Mẫu bài dạy minh họa môn Toán THPT là mẫu giáo án minh họa tập huấn Mô đun 2, giúp thây cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án theo chương trình GDPT 2018 mới. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy cấp THPT.
Bạn đang đọc: Mẫu bài dạy minh họa môn Toán THPT Mô đun 2
Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Ngữ Văn, Vật lý THPT. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.
Kế hoạch bài dạy Mô đun 2 môn Toán THPT
TÊN BÀI DẠY: NHỊ THỨC NEWTON
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán lớp 10
Thời gian thực hiện: (số tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Khai triển được nhị thức Newton với số mũ thấp (n = 4 hoặc n = 5) bằng cách vận dụng tổ hợp.
2. Năng lực, phẩm chất
Phẩm chất, năng lực | YCCĐ | STT |
Năng lực toán học | ||
Năng lực tư duy và lập luận toán học |
Từ hằng đẳng thức bậc hai, bậc ba khái quát hóa được công thức Nhị thức New-tơn |
(1) |
Năng lực giao tiếp toán học |
Trình bày được công thức Nhị thức New-tơn, từ đó sử dụng công thức để khai triển Nhị thức New-tơn với số mũ thấp (2≤n≤5, n∈N*) |
(2) |
Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán |
Sử dụng được máy tính cầm tay để khai triển Nhị thức New-tơn |
(3) |
Năng lực chung |
||
Năng lực tự chủ và |
Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập |
(4) |
Năng lực giao tiếp và hợp tác |
Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp; nhận biết được ngữ cảnh giao tiếp và đặc điểm, thái độ của đối tượng giao tiếp. |
(5) |
Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân. |
(6) |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Phương tiện, học liệu: Phiếu học tập 1, 2, máy tính cầm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. TIẾN TRÌNHDẠY HỌC
Hoạt động học | Mục tiêu | Nội dung dạy học trọng tâm | PP/KTDH chủ đạo | Phương án đánh giá |
HĐ1 Tái hiện kiến thức cũ (7 ph) |
(1) (2) (4) (5) (6) |
– HS viết được hằng đẳng thức bình phương, lập phương của tổng hiệu. |
– Thuyết trình, đàm thoại – KT chia sẻ nhóm đôi |
GV đánh giá HS thông qua Phiếu học tập 1, thuyết trình của HS. Đánh giá đồng đẳng: các nhóm HS đánh giá bài làm của nhau |
HĐ2 Khái quát hoá (10 ph) |
(1) (2) (3) (4) (5) |
– So sánh các hệ số của hằng đẳng thức với tổ hợp. – Ghép tổ hợp vừa so sánh vào hằng đẳng thức. Từ đó xây dựng công thức mới. |
– Dạy học theo nhóm – Dạy học giải quyết vấn đề. – Kĩ thuật khăn trải bàn |
GV đánh giá quá trình tham gia hoạt động trải nghiệm, kết quả trên Phiếu học tập 2 và câu trả lời của HS. |
HĐ3 Hình thành công thức. ( 10 ph) |
(1) (2) (5) |
– Mô tả, biểu diễn được công thức Nhị thức New-tơn |
– Thuyết trình, vấn đáp |
GV đánh giá HS thông qua Phiếu học tập 2, thuyết trình của HS. Đánh giá đồng đẳng: các nhóm HS đánh giá bài làm của nhau trên Phiếu học tập 2 |
HĐ4 Vận dụng ( 15 ph) |
(3) (4) |
– Khai triển Nhị thức New-tơn với số mũ (2≤n≤5, n∈N*) |
– PP thực hành, luyện tập. – Thuyết trình – Vấn đáp |
GV đánh giá kết quả và phần thuyết trình của HS. Đánh giá đồng đẳng: HS đánh giá bài làm của nhau |
HĐ5 Bài tập về nhà (3ph) |
(3) (4) |
– Khai triển Nhị thức New-tơn với số mũ (2≤n≤5, n∈N*) – Tìm hệ số của thứ hạng n (tìm số hạng thứ n) của khai triển Nhị thức New-tơn . |
– PP luyện tập thực hành |
GV đánh giá kết quả và phần thuyết trình của HS. Đánh giá đồng đẳng: các HS đánh giá bài làm của nhau |
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1. Tái hiện kiến thức cũ
1. Mục tiêu: (1), (2), (4), (5)(6).
2. Tổ chức hoạt động (Chuẩn bị)
– GV chia lớp thành các nhóm đôi.Các nhóm sẽ thực hiện hoạt động và cùng ghi nhận kết quả trên Phiếu học tập 1
– GV thông báo nhiệm vụ cho mỗi nhóm (Chuyển giao nhiệm vụ học tập)
Nhiệm vụ: khai triển các hằng đẳng thức bình phương của một tổng, hiệu; lập phương của một tổng, hiệu. (Thực hiện trong 3 phút)
……
>>> Tải file để tham khảo toàn bộ mẫu bài dạy minh họa môn Toán THPT Mô đun 2