoạt động: – GV ra những gợi ý yêu cầu học sinh trao đổi lẫn nhau. + Quê bạn ở đâu? + Bạn biết gì về quê hương mình? + Bạn đã làm được những việc gì để thể hiện tình yêu quê hương? – Giáo viên kết luận và khen một số học sinh biết thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể. – Cho học sinh xem một số tranh ảnh cảnh đẹp của quê hương, đất nước ta. |
– Học sinh thực hiện theo yêu cầu. – Một số học sinh trình bày trước lớp. Các em khác có thể nêu câu hỏi những vấn đề mà mình quan tâm. – Lắng nghe, rút kinh nghiệm. Học sinh quan sát tranh |
– HS trao đổi lẫn nhau – GV QS mức độ đạt được của YCCĐ2 – HS đạt YC4. |
HOẠT ĐỘNG 5. VẬN DỤNG SÁNG TẠO |
||
Mục tiêu: – Hoàn thành YC5 Nội dung: Học sinh vẽ một bức tranh nói về việc làm mà em mong muốn thực hiện cho quê hương. – Phương pháp: + Hỏi đáp, kiến tạo Tổ chức hoạt động: – Yêu cầu học sinh viết ra giấy điều em mong muốn thực hiện hoặc vẽ bức tranh |
– HS thực hiện theo yêu cầu. |
– GV QS mức độ đạt được của YCCĐ5 – HS đạt YC5. |
2. Hoạt động kiểm tra đánh giá (có thể có, có thể không)
3. Hoạt động nhận xét, đánh giá, động viên, khích lệ, dặn dò HS
– GV tổng kết bài học.
– Nhận xét tiết học, tuyên dương những học sinh tích cực.
– Dặn dò về nhà.
+ Sưu tầm các bài hát, bài thơ… nói về tình yêu quê hương.
+ Hoàn thành bức tranh hoặc sưu tầm tranh ảnh về quê hương mình để tiết sau triển lãm.