Mẫu bài dạy minh họa môn Ngữ văn THPT Mô đun 3 là mẫu giáo án minh họa tập huấn Mô đun 3, giúp thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án theo chương trình GDPT 2018 mới. Với nội dung bài dạy của chủ đề Vợ chồng A Phủ – Ngữ văn 12, thời lượng 2 tiết.
Bạn đang đọc: Mẫu bài dạy minh họa môn Ngữ văn THPT Mô đun 3
Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm hướng dẫn học Mô đun 3, câu hỏi ôn tập Mô đun 3. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Kế hoạch bài dạy minh họa môn Ngữ văn 12 Mô đun 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN CHỦ ĐỀ/BÀI HỌC: VỢ CHỒNG A PHỦ
NGỮ VĂN 12
Thời lượng: 02 tiết
Giáo viên:…………
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
Phẩm chất, năng lực | YCCĐ | (STT của YCCĐ) |
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ | ||
Năng lực đặc thù: Đọc, Nói, Nghe, Viết |
Nêu được ấn tượng chung về tác phẩm; tóm tắt được tác phẩm; nhận biết đề tài, chi tiết sự việc tiêu biểu, nhân vật… |
1 |
Phân tích được các chi tiết sự việc, các nhân vật; đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà tác phẩm muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật |
2 |
|
Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện ngắn hiện đại: không gian, thời gian, ngôi kể, điểm nhìn, ngôn ngữ trần thuật… |
3 |
|
Phân tích, đánh giá được tình cảm, cảm hứng chủ đạo của người viết; phát hiện được các giá trị văn hóa, triết lí nhân sinh từ tác phẩm. |
4 |
|
Trình bày được cảm xúc và sự đánh giá của cá nhân về tác phẩm |
5 |
|
Đọc mở rộng các tác phẩm khác của tác giả và các tài liệu liên quan. |
6 |
|
Biết trình bày báo cáo kết quả của bài tập dự án, sử dụng các phương tiện hỗ trợ phù hợp |
7 |
|
Nắm bắt được nội dung và quan điểm của bài thuyết trình, có thể trao đổi phản hồi |
8 |
|
Tạo lập được đoạn văn về vấn đề xã hội rút ra từ tác phẩm hay nghị luận văn học về tác phẩm. |
9 |
|
NĂNG LỰC CHUNG | ||
Năng lực giao tiếp và hợp tác | Nắm được công việc cần thực hiện để hoàn thành các nhiệm vụ của nhóm. | |
Giải quyết vấn đề |
Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề. |
|
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU | ||
Trách nhiệm | Sống có lí tưởng, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, quê hương, đất nước; biết đấu tranh chống lại các thế lực xấu trong xã hội. | |
Nhân ái |
Có ý thức tìm hiểu, trân trọng vẻ đẹp của con người lao động, biết yêu thương đồng cảm với những cảnh ngộ khổ đau trong cuộc sống. |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu/Tivi, giấy AO, A4,…
2. Học liệu: SGK, hình ảnh, clip về tác giả và tác phẩm; Phiếu học tập,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học (Thời gian) | Mục tiêu (STT YCCĐ) | Nội dung dạy học trọng tâm | PP/KTDH chủ đạo | Phương án đánh giá |
Hoạt động 1: Khởi động |
(1) |
Huy động vốn kiến thức về văn hóa khu vực Tây Bắc; chuẩn bị tâm thế tiếp nhận kiến thức mới |
Trò chơi, Đàm thoại gợi mở |
Phương pháp: Vấn đáp Công cụ: Câu hỏi |
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức |
(1) (2) (3) (4) (5) (7) |
I. Tìm hiểu chung II. Đọc hiểu văn bản 1. Tìm hiểu nhân vật Mị a. Trước khi về làm dầu b. Bi kịch thân phận c. Sức sống tiềm tàng 2. Tìm hiểu nhân vật A Phủ III. Tổng kết |
– Đàm thoại gợi mở – Kĩ thuật sơ đồ tư duy – Kĩ thuật làm việc nhóm |
Phương pháp: Đánh giá sản phẩm học tập của HS Công cụ: Câu hỏi |
Hoạt động 3: Luyện tập |
(3) (4) (5) |
Thực hành bài tập luyện tập kiến thức và kĩ năng |
DH Giải quyết vấn đề. DH theo nhóm |
Phương pháp: KT viết, Công cụ: Bài tập |
Hoạt động 4: Tìm tòi và mở rộng |
(3) (4) |
Liên hệ với thực tế đời sống để làm rõ thêm thông điệp tác giả gửi gắm trong tác phẩm. Thiết kế dự án: – Thiết kế clip giới thiệu Tô Hoài cùng những chia sẻ về tác phẩm Vợ chồng A Phủ., – Hình dung và vẽ các cảnh tượng đặc sắc trong truyện. – Đóng hoạt cảnh đặc sắc trong truyện |
Phương pháp: Đánh giá sản phẩm học tập của HS Công cụ: Rubric |
III. Các công cụ đánh giá trong chủ đề/bài học
1. Câu hỏi (tự cho câu hỏi)
2. Bài tập
3. Rubric
Mức độ Tiêu chí |
Mức 1 | Mức 2 | Mức 3 |
Thiết kế clip giới thiệu Tô Hoài cùng những chia sẻ về tác phẩm Vợ chồng A Phủ (3 điểm) |
Clip chưa đầy đủ nội dung (1 điểm) |
Clip đủ nội dung nhưng không hấp dẫn (2 điểm) |
Clip đủ nội dung và rất hấp dẫn, cuốn hút (3 điểm) |
Hình dung và vẽ các cảnh tượng đặc sắc trong truyện. (3 điểm) |
Vẽ không đẹp và có dưới 03 cảnh đặc sắc (1 điểm) |
Vẽ đẹp nhưng có dưới 05 cảnh đặc sắc (2 điểm) |
Vẽ đẹp và có trên 05 cảnh đặc sắc (3 điểm) |
Đóng hoạt cảnh đặc sắc trong truyện (4 điểm) |
Diễn viên diễn không nhập vai (1 điểm) |
Diễn viên diễn nhập vai nhưng không gây xúc động (3 điểm) |
Diễn diễn diễn nhập vai và gây xúc động (4 điểm) |