Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Khoa học năm 2024 – 2025 có cả bản nhận xét, đánh giá theo tiêu chí, giúp thầy cô đưa ra những lời nhận xét, đánh giá cho 3 bộ sách Cánh diều, Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo.
Bạn đang đọc: Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Khoa học (3 bộ sách)
Với những lời nhận xét, đánh giá sách giáo khoa lớp 5 năm 2024 – 2025, thầy cô nhanh chóng đưa ra ý kiến của mình, để cải thiện bộ sách giáo khoa lớp 5 mới trước khi đưa vào giảng dạy đại trà. Bên cạnh đó, có thể tham khảo thêm góp ý SGK lớp 5 môn Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Âm nhạc, Công nghệ, Lịch sử – Địa lí. Mời thầy cô tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn:
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Khoa học năm 2024 – 2025
Phiếu nhận xét, đánh giá SGK Khoa học 5 theo tiêu chí
UBND THÀNH PHỐ…….
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA NĂM 2024
(Môn/Hoạt động giáo dục: Khoa học, Lớp: 5)
Họ và tên người nhận xét, đánh giá:……………………
Dạy lớp/môn:…………… Chức vụ: Tổ trưởng.
I. ĐÁNH GIÁ THEO CÁC TIÊU CHÍ
Tiêu chí |
Tác giả: Vũ Văn Hùng (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên) |
Tác giả: Đỗ Xuân Hội (Tổng Chủ biên), Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (Chủ biên)
|
Tác giả: Bùi Phương Nga (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên) |
Ghi chú |
|||
Phù hợp |
Chưa phù hợp |
Phù hợp |
Chưa phù hợp |
Phù hợp |
Chưa phù hợp |
|
|
Tiêu chí 1 |
|
|
|
|
|
|
|
Tiêu chí 1a |
Nội dung sách giáo khoa phù hợp với kế hoạch phát triển giáo dục của địa phương.
|
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
– Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của tỉnh Đồng Tháp và cộng đồng dân cư trên địa bàn đặt trụ sở của cơ sở giáo dục góp phần hình thành và phát triển nhân cách con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo. – Nội dung sách giáo khoa phù hợp với kế hoạch phát triển giáo dục của địa phương. |
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
Nội dung sách giáo khoa phù hợp với kế hoạch phát triển giáo dục của địa phương.
|
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
|
Tiêu chí 1b |
Nội dung sách giáo khoa thể hiện tính khách quan, đa chiều, không thành kiến, kỳ thị.
|
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
– Nội dung sách giáo khoa thể hiện tính khách quan, đa chiều, không thành kiến, kỳ thị. – Nội dung sách giáo khoa sinh động và gần gũi với cuộc sống cộng đồng. |
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
Nội dung sách giáo khoa thể hiện tính khách quan, đa chiều, không thành kiến, kỳ thị.
|
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
|
Tiêu chí 2 |
|
|
|
|
|
|
|
Tiêu chí 2a |
Nội dung sách giáo khoa được triển khai hiệu quả với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu và các điều kiện dạy học hiện tại của cơ sở giáo dục phổ thông.
|
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
– Nội dung sách giáo khoa được triển khai hiệu quả với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu và các điều kiện dạy học hiện tại của cơ sở giáo dục phổ thông. – Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi, phù hợp với trình độ và năng lực học tập của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả. Phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục của cơ sở giáo dục. |
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
Nội dung sách giáo khoa được triển khai hiệu quả với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu và các điều kiện dạy học hiện tại của cơ sở giáo dục phổ thông.
|
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
|
Tiêu chí 2b |
Nội dung được sắp xếp một cách khoa học, có tính giáo dục cao, phù hợp với văn hoá địa phương và tâm lí lứa tuổi học sinh.
|
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
– Độ khó, độ phức tạp phù hợp với trình độ học sinh. – Các minh họa thích hợp và giúp ích cho việc học. – Cấu trúc thích hợp (số tập, chương, phần, chủ đề). – Tạo cảm hứng, động lực học tập cho học sinh. – Khuyến khích học sinh quan sát, suy nghĩ, vận dụng. – Thuận lợi cho cha mẹ học sinh hướng dẫn học sinh học tại nhà; học sinh tự tìm hiểu, tự học. |
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
Nội dung được sắp xếp một cách khoa học, có tính giáo dục cao, phù hợp với văn hoá địa phương và tâm lí lứa tuổi học sinh. |
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
|
Tiêu chí 2c |
– Phù hợp với năng lực, phẩm chất học tập của học sinh.
|
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
– Nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục. – Tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. – Phù hợp với năng lực, phẩm chất học tập của học sinh. |
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
– Phù hợp với năng lực, phẩm chất học tập của học sinh. – Thể hiện công cụ để đánh giá kiến thức và kỹ năng học được.
|
Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
Các ý kiến khác: Không có.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Tất cả các bộ sách có tranh ảnh sinh động, phong phú hấp dẫn lôi cuốn học sinh, giúp giáo viên dễ dạy, học sinh dễ hiểu, giúp phụ huynh có thể hướng dẫn học sinh ở nhà. Nội dung môn học giúp học sinh phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học tập của học sinh trong quá trình tiếp thu kiến thức mới.
1. Đề xuất lựa chọn sách giáo khoa môn Khoa học, lớp 5 của tác giả Đỗ Xuân Hội (Tổng Chủ biên), Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (Chủ biên).
2. Không lựa chọn sách giáo khoa môn Khoa học, lớp 5 của tác giả: Vũ Văn Hùng (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên) và Bùi Phương Nga (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên).
…….., ngày 07 tháng 03 năm 2024
NGƯỜI NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
Phiếu góp ý sách giáo lớp 5 môn Khoa học sách Kết nối tri thức
Phụ lục II
(Đính kèm Công văn số /SGDĐT-GDMNTH ngày /11/2023 của Sở SGDĐT)
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5
MÔN: KHOA HỌC
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng chủ biên môn: Vũ Văn Hùng
Tên bài |
Trang/dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
Bài 2: Ô nhiễm, xói mòn đất và bảo vệ môi trường đất |
Trang 11-Dòng 1 |
Ở gia đình và địa phương em có những việc làm nào đã và đang gây ô nhiễm đất? |
Ở gia đình, địa phương em hoặc nơi mà em biết có những việc làm nào đã và đang gây ô nhiễm đất? |
Mở rộng phạm vi tìm hiểu. |
Bài 6: Ôn tập chủ đề chất |
Trang 25-Dòng 4 |
Điều gì làm em thích nhất khi tìm hiểu về chủ đề này? |
Điều gì làm em thích nhất khi tìm hiểu về chủ đề này? Vì Sao ? |
Làm rõ vấn đề hơn. |
Bài 19: Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm |
Trang 70-Dòng 6 |
Vì sao nên cho đường khi muối chua quả sung? |
Vì sao nên cho đường khi muối chua quả sung? Ngoài quả sung ra, còn rau, củ, quả nào có thể muối chua được? |
Mở rộng phạm vi tìm hiểu. |
………, ngày… tháng …năm 20… | |
TRƯỞNG PHÒNG |
|
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
Phiếu góp ý sách giáo lớp 5 môn Khoa học Chân trời sáng tạo
Phụ lục II
Đính kèm Công văn số /SGDĐT-GDMNTH ngày /11/2023 của Sở SGDĐT)
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5
MÔN: KHOA HỌC
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Tổng chủ biên môn: Đỗ Xuân Hội
Tên bài |
Trang/dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
Bài 8: Vật dẫn điện và vật cách điện |
Trang 32-Dòng 5 |
Dây dẫn điện trong lớp em làm bằng những vật liệu gì? |
Dây dẫn điện mà em biết thường được làm bằng những vật liệu gì? |
Mở rộng phạm vi tìm hiểu hơn. |
Bài 16: Sự lớn lên và phát triển của động vật |
Trang 63-Dòng 4 |
Em sẽ nói gì với bạn trong tình huống dưới đây? |
Em sẽ nói gì với bạn trong tình huống dưới đây? Vì sao? |
Giải thích rõ vấn đề. |
Bài 12: Một số bệnh ở người do vi khuẩn gây ra |
Trang 73-Dòng 11 |
Em sẽ khuyên bạn điều gì trong mỗi tình huống dưới sau ? |
Em sẽ khuyên bạn điều gì trong mỗi tình huống dưới sau ? Vì sao? |
Giải thích rõ vấn đề. |
………, ngày… tháng …năm 20… | |
TRƯỞNG PHÒNG |
Phiếu góp ý sách giáo lớp 5 môn Khoa học Cánh diều
Phụ lục II
(Đính kèm Công văn số /SGDĐT-GDMNTH ngày /11/2023 của Sở SGDĐT)
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 – ĐỢT 2
MÔN: Khoa học
BỘ SÁCH: Cánh diều
Tên bài |
Trang/dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
Trang 2 |
Hướng dẫn sử dụng sách. |
Nội dung và hình ảnh. |
Chỉ cần đưa nội dung chủ đề vì nội dung và hình ảnh nhiều nhìn rối mắt. |
|
CHỦ ĐỀ 1: Chất Bài: Sự biến đổi trạng thái của chất. |
Trang 16/ Mục 1 |
Một số đặc điểm chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí |
Giảm mực nước ở cốc 1 hoặc tăng mực nước ở cốc 2. |
Hình b1 có 2 cốc lượng nước chưa phù hợp. |
CHỦ ĐỀ 2 Bài 5: Năng lượng và năng lượng chất đốt. Bài 7: Năng lượng điện. |
Trang 28/ từ dòng 22 Trang 35/ Dòng 5 |
Nội dung bài học. Phần nội dung |
Câu từ cần ngắn gọn, xúc tích. Nên cho ví dụ hoặc hình ảnh cụ thể( có thể cho bài tập trắc nghiệm giúp HS nhận biết vật cách điện, vật dẫn điện) giúp học sinh vận dụng vào thực tế. |
Câu từ dài dòng, lặp từ. Phần nội dung, không có hình ảnh. |
CHỦ ĐỀ 3 Bài 10: Sự sinh sản của động vật đẻ trứng và đẻ con. |
Trang 49, dòng 7 |
Động vật đẻ con thụ tinh trong. Trứng kết hợp… |
Câu từ chưa rõ ý. Cần viết câu rõ ý, giúp HS dễ hiểu. |
|
CHỦ ĐỀ 4 Vi khuẩn Bài 12: Vi khuẩn và vi khuẩn gây bệnh cho người. |
Trang 55 -56 |
Tựa bài |
Tựa bài: Vi khuẩn và tác hại của vi khuẩn. (HS dễ hiểu và các em sẽ biết mình cần tìm hiểu về nội dung gì, tránh hiểu sai lệch). |
Tựa bài chưa rõ ràng, cụ thể. |
Bài 13: Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm. |
Trang 62 |
Bố làm dưa chuột muối chua. |
Làm rau cải muối chua, hoặc dưa leo. |
Món ăn thiết thực của người VN; Phù hợp với tiếng phổ thông. |
CHỦ ĐỀ 5: Con người và sức khỏe. Bài 14: Nam và nữ. Bài 17: Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tuổi dậy thì. CHỦ ĐỀ 6: Sinh vật và môi trường. Bài 20: Tác động của con người đến môi trường |
Trang 65 Trang 79/ Dòng 11 Trang 92/Mục 2 |
Hình ảnh Cô y tá chườm để bạn đỡ đau bụng Câu hỏi: Dựa vào hình 4, cho biết môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì và nhận được từ con người những gì. |
Hình ảnh rõ ràng hơn Cô y tá chườm nước nóng hay đá lạnh để bạn đỡ đau bụng. Câu hỏi: Dựa vào hình 4, cho biết môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì và nhận được từ con người những gì? |
HS nhận biết một cách khoa học. Nêu cách làm cụ thể. Lưu ý đến dấu câu. |
Trang 95 |
Hình 3 …gấu ngựa, sơn dương, khỉ mặt đỏ,…lát hoa, tuế lá rộng,sắng,.. |
Ghi rõ câu từ, …cây lát hoa, cây sắng |
HS dễ nhận biết. Câu từ gần gũi, tránh gây hiểu lầm với HS tiểu học. |
………, ngày… tháng …năm 20… | |
TRƯỞNG PHÒNG |