Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 Cánh diều năm 2024 – 2025 tổng hợp những lời nhận xét, đánh giá cho 11 môn Tiếng Việt, Hoạt động trải nghiệm, Khoa học, Mĩ thuật, Toán, Lịch sử – Địa lí, Đạo đức, Công nghệ, Âm nhạc, Tin học, Giáo dục thể chất.
Bạn đang đọc: Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 bộ Cánh diều
Với những lời nhận xét, góp ý SGK lớp 5 Cánh diều chi tiết từng nội dung, từng trang, từng dòng, cùng lý do đề xuất cụ thể sẽ góp phần cải thiện bộ sách giáo khoa lớp 5 năm 2024 – 2025 trước khi đưa vào giảng dạy đại trà. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Góp ý SGK lớp 5 bộ Cánh diều
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt
PHỤ LỤC 02
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 (Đợt 2)
MÔN: TIẾNG VIỆT (Bộ: Cánh diều)
Tên bài |
Trang/dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
HK1: Bài viết 1: Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học |
Trang 8 |
II. Bài học Phần thân đoạn: Nêu những đặc điểm nổi bật của nhân vật. |
Nên thêm gợi ý: Nêu những đặc điểm nổi bật của nhân vật (ngoại hình, tính cách, hoạt động) |
Là bài mở đầu của sách Tiếng Việt lớp 5 nên cần rõ ràng, cụ thể để các em dễ nắm bắt. |
Bài 3: Có học mới hay |
Trang 36 |
Trò chơi ô chữ |
Nên thêm gợi ý cho trò chơi ô chữ |
Hơi trìu tượng đối với học sinh |
HK2: Bài đọc 3: Mưa Sài Gòn |
Trang 13 |
Đoạn 2 của bài Mưa Sài Gòn: “Đột ngột”, “vội vàng”, “ráo riết”, “chợt đến chợt đi” là những từ ngữ mà người ta thường nói về những cơn mưa Sài Gòn. Có những buổi sáng trời Sài Gòn trong vắt, nắng chói chang, tưởng đâu hôm nay sẽ là một ngày nắng to. Nhưng không phải vậy, đang nắng chói chang đấy nhưng bất chợt lại mưa ngay. |
“Đột ngột”, “vội vàng”, “ráo riết”, “chợt đến chợt đi” là những từ ngữ mà người ta thường nói về mưa Sài Gòn. Có những buổi sáng trời Sài Gòn trong vắt, nắng chói chang, tưởng đâu hôm nay sẽ là một ngày nắng to. Nhưng không phải vậy, đang nắng chói chang đấy, bất chợt lại mưa ngay. |
Đoạn 2 của bài Mưa Sài Gòn, tác giả còn dùng nhiều từ lặp không cần thiết. |
|
Ngày … tháng … năm 2023 |
Người góp ý |
Hiệu trưởng |
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Hoạt động trải nghiệm
UBND HUYỆN …………………. TRƯỜNG TH …………………… |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
……………………, ngày 19 tháng 12 năm 2023 |
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5
BỘ SÁCH CÁNH DIỀU
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM (Nguyễn Dục Quang – Tổng chủ biên)
Tên bài |
Trang/ dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
Tuần 18, Tiết 3 |
Trang 56 |
Thuyết trình về nghề mơ ước của em. Yêu cầu: Vẽ sơ đồ tư duy về nghề em mơ ước |
Có thể thuyết trình theo ý hiểu của học sinh chứ không nhất thiết phải vẽ sơ đồ tư duy |
Do nhận thức của học sinh từng vùng chưa đồng đều nên cho các em trình bày theo ý hiểu của bản thân. |
……………, ngày 19 tháng 12 năm 2023
HIỆU TRƯỞNG
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Khoa học
Phụ lục II
(Đính kèm Công văn số /SGDĐT-GDMNTH ngày /11/2023 của Sở SGDĐT)
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 – ĐỢT 2
MÔN: Khoa học
BỘ SÁCH: Cánh diều
Tên bài |
Trang/dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
Trang 2 |
Hướng dẫn sử dụng sách. |
Nội dung và hình ảnh. |
Chỉ cần đưa nội dung chủ đề vì nội dung và hình ảnh nhiều nhìn rối mắt. |
|
CHỦ ĐỀ 1: Chất Bài: Sự biến đổi trạng thái của chất. |
Trang 16/ Mục 1 |
Một số đặc điểm chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí |
Giảm mực nước ở cốc 1 hoặc tăng mực nước ở cốc 2. |
Hình b1 có 2 cốc lượng nước chưa phù hợp. |
CHỦ ĐỀ 2 Bài 5: Năng lượng và năng lượng chất đốt. Bài 7: Năng lượng điện. |
Trang 28/ từ dòng 22 Trang 35/ Dòng 5 |
Nội dung bài học. Phần nội dung |
Câu từ cần ngắn gọn, xúc tích. Nên cho ví dụ hoặc hình ảnh cụ thể( có thể cho bài tập trắc nghiệm giúp HS nhận biết vật cách điện, vật dẫn điện) giúp học sinh vận dụng vào thực tế. |
Câu từ dài dòng, lặp từ. Phần nội dung, không có hình ảnh. |
CHỦ ĐỀ 3 Bài 10: Sự sinh sản của động vật đẻ trứng và đẻ con. |
Trang 49, dòng 7 |
Động vật đẻ con thụ tinh trong. Trứng kết hợp… |
Câu từ chưa rõ ý. Cần viết câu rõ ý, giúp HS dễ hiểu. |
|
CHỦ ĐỀ 4 Vi khuẩn Bài 12: Vi khuẩn và vi khuẩn gây bệnh cho người. |
Trang 55 -56 |
Tựa bài |
Tựa bài: Vi khuẩn và tác hại của vi khuẩn. (HS dễ hiểu và các em sẽ biết mình cần tìm hiểu về nội dung gì, tránh hiểu sai lệch). |
Tựa bài chưa rõ ràng, cụ thể. |
Bài 13: Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm. |
Trang 62 |
Bố làm dưa chuột muối chua. |
Làm rau cải muối chua, hoặc dưa leo. |
Món ăn thiết thực của người VN; Phù hợp với tiếng phổ thông. |
CHỦ ĐỀ 5: Con người và sức khỏe. Bài 14: Nam và nữ. Bài 17: Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tuổi dậy thì. CHỦ ĐỀ 6: Sinh vật và môi trường. Bài 20: Tác động của con người đến môi trường |
Trang 65 Trang 79/ Dòng 11 Trang 92/Mục 2 |
Hình ảnh Cô y tá chườm để bạn đỡ đau bụng Câu hỏi: Dựa vào hình 4, cho biết môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì và nhận được từ con người những gì. |
Hình ảnh rõ ràng hơn Cô y tá chườm nước nóng hay đá lạnh để bạn đỡ đau bụng. Câu hỏi: Dựa vào hình 4, cho biết môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì và nhận được từ con người những gì? |
HS nhận biết một cách khoa học. Nêu cách làm cụ thể. Lưu ý đến dấu câu. |
Trang 95 |
Hình 3 …gấu ngựa, sơn dương, khỉ mặt đỏ,…lát hoa, tuế lá rộng,sắng,.. |
Ghi rõ câu từ, …cây lát hoa, cây sắng |
HS dễ nhận biết. Câu từ gần gũi, tránh gây hiểu lầm với HS tiểu học. |
………, ngày… tháng …năm 20… | |
TRƯỞNG PHÒNG |
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Mĩ thuật
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5
MÔN MĨ THUẬT – NĂM HỌC 2024 – 2025
Bộ sách: Cánh diều Nhà xuất bản Giáo dục
Họ tên người đánh giá: ………………………………….
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học …………………..
Số điện thoại:………………………………………………..
Email:…………………………………………………………..
Tên bài |
Trang/dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
Bài 2: Phong cảnh mùa hè. |
Trang: 9 |
Bức tranh 1, 2, 3: |
Nên có chú thích rõ ràng, tên tác giả, địa danh. |
Học sinh sẽ cảm nhận, hiểu thêm về vẻ đẹp của các vùng, miền. |
Bài 7: Mặt nạ trung thu |
Trang: 34 |
Bức tranh 2: Sử dụng sản phẩm mây tre đan kết hợp với mà goat. |
Thay thế sản phẩm khác phù hợp với học sinh. |
Chất liệu cao. Chưa phù hợp với tất cả đối tượng HS. |
……., ngày … tháng …năm…..
GIÁO VIÊN GÓP Ý
(Ghi rõ họ tên)
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Toán
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO………….. |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5
Môn: Toán
Bộ sách: Cánh Diều
Tên bài |
Trang/ dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
Tập 2 Bài 51 Diện tích hình tam giác |
8/ Câu 5 |
Bổ sung thêm dữ liệu trong đề: hai tam giác vuông có hai cạnh góc vuông đều bằng 8 cm. |
Tam giác vuông có hai cạnh góc vuông không nhất thiết có số đo bằng nhau. Một cạnh góc vuông và một cạnh huyền đều có thể có số đo bằng nhau. |
|
Tập 2 |
60/ Câu 2 |
Đề nghị điều chỉnh dữ liệu hỏi của câu b. Thay chữ “Tính” bằng dữ liệu khác để học sinh trả lời. |
Quãng đường xe máy đó đi được trong 1 giờ cũng là vận tốc trung bình của xe máy trên giờ ( nếu xe máy không nghỉ lại, không tăng tốc hoặc giảm tốc) |
…………………, ngày 15 tháng 10 năm 2023 Giáo viên góp ý |
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Công nghệ
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO………….. |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
PHIẾU THẨM ĐỊNH GIÁO ÁN – BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ PHIẾU THẨM ĐỊNH GIÁO ÁN – BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5
Môn: Công nghệ
Bộ sách: Cánh diều – Tổng chủ biên: Nguyễn Trọng Khanh
Họ tên người đánh giá: ……………………………
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học xã …………
Số điện thoại:………………………………………….
Email:…………………………………………………….
STT |
Tên bài |
Trang/dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
1 |
Bài 1: Công nghệ trong đời sống |
Trang 8 |
Câu hỏi phần trò chơi trùng với câu hỏi phần khám phá |
Thay câu hỏi khác mang tính vận dụng |
Để giúp HS nhận diện được rõ nhiều mặt trái của công nghệ trong đời sống |
2 |
Bài 3: Nhà sáng chế |
Trang 15,16 |
Kênh chữ nhiều, hình ảnh nhỏ |
Giảm kênh chữ, cho hình ảnh rõ nét hơn |
Giúp HS dễ quan sát các sản phẩm công nghệ của các nhà sáng chế. |
3 |
Bài 4: Thiết kế sản phẩm công nghệ |
Trang 20 |
Hình 1, hình 2 đã cung cấp sẵn thông tin cho câu hỏi |
Nên cắt phần thông tin đi để HS tự tìm ra điểm cải tiến hơn |
Kích thích HS tìm tòi, giúp HS phát triển năng lực tư duy và giải quyết vấn đề. |
4 |
Bài 5: Dự án: Em tập làm nhà thiết kế |
Trang 25-28 |
Hướng dẫn quá chi tiết cụ thể các bước làm thùng rác |
Chỉ nên cung cấp các loại thùng rác, còn quy trình thiết kế nên để HS tự thảo luận và tìm ra các cách làm khác nhau |
Kích thích sự tò mò và phát huy được năng lực tư duy của HS. |
…………………, ngày 15 tháng 10 năm 2023 Giáo viên góp ý |
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Lịch sử – Địa lí
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO………….. |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5
MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
Bộ sách: Cánh diều
Tổng chủ biên môn Lịch sử: Đỗ Thanh Bình
Tổng chủ biên môn Địa lí: Lê Thông
Họ tên người đánh giá: ……………………………..
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học ….
Số điện thoại:………………………………………….
Email:…………………………………………………….
Tên bài |
Trang/ dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
Bài 1: Vị trí đại lí, lãnh thổ, đơn vị hành chính, Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam |
Trang 6, dòng 8↑ |
“Vùng biển thuộc Biển Đông.” |
Việt Nam là quốc gia ven biển nằm bên bờ Tây của Biển Đông. |
Nhằm đảm bảo được mục tiêu bài học: Xác định được vị trí địa lí của Việt Nam trên bản đồ hoặc lược đồ. |
Trang 6, 6 dòng cuối trang. |
“Vị trí địa lí đã góp phần … nước biển dâng…” |
– Tranh ảnh hiện tượng thiên nhiên. – Bảng biểu về ngành kinh tế, giao thông vận tải hoặc |
Giảm kênh chữ, tăng trực quan nhằm phát triển năng lực cho HS. HS quan sát tranh hoặc bảng biểu để trả lời câu hỏi: Trình bày được ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất. |
|
Tên bài |
Trang/ dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
Bài 5: Nước Văn Lang, Âu Lạc |
Trang 26 |
Hình 2. Rìu đồng (văn hóa Đông Sơn) Hình 4. Lưỡi cày đồng Cổ Loa |
– Điều chỉnh màu sắc. – Bổ sung sơ đồ thành Cổ Loa (tường thành) |
– Về mặt trực quan, HS ấn tượng màu xanh, hiểu sai bản chất của di vật lịch sử (màu sắc có thể giống Hình 1) |
…………………, ngày 15 tháng 10 năm 2023 Giáo viên góp ý |
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Đạo đức
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
Tên môn: Đạo đức (Cánh Diều) – Lớp: 5
Tên Nhà xuất bản: NHÀ XUẤT BẢN ĐH SƯ PHẠM TP HCM
Họ tên: …………………
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học…………..
Nội dung góp ý:
Tên bài |
Trang/dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
Bài 9. Em nhận biết biểu hiện xâm hại. |
Trang 51/ Luyện tập 3. |
Cỡ chữ cần lớn hơn. |
Cỡ chữ của thư cần lớn hơn để học sinh dễ đọc và phân tích, hơn nữa phần cuối trang 51 vẫn còn chỗ trống. |
Người góp ý
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Âm nhạc
PHÒNG GDĐT…… |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5
MÔN: Âm nhạc
BỘ SÁCH: Cánh diều
Tên bài |
Trang/dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
Chủ đề 1 Niềm vui |
Trang 6 |
Nghe bản nhạc Bài ca hòa bình kết hợp vỗ tay theo tiết tấu |
Lựa chọn hình thức mở đầu: Xem tranh, vận động theo bài hát |
Không phù hợp với nội dung chủ để |
Chủ đề 2 Mùa thu |
Trang 14 |
Thể hiện tiết tấu |
Xem tranh minh họa đoán chủ đề |
Không có tính kết nối với nội dung bài học |
Chủ đề 3 Tuổi thơ |
Trang 26 |
Nhạc cụ thể hiện tiết tấu bằng 2 mẫu tiết tấu |
Lựa chọn 1 tiết tấu (Tiết tấu 2) |
Tiết tấu 1 không phù hợp gõ đệm cho bài hát |
Chủ đề 5 Thiên nhiên |
Trang 44 |
Vận dụng : Tự làm nhạc cụ bằng thủy tinh |
Thay thế nhạc cụ khác |
Nhạc cụ bằng thủy tinh dễ vỡ |
……, ngày 16 tháng 10 năm 2023 Người góp ý |
Phiếu góp ý SGK lớp 5 môn Tin học
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO………….. |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
BẢNG TỔNG HỢP GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5, ĐỢT 1
MÔN: TIN HỌC
Họ tên người đánh giá: ……………………………..
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học……………….
Số điện thoại: …………………………………………..
Email:………………………………………………………..
Tên sách-Bộ sách |
Nhà xuất bản |
Tên bài |
Trang/dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lý do đề nghị chỉnh sửa |
Tin học 5 – Bộ sách Cánh diều |
Công ty Cổ phần đầu tư-Xuất bản thiết bị giáo dục Việt Nam |
Bài 3: Sử dụng máy tính thành thạo giúp làm được nhiều việc |
Trang 9- Dòng 1 |
“Bài 3: Sử dụng máy tính thành thạo giúp làm được nhiều việc” |
“Bài 3: Lợi ích của việc sử dụng máy tính thành thạo” |
Khái quát được nội dung của bài học |
Bài 2: Thực hành: Xóa và di chuyển khối văn bản |
Trang 29- Dòng 1 |
“Bài 2: Thực hành: Xóa và di chuyển khối văn bản” |
“Bài 2: Thực hành: Xóa và di chuyển một phần văn bản” |
Học sinh dễ hình dung về nội dung bài học hơn |
…………………, ngày … tháng … năm 2023 Giáo viên góp ý |
Góp ý sách giáo khoa môn Giáo dục thể chất lớp 5
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO………….. |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5
MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT
NĂM HỌC 2023 – 2024
Bộ sách: Cánh Diều
Họ tên người đánh giá: ……………………………..
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học……………….
Số điện thoại: …………………………………………..
Email:………………………………………………………..
a/ Ưu điểm:
- Bố cục rõ ràng, rành mạch gồm 3 phần kiến thức chung, vận động cơ bản và thể thao tự chọn.
b/ Điều chỉnh, bổ sung:
Tên bài |
Trang/dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
Chủ đề: Đội hình đội ngũ |
||||
Đội hình đội ngũ |
Trang 7 đến trang 23 |
– Phần luyện tập, luyện tập cặp đôi, luyện tập theo nhóm. – Phần biến đổi đội hình VD (Biến đổi đội hình từ một hàng dọc thành 2 hàng dọc) |
Đề nghị thêm phần luyện tập đồng loạt (Tất cả các chủ đề) – Nên đánh số ở các hình ảnh biến đổi đội hình |
Để củng cố phần luyện tập cho cả lớp Để các em dễ hiểu hơn |
Chủ đề : Bài thể dục |
||||
Bài 1. Động tác vươn thở và tay |
Trang 25 |
Nhịp 1: Đưa hai tay lên lên cao hình chữ V, lòng bàn tay hướng vào nhau ngửa mặt, hít sâu vào bằng mũi |
Nhịp 1: Đưa hai tay lên lên cao chếch hình chữ V, lòng bàn tay hướng vào nhau mắt nhìn theo tay, hít sâu vào bằng mũi |
Dùng câu từ để học sinh dễ hiểu |
…………………, ngày … tháng … năm 2023 Giáo viên góp ý |