Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 bộ Cánh diều

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 bộ Cánh diều

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 Cánh diều năm 2024 – 2025 tổng hợp những lời nhận xét, đánh giá cho 11 môn Tiếng Việt, Hoạt động trải nghiệm, Khoa học, Mĩ thuật, Toán, Lịch sử – Địa lí, Đạo đức, Công nghệ, Âm nhạc, Tin học, Giáo dục thể chất.

Bạn đang đọc: Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 bộ Cánh diều

Với những lời nhận xét, góp ý SGK lớp 5 Cánh diều chi tiết từng nội dung, từng trang, từng dòng, cùng lý do đề xuất cụ thể sẽ góp phần cải thiện bộ sách giáo khoa lớp 5 năm 2024 – 2025 trước khi đưa vào giảng dạy đại trà. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Góp ý SGK lớp 5 bộ Cánh diều

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt

    PHỤ LỤC 02
    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 (Đợt 2)
    MÔN: TIẾNG VIỆT (Bộ: Cánh diều)

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    HK1:

    Bài viết 1: Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học

    Trang 8

    II. Bài học

    Phần thân đoạn: Nêu những đặc điểm nổi bật của nhân vật.

    Nên thêm gợi ý:

    Nêu những đặc điểm nổi bật của nhân vật

    (ngoại hình, tính cách, hoạt động)

    Là bài mở đầu của sách Tiếng Việt lớp 5 nên cần rõ ràng, cụ thể để các em dễ nắm bắt.

    Bài 3: Có học mới hay

    Trang 36

    Trò chơi ô chữ

    Nên thêm gợi ý cho trò chơi ô chữ

    Hơi trìu tượng đối với học sinh

    HK2:

    Bài đọc 3: Mưa Sài Gòn

    Trang 13

    Đoạn 2 của bài Mưa Sài Gòn:

    “Đột ngột”, “vội vàng”, “ráo riết”, “chợt đến chợt đi” là những từ ngữ mà người ta thường nói về những cơn mưa Sài Gòn. Có những buổi sáng trời Sài Gòn trong vắt, nắng chói chang, tưởng đâu hôm nay sẽ là một ngày nắng to. Nhưng không phải vậy, đang nắng chói chang đấy nhưng bất chợt lại mưa ngay.

    “Đột ngột”, “vội vàng”, “ráo riết”, “chợt đến chợt đi” là những từ ngữ mà người ta thường nói về mưa Sài Gòn. Có những buổi sáng trời Sài Gòn trong vắt, nắng chói chang, tưởng đâu hôm nay sẽ là một ngày nắng to. Nhưng không phải vậy, đang nắng chói chang đấy, bất chợt lại mưa ngay.

    Đoạn 2 của bài Mưa Sài Gòn, tác giả còn dùng nhiều từ lặp không cần thiết.

    Ngày … tháng … năm 2023

    Người góp ý

    Hiệu trưởng

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Hoạt động trải nghiệm

    UBND HUYỆN ………………….

    TRƯỜNG TH ……………………

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    ……………………, ngày 19 tháng 12 năm 2023

    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5
    BỘ SÁCH CÁNH DIỀU
    MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM (Nguyễn Dục Quang – Tổng chủ biên)

    Tên bài

    Trang/ dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    Tuần 18, Tiết 3

    Trang 56

    Thuyết trình về nghề mơ ước của em.

    Yêu cầu: Vẽ sơ đồ tư duy về nghề em mơ ước

    Có thể thuyết trình theo ý hiểu của học sinh chứ không nhất thiết phải vẽ sơ đồ tư duy

    Do nhận thức của học sinh từng vùng chưa đồng đều nên cho các em trình bày theo ý hiểu của bản thân.

    ……………, ngày 19 tháng 12 năm 2023

    HIỆU TRƯỞNG

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Khoa học

    Phụ lục II
    (Đính kèm Công văn số /SGDĐT-GDMNTH ngày /11/2023 của Sở SGDĐT)

    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    HUYỆN…………

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 – ĐỢT 2
    MÔN: Khoa học
    BỘ SÁCH: Cánh diều

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    Trang 2

    Hướng dẫn sử dụng sách.

    Nội dung và hình ảnh.

    Chỉ cần đưa nội dung chủ đề vì nội dung và hình ảnh nhiều nhìn rối mắt.

    CHỦ ĐỀ 1: Chất

    Bài: Sự biến đổi trạng thái của chất.

    Trang 16/

    Mục 1

    Một số đặc điểm chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí

    Giảm mực nước ở cốc 1 hoặc tăng mực nước ở cốc 2.

    Hình b1 có 2 cốc lượng nước chưa phù hợp.

    CHỦ ĐỀ 2

    Bài 5: Năng lượng và năng lượng chất đốt.

    Bài 7: Năng lượng điện.

    Trang 28/ từ dòng 22

    Trang 35/ Dòng 5

    Nội dung bài học.

    Phần nội dung

    Câu từ cần ngắn gọn, xúc tích.

    Nên cho ví dụ hoặc hình ảnh cụ thể( có thể cho bài tập trắc nghiệm giúp HS nhận biết vật cách điện, vật dẫn điện) giúp học sinh vận dụng vào thực tế.

    Câu từ dài dòng, lặp từ.

    Phần nội dung, không có hình ảnh.

    CHỦ ĐỀ 3

    Bài 10: Sự sinh sản của động vật đẻ trứng và đẻ con.

    Trang 49, dòng 7

    Động vật đẻ con thụ tinh trong. Trứng kết hợp…

    Câu từ chưa rõ ý. Cần viết câu rõ ý, giúp HS dễ hiểu.

    CHỦ ĐỀ 4

    Vi khuẩn

    Bài 12: Vi khuẩn và vi khuẩn gây bệnh cho người.

    Trang 55 -56

    Tựa bài

    Tựa bài: Vi khuẩn và tác hại của vi khuẩn. (HS dễ hiểu và các em sẽ biết mình cần tìm hiểu về nội dung gì, tránh hiểu sai lệch).

    Tựa bài chưa rõ ràng, cụ thể.

    Bài 13: Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm.

    Trang 62

    Bố làm dưa chuột muối chua.

    Làm rau cải muối chua, hoặc dưa leo.

    Món ăn thiết thực của người VN; Phù hợp với tiếng phổ thông.

    CHỦ ĐỀ 5: Con người và sức khỏe.

    Bài 14: Nam và nữ.

    Bài 17: Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tuổi dậy thì.

    CHỦ ĐỀ 6: Sinh vật và môi trường.

    Bài 20: Tác động của con người đến môi trường

    Trang 65

    Trang 79/ Dòng 11

    Trang 92/Mục 2

    Hình ảnh

    Cô y tá chườm để bạn đỡ đau bụng

    Câu hỏi: Dựa vào hình 4, cho biết môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì và nhận được từ con người những gì.

    Hình ảnh rõ ràng hơn

    Cô y tá chườm nước nóng hay đá lạnh để bạn đỡ đau bụng.

    Câu hỏi: Dựa vào hình 4, cho biết môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì và nhận được từ con người những gì?

    HS nhận biết một cách khoa học.

    Nêu cách làm cụ thể.

    Lưu ý đến dấu câu.

    Trang 95

    Hình 3

    …gấu ngựa, sơn dương, khỉ mặt đỏ,…lát hoa, tuế lá rộng,sắng,..

    Ghi rõ câu từ, …cây lát hoa, cây sắng

    HS dễ nhận biết. Câu từ gần gũi, tránh gây hiểu lầm với HS tiểu học.

    ………, ngày… tháng …năm 20…

    TRƯỞNG PHÒNG
    (Kí tên và đóng dấu)

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Mĩ thuật

    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5
    MÔN MĨ THUẬT – NĂM HỌC 2024 – 2025
    Bộ sách: Cánh diều Nhà xuất bản Giáo dục

    Họ tên người đánh giá: ………………………………….

    Đơn vị công tác: Trường Tiểu học …………………..

    Số điện thoại:………………………………………………..

    Email:…………………………………………………………..

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    Bài 2: Phong cảnh mùa hè.

    Trang: 9

    Bức tranh 1, 2, 3:

    Nên có chú thích rõ ràng, tên tác giả, địa danh.

    Học sinh sẽ cảm nhận, hiểu thêm về vẻ đẹp của các vùng, miền.

    Bài 7: Mặt nạ trung thu

    Trang: 34

    Bức tranh 2: Sử dụng sản phẩm mây tre đan kết hợp với mà goat.

    Thay thế sản phẩm khác phù hợp với học sinh.

    Chất liệu cao. Chưa phù hợp với tất cả đối tượng HS.

    ……., ngày tháng …năm…..

    GIÁO VIÊN GÓP Ý

    (Ghi rõ họ tên)

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Toán

    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO…………..
    TRƯỜNG TIỂU HỌC…………

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5
    Môn: Toán
    Bộ sách: Cánh Diều

    Tên bài

    Trang/ dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    Tập 2 Bài 51

    Diện tích hình tam giác

    8/

    Câu 5

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 bộ Cánh diều

    Bổ sung thêm dữ liệu trong đề: hai tam giác vuông có hai cạnh góc vuông đều bằng 8 cm.

    Tam giác vuông có hai cạnh góc vuông không nhất thiết có số đo bằng nhau. Một cạnh góc vuông và một cạnh huyền đều có thể có số đo bằng nhau.

    Tập 2

    60/ Câu 2

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 bộ Cánh diều

    Đề nghị điều chỉnh dữ liệu hỏi của câu b. Thay chữ “Tính” bằng dữ liệu khác để học sinh trả lời.

    Quãng đường xe máy đó đi được trong 1 giờ cũng là vận tốc trung bình của xe máy trên giờ ( nếu xe máy không nghỉ lại, không tăng tốc hoặc giảm tốc)

    …………………, ngày 15 tháng 10 năm 2023

    Giáo viên góp ý
    (Kí và ghi rõ họ, tên)

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Công nghệ

    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO…………..
    TRƯỜNG TIỂU HỌC…………

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    PHIẾU THẨM ĐỊNH GIÁO ÁN – BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ PHIẾU THẨM ĐỊNH GIÁO ÁN – BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ
    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5
    Môn: Công nghệ
    Bộ sách: Cánh diều – Tổng chủ biên: Nguyễn Trọng Khanh

    Họ tên người đánh giá: ……………………………

    Đơn vị công tác: Trường Tiểu học xã …………

    Số điện thoại:………………………………………….

    Email:…………………………………………………….

    STT

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    1

    Bài 1: Công nghệ trong đời sống

    Trang 8

    Câu hỏi phần trò chơi trùng với câu hỏi phần khám phá

    Thay câu hỏi khác mang tính vận dụng

    Để giúp HS nhận diện được rõ nhiều mặt trái của công nghệ trong đời sống

    2

    Bài 3: Nhà sáng chế

    Trang 15,16

    Kênh chữ nhiều, hình ảnh nhỏ

    Giảm kênh chữ, cho hình ảnh rõ nét hơn

    Giúp HS dễ quan sát các sản phẩm công nghệ của các nhà sáng chế.

    3

    Bài 4: Thiết kế sản phẩm công nghệ

    Trang 20

    Hình 1, hình 2 đã cung cấp sẵn thông tin cho câu hỏi

    Nên cắt phần thông tin đi để HS tự tìm ra điểm cải tiến hơn

    Kích thích HS tìm tòi, giúp HS phát triển năng lực tư duy và giải quyết vấn đề.

    4

    Bài 5: Dự án: Em tập làm nhà thiết kế

    Trang 25-28

    Hướng dẫn quá chi tiết cụ thể các bước làm thùng rác

    Chỉ nên cung cấp các loại thùng rác, còn quy trình thiết kế nên để HS tự thảo luận và tìm ra các cách làm khác nhau

    Kích thích sự tò mò và phát huy được năng lực tư duy của HS.

    …………………, ngày 15 tháng 10 năm 2023

    Giáo viên góp ý

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Lịch sử – Địa lí

    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO…………..
    TRƯỜNG TIỂU HỌC…………

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5
    MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
    Bộ sách: Cánh diều
    Tổng chủ biên môn Lịch sử: Đỗ Thanh Bình
    Tổng chủ biên môn Địa lí: Lê Thông

    Họ tên người đánh giá: ……………………………..

    Đơn vị công tác: Trường Tiểu học ….

    Số điện thoại:………………………………………….

    Email:…………………………………………………….

    Tên bài

    Trang/ dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    Bài 1: Vị trí đại lí, lãnh thổ, đơn vị hành chính, Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam

    Trang 6,

    dòng 8↑

    “Vùng biển thuộc Biển Đông.”

    Việt Nam là quốc gia ven biển nằm bên bờ Tây của Biển Đông.

    Nhằm đảm bảo được mục tiêu bài học: Xác định được vị trí địa lí của Việt Nam trên bản đồ hoặc lược đồ.

    Trang 6,

    6 dòng cuối trang.

    “Vị trí địa lí đã góp phần … nước biển dâng…”

    – Tranh ảnh hiện tượng thiên nhiên.

    – Bảng biểu về ngành kinh tế, giao thông vận tải hoặc

    Giảm kênh chữ, tăng trực quan nhằm phát triển năng lực cho HS. HS quan sát tranh hoặc bảng biểu để trả lời câu hỏi: Trình bày được ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất.

    Tên bài

    Trang/ dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    Bài 5: Nước Văn Lang, Âu Lạc

    Trang 26

    Hình 2. Rìu đồng (văn hóa Đông Sơn)

    Hình 4. Lưỡi cày đồng Cổ Loa

    – Điều chỉnh màu sắc.

    – Bổ sung sơ đồ thành Cổ Loa (tường thành)

    – Về mặt trực quan, HS ấn tượng màu xanh, hiểu sai bản chất của di vật lịch sử (màu sắc có thể giống Hình 1)

    …………………, ngày 15 tháng 10 năm 2023

    Giáo viên góp ý

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Đạo đức

    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
    Tên môn: Đạo đức (Cánh Diều) – Lớp: 5
    Tên Nhà xuất bản: NHÀ XUẤT BẢN ĐH SƯ PHẠM TP HCM

    Họ tên: …………………

    Đơn vị công tác: Trường Tiểu học…………..

    Nội dung góp ý:

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    Bài 9. Em nhận biết biểu hiện xâm hại.

    Trang 51/ Luyện tập 3.

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 bộ Cánh diều

    Cỡ chữ cần lớn hơn.

    Cỡ chữ của thư cần lớn hơn để học sinh dễ đọc và phân tích, hơn nữa phần cuối trang 51 vẫn còn chỗ trống.

    Người góp ý

    Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Âm nhạc

    PHÒNG GDĐT……
    TRƯỜNG TH……..

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5
    MÔN: Âm nhạc
    BỘ SÁCH: Cánh diều

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    Chủ đề 1

    Niềm vui

    Trang 6

    Nghe bản nhạc Bài ca hòa bình kết hợp vỗ tay theo tiết tấu

    Lựa chọn hình thức mở đầu: Xem tranh, vận động theo bài hát

    Không phù hợp với nội dung chủ để

    Chủ đề 2

    Mùa thu

    Trang 14

    Thể hiện tiết tấu

    Xem tranh minh họa đoán chủ đề

    Không có tính kết nối với nội dung bài học

    Chủ đề 3

    Tuổi thơ

    Trang 26

    Nhạc cụ thể hiện tiết tấu bằng 2 mẫu tiết tấu

    Lựa chọn 1 tiết tấu

    (Tiết tấu 2)

    Tiết tấu 1 không phù hợp gõ đệm cho bài hát

    Chủ đề 5

    Thiên nhiên

    Trang 44

    Vận dụng : Tự làm nhạc cụ bằng thủy tinh

    Thay thế nhạc cụ khác

    Nhạc cụ bằng thủy tinh dễ vỡ

    ……, ngày 16 tháng 10 năm 2023

    Người góp ý

    Phiếu góp ý SGK lớp 5 môn Tin học

    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO…………..
    TRƯỜNG TIỂU HỌC…………

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    BẢNG TỔNG HỢP GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5, ĐỢT 1
    MÔN: TIN HỌC

    Họ tên người đánh giá: ……………………………..

    Đơn vị công tác: Trường Tiểu học……………….

    Số điện thoại: …………………………………………..

    Email:………………………………………………………..

    Tên sách-Bộ sách

    Nhà xuất bản

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lý do đề nghị chỉnh sửa

    Tin học 5 – Bộ sách Cánh diều

    Công ty Cổ phần đầu tư-Xuất bản thiết bị giáo dục Việt Nam

    Bài 3: Sử dụng máy tính thành thạo giúp làm được nhiều việc

    Trang 9- Dòng 1

    “Bài 3: Sử dụng máy tính thành thạo giúp làm được nhiều việc”

    “Bài 3: Lợi ích của việc sử dụng máy tính thành thạo”

    Khái quát được nội dung của bài học

    Bài 2: Thực hành: Xóa và di chuyển khối văn bản

    Trang 29- Dòng 1

    “Bài 2: Thực hành: Xóa và di chuyển khối văn bản”

    “Bài 2: Thực hành: Xóa và di chuyển một phần văn bản”

    Học sinh dễ hình dung về nội dung bài học hơn

    …………………, ngày … tháng … năm 2023

    Giáo viên góp ý
    (Kí và ghi rõ họ, tên)

    Góp ý sách giáo khoa môn Giáo dục thể chất lớp 5

    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO…………..
    TRƯỜNG TIỂU HỌC…………

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5
    MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT
    NĂM HỌC 2023 – 2024
    Bộ sách: Cánh Diều

    Họ tên người đánh giá: ……………………………..

    Đơn vị công tác: Trường Tiểu học……………….

    Số điện thoại: …………………………………………..

    Email:………………………………………………………..

    a/ Ưu điểm:

    • Bố cục rõ ràng, rành mạch gồm 3 phần kiến thức chung, vận động cơ bản và thể thao tự chọn.

    b/ Điều chỉnh, bổ sung:

    Tên bài

    Trang/dòng

    Nội dung hiện tại

    Đề nghị chỉnh sửa

    Lí do đề xuất

    Chủ đề: Đội hình đội ngũ

    Đội hình đội ngũ

    Trang 7 đến trang 23

    – Phần luyện tập, luyện tập cặp đôi, luyện tập theo nhóm.

    – Phần biến đổi đội hình VD (Biến đổi đội hình từ một hàng dọc thành 2 hàng dọc)

    Đề nghị thêm phần luyện tập đồng loạt

    (Tất cả các chủ đề)

    – Nên đánh số ở các hình ảnh biến đổi đội hình

    Để củng cố phần luyện tập cho cả lớp

    Để các em dễ hiểu hơn

    Chủ đề : Bài thể dục

    Bài 1. Động tác vươn thở và tay

    Trang 25

    Nhịp 1: Đưa hai tay lên lên cao hình chữ V, lòng bàn tay hướng vào nhau ngửa mặt, hít sâu vào bằng mũi

    Nhịp 1: Đưa hai tay lên lên cao chếch hình chữ V, lòng bàn tay hướng vào nhau mắt nhìn theo tay, hít sâu vào bằng mũi

    Dùng câu từ để học sinh dễ hiểu

    …………………, ngày … tháng … năm 2023

    Giáo viên góp ý
    (Kí và ghi rõ họ, tên)

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *